'Cuộc chiến' vận tải hàng không
Hãng vận tải hàng hóa hàng không đầu tiên của VN là IPP Air Cargo bất ngờ xin dừng cấp phép bay sau khi đã trải qua rất nhiều bước thủ tục. Trong khi doanh nghiệp nội e dè thì các hãng bay vận tải ngoại lại tiếp tục mở rộng hoạt động tại thị trường VN.
"Ông lớn" xin rút
Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Công ty CP IPP Air Cargo của vợ chồng tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp phép bay. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, thời gian tới, khi thị trường vận tải hàng không thế giới, trong nước có sự hồi phục, ổn định, trường hợp IPP Air Cargo có nhu cầu xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới thì IPP Air Cargo phải thực hiện nộp lại hồ sơ cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của Nhà nước tại thời điểm nộp hồ sơ.

Phần lớn thị phần vận tải hàng hóa hàng không nằm trong tay gần 30 hãng hàng không nước ngoài
Trước đó, cuối tháng 10 vừa qua, Công ty CP IPP Air Cargo bất ngờ có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo. IPP Air Cargo giải thích việc xin dừng cấp phép bay do tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay, cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động về giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng.
Đề xuất này được xem là bất ngờ bởi IPP Air Cargo đã trải qua rất nhiều khó khăn để đạt các yêu cầu thẩm định về việc thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa khắt khe của Cục Hàng không VN cũng như Bộ GTVT. Doanh nghiệp (DN) này đã nộp đủ ký quỹ 300 tỉ đồng, xuất xưởng chiếc máy bay đầu tiên vào tháng 8.2022, cũng như chuẩn bị bộ máy nhân sự để vận hành. Việc dừng xin cấp phép bay - bước thủ tục cuối cùng để chính thức cất cánh, đồng nghĩa với việc IPP Air Cargo sẽ phải làm lại từ đầu nếu sau này có nhu cầu quay trở lại thị trường hàng không.
Đáng chú ý, tuần trước, hãng bay vận tải hàng hóa của Đức là Lufthansa Cargo đã công bố mở thêm đường bay vận chuyển hàng hóa từ Frankfurt tới Hà Nội. Lý do, theo ông Ashwin Bhat, thành viên ban điều hành, Giám đốc thương mại Lufthansa Cargo, hãng bay này không thể bỏ qua VN, nơi có tới 30% hàng hóa xuất đi là điện tử, hàng công nghệ cao. Những lợi thế như tốc độ hồi phục kinh tế vào loại nhanh trên thế giới sau đại dịch Covid-19, các hiệp định thương mại song phương ký với nhiều thị trường lớn, đặc biệt là châu Âu, được xem là ưu điểm rất lớn của VN.
Theo thống kê, tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển hàng không tại VN đã tăng lên 2,5 lần theo chu kỳ 10 năm, dự báo đến năm 2030 đạt khoảng 4,1 triệu tấn. Mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của VN là điện thoại, tiếp đến máy tính, máy móc, quần áo, giày dép, thủy sản…
Khoảng trống đáng tiếc
Sự rút lui của IPP Air Cargo với tư cách hãng bay vận chuyển hàng hóa đầu tiên của VN để lại khoảng trống đáng tiếc trong mục tiêu chiếm lĩnh lại thị phần vận chuyển hàng hóa hàng không của hãng bay nội.
Theo Hiệp hội DN dịch vụ logistics VN, thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm khoảng 12%. Phần lớn thị phần còn lại nằm trong tay gần 30 hãng hàng không nước ngoài khai thác chuyên chở hàng hóa từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đến VN.
Tuy nhiên, một tín hiệu vui là tân binh Vietravel Airlines đã ký kết hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không (VUAir Cargo) với Asean Cargo Gateway (ACG). Mục tiêu của hãng bay này là mở dịch vụ chuyên chở hàng hóa ở châu Á bằng 2 - 4 chiếc máy bay chuyên dụng B737-800F dành cho cargo.
Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics VN (VLA), việc IPP Air Cargo rút khỏi thị trường thời điểm này có thể do nhiều nguyên nhân như vốn hoặc thời điểm chưa thích hợp. Đây là điều đáng tiếc bởi các DN logistics trong nước rất mong chờ sự ra đời của các hãng bay VN chuyên vận tải hàng hóa.
Ông Hiệp cho biết, trong 2 năm đại dịch, nhiều DN đã phải thuê máy bay chở hàng 1 chiều hoặc 2 chiều, như Bee Logistics thuê máy bay bay từ Ấn Độ tới Hà Nội, TP.HCM hoặc một số DN cũng thuê máy bay để bay Hà Nội - Sydney (Úc)...
“Việc phụ thuộc vào các hãng hàng không nước ngoài trong vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không do lịch sử để lại. Các hãng nước ngoài có nhiều ưu thế như quy mô lớn, hệ thống trên toàn cầu và mạng lưới đường bay lớn”, ông Hiệp nói và cho rằng tiềm năng của thị trường hàng hóa chuyên chở bằng đường hàng không là rất lớn. Đây là lý do Lufthansa là hãng bay quốc gia của Đức, từng vào VN từ rất lâu, sau đó có một thời gian chuyển hướng sang Bangkok (Thái Lan) và bây giờ lại quay lại mở rộng hoạt động tại VN.
Theo chủ tịch VLA, quy mô xuất nhập khẩu của VN rất lớn, như năm 2022 đạt trên 700 tỉ USD, trong đó trên một nửa là hàng hóa xuất khẩu. Riêng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không trên 2 triệu tấn, cho thấy thị trường VN rất tiềm năng trong khu vực. Tuy nhiên, việc các hãng bay nội có làm chủ được vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không hay không đòi hỏi thời gian và mạnh dạn đầu tư. Các hãng hàng không trong nước vẫn đang vận chuyển hàng hóa tại khoang bụng máy bay chở khách mà chưa có đội máy bay riêng chở hàng hóa (freighter), điều đó hạn chế sản lượng hàng chuyên chở cũng như làm gia tăng chi phí cước.
“Không chỉ hàng không mà tàu biển chúng ta cũng phụ thuộc vào nước ngoài nhiều. Nhưng bài học từ hàng hải cho thấy, việc các hãng tàu trong nước mạnh dạn đầu tư đội tàu giúp trước mắt DN trong nước làm chủ việc vận chuyển bằng container nội địa. Với quốc tế, cũng đang có nhiều tín hiệu tích cực như đề án lập đội tàu vận chuyển container của Tổng công ty Hàng hải VN. Tương tự, việc đầu tư vận chuyển hàng không muốn cạnh tranh được phải có đội máy bay chuyên chở hàng hóa. Tất nhiên, việc này đòi hỏi vốn đầu tư lớn, mạng lưới đại lý, khách hàng đủ rộng vì nếu tỷ lệ xếp hàng không đạt trên 80% chắc chắn sẽ lỗ”, ông Hiệp nói. Song, nếu không mạnh dạn đầu tư, các hãng bay nội sẽ khó lòng cạnh tranh cũng như gia tăng thị phần trong mảng lĩnh vực rất tiềm năng là hàng hóa hàng không.
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy những khó khăn lớn nhất mà DN logistics đang đối mặt bao gồm: biến động giá năng lượng, nguyên vật liệu đầu vào; cạnh tranh giữa các DN cùng ngành; rủi ro từ chuỗi cung ứng; bất ổn chính trị trên thế giới và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm. Thách thức lớn nhất - biến động giá năng lượng - là điểm khác biệt lớn nhất trong bức tranh kinh tế ngành logistics năm nay, bắt nguồn từ cuộc xung đột chính trị Nga - Ukraine bắt đầu từ tháng 3, kéo theo cú sốc lớn đến nguồn cung làm cho thị trường năng lượng toàn cầu biến động mạnh.
Chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí hoạt động, đặt ra bài toán lớn cho các DN ngành logistics về việc điều chỉnh giá. 63,2% DN tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết tổng chi phí tăng lên trong 9 tháng năm nay so với cùng kỳ năm trước. Gần 1/3 số DN ghi nhận mức tăng đáng kể đối với chi phí xăng dầu.
Không những vậy, khi giá nhiên liệu trở thành gánh nặng của DN sẽ gây ra nhiều bất lợi trong cạnh tranh, điển hình như tăng cách biệt về mặt chi phí logistics của VN so với bình quân thế giới và trong khu vực. Tính trong khu vực ASEAN, VN hiện đã ở mức 16,8% cao hơn Singapore đang ở mức 8,5%, Malaysia 13% và Thái Lan 15,5%.
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
Khánh Hòa tăng tốc điện hạt nhân, hiện thực hóa 'cực năng lượng chiến lược'
Với tiềm năng lớn để trở thành "cực năng lượng chiến lược" sau sáp nhập, Khánh Hòa đang tập trung nguồn lực triển khai các dự án điện sạch, năng lượng tái tạo, đặc biệt là dự án điện hạt nhân.
Đầu tư - 07/08/2025 08:30
Chạy đua với thời gian trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được các đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tăng tốc thi công, nỗ lực sớm về đích.
Đầu tư - 06/08/2025 16:31
Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G
Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.
Công nghệ - 06/08/2025 16:00
Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng
Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.
Công nghệ - 06/08/2025 14:47
Dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng đều bất chấp lo ngại thuế quan Mỹ
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng cả về vốn đăng ký và vốn thực hiện trong bối cảnh Mỹ đe dọa áp thuế quan nặng lên hàng loạt nước.
Đầu tư - 06/08/2025 12:52
Căn hộ Đà Nẵng phát triển 'nóng', đối mặt nguy cơ dư thừa
Chuyên gia bất động sản cảnh báo, nếu không được cân đối hợp lý, tình trạng "cung vượt cầu" kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tính bền vững của thị trường căn hộ Đà Nẵng.
Đầu tư - 06/08/2025 06:45
Hà Nội chuyển mình mạnh mẽ trong thu hút FDI
Với định hướng trở thành đô thị thông minh, hạ tầng xanh, trung tâm công nghệ - bán dẫn,... bên cạnh các dự án bất động sản tỷ USD vừa cấp phép, Hà Nội tiếp tục tập trung thu hút đầu tư nước ngoài vào các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, đặc biệt vào các lĩnh vực tạo giá trị gia tăng lớn.
Đầu tư - 05/08/2025 15:11
Chiến lược đầu tư cần định hình theo chu kỳ tăng trưởng mới
Trong bối cảnh nền kinh tế đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Kafi nhìn nhận chiến lược đầu tư cũng cần được định hình lại theo hướng trung, dài hạn và có chọn lọc, phù hợp với khẩu vị rủi ro.
Đầu tư - 05/08/2025 11:22
Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ
Cho rằng thị trường BĐS TP.HCM vẫn còn một số khó khăn trong năm nay, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu dự báo, cuối năm 2026 sẽ thời điểm thị trường sẽ vươn dậy mạnh hơn khi cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống.
Đầu tư - 05/08/2025 07:06
Apple 'đập đi xây lại' AI
Apple tập hợp một nhóm chuyên gia, đảm nhận nhiệm vụ xây dựng chatbot AI đủ sức đối đầu với ChatGPT.
Đầu tư - 05/08/2025 07:05
Do đâu dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập 2 tỷ USD bị lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư?
Do những vướng mắc về cơ sở pháp lý, Sở Tài chính tỉnh Nghệ An đã xin lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 04/08/2025 16:08
Vlasta - Thủy Nguyên nhận giải thường 'Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam'
31/7 vừa qua, trong buổi lễ công bố giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2025, dự án Vlasta - Thủy Nguyên của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú đã được hội đồng chuyên môn vinh danh tại hạng mục “Best Lifestyle Township Landscape Design Vietnam 2025 - Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam”.
Bất động sản - 04/08/2025 15:49
Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?
Một số tỉnh thành đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư để chờ Chính phủ có quy định về hồ sơ và nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo Điều 33 Luật Đầu tư và ban hành Nghị định 31 sửa đổi.
Đầu tư - 04/08/2025 11:54
Bộ Tài chính đề nghị Quảng Trị nghiên cứu kỹ về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Bộ Tài chính lưu ý tỉnh Quảng Trị nghiên cứu về tính cấp bách, sự cần thiết, mức độ sẵn sàng về nguồn lực đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Đầu tư - 04/08/2025 09:36
Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động
Nửa đầu năm 2025, Khánh Hòa đã thu hút được 61 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 388,9 nghìn tỷ đồng. Tới đây, nhiều dự án khu đô thị nghìn tỷ, dự án trọng điểm sẽ được khởi công.
Đầu tư - 03/08/2025 15:24
Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng
Tính đến nay, TP. Đà Nẵng có 345 dự án đầu tư từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,332 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất và dịch vụ.
Đầu tư - 03/08/2025 09:32
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago