Điểm mặt các công trình lớn khánh thành trong năm 2020

Nhàđầutư
Hàng loạt công trình, dự án lớn được khánh thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020 kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn khởi sắc về phát triển về hạ tầng, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
THANH HƯƠNG
31, Tháng 08, 2020 | 07:16

Nhàđầutư
Hàng loạt công trình, dự án lớn được khánh thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020 kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn khởi sắc về phát triển về hạ tầng, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự xuất hiện bất ngờ của đại dịch COVID-19 đã tạo ra cú sốc ngay từ đầu năm, khiến cho nhiều ngành nghề, trong đó có bất động sản bị ngưng trệ. Tuy nhiên, đây cũng có thể coi là thời điểm “chín muồi” để chủ đầu tư đánh giá thận trọng về thị trường, nhận diện những nguy cơ, đồng thời tiếp tục cơ cấu, thay đổi, để bất động sản Việt Nam phát triển an toàn và bền vững hơn.

Trong năm 2020, đã có không ít những công trình, dự án lớn được khánh thành và đưa vào sử dụng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hầm chui An Sương

Dự án hầm chui An Sương (quận 12, TP.HCM) có tổng chiều dài 850 m, dự án bao gồm hai hầm chui: Hầm N1 có hướng từ trung tâm TP.HCM đi Tây Ninh, phía đường Trường Chinh dài 140m, phía Quốc lộ 22 dài 180m. Hầm N2 phía quốc lộ 22 dài 385m, trong đó 260m là hầm hở, 125m còn lại là hầm kín.

Ngày 15/7/2020 vừa qua, nhánh N2 dự án hầm chui An Sương đã chính thức thông xe sau 5 tháng thi công, góp phần giảm kẹt xe, tai nạn ở cửa ngõ Tây Bắc. Trước đó vào tháng 3/2018, nhánh hầm N1 (hướng từ đường Trường Chinh đi quốc lộ 22) cũng đã thông xe.

Hầm chui An Sương được khởi công vào ngày 19/1/2017, do Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành dự án sẽ giúp giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực này; đồng thời, tạo thuận lợi cho xe lưu thông trên trục quốc lộ 1, quốc lộ 22 và đường Trường Chinh qua nút giao thông này.

Dự án cầu vượt đường Xương Giang

Ngày 30/7/2020, UBND TP Bắc Giang đã tổ chức Lễ khánh thành cầu vượt đường Xương Giang nối đường Nguyễn Thị Minh Khai với đường Trần Quang Khải, TP Bắc Giang.

Cầu được hoàn thành sau 6 tháng thi công và vượt tiến độ 18 tháng so với kế hoạch, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng. Dự án có mức đầu tư 175 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP Bắc Giang, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 TP Bắc Giang làm chủ đầu tư; trong khi Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh là nhà thầu thi công.

Quy mô cầu bê tông cốt thép dự ứng lực với sơ đồ cầu 8 nhịp, chiều dài cầu 274,2m, chiều rộng mặt cầu 11m. Đường gom 2 bên cầu dài 350m; trong đó 150m phía đường Nguyễn Thị Minh Khai và 200m phía đường Trần Quang Khải, mặt cắt đường gom rộng 8m.

Được biết, công trình xây dựng cầu vượt đường Xương Giang là dự án trọng điểm của TP Bắc Giang và cũng là một trong 7 công trình chào mừng đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Công trình khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối với cầu Bến Hướng và đường Trần Hưng Đạo, góp phần hoàn thiện tuyến giao thông vành đai của TP Bắc Giang nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung, đồng thời sẽ đánh thức tiềm năng phát triển KT-XH các phường, xã khu vực phía Tây TP. Bắc Giang.

DJI_0636

Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt nhìn từ trên cao.

Dự án cầu vượt Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt

7h30 phút sáng ngày 28/8, cầu vượt Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt đã được cắt băng khánh thành, chính thức thông xe.

Dự án cầu vượt Nguyễn Văn Huyên - Hoàng QuốcViệt (Cầu Giấy, Hà Nội) có tổng mức đầu tư 560 tỷ đồng, gồm chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng và các chi phí khác được trích từ vốn ngân sách thành phố. Tổng chiều dài của cầu là 278m, rộng 16m. Đây là cầu vượt nối đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, kết nối 3 quận: Cầu Giấy, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm.

Được biết ban đầu, tiến độ dự án được nhà thầu đặt ra là hoàn thành trước ngày 30/4/2020 với điều kiện chủ đầu tư bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu trước ngày 15/12/2019. Tuy nhiên, đến ngày 20/5/2020 nhà thầu mới được bàn giao toàn bộ mặt bằng của một trụ nên dẫn đến không hoàn thành đúng tiến độ ban đầu.

Theo phương án phân luồng, cầu vượt này sẽ cấm xe thô sơ và người đi bộ, xe tải, các loại xe máy kéo, xe máy thi công chuyên dùng và các loại phương tiện có chiều cao quá 3,5m đi trên cầu vượt.

Dự án Giải quyết ngập do triều - giai đoạn I

Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn I với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng khởi công tháng 6/2016, chủ đầu tư là Công ty TNHH Trung Nam BT 1547.

Dự án gồm 6 cống ngăn triều: Bến Nghé, Cây Khô, MươngChuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận.

Hiện dự án đã thực hiện được 80% giá trị xây lắp, những hạng mục khó nhất như thi công dưới nước đã hoàn thành, khối lượng công việc còn lại chủ yếu là lắp đặt thiết bị, qua đó gấp rút đưa vào vận hành vào tháng 10/2020.

Khi đi vào vận hành, dự án sẽ góp phần ngăn triều, chống ngập với diện tích khoảng 750km2 thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm Thành phố, gồm các quận 1, 4, 7, 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Dự án đầu tư mở rộng tuyến đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long

Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long khởi công xây dựng từ tháng 5/2018 đến nay đã hoàn thành 90% khối lượng. Hiện tại dự án này đang gấp rút hoàn thành trong tháng 9/2020 để chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long- Hà Nội và Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII cũng như Đại hội XIII của Đảng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết đây là dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020, đồng thời là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ nội thành đi sân bay Nội Bài và liên kết các khu công nghiệp lớn của Hà Nội.

Dự án này do liên danh nhà thầu gồm: Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui, Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO 4, Công ty TNHH Xây dựng Tokyu và Tập đoàn Taisei đảm nhận. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng được sử dụng nguồn vốn từ ngân sách. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.824 tỷ đồng, tổng diện tích đất chiếm dụng là hơn 39ha, số hộ dân bị thu hồi đất là 877 hộ và 55 cơ quan.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,836km và phần kết cấu nhịp dầm thép dài hơn 400m.

Dự án khi hoàn thành sẽ khớp nối đồng bộ với đường vành đai 3 dưới thấp (đường Phạm Văn Đồng), góp phần quan trọng vào sự phát triển hạ tầng giao thông và giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn...; hoàn thiện dự án vành đai khép kín; kết nối sân bay và các khu vực lân cận.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ