EVNCPC tăng cường kiểm tra và tuyên truyền an toàn điện

AN NHIÊN
08:00 05/09/2024

EVNCPC đang triển khai một kế hoạch toàn diện để phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương nhằm kiểm tra và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả cho khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Kế hoạch chia làm nhiều đợt với ưu tiên trong thời gian các tháng cuối năm 2024 hoàn thành cho hơn 71.000 khách hàng có nguy cơ cao về cháy nổ, tiếp tục triển khai qua năm 2025 cho hơn 48.000 khách hàng có nguy cơ cao về cháy nổ còn lại và mở rộng đến 4,7 triệu khách hàng là hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt.

Kiểm tra an toàn điện tại khu vực nguy cơ cao

Gần đây, tại thành phố Huế, Điện lực Bắc Sông Hương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra an toàn điện tại chợ Đông Ba, nơi tập trung nhiều gian hàng kinh doanh các mặt hàng dễ cháy như vàng mã, hàng vải và sạp quần áo. Nhân viên điện lực đã hướng dẫn tiểu thương về cách bố trí và sử dụng các thiết bị điện một cách an toàn, đồng thời thay đổi vị trí ổ cắm và nâng cấp hệ thống điện để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.

Trong đợt kiểm tra này, Điện lực Bắc Sông Hương còn sử dụng camera nhiệt để kiểm tra toàn diện hệ thống tủ tổng và tủ phân phối điện của Ban quản lý chợ. Việc đo kiểm dòng tải và kiểm tra các bảng điện cấp cho các hộ tiểu thương giúp đưa ra các giải pháp cải thiện hệ thống điện nội bộ tại chợ Đông Ba, bảo đảm an toàn tối đa.

Trước đó, vào giữa tháng 7 tại Đắk Lắk, Điện lực Krông Pắk đã phối hợp với chính quyền địa phương ở thị trấn Phước An để kiểm tra hệ thống điện tại các khu trọ, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt, tại dãy nhà trọ của ông Lê Quang Hải, các thiết bị điện cũ và dây dẫn đã xuống cấp được yêu cầu thay thế ngay. Đồng thời, các kỹ sư, nhân viên điện lực đã hướng dẫn người dân cách lắp đặt thiết bị điện đúng cách để đảm bảo an toàn và ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ.

Theo kế hoạch, 13 Công ty Điện lực trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên đã thực hiện kiểm tra và tuyên truyền an toàn sử dụng điện cho gần 120.000 khách hàng có nguy cơ cao vè cháy nổ. Đối tượng kiểm tra bao gồm các khu trọ thấp tầng, khu tập thể cũ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất kinh doanh, kho hàng, chợ, trung tâm thương mại, quán bar, karaoke, cơ sở khám chữa bệnh, trung tâm hội nghị và xưởng sản xuất trong khu công nghiệp. Các đợt kiểm tra toàn diện này nhằm đảm bảo tất cả các cơ sở có nguy cơ cháy nổ đều được giám sát và có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn điện

Bên cạnh việc kiểm tra, EVNCPC còn chú trọng đến công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về an toàn điện trong cộng đồng. Việc nâng cao kiến thức và nhận diện các nguy cơ tiềm tàng là rất quan trọng để phòng ngừa sự cố cháy nổ.

Tại chợ Đông Ba, ngoài việc kiểm tra và hướng dẫn trực tiếp, các nhân viên Điện lực còn phát tài liệu hướng dẫn và giới thiệu thông tin qua các kênh truyền thông xã hội như Facebook và YouTube. Các tờ rơi hướng dẫn được phân phát rộng rãi giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và áp dụng các biện pháp an toàn trong thực tế.

Những buổi tuyên truyền trực tiếp tại các cơ sở có nguy cơ cao cũng được tổ chức thường xuyên. Tại đây, người dân và chủ cơ sở kinh doanh được hướng dẫn cách nhận biết nguy cơ cháy nổ, cách sử dụng điện an toàn và các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Ông Nguyễn Sanh Nghi - Phó trưởng Ban quản lý chợ Đông Ba, chia sẻ: "Hoạt động tuyên truyền này đã góp phần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ trong các hộ kinh doanh và khách hàng tiêu thụ điện". Ông Lê Quang Hải - Chủ nhà trọ ở thị trấn Phước An, tỉnh Đắk Lắk, cũng cho biết: "Nhờ đoàn kiểm tra chỉ ra những thiếu sót và hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn, chúng tôi đã khắc phục được nhiều vấn đề. Trong bối cảnh cháy nổ ngày càng gia tăng và gây hậu quả nghiêm trọng, sự hỗ trợ này là hết sức cần thiết".

EVNCPC cũng triển khai nhiều hình thức tuyên truyền khác qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung đã bổ sung chuyên mục "An toàn sử dụng điện" trên website và ứng dụng EVNCPC CSKH để cung cấp thông tin hữu ích về an toàn điện. Trung tâm cũng cập nhật luồng tổng đài tra cứu tự động để hướng dẫn và cung cấp kiến thức về an toàn sử dụng điện phục vụ nhu cầu tra cứu của khách hàng.

Ngoài ra, EVNCPC sử dụng các chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường thông qua dữ liệu thu thập từ xa. Việc này giúp phát hiện kịp thời các trường hợp tăng đột biến về sản lượng điện, từ đó cảnh báo khách hàng về nguy cơ chạm chập dây dẫn sau công tơ. Điều này giúp ngăn ngừa sự cố điện có thể xảy ra và giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.

Các đơn vị điện lực cũng kết hợp hoạt động sản xuất kinh doanh với các hình thức giao tiếp khách hàng như lắp đặt mới, tách (tăng) số hộ, di chuyển công tơ, thay công tơ định kỳ, sang tên đổi chủ, thông báo ngừng, giảm cung cấp điện, tiếp nhận đơn thư và kiểm tra sử dụng điện. Các hoạt động này không chỉ nhằm kiểm tra và hướng dẫn mà còn để tuyên truyền về an toàn điện và phòng ngừa cháy nổ tại các cơ sở và hộ gia đình.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNCPC, nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi sự tham gia chủ động của khách hàng trong việc đảm bảo an toàn điện. Khách hàng cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện và tuân thủ các quy định về an toàn điện. Đối với các cơ sở kinh doanh, việc kiểm tra định kỳ và nâng cấp hệ thống điện là vô cùng cần thiết để giảm thiểu rủi ro cháy nổ”.

Ông Dũng cũng cho biết: "Với nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao nhận thức và tăng cường kiểm tra, EVNCPC hy vọng sẽ giảm thiểu các nguy cơ cháy nổ do điện và bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân và khách hàng. Chúng tôi mong muốn thông qua các hoạt động này, khách hàng sẽ nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc sử dụng điện an toàn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ bản thân và tài sản của mình".

Hướng dẫn PCCC trong sử dụng điện:

☑️ Nên:

· Thiết kế, lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và có nguồn gốc rõ ràng.

· Lắp đặt cáp dẫn, dây dẫn điện trong khay cáp, thang cáp, hộp cáp hoặc rãnh cáp, ống luồn dây chuyên dùng.

· Lắp thiết bị bảo vệ (aptomat, cầu chì…) phù hợp với công suất sử dụng đối với từng khu vực, từng thiết bị có công suất lớn

· Tách riêng nguồn điện chiếu sáng, sản xuất kinh doanh, phục vụ chữa cháy và thoát nạn.

· Khi sử dụng các thiết bị như bàn ủi, bếp điện, các thiết bị gia nhiệt bằng điện trở phải có người trông coi hoặc các thiết bị phải được lắp hệ thống báo. Không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, ... sử dụng các thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà.

· Hạn chế cắm nhiều thiết bị công suất lớn vào cùng một ổ cắm tránh tình trạng quá tải, dẫn đến chập cháy nguy hiểm.

· Lưu ý lắp đặt, sử dụng thiết bị điện có sinh nhiệt ở trong khu vực có nhiều chất cháy, môi trường nguy hiểm cháy, nổ: Phải đảm bảo yêu cầu phòng chống cháy, nổ theo quy định.

· Các mối nối dây điện đảm bảo đúng kỹ thuật nối so-le và được quấn băng cách điện.

· Lắp đặt các thiết bị chiếu sáng phải gắn vào các móc treo chuyên dùng, không treo trực tiếp bằng dây dẫn và không dùng vật liệu cháy được như giấy, vải, nilon... để bao che bóng điện. Không đặt các chất gây cháy (ga, xăng, dầu, giấy...) gần các thiết bị, dụng cụ điện như: đèn, bàn là, bếp điện, ổ cắm điện, bảng điện, chấn lưu đèn huỳnh quang...

· Lắp đặt panel, biển hiệu cách đường dây cao áp từ 2m; có biện pháp chống nguy cơ đổ vào lưới điện gây cháy, nổ.

· Ngắt các thiết bị điện không cần thiết khi hết giờ làm việc, trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà.

❌ Không nên:

· Sử dụng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ hơn tiết diện yêu cầu của thiết bị điện tiêu thụ điện, dây có cách điện không đảm bảo.

· Câu mắc đấu nối dây điện tùy tiện.

· Để vật dụng, vật tư, hàng hóa trực tiếp dưới, gần thiết bị tiêu thụ điện; vi phạm khoảng cách tối thiểu 0,5m.

· Sạc xe điện, pin, sạc dự phòng, điện thoại, máy tính khi không có người ở nhà, sạc qua đêm.

· Dựng lều, hàng quán dưới đường điện, hành lang an toàn điện.

Ảnh: Ngành điện miền Trung phối hợp với Công an, chính quyền địa phương kiểm tra, hướng dẫn an toàn điện cho khách hàng có nguy cơ cao về cháy nổ trên địa bàn 13 tỉnh/thành miền Trung - Tây Nguyên

  • Cùng chuyên mục
Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Nhận diện những thách thức, khó khăn trong xu thế chung của thế giới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm những động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

Tháng 8/2024, sản lượng điện Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất đạt 2,648 tỷ kWh, hoàn thành 130,3% kế hoạch.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:07

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:06

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS CNG – Công ty thành viên của PV GAS - chính thức thực hiện gas in (cấp khí lần đầu) LNG cho Nhà máy sản xuất gạch Catalan xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây chính là thời điểm quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên LNG được sử dụng tại miền Bắc.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 10:40

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp, ủng hộ 01 ngày lương chung tay chia sẻ cùng các địa phương và người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 20:13

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 19:00

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS đạt thứ hạng cao, góp mặt trong đội ngũ 10 đơn vị thành viên của Petrovietnam được tôn vinh trên bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:30

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Trong tháng 9, liệu thị trường còn đủ dư địa để tiếp tục tăng trưởng hay không và nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành nào để tối ưu hóa lợi nhuận?

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:03

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:47

PVcomBank ra mắt tính năng 'Quỹ hội nhóm' trên PVConnect

PVcomBank ra mắt tính năng 'Quỹ hội nhóm' trên PVConnect

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng "Quỹ hội nhóm" trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý các khoản chi tiêu chung một cách minh bạch, hiệu quả.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:47

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang 'Golf Etiquette'

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang 'Golf Etiquette'

Thời trang gôn là một trong năm quy tắc chuẩn mực "Golf Etiquette" trên sân gôn, bao gồm: hiểu được tinh thần của gôn; lựa chọn thời trang khi chơi; không gây tiếng ồn khi chơi; tôn trọng thứ tự đánh bóng và tuân thủ tốc độ chơi.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:46

Eximbank đồng hành cùng khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi lãi suất

Eximbank đồng hành cùng khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi lãi suất

Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của bão Yagi.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 08:00

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: 'Hành trình hướng tới sự hòa hợp'

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: 'Hành trình hướng tới sự hòa hợp'

Diễn đàn Tri thức Thế giới (World Knowledge Forum - WKF) lần thứ 25 vừa diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc từ ngày 9/9 đến 11/9 với chủ đề 'Hành trình hướng tới sự hòa hợp' (Journey towards Coexistence).

Doanh nghiệp - 12/09/2024 18:28

Nhà sáng lập Ecopark ủng hộ 20 tỷ đồng chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ

Nhà sáng lập Ecopark ủng hộ 20 tỷ đồng chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ

Ecopark vừa phát động chương trình hành động “Chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ", với mục tiêu cùng cộng đồng chung tay giúp đỡ người dân sớm khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Doanh nghiệp - 12/09/2024 16:00

Bảo lãnh siêu tốc cho doanh nghiệp đấu thầu dự án mua sắm công giai đoạn cuối năm

Bảo lãnh siêu tốc cho doanh nghiệp đấu thầu dự án mua sắm công giai đoạn cuối năm

Thiết thực hỗ trợ và thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt các dự án nguồn vốn ngân sách nhà nước cùng việc tăng cường lợi thế cho doanh nghiệp nhỏ tham gia đấu thầu, Techcombank đã công bố giải pháp bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ hạn mức lên đến 50 tỷ đồng, thời gian phát hành bảo lãnh siêu tốc chỉ trong 1 giờ.

Doanh nghiệp - 12/09/2024 16:00