Công ty du lịch, lọc nước nhảy sang làm khẩu trang y tế
Trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp đã chuyển sang sản xuất khẩu trang với hy vọng cải thiện tình hình kinh doanh.
Ngày 14/8, Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt tuyên bố đưa ra thị trường các loại khẩu trang y tế, trang phục y tế và các sản phẩm y tế dùng một lần. Trước đó mấy ngày, hãng máy lọc nước Karofi cũng cho biết đã sản xuất và xuất khẩu một số mặt hàng khẩu trang vải kháng khuẩn đến 13 nước trên thế giới.
Làm khẩu trang hoặc đóng cửa
Chia sẻ với Zing, ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du Lịch Việt cho biết đây là hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp trong thời gian tới.
"Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, chúng tôi đóng cửa gần như toàn bộ hoạt động du lịch, hàng trăm nhân sự không có việc làm. Bây giờ tất cả dồn lực để làm khẩu trang, từ sắp xếp, đóng hộp sản phẩm đến trực tiếp bán hàng, tư vấn cho khách hàng. Cứ đà này thì tôi tin là có thể ký nhiều hợp đồng hơn nữa, từ đó duy trì công ăn việc làm cho nhân viên suốt cả năm", ông nói.

Doanh nghiệp du lịch liên kết đầu tư máy móc để sản xuất khẩu trang trong giai đoạn Covid-19. Ảnh: NVCC.
Để có thể chuyển từ lĩnh vực du lịch sang sản xuất, doanh nghiệp này liên kết với Ecom Net, đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị bảo vệ cá nhân dùng một lần trong y tế và công nghiệp cũng do ông Trần Văn Long làm Chủ tịch HĐQT. Nhờ thời gian dài làm việc trong ngành du lịch, ông có nhiều mối quan hệ ở các nước để tận dụng nhập máy móc sản xuất khẩu trang ngay khi dịch mới bùng phát hồi đầu năm.
"Lúc đó tôi không nghĩ sẽ đầu tư nhiều và biến khẩu trang thành mặt hàng chủ lực như thế này. Hiện tại chúng tôi sản xuất 100% tại Việt Nam, công suất khoảng 5 triệu khẩu trang/ngày. Chúng tôi đầu tư hẳn một nhà máy để sản xuất lớp vải không dệt meltblown (lớp lọc vi khuẩn, virus) vốn chiếm 2/3 giá thành một chiếc khẩu trang", vị CEO cho biết.
Trong khi đó, với Karofi, Tổng giám đốc Trần Mạnh Hào coi khẩu trang là một sản phẩm trong ngành hàng lọc không khí của doanh nghiệp. Nhận thấy tình hình dịch bệnh phức tạp, công ty điều chỉnh chiến lược và mở rộng dây chuyền để sản xuất khẩu trang.
"Đối với chúng tôi, việc mở rộng này vừa tạo ra sự ổn định về việc làm, thu nhập cho cán bộ công nhân viên, vừa duy trì được sự phát triển của công ty trong mùa dịch”, ông khẳng định.
Tương tự Công ty Du lịch Việt, Karofi xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài trước, đến khi dịch bùng phát lần hai mới bán tại Việt Nam. Chỉ trong tuần đầu ra mắt, sản phẩm được đón nhận bởi cả người tiêu dùng trẻ tuổi và trung niên.
Theo ông Trần Văn Long, quyết định gia nhập thị trường khẩu trang nội địa xuất phát từ thực tế bất ổn trong chất lượng và giá cả mặt hàng này hiện nay. Nhờ tự sản xuất nguyên liệu đầu vào, khi bán tại Việt Nam, doanh nghiệp đưa ra mức giá cạnh tranh từ 59.000 đồng/hộp 50 khẩu trang y tế. Ông cho rằng điều này sẽ giúp người tiêu dùng ở mọi tầng lớp, thu nhập đều có thể sử dụng.
Hiện tại, Du Lịch Việt đặt kho hàng tại một số điểm và phân phối khẩu trang y tế qua website tự xây dựng. Ông Long cho biết đang tìm kiếm một số nhà phân phối để mở rộng cung cấp đến nhiều tỉnh, TP hơn.
"Đại dương đỏ"
Khi dịch Covid-19 mới bùng phát hồi đầu năm, trên thị trường đã xuất hiện khẩu trang vải kháng khuẩn AirX làm từ bã cà phê, có màng lọc thay thế được. Theo CEO ShoeX Lê Thanh, sản phẩm này đã hỗ trợ nhiều cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, bởi doanh thu mặt hàng giày chủ lực lúc đó giảm 20% ở kênh online và gần như bằng 0 ở kênh phân phối trực tiếp.
Tương tự, trong bối cảnh thiếu hụt đơn hàng, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng sớm chuyển dịch từ ngành hàng may mặc truyền thống sang sản xuất khẩu trang vải.
Là một trong những đơn vị đầu tiên bắt kịp xu hướng, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty may mặc Dony, cho biết tổng doanh thu trong giai đoạn tháng 4-8 năm nay tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu may mặc truyền thống chưa đạt 40% cùng kỳ. Riêng tiêu thụ nội địa mới phục hồi được 80% trước khi Covid-19 bùng phát lần thứ hai, giờ chỉ còn 60%.
Có thể nói, các sản phẩm khẩu trang và quần áo bảo hộ là cứu cánh cho doanh nghiệp khi chiếm khoảng 70% tổng doanh thu. Hiện nhà máy đạt công suất 100.000-275.000 khẩu trang/ngày.
Đến nay, Dony đã phát triển 5 đối tác độc quyền phân phối khẩu trang vải đến UAE, Bỉ, Australia và Malaysia, đồng thời đang chào hàng sản phẩm quần áo bảo hộ đến các đối tác trong và ngoài nước. Dự kiến 100.000 bộ quần áo bảo hộ đầu tiên đến Mỹ trong tháng 8.
Ông Phạm Quang Anh cho biết, trước tháng 6, thị trường sản phẩm phòng dịch là một "đại dương xanh", và bản thân ông có ý định phát triển thêm nhiều sản phẩm khác. Tuy nhiên, hiện tại, phân khúc này đã biến thành "thị trường đỏ" khi ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, tạo nên tính cạnh tranh gay gắt và áp lực về giá.

Thị trường khẩu trang và sản phẩm phòng dịch ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.
"Sau khi đánh giá tổng quan, Dony từ bỏ ý định sản xuất khẩu trang N95, khẩu trang y tế..., vì các sản phẩm này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên vật liệu, công nghệ tự động hóa, dây chuyền sản xuất... nhập khẩu từ nước ngoài, khiến doanh nghiệp không thể chủ động sản xuất và kiểm soát tốt", ông Phạm Quang Anh nói với Zing.
Hiện nay, mặc dù giá trị mỗi đơn hàng (trong tháng 8 có đơn hàng xuất khẩu 450.000 khẩu trang sang Mỹ), nhưng số lượng đơn hàng không tăng nhiều, chủ yếu là khách hàng cũ. Do đó, Dony vẫn tiếp tục sản xuất những mặt hàng phòng dịch nếu thị trường có nhu cầu. Tuy nhiên, về dài hạn, doanh nghiệp sẽ tập trung vào lĩnh vực may mặc vốn là thế mạnh.
Chia sẻ với Zing, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty CP May 10 cũng bày tỏ quan điểm này.
"Các mặt hàng khẩu trang vải và đồ bảo hộ y tế đang tăng trưởng tốt, giúp doanh nghiệp trụ vững trong 7 tháng qua. Tuy nhiên, khi dịch được khống chế, dư địa cho những sản phẩm thay thế này sẽ không còn nhiều. Trong khi đó, khả năng phục hồi của ngành may mặc truyền thống còn kém về cả số lượng lẫn giá cả. Dự báo quý III, IV sẽ rất khó khăn đối với các doanh nghiệp", ông khẳng định.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) – doanh nghiệp bao bì kim loại duy nhất niêm yết trên sàn HOSE báo lãi sau thuế năm 2024 vượt 35% kế hoạch và tăng tới 173% so với cùng kỳ, đồng thời đặt mục tiêu duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, hướng tới vị thế dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam vào năm 2030.
Doanh nghiệp - 16/05/2025 16:40
Fox News: Đột phá thực sự trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung không chỉ là thuế quan
Hoa Kỳ và Trung Quốc gần đây đã công bố nới lỏng đáng kể thuế quan, với việc cả hai nước đồng ý giảm thuế trong thời hạn 90 ngày.
Thị trường - 16/05/2025 10:54
50% tòa nhà công sở, hộ gia đình có hệ thống điện mặt trời mái nhà đến 2030
50% tòa nhà công sở và hộ gia đình có hệ thống điện mặt trời mái nhà tự cung, tự cấp đến năm 2030, theo Quy hoạch điện VIII. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng nhưng khả thi nếu có sự đồng hành từ cả khu vực công và tư.
Thị trường - 16/05/2025 10:34
Thuế quan Hoa Kỳ là tâm điểm tại cuộc họp thương mại APEC
Cuộc họp thương mại của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) sẽ kết thúc vào thứ Sáu với những chia rẽ về thuế quan của Hoa Kỳ và các cải cách đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Thị trường - 16/05/2025 10:33
'Ông lớn' nào sắp đầu tư vào ngành dược liệu Quảng Nam?
Nhiều doanh nghiệp lớn trong cả nước nghiên cứu khảo sát đầu tư vào công nghiệp dược liệu ở tỉnh Quảng Nam, với tổng vốn dự kiến lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Thị trường - 16/05/2025 06:45
Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu
Kết phiên 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ hai từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 15/05/2025 19:00
Vì sao ông Trump không muốn Apple sản xuất tại Ấn Độ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm đã nói với CEO Apple Tim Cook rằng ông không muốn gã khổng lồ công nghệ này sản xuất sản phẩm tại Ấn Độ.
Thị trường - 15/05/2025 18:36
Hoa Kỳ sắp cho phép UAE nhập khẩu hàng triệu chip AI của Nvidia
Hoa Kỳ đã có một thỏa thuận sơ bộ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho phép nước này nhập khẩu 500.000 chip AI tiên tiến nhất của Nvidia mỗi năm, bắt đầu từ 2025.
Thị trường - 15/05/2025 15:33
Ấn Độ đề nghị thỏa thuận thương mại với mức thuế bằng 0 cho Hoa Kỳ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Năm tại Doha rằng Ấn Độ đã đề nghị với Hoa Kỳ một thỏa thuận thương mại với mức thuế bằng 0.
Thị trường - 15/05/2025 15:20
Lượng đặt hàng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ tăng vọt
Lượng đặt hàng vận chuyển container từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã tăng vọt gần 300% sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc tạm dừng áp thuế trừng phạt trả đũa lẫn nhau, theo Vizion.
Thị trường - 15/05/2025 07:30
ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân
Ngày 13/5/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Doanh nghiệp Cộng đồng Việt - VietED Group chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng bền vững thông qua các giải pháp tài chính sáng tạo.
Thị trường - 14/05/2025 22:05
Gần 900 gian hàng tham gia Vietbuild Đà Nẵng
Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 quy tụ gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến, thương hiệu của nhiều quốc gia.
Thị trường - 14/05/2025 17:58
MIK Group và hành trình kiến tạo phong cách sống Timeluxe Living
Trên hành trình "Kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng", MIK Group tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong về chuẩn sống thượng lưu vượt thời gian – Timeluxe Living – dự án phía Tây Hà Nội: The Matrix One Premium.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 15:00
Cơ hội trải nghiệm, sở hữu xe máy điện dễ hơn bao giờ hết cho người lao động Bình Dương
Từ trải nghiệm lái thực tế đầy bất ngờ đến những chính sách linh hoạt đầy hấp dẫn, VinFast đang đưa xe máy điện tiến gần hơn tới tay người lao động tại các khu công nghiệp lớn ở miền Nam. Sự kiện được mong chờ tiếp theo của chuỗi hành trình phủ xanh sẽ là Khu công nghiệp VSIP tại Bình Dương ngày 11/5.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 14:52
Giá cát xây dựng ở Đà Nẵng - Quảng Nam tăng kỷ lục
Giá cát xây dựng tại Đà Nẵng và Quảng Nam liên tục leo thang, lên đến 500.000 đồng/m3, do tình trạng khan hiếm nguồn cung, nhiều mỏ ngừng khai thác.
Thị trường - 14/05/2025 14:34
Những “thỏi nam châm” tăng sức hút cho Vinhomes Grand Park
Sau khi liên tục chiếm sóng thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM, đại đô thị Vinhomes Grand Park lại vừa được tiếp thêm sức hút từ những “thỏi nam châm” mạnh mẽ, thúc đẩy khách hàng và nhà đầu tư nhanh chóng đi đến quyết định “chốt đơn”.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:30
- Đọc nhiều
-
1
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An
-
2
Tập đoàn Thuận An được cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội móc nối, tác động để thắng thầu ra sao?
-
3
Cách Tập đoàn Thuận An dùng 'quân xanh, quân đỏ' để thắng thầu
-
4
Vụ Tập đoàn Thuận An: Nguyễn Duy Hưng hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng
-
5
Hacom Holdings muốn làm 6.000 căn nhà ở xã hội tại Nghệ An
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago