Hơn 100 chợ truyền thống đóng cửa: Tiểu thương lên chợ online

TÚ UYÊN
18:18 07/07/2021

Bán hàng qua điện thoại và nhiều hình thức khác đang giúp tiểu thương cầm cự trong mùa dịch.

Tính đến đầu tháng 7, trên địa bàn TP.HCM đã có hơn 100 chợ truyền thống tạm dừng hoạt động, chưa kể các chợ tự phát. Các chợ còn lại hoạt động cầm chừng, thu hẹp gian hàng, lượng khách giảm sút.

Trong bối cảnh đó, nhiều tiểu thương đã nghĩ ra cách bán hàng online tạm thời và ban quản lý các chợ cũng chủ động hỗ trợ người bán tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm qua các kênh trực tuyến.

Giao tận nhà miễn phí khi khách có nhu cầu

Theo ghi nhận của PV, tại một số chợ truyền thống ở TP.HCM xuất hiện nhiều bảng thông tin ghi số điện thoại của tiểu thương, ai có nhu cầu đặt hàng sẽ được giao tận nhà. Bà Xuyến, tiểu thương ngành hàng thủy hải sản chợ Phùng Hưng, quận 5, kể: “Khi khách hàng gọi qua điện thoại đặt hàng thì tôi sẽ nhờ các chú xe ôm tại chợ đi giao tận cửa”.

cho-truyen-thong

Tiểu thương tại nhiều chợ ở TP.HCM đang tăng cường bán hàng qua điện thoại, mạng xã hội. Ảnh: Tú Uyên

Chị Son, bán rau củ tại chợ Bàu Cát, quận Tân Bình, cũng cho hay có ngày không có khách, có ngày nhận được đơn hàng của 4-5 khách. Sau khi có đơn hàng, chị sẽ đi mua tận vườn để giao miễn phí cho khách. “Ở nhà buồn, không có thu nhập nên có khách nào đặt, tôi cũng nhận và giao cho họ để kiếm tiền đi chợ, trang trải việc gia đình.”, chị Son nói.

Tương tự, bà Đăng, tiểu thương bán thịt heo ở chợ Bà Hoa, chia sẻ: Bình thường bà bán được khoảng 130 kg/ngày, do chợ tạm đóng cửa nên hiện nay bán tại nhà được 50-60 kg/ngày. Dù khách đặt mua ít hay nhiều vẫn giao miễn phí và không tính vào giá bán. “Trong lúc dịch ai cũng khó khăn, chấp nhận không có lời để chia sẻ cùng nhau.”, bà Hoa nói.

Không chỉ bán hàng qua điện thoại, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…, một số tiểu thương còn đăng ký gian hàng trên các ứng dụng đa phương tiện có dịch vụ đi chợ như Grab, Bee... để tăng thêm thu nhập. Chị Ngô Thị Chẳng, chủ sạp Bà Ba Bánh Tét tại chợ Bến Thành, quận 1, cho biết nhờ việc đăng ký gian hàng trên ứng dụng GrabMart mà trong mùa dịch, có thêm một đầu ra cho hàng hóa của mình.

Cần đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Bà Sử Thị Thoa, Trưởng Ban quản lý chợ Phùng Hưng (quận 5), cho biết: Ngày 5/7, UBND phường kết hợp với ban quản lý chợ tổ chức xét nghiệm tầm soát cho thương nhân. Ban quản lý chợ cũng đã gửi danh sách tiểu thương tiêm vaccine mũi thứ nhất để bà con yên tâm mua bán.

Ban quản lý cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con thông tin để việc bán hàng qua điện thoại thuận lợi. Theo đó, người dân có nhu cầu đặt hàng qua điện thoại, tiểu thương sẽ gửi qua đội ngũ xe ôm để giao đến nhà.

“Thường những người đi chợ Phùng Hưng quen tiểu thương nào họ sẽ gọi đặt hàng được làm sạch sẵn, giao đến tận nhà. Tới đây ban quản lý sẽ gửi thông tin về đội ngũ xe ôm, tiểu thương các ngành hàng bán hàng qua điện thoại lên Facebook. Đồng thời gửi đến ban điều hành tổ dân phố, các khu phố… để người dân biết và mua sắm nếu có nhu cầu.”, bà Thoa nói.

Cũng theo bà Thoa, hiện nay lượng khách đến chợ giảm mạnh. Bình thường trong buổi sáng có khoảng 200 lượt khách đến chợ, nay giảm còn 40-50% và lượng khách chỉ tập trung vào đầu giờ sáng. Hiện nay chỉ còn 165 hộ kinh doanh ngành hàng thiết yếu nên đảm bảo quy định giãn cách.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban quản lý chợ Phước Long (quận 7), thông tin: Do xung quanh khu vực có ca nghi nhiễm nên chợ đã tạm ngưng để tổ chức phòng chống dịch. Sau khi trình các phương án cũng như bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch, ban quản lý chợ sẽ có báo cáo và đề xuất cơ quan chức năng cho hoạt động trở lại.

“Toàn bộ chợ đã được lắp camera, cùng phát loa thường xuyên yêu cầu giãn cách và tiểu thương đã có cam kết. Nếu trong quá trình buôn bán, sạp nào không tuân thủ 5K, ban quản lý sẽ tạm ngưng dịch vụ của sạp đó.”, ông Hùng thông tin.

Ông Hùng cũng cho rằng tiểu thương bán ở chợ truyền thống không quen với cách thức bán hàng online nên hình thức này chưa phổ biến tại chợ Phước Long. Hiện nay sạp nào có mối quen gọi điện thoại, họ sẽ giao hàng cho khách.

“Hiện có khoảng 50% tiểu thương của chợ đã tiêm vaccine đợt 1 và trước khi chợ mở cửa, chúng tôi đề nghị cho toàn bộ tiểu thương xét nghiệm trở lại. Bên cạnh đó, chợ tiến hành việc phát hành thẻ cho tiểu thương bán theo ngày chẵn, lẻ để tránh tập trung đông người, thực hiện giãn cách cho các sạp buôn bán.”,ông Hùng nói.

Phía chợ Bình Thới (quận 11), ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban quản lý chợ, cho hay chợ đang chờ kết quả xét nghiệm tầm soát COVID-19. Nếu kết quả xét nghiệm tốt, ban quản lý sẽ có văn bản báo cáo với UBND quận để tiến hành kiểm tra, đánh giá lại mức độ an toàn và sẽ mở cửa chợ trong thời gian sớm nhất. Song song đó, chợ đang chuẩn bị tiêm ngừa đợt 2 cho thương nhân.

“Chợ sẽ niêm yết số điện thoại của toàn thể thương nhân kinh doanh ngành hàng thiết yếu qua fanpage của ban quản lý, niêm yết tại cổng chợ… để phục vụ cho việc mua sắm qua điện thoại thuận lợi hơn.”, ông Tùng nói.

Hỗ trợ tiểu thương kết nối thị trường

Mua sắm tại chợ vẫn là thói quen của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh hàng trăm chợ truyền thống tạm đóng cửa để phòng chống dịch, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã đề xuất Sở Công Thương TP.HCM xây dựng kênh bán hàng thương mại điện tử cho chợ truyền thống.

Theo đó, VECOM sẽ hỗ trợ tiểu thương xây dựng dữ liệu nhà cung cấp, số điện thoại mặt hàng, giá cả, hình ảnh. Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ giúp tiểu thương kết nối, sử dụng điện thoại thông minh liên kết với các đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp công nghệ ứng dụng cùng tham gia.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với ban quản lý các chợ được chọn thí điểm tập huấn cho tiểu thương kỹ năng cơ bản để bán hàng trên môi trường số. Tiểu thương có thể liên kết với nhau, kết hợp hàng hóa theo thực đơn gồm rau, cá, gia vị... để người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa. Để triển khai hiệu quả cần sự phối hợp của tất cả đơn vị liên quan. Nếu triển khai thành công, sẽ là một kịch bản để ứng phó khi dịch bệnh xảy ra bất cứ lúc nào.”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch VECOM, cho hay.

Chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm

Ban quản lý chợ Phạm Văn Hai đã xây dựng fanpage để hỗ trợ tiểu thương bán hàng qua mạng. Theo đại diện chợ Phạm Văn Hai, đây là nơi các tiểu thương trong chợ rao bán từ thực phẩm cho tới quần áo, hàng gia dụng.

Ngoài ra các tiểu thương cũng chủ động sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook và sàn thương mại điện tử để bán hàng, chủ động tìm thêm đầu ra cho sản phẩm.

THU HÀ

(Theo PLO)

  • Cùng chuyên mục
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47

Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?

Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?

Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.

Thị trường - 01/10/2025 15:14

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08

Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản

Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản

Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.

Thị trường - 01/10/2025 13:44

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23

Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX

Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX

Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.

Thị trường - 01/10/2025 09:15

Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:38

EVNHANOI hoàn tất việc thanh toán tiền điện online đối với 100% khách hàng

EVNHANOI hoàn tất việc thanh toán tiền điện online đối với 100% khách hàng

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại số. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã hoàn tất lộ trình chuyển đổi, đưa 100% khách hàng sử dụng thanh toán điện tử thay cho phương thức thu tiền mặt.

Thị trường - 30/09/2025 17:32

Săn vé Em Xinh 'Say Hi' Concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Săn vé Em Xinh 'Say Hi' Concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Chỉ với vài thao tác trên App TPBank – mở tài khoản, mở thẻ, hay thực hiện giao dịch quen thuộc – khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé "thông hành" tới Em Xinh "Say Hi" Concert Đêm 2 ngày 11/10/2025 tại Hà Nội.

Thị trường - 30/09/2025 17:27

113 tập thể, doanh nghiệp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025

113 tập thể, doanh nghiệp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025

Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sáng 27/9 đã để lại dấu ấn sâu sắc với nghệ thuật, nghi lễ, phát biểu và phần vinh danh 113 tập thể tiêu biểu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1, lan tỏa thông điệp “Du lịch Việt Nam: Thông minh – Bản sắc – Bền vững” đến hàng triệu khán giả trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:54

Trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025

Trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025

Đây là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành Du lịch Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông xuất sắc cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam; khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:53

Vinausteel hợp tác đầu tư cùng Danieli và Vietcombank

Vinausteel hợp tác đầu tư cùng Danieli và Vietcombank

Công ty Cổ phần Vinausteel (Thép Việt Úc) vừa ký kết hợp tác đầu tư chiến lược cùng hai đối tác quan trọng với Công ty Danieli - Tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ luyện cán thép, và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Thị trường - 30/09/2025 10:43

EVF chuyển trụ sở: Dấu mốc mới trong hành trình chuyển đổi toàn diện

EVF chuyển trụ sở: Dấu mốc mới trong hành trình chuyển đổi toàn diện

Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về tăng trưởng quy mô và tăng cường nhân sự phục vụ phát triển hệ thống, đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) thông báo thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chính thức đi vào hoạt động tại trụ sở mới từ ngày 29/9/2025.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 10:42

Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác

Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác

Hãng hàng không quốc tế Nordwind (thuộc Tập đoàn Pegas Touristik) đưa 365 khách du lịch bay thẳng từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh sau gần 5 năm ngừng khai thác.

Thị trường - 30/09/2025 06:45