10, Tháng 05, 2024 | 22:52

Đảng bộ Cơ quan BHXH Việt Nam: Tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị

PV
16:49 28/12/2022

Chiều 28/12, Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Động lực vượt qua khó khăn

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Hội nghị sẽ cho ý kiến và thông qua các báo cáo và chương trình công tác năm 2022 và phương hướng năm 2023. Cụ thể gồm: Báo cáo tổng kết công tác của Đảng bộ; Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam; Báo cáo hoạt động và kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác của Ban Chỉ đạo 35 BHXH Việt Nam... Hội nghị cũng thông qua nội dung xếp loại thi đua năm 2022, biểu dương và ghi nhận nỗ lực của các đơn vị, cá nhân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2022.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2022, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam cho thấy, Đảng bộ Cơ quan BHXH Việt Nam đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 theo kế hoạch đề ra. Theo đánh giá, bối cảnh kinh tế-xã hội 2022 mặc dù có nhiều khởi sắc, nhưng vẫn còn không ít khó khăn, thách thức như: Số lượng đơn hàng giảm, chi phí nhiên liệu, vận chuyển tăng cao khiến nhiều DN phải cắt giảm số lượng lớn lao động, diễn biến dịch bệnh Covid-19 mặc dù đã được kiểm soát nhưng vẫn còn còn diễn biến phức tạp...

Tuy nhiên, Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam đã xác định rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng- là động lực quan trọng để vượt qua khó khăn, thử thách, nên đã có nhiều nỗ lực trên các mặt công tác. Cụ thể, công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và luôn gắn với thực tiễn. Đảng ủy cũng luôn chủ động bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên để kịp thời tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương và của Đảng ủy Khối tới các tổ chức Đảng trực thuộc.

Bên cạnh đó, công tác sơ kết, tổng kết các nghị quyết, kết luận của Trung ương và của Đảng ủy Khối đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ; công tác cán bộ, kiện toàn cấp ủy, hướng dẫn rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy giai đoạn 2020-2025 và quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2025-2030, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác đảng viên, thi đua khen thưởng được thực hiện đúng nguyên tắc, quy định của Đảng... Từ đó, đã phát huy hiệu quả phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo BHXH Việt Nam với các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan; cũng như cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm, tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức của tập thể cán bộ, đảng viên, quần chúng trong toàn Đảng bộ.

Ngoài ra, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ về công tác xây dựng Đảng đã được nâng cao; tính chủ động, sáng tạo của cấp ủy các cấp, của từng cấp ủy viên và cán bộ làm công tác Đảng không ngừng được nâng lên...

1.

Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ BHXH Việt Nam

Thành công trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Đặc biệt, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cho thấy nhiều kết quả tích cực. Đảng ủy đã phối hợp với Ban Cán sự Đảng lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam triển khai hiệu quả nhiều nội dung, nhiệm vụ quan trọng của Ngành. Chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi các dự luật quan trọng liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT như: Luật BHXH (sửa đổi), hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi), Luật Khám bệnh chữa bệnh (sửa đổi), Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi)... Tham gia với các bộ, ngành hoàn thiện các dự thảo văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chính sách; xây dựng, hoàn thiện các văn bản báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ và bộ, ngành liên quan.

Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành (Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Tư pháp...) cùng HĐQL BHXH Việt Nam thực hiện các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT; đối thoại với DN Nhật Bản; ban hành Quy trình giám định BHYT mới nhằm ứng dụng CNTT vào công tác giám định tự động, đảm bảo chính xác và hiệu quả... Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp triển khai thực hiện thí điểm liên thông nhóm TTHC "Đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi"...

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, ước đến ngày 31/12/2022, toàn quốc có 17,489 triệu người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ 38,07% so với lực lượng lao động trong độ tuổi (vượt 0,07% so với chỉ tiêu được giao); 14,33 triệu người tham gia BH thất nghiệp, đạt tỷ lệ bao phủ 31,18% so với lực lượng lao động trong độ tuổi (vượt 0,18%); 91,067 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,03% dân số và hoàn thành chỉ tiêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP. Toàn Ngành cũng thu được 424.432 tỷ đồng, trong đó gồm: Thu BHXH 293.018 tỷ đồng, thu BH thất nghiệp 14.505 tỷ đồng, thu BHYT 116.359 tỷ đồng và thu lãi do chậm đóng 550 tỷ đồng.

Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT cũng được đảm bảo kịp thời như: Đã giải quyết cho khoảng 95.662 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; 1.113.164 người hưởng trợ cấp một lần (trong đó 895.598 người nghỉ việc hưởng BHXH một lần); giải quyết cho 10.920.098 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK. Bên cạnh đó, phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho 977.607 người hưởng chế độ BH thất nghiệp, trong đó có 957.511 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 20.096 người hưởng chế độ hỗ trợ học nghề. Về chế độ BHYT, cả nước có khoảng 151,388 triệu lượt người KCB BHYT, với số chi KCB BHYT khoảng 106.732 tỷ đồng...

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2023 là: Bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động xây dựng, triển khai các giải pháp, kịch bản điều hành tổ chức thực hiện nhiệm vụ tương ứng từng cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Đồng thời, chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật cho phù hợp. Phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC; mở rộng các hình thức cung cấp DVC trực tuyến toàn tỉnh; đẩy nhanh chuyển đổi số; hoàn thiện và kết nối hệ thống dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về bảo hiểm...

  • Cùng chuyên mục
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Thị trường thịt heo đã qua 2 năm đi xuống, năm nay đang phục hồi tốt, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL đang tái đàn trở lại, kỳ vọng cuối năm và 2025 sẽ có nguồn thu lớn từ heo.

Tài chính - 10/05/2024 13:45

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng bởi đây là trung tâm kinh tế và chính trị. Việc có trụ sở văn phòng tại Thủ đô sẽ hỗ trợ tốt cho công tác hành chính, quan hệ với các cơ quan Chính phủ.

Đầu tư - 10/05/2024 13:05

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn.

Sự kiện - 10/05/2024 13:00

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

Đó là chia sẻ của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh, với Nhadautu.vn trong cuộc trò chuyện gần đây. Theo ông Thông, nguồn cung cà phê đi xuống do các điều kiện thời tiết cực đoan, diện tích đất nông nghiệp giảm, dẫn đến giá mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Thị trường - 10/05/2024 12:58

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu phổ biến của đông đảo chủ thẻ.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:55

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Xu hướng chi tiêu trước, trả tiền sau qua thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến. Nếu khéo léo kết hợp khuyến mãi từ các nhãn hàng cùng ưu đãi từ thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:54

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

Không chỉ là một tấm thẻ thanh toán tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từ việc quản lý tài chính linh hoạt đến tích điểm và ưu đãi cá nhân hóa, VPBank Flex là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mong muốn trải nghiệm một phong cách sống hiện đại.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:53

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược "hữu xạ tự nhiên hương" để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:54

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Trong thông báo mới nhất, Bộ GD&ĐT cho rằng chứng chỉ IELTS do IDP Việt Nam cấp phép trái quy định vẫn không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ. Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ khi đáp ứng các điều kiện chất lượng sẽ được sử dụng bình thường.

Pháp luật - 10/05/2024 11:36

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:02

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Hiệu suất của quỹ đầu tư Pyn Elite Fund trong tháng 4/2024 giảm 8,2% so với tháng trước, chủ yếu do ảnh hưởng nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn đối với các cổ phiếu nhà băng. Báo cáo cho thấy có 5 mã ngân hàng đã chiếm đến 47,4% tỷ trọng danh mục quỹ.

Tài chính - 10/05/2024 10:38