Công ty du lịch, lọc nước nhảy sang làm khẩu trang y tế

LAN ANH
06:36 16/08/2020

Trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, không ít doanh nghiệp đã chuyển sang sản xuất khẩu trang với hy vọng cải thiện tình hình kinh doanh.

Ngày 14/8, Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt tuyên bố đưa ra thị trường các loại khẩu trang y tế, trang phục y tế và các sản phẩm y tế dùng một lần. Trước đó mấy ngày, hãng máy lọc nước Karofi cũng cho biết đã sản xuất và xuất khẩu một số mặt hàng khẩu trang vải kháng khuẩn đến 13 nước trên thế giới.

Làm khẩu trang hoặc đóng cửa

Chia sẻ với Zing, ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty Du Lịch Việt cho biết đây là hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

"Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, chúng tôi đóng cửa gần như toàn bộ hoạt động du lịch, hàng trăm nhân sự không có việc làm. Bây giờ tất cả dồn lực để làm khẩu trang, từ sắp xếp, đóng hộp sản phẩm đến trực tiếp bán hàng, tư vấn cho khách hàng. Cứ đà này thì tôi tin là có thể ký nhiều hợp đồng hơn nữa, từ đó duy trì công ăn việc làm cho nhân viên suốt cả năm", ông nói.

PDT_70921

Doanh nghiệp du lịch liên kết đầu tư máy móc để sản xuất khẩu trang trong giai đoạn Covid-19. Ảnh: NVCC.

Để có thể chuyển từ lĩnh vực du lịch sang sản xuất, doanh nghiệp này liên kết với Ecom Net, đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị bảo vệ cá nhân dùng một lần trong y tế và công nghiệp cũng do ông Trần Văn Long làm Chủ tịch HĐQT. Nhờ thời gian dài làm việc trong ngành du lịch, ông có nhiều mối quan hệ ở các nước để tận dụng nhập máy móc sản xuất khẩu trang ngay khi dịch mới bùng phát hồi đầu năm.

"Lúc đó tôi không nghĩ sẽ đầu tư nhiều và biến khẩu trang thành mặt hàng chủ lực như thế này. Hiện tại chúng tôi sản xuất 100% tại Việt Nam, công suất khoảng 5 triệu khẩu trang/ngày. Chúng tôi đầu tư hẳn một nhà máy để sản xuất lớp vải không dệt meltblown (lớp lọc vi khuẩn, virus) vốn chiếm 2/3 giá thành một chiếc khẩu trang", vị CEO cho biết.

Trong khi đó, với Karofi, Tổng giám đốc Trần Mạnh Hào coi khẩu trang là một sản phẩm trong ngành hàng lọc không khí của doanh nghiệp. Nhận thấy tình hình dịch bệnh phức tạp, công ty điều chỉnh chiến lược và mở rộng dây chuyền để sản xuất khẩu trang.

"Đối với chúng tôi, việc mở rộng này vừa tạo ra sự ổn định về việc làm, thu nhập cho cán bộ công nhân viên, vừa duy trì được sự phát triển của công ty trong mùa dịch”, ông khẳng định.

Tương tự Công ty Du lịch Việt, Karofi xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài trước, đến khi dịch bùng phát lần hai mới bán tại Việt Nam. Chỉ trong tuần đầu ra mắt, sản phẩm được đón nhận bởi cả người tiêu dùng trẻ tuổi và trung niên.

Theo ông Trần Văn Long, quyết định gia nhập thị trường khẩu trang nội địa xuất phát từ thực tế bất ổn trong chất lượng và giá cả mặt hàng này hiện nay. Nhờ tự sản xuất nguyên liệu đầu vào, khi bán tại Việt Nam, doanh nghiệp đưa ra mức giá cạnh tranh từ 59.000 đồng/hộp 50 khẩu trang y tế. Ông cho rằng điều này sẽ giúp người tiêu dùng ở mọi tầng lớp, thu nhập đều có thể sử dụng.

Hiện tại, Du Lịch Việt đặt kho hàng tại một số điểm và phân phối khẩu trang y tế qua website tự xây dựng. Ông Long cho biết đang tìm kiếm một số nhà phân phối để mở rộng cung cấp đến nhiều tỉnh, TP hơn.

"Đại dương đỏ"

Khi dịch Covid-19 mới bùng phát hồi đầu năm, trên thị trường đã xuất hiện khẩu trang vải kháng khuẩn AirX làm từ bã cà phê, có màng lọc thay thế được. Theo CEO ShoeX Lê Thanh, sản phẩm này đã hỗ trợ nhiều cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, bởi doanh thu mặt hàng giày chủ lực lúc đó giảm 20% ở kênh online và gần như bằng 0 ở kênh phân phối trực tiếp.

Tương tự, trong bối cảnh thiếu hụt đơn hàng, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng sớm chuyển dịch từ ngành hàng may mặc truyền thống sang sản xuất khẩu trang vải.

Là một trong những đơn vị đầu tiên bắt kịp xu hướng, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty may mặc Dony, cho biết tổng doanh thu trong giai đoạn tháng 4-8 năm nay tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, doanh thu từ xuất khẩu may mặc truyền thống chưa đạt 40% cùng kỳ. Riêng tiêu thụ nội địa mới phục hồi được 80% trước khi Covid-19 bùng phát lần thứ hai, giờ chỉ còn 60%.

Có thể nói, các sản phẩm khẩu trang và quần áo bảo hộ là cứu cánh cho doanh nghiệp khi chiếm khoảng 70% tổng doanh thu. Hiện nhà máy đạt công suất 100.000-275.000 khẩu trang/ngày.

Đến nay, Dony đã phát triển 5 đối tác độc quyền phân phối khẩu trang vải đến UAE, Bỉ, Australia và Malaysia, đồng thời đang chào hàng sản phẩm quần áo bảo hộ đến các đối tác trong và ngoài nước. Dự kiến 100.000 bộ quần áo bảo hộ đầu tiên đến Mỹ trong tháng 8.

Ông Phạm Quang Anh cho biết, trước tháng 6, thị trường sản phẩm phòng dịch là một "đại dương xanh", và bản thân ông có ý định phát triển thêm nhiều sản phẩm khác. Tuy nhiên, hiện tại, phân khúc này đã biến thành "thị trường đỏ" khi ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất, tạo nên tính cạnh tranh gay gắt và áp lực về giá.

PHG_2048_zing

Thị trường khẩu trang và sản phẩm phòng dịch ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

"Sau khi đánh giá tổng quan, Dony từ bỏ ý định sản xuất khẩu trang N95, khẩu trang y tế..., vì các sản phẩm này phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên vật liệu, công nghệ tự động hóa, dây chuyền sản xuất... nhập khẩu từ nước ngoài, khiến doanh nghiệp không thể chủ động sản xuất và kiểm soát tốt", ông Phạm Quang Anh nói với Zing.

Hiện nay, mặc dù giá trị mỗi đơn hàng (trong tháng 8 có đơn hàng xuất khẩu 450.000 khẩu trang sang Mỹ), nhưng số lượng đơn hàng không tăng nhiều, chủ yếu là khách hàng cũ. Do đó, Dony vẫn tiếp tục sản xuất những mặt hàng phòng dịch nếu thị trường có nhu cầu. Tuy nhiên, về dài hạn, doanh nghiệp sẽ tập trung vào lĩnh vực may mặc vốn là thế mạnh.

Chia sẻ với Zing, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty CP May 10 cũng bày tỏ quan điểm này.

"Các mặt hàng khẩu trang vải và đồ bảo hộ y tế đang tăng trưởng tốt, giúp doanh nghiệp trụ vững trong 7 tháng qua. Tuy nhiên, khi dịch được khống chế, dư địa cho những sản phẩm thay thế này sẽ không còn nhiều. Trong khi đó, khả năng phục hồi của ngành may mặc truyền thống còn kém về cả số lượng lẫn giá cả. Dự báo quý III, IV sẽ rất khó khăn đối với các doanh nghiệp", ông khẳng định.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ

Hành trình sở hữu xe ô tô không còn là điều xa xỉ

Trong nhịp sống hiện đại, việc sở hữu xe ô tô đã trở thành điều quan trọng trong cuộc sống của nhiều gia đình Việt. Hãy cùng khám phá giải pháp tài chính thông minh để hiện thực hóa ước mơ sở hữu xe.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:54

PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID

PVcomBank hợp tác với Trung tâm RAR triển khai dịch vụ eKYC qua VNeID

Vừa qua, Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết thành công hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua ứng dụng VNeID.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Việc áp dụng những thành tựu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo nên những đột phá về hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVNHANOI, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:53

Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam

Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường” tại Quảng Nam

Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã viết tiếp hành trình “Nối trọn yêu thương – Nâng bước tới trường”, mang 200 suất học bổng cùng 2 bộ máy tính trao tận tay 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện miền núi của Quảng Nam là Nam Trà My và Bắc Trà My.

Thị trường - 19/11/2024 14:52

F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?

F88 được gì khi triển khai xác thực khách hàng số?

Việc phối hợp với cơ quan chức năng triển khai xác thực khách hàng số vừa giúp F88 rút ngắn thời gian phê duyệt khoản vay, vừa cho thấy mức độ tuân thủ quy định pháp luật của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 19/11/2024 14:50

Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi

Giá vàng tăng vọt do đồng đô la yếu đi

Giá vàng thế giới tăng vọt vào hôm thứ Hai sau sáu ngày giảm khi đồng đô la Mỹ yếu đi và sự bất ổn ngày càng tăng về cuộc xung đột Nga-Ukraine khơi dậy nhu cầu trú ẩn an toàn, theo Reuters.

Thị trường - 19/11/2024 09:24

Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%

Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội hơn 15 tỷ USD tăng 12,3%

10 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 15,467 tỷ USD, tăng 12,3% so với 2023.

Thị trường - 19/11/2024 08:55

Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm

Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết sớm

Dù mới cuối tháng 11, song nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết. Mức thưởng Tết năm nay được dự báo sẽ không thấp hơn năm ngoái.

Thị trường - 19/11/2024 07:22

Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky

Tiêu chuẩn sống bền vững tại căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky

Tọa lạc tại vị trí vàng nơi vùng xanh sôi động Nam Sài Gòn, Essensia Sky hướng đến một cuộc sống bền vững cho cư dân với những tiêu chuẩn mới trong xây dựng và không gian sống và tiện ích phục vụ cuộc sống

Doanh nghiệp - 19/11/2024 07:00

Những gã khổng lồ dầu mỏ châu Âu lùi bước trên con đường năng lượng tái tạo

Những gã khổng lồ dầu mỏ châu Âu lùi bước trên con đường năng lượng tái tạo

Gần 5 năm trước, BP đã bắt tay vào một nỗ lực đầy tham vọng nhằm chuyển mình từ một công ty dầu mỏ thành một doanh nghiệp tập trung vào năng lượng phát thải carbon thấp, Reuters viết.

Thị trường - 19/11/2024 06:42

Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc

Giải thưởng khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024 vinh danh một dự án tại Phú Quốc

Meypearl Harmony Phú Quốc đã xuất sắc được vinh danh là "Dự án phát triển khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất" tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.

Thị trường - 18/11/2024 17:13

EVNHANOI khuyến cáo người dân không dán quảng cáo trên trụ điện

EVNHANOI khuyến cáo người dân không dán quảng cáo trên trụ điện

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo các hộ kinh doanh lựa hình thức quảng cáo phù hợp, không tận dụng trạm điện, tủ điện làm nơi dán quảng cáo, rao vặt.

Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất tại VLCA 2024

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất tại VLCA 2024

Ngày 16/11/2024, trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa vừa - Midcap)...

Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:29

Những ưu điểm vượt trội của Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực

Những ưu điểm vượt trội của Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực

Cuối năm 2023, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã đưa Trung tâm giám sát trạm biến áp không người trực (B02) đi vào vận hành. Đây là một bước tiến trong quá chuyển đổi số về công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện của PTC2.

Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28

Nâng cấp tuyến đường thủy trọng điểm của Hải Phòng: Viconship nâng cao năng lực cảng biển

Nâng cấp tuyến đường thủy trọng điểm của Hải Phòng: Viconship nâng cao năng lực cảng biển

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Văn bản 5100/CHHVN-KHĐT, thỏa thuận về vị trí và thông số kỹ thuật đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ thuộc luồng hàng hải Hải Phòng. Theo đó, đoạn luồng từ lý trình Km31+200 đến Km34+900 có chiều dài 3,7 km sẽ được nạo vét đạt độ sâu -8,5 m.

Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:28

Công đoàn EVNNPT tổ chức giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Công đoàn EVNNPT tổ chức giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành điện nói chung, việc đảm bảo ATVSLĐ là lợi ích thiết thực nhất đối với người lao động.

Doanh nghiệp - 18/11/2024 16:27