Đà Nẵng phát triển du lịch thông minh, vượt khủng hoảng hậu COVID-19

Nhàđầutư
Ngành du lịch Đà Nẵng đổi mới, thích ứng và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là hướng đi giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vượt qua khủng hoảng trước đại dịch COVID-19 gây ra.
THÀNH VÂN
31, Tháng 05, 2020 | 05:56

Nhàđầutư
Ngành du lịch Đà Nẵng đổi mới, thích ứng và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin là hướng đi giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vượt qua khủng hoảng trước đại dịch COVID-19 gây ra.

Năm 2020, dịch COVID – 19 bùng phát và tác động đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp nước ta đã tích cực chung tay, nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch.

Tại Đà Nẵng, theo báo cáo của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, quý 1/2020, tổng thiệt hại  của ngành du lịch Đà Nẵng ước khoảng hơn 1.859 tỷ đồng. Lũy kế quý 2/2020, ước tổng thiệt hại là 5.672 tỷ đồng.

Tổng lượng khách đến Đà Nẵng trong 4 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 1 triệu lượt, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 575.000 lượt, giảm 50% và khách nội địa ước đạt 493.000 lượt, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch giảm 51% so với cùng kỳ năm trước. 

DN-du-lich

Đà Nẵng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ du lịch.

Trước những khó khăn do đại dịch gây ra, các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng tìm những giải pháp phù hợp nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, phục hồi ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là giai đoạn phù hợp đưa công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo vào kinh doanh sản xuất trong đời sống, đặc biệt là ngành du lịch (du lịch thông minh).

Theo đó, du lịch thông minh được phát triển trên nền tảng ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin truyền thông. Từ cơ sở đó, sẽ tạo ra những giá trị, lợi ích, dịch vụ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của du khách, doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch và cộng đồng.

Hiện nay, Đà Nẵng đang triển khai truyền thông trên các kênh như: website danangfantasticity.com; fanpage Danang FantastiCity, Instagram… Các trang trên luôn cập nhật các nội dung mới, giới thiệu về một cảnh đẹp, địa điểm du lịch của địa phương. Chiến dịch luôn tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, du khách trong nước và quốc tế trên các trang mạng xã hội. 

Ngoài ra, Đà Nẵng đưa nhiều ứng dụng công nghệ vào phục vụ cho ngành du lịch địa phương. Đơn cư như Đà Nẵng đưa ứng dụng công nghệ chatbot vào du lịch. Ứng dụng Chatbot giúp du khách khám phá du lịch Đà Nẵng, tìm kiếm các điểm tham quan, sự kiện, ẩm thực, lưu trú, đi lại, tình hình thời tiết trong vòng 3 ngày và những thông tin du lịch cần biết (nhà vệ sinh cộng cộng, vị trí các cây ATM, số điện thoại đường dây nóng…) một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

chatbox

Năm 2018, Đà Nẵng đưa ứng dụng công nghệ chatbot vào du lịch.

Đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, du lịch thông minh đã được đặt nền tảng tại Đà Nẵng khi thành phố triển khai hạ tầng wifi miễn phí, cho phép các thiết bị di động của người dùng kết nối internet mọi lúc mọi nơi.

“Tiềm năng của hạ tầng wifi đó giúp người dùng internet tiếp cận hệ sinh thái thông tin về du lịch dịch vụ. Đồng thời, chính quyền cũng có thể khai thác “dữ liệu lớn” từ các điểm truy cập trong thành phố để phân tích, hoạch định du lịch”, vị này nói.

Cũng theo ông này, Đà Nẵng đã tham gia hợp tác trong chương trình phát triển Liên hiệp quốc về việc hình thành thành phố thông minh - Đà Nẵng City Lab. Đà Nẵng cũng đang xem xét hợp tác với Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA để khai thác dữ liệu lớn phục vụ công tac phân luồng giao thông, quy hoạch tuyến điểm du lịch cũng như có thông tin chính xác hơn về tính chất của các thị trường khách quốc tế.

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương thì cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tất yếu phải có giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại. Đặc biệt, du lịch thông minh được phát triển dựa trên nên tảng xây dựng thành phố thông minh.

Ông Đoàn Hải Đăng – Giám đốc công ty Vietravel Đà Nẵng cho biết, nhiều năm nay, tất cả các thành viên của hiệp hội du lịch đều tham gia du lịch thông minh.  Chương trình giảm giá vé nhưng chất lượng không thay đổi, để chương trình đến với du khách thì phải thông qua Internet. Công nghệ 4.0 sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn tùy ý những sản phẩm nhằm đảm bảo mọi tiêu chí họ đề ra.

“Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ vào trong kinh doanh, các doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại cần lưu ý làm sao để kích cầu du lịch vẫn đảm bảo tài chính. Mỗi doanh nghiệp cần có mỗi phương án khác nhau”, ông Đăng cho hay.

Ông Lý Đình Quân, Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn nhận định, du lịch thông minh là bước đệm cho du lịch bền vững. Hiện nay Đà Nẵng đang xây dựng thành phố thông minh, thì du lịch thông minh là một trong những bước đi mạnh mẽ và tất yếu của địa phương. Mang lại những tiện ích, giá trị tốt nhất cho du khách, doanh nghiệp và người dân. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ