Đà Nẵng thiếu trầm trọng nhân lực ngành logistics đã qua đào tạo

Nhàđầutư
Là một trung tâm logistics lớn của khu vực miền Trung, nhưng nguồn nhân lực của Đà Nẵng vẫn chưa đảm, trong đó, nhân lực đã qua đào tạo chiếm không quá 5%.
PHƯỚC NGUYÊN
16, Tháng 11, 2020 | 06:30

Nhàđầutư
Là một trung tâm logistics lớn của khu vực miền Trung, nhưng nguồn nhân lực của Đà Nẵng vẫn chưa đảm, trong đó, nhân lực đã qua đào tạo chiếm không quá 5%.

Theo ông Trần Phước Hồng, Giám đốc công ty Danalog Đà Nẵng, thời gian qua, các doanh nghiệp logistics ở Đà Nẵng chủ yếu là những công ty nhỏ và vừa. Vì vậy, nhân lực và kinh nghiệm của những doanh nghiệp này vẫn còn hạn chế.

Sự liên kết của các doanh nghiệp logistics trên địa bàn còn ít. Chi phí vận tải đường bộ và đường biển còn ở mức cao, do trình độ quản lý. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hầu hết chỉ đóng vai trò là nhà thầu, hoặc đại lý cho các công ty logistics ở 2 đầu đất nước và nước ngoài.

Ông Hồng cho hay, hiện nay, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản chiếm không quá 5% ở các doanh nghiệp logistics tại Đà Nẵng. Phần lớn, nhân lực của các doanh nghiệp này dựa vào quá trình công tác, kinh nghiệm làm trong nhiều năm.

Đánh giá về việc đào tạo nhân lực ở khu vực miền Trung, ông Hồng nói: “Tôi nhận thấy các trường đại học ở miền Trung vẫn chưa có chuyên ngành về logistics riêng biệt để đào tạo. Do đó, việc đào tạo phục vụ cho ngành logistics tại địa bàn thành phố vẫn chưa được đáp ứng. Người muốn học ngành này phải đi Hà Nội hoặc TP.HCM để học. Như vậy, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian cử người đi đào tạo. Bên cạnh đó, chính sách thu hút nhân tài đối với ngành logistics vẫn chưa có. Vì vậy, con em miền Trung tìm các nơi khác để làm việc, thay vì về lại Đà Nẵng”. 

DSC03547

Các trường đại học ở Đà Nẵng vẫn chưa có ngành đào tạo logistics, để phục vụ nhân lực cho khu vực miền Trung.

Tại các cuộc họp lấy ý kiến xây dựng ngành logistics trên địa bàn Đà Nẵng, ông Hồng cũng đã kiến nghị với thành phố, cần chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực tại các trường đại học. Đặc biệt, trường đại học trên địa bàn thành phố cần phải có một khoa riêng biệt về ngành logistics.

Theo ông Hồng, để đáp ứng nguồn nhân lực đã qua đào tạo, Đà Nẵng cũng cần có kế hoạch mở các khóa đào tạo ngắn hạn, để bổ sung kiến thức nghiệp vụ cho người làm logistics.

Bà Đỗ Việt Hồng, Phó phòng Kế hoạch tài chính tổng hợp - Sở Công thương Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng rất quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực ngành logistics của Đà Nẵng. Vì vậy, thành phố đã có đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành này. Trong đó, thành phố đã giao cho Sở LĐ-TB&XH và Sở Nội vụ tiến hành xây dựng đề án này.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã tổ chức các khóa học dài hạn để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành này. Nhưng việc tổ chức các khóa học này chưa được đảm bảo. Bên cạnh đó, trình độ quản lý nhà nước về ngành logistics ở Đà Nẵng vẫn chưa cao.

Bà Hồng cho rằng, do chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong ngành logistics, nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng cũng muốn tham gia các đợt tập huấn, nghiệp vụ về ngành logistics. Tuy nhiên, các hội nghị chuyên sâu về ngành này vẫn còn hạn chế.

“Nguồn nhân lực của ngành logistics tại Đà Nẵng chủ yếu từ các ngành khác liên quan chuyển qua, nên chưa được đào tạo bài bản” Bà Hồng nói.

Đối với mặt quản lý nhà nước, bà Đỗ Việt Hồng cho hay, việc nâng cao kiến thức ngành logistics cho khối nhà nước vẫn chưa được quan tâm. Theo đó, Đà Nẵng cần có những khóa học ngắn hạn để bổ sung kiến thức cho cán bộ quản lý.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ