Kết đắng cho các doanh nghiệp toan tính xén đất công viên

Không chỉ riêng công viên Cầu Giấy, nhiều công viên - vốn được mệnh danh là "lá phổi xanh" của các thành phố lớn - đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp muốn xây dựng bãi đỗ xe, công trình thương mại. Tuy nhiên, không phải đề xuất xén đất công viên nào cũng đầu xuôi đuôi lọt.
ANH MAI
18, Tháng 03, 2019 | 07:02

Không chỉ riêng công viên Cầu Giấy, nhiều công viên - vốn được mệnh danh là "lá phổi xanh" của các thành phố lớn - đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp muốn xây dựng bãi đỗ xe, công trình thương mại. Tuy nhiên, không phải đề xuất xén đất công viên nào cũng đầu xuôi đuôi lọt.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ mới đây đã có đề xuất UBND TP. Hà Nội dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần Đông Bắc Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). 

Theo đề xuất trên, doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên Cầu Giấy (hiện công viên rộng 10 ha) để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng. Vị trí xây dựng nằm ở phía Bắc công viên, giáp đường Thành Thái (rộng 30 m), phía Tây giáp cổng chính, phía Đông là mặt đường ven công viên (rộng 17,5 m).

CV-CG-500-8390-1552788733

Toàn cảnh Công viên Cầu Giấy rộng hơn 10 ha trên địa bàn phường Dịch Vọng, Cầu Giấy. Ảnh: UBND quận Cầu Giấy

Hạng mục bãi đỗ xe ngầm có 3 tầng hầm. Trong đó hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2, làm chỗ đỗ cho khoảng 874 ôtô. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại...

Đề xuất của doanh nghiệp đã được chủ trương đồng ý của UBND TP. Hà Nội với điều kiện phải hoàn trả cây xanh cho công viên sau khi xén đất, lập quy hoạch 3 đến 5 tầng hầm đỗ xe, nhà điều hành phía trên không quá 5% diện tích ô đất và có chiều cao chỉ một tầng...

Trước Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ, nhiều doanh nghiệp cũng từng đề xuất xén đất công viên để phục vụ cho việc đầu tư, xây dựng các dự án, công trình.

Bác đề xuất xén đất làm đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

Tháng 8/2017, làm việc với UBND TP.HCM, đại diện Cục Hàng không Việt Nam và lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đề nghị xén một phần công viên Hoàng Văn Thụ để mở rộng đường giao thông nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực cửa ngõ sân bay.

Trước ý kiến này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TP.HCM hạn chế tối đa, không đụng đến công viên. Như công viên 23/9, Chủ tịch UBND TP.HCM đã bác nhiều dự án bãi đỗ xe thông minh do lấy đất công viên dù thành phố đang thiếu bãi đỗ xe.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến kiên quyết: "Đốn hạ cây xanh, cắt xén công viên để mở đường phải hết sức cân nhắc, tính toán hiệu quả. TP.HCM chấp nhận hy sinh nhưng phải có kết quả chứ không mơ hồ".

Không chỉ bác đề xuất xén công viên làm đường, lãnh đạo TP.HCM còn yêu cầu đánh giá lại hiệu quả của các công trình cầu vượt trăm tỷ đã đưa vào sử dụng tại khu vực cửa ngõ sân bay.

Xén công viên Thống Nhất: Từ khách sạn 'tai tiếng' đến bãi đỗ xe ngầm

Khu đất rộng hơn 10.000m2 tại số 295 Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng) nằm cùng khu đất với Công viên Thống Nhất vốn được TP. Hà Nội giao Công ty Liên doanh SAS Ha Noi Royal Hotel (liên doanh thuộc Tổng công ty Du lịch Hà Nội và SIH Investment Limited, Singapore) để lập Dự án xây dựng khách sạn Hà Nội SAS Royal.

Chủ đầu tư đã thi công cọc móng, tường vây của phần hầm đỗ xe sâu 14 m với phạm vi 5.652 m2. Sau đó, do vấp phải sự phản đối từ dư luận, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo dừng xây dựng khách sạn tại đây.

Dù hủy dự án khách sạn 5 sao SAS Hanoi Royal ở 295 Lê Duẩn nhưng khu đất rộng 10.000m2 này không được Hà Nội trả về cho Công viên Thống Nhất. Diện tích đất này được đề xuất làm bãi xe ngầm nhằm tận dụng ba tầng hầm khách sạn SAS trước đây. 

cong vien thong nhat

Đất trong công viên Thống Nhất được quy hoạch làm bãi đỗ xe ngầm.

Năm 2016, Thường trực Thành ủy Hà Nội đồng ý chủ trương của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco) về đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm. Dự án bãi đỗ xe dự kiến có 3 tầng đỗ xe ngầm, mỗi tầng hơn 5.600 m2, đủ sức chứa 390 ôtô. Tầng mặt đất có sân đường giao thông, cây xanh, nhà điều hành, các công trình phụ trợ khác với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Dự án đã nằm trong quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020 được Hà Nội phê duyệt từ năm 2003.

Thế nhưng khu đất “vàng” tại 295 Lê Duẩn này lại trở thành bãi trông giữ rửa xe trái phép nhiều năm nay.

Giữa năm 2018, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung có chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT, Sở TN&MT, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm liên quan khu đất 10.000m2 được Công ty Cổ phần ID Thủ đô thuê để làm bãi trông xe, rửa xe trái phép ở số 295 đường Lê Duẩn. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ