Công nghệ là “chìa khóa” để quản chặt vận tải
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần có cách tiếp cận mới quản lý vận tải, phải ứng dụng công nghệ, đồng thời phát huy hiệu quả của thiết bị GSHT.
Danh sách khách hàng “ảo” của nhà xe Thành Bưởi
Từ những bản hợp đồng kỳ lạ xe Thành Bưởi
Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh “bến cóc” của nhà xe Thành Bưởi trên đường Hùng Vương (ngã tư Hùng Vương phường 9, quận 5 và đường Nguyễn Duy Dương, TP HCM) gây bức xúc dư luận, mất ATGT… Thế nhưng, hiện mỗi ngày vẫn có vài chục xe giường nằm loại 45 chỗ của nhà xe Thành Bưởi dừng, đỗ, đón khách tại đây.
Nhiều người đặt vấn đề vì sao hàng loạt xe hợp đồng của nhà xe Thành Bưởi lại thường xuyên dừng đỗ đón trả khách trên đường này và chạy tuyến cố định Sài Gòn - Đà Lạt?
Có mặt lúc TTGT xử phạt, PV hỏi xe có hợp đồng không thì tài xế trả lời “có, đang tìm”. Tuy nhiên, hơn 30 phút sau, tài xế mới trình ra được bản hợp đồng. Thế nhưng trong bản hợp đồng lại ký giữa Công ty Thành Bưởi với Công ty TNHH Thành Bưởi (hai công ty thực chất một chủ - PV). Nói cách khác, nhà xe Thành Bưởi đã dùng “tay trái” của mình là bên cho thuê ký hợp đồng với “tay phải”- bên được thuê với tên gọi “lữ hành du lịch”.
Trong bản hợp đồng có nhiều dấu hiệu bất thường, ghi hợp đồng vận chuyển 44 người, nhưng lúc TTGT kiểm tra trên xe chỉ có 27 người và danh sách hành khách chỉ có số 34. Ngoài tên họ, ngày tháng năm sinh không có bất kỳ thông tin nào thêm. Kỳ lạ hơn, ở dòng số thứ tự 20 và 21 không ghi tên hành khách mà được ghi: “Xe này không có nhân viên phục vụ, chỉ nhận khách Đà Lạt”. Trên tờ nhật trình được kẻ ô ghi vị trí ghế ngồi của hành khách có vị trí lại ghi dòng chữ: “báo sau”.
Có ý kiến cho rằng đây là hình thức tổ chức gom khách lẻ, sau đó lập danh sách hành khách rồi để hai công ty của chính mình ký với nhau. Việc này nhằm mục đích lách luật để xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định.
Từ trường hợp của Thành Bưởi, cũng như những chiêu trò mà các phương tiện limousine đối phó lực lượng chức năng để kinh doanh vận chuyển hành khách tuyến cố định, đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, nếu kết hợp thiết bị GSHT với dùng bản đồ số, chỉ cần ngồi một chỗ cũng biết được xe đang chạy ở đâu trên quãng đường, hành trình dừng đỗ thế nào. Thiết bị GSHT cần nâng lên mức quản lý này, đảm bảo công bằng trong kinh doanh vận tải. Nhất là đối với loại hình xe hợp đồng trá hình nếu dùng công cụ là Luật Thuế kết hợp với thiết bị GSHT, loại hình này không thể trốn được thuế, khi không trốn được thuế, doanh nghiệp sẽ chẳng còn thiết tha hoạt động như hiện nay.
“Nếu thiết bị GSHT được khai thác tốt sẽ là công cụ quản lý hữu hiệu đối với nhiều doanh nghiệp vận tải, chủ xe và các cơ quan quản lý khi có thể ghi nhận, tổng hợp thông tin về phương tiện, người lái như vị trí, tốc độ, lộ trình, thời gian lái xe… Thông qua thiết bị này, doanh nghiệp còn có thể giám sát được hàng hóa trên xe hàng, kiểm soát tình trạng nhồi nhét, chở quá số người trên xe khách, từ đó chủ động điều chỉnh các hành vi của tài xế”, ông Liên nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty CP Ô tô Điện Biên cho rằng, việc gắn và sử dụng hiệu quả thiết bị GSHT trên mỗi phương tiện sẽ giúp cho đơn vị có thể quản lý tốt từng xe. Đây là công cụ để cơ quan quản lý giám sát các dữ liệu liên quan đến hành trình, tốc độ, thời gian làm việc của các lái xe trong ngày của các doanh nghiệp vận tải.
Mặt khác, cần nghiên cứu nguồn điện của xe phải đồng thời với hoạt động của thiết bị GSHT để nếu ngưng hoạt động của thiết bị GSHT thì động cơ xe sẽ không nổ được, nhằm tránh gian lận của lái xe.
Công nghệ là then chốt
Bên trong chiếc xe Limousine hãng Phúc Xuyên chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh. Chiếc xe đang trên đường đưa đón khách tận nhà trên địa bàn Hà Nội vào sáng 30/7. Ảnh: Hữu Tuấn.
Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, để quản lý tốt vận tải, tới đây cần tiếp cận theo hướng vận tải trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận, bản chất dịch vụ vận tải hiện đã thay đổi nhưng quy định pháp luật không theo kịp. Xe hợp đồng Limousine là một ví dụ. Trước đây, khi chưa có điện thoại di động, Internet, người dân phải ra bến xe vì nơi đó là địa điểm cố định để nhận diện dịch vụ vận tải và buộc phải đến bến mới có xe để di chuyển. Đến nay, người dân nhận diện dịch vụ qua mạng, qua điện thoại di động, biết thông tin liên quan về chuyến xe mình đi. Trong chừng mực nào đó, loại hình xe Limousine đang phù hợp với sự phát triển. Tuy nhiên, cần xem lại các điều kiện đối với loại hình này để nó cũng phải an toàn và thực hiện các nghĩa vụ khác như tuyến cố định.
Từ đây cũng đặt ra vấn đề đối với tuyến cố định là nên vẫn giữ theo quy định hiện hành hay nên thay đổi? Nếu giữ nguyên thì cần phải làm gì và thay đổi thì nên thay đổi thế nào?
Hà Nội và một số tỉnh thành đang có kế hoạch chuyển các tuyến cố định dưới 100km thành xe buýt. Khi đó, có thể tổ chức xe tuyến cố định thành các tuyến xe buýt liên tỉnh và coi nó là một loại dịch vụ vận tải công cộng ổn định, ngày, giờ chạy xe được cố định để phục vụ người dân, không phụ thuộc vào xe có khách hay không. Xe được dừng đỗ ở các tuyến phố không cấm và có công cụ để quản lý, đón trả khách đúng điểm, không trốn thuế, với điều kiện công nghệ hiện nay hoàn toàn có thể làm được.
Trong khi đó, ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hệ thống xử lý dữ liệu GSHT được Tổng cục Đường bộ đưa vào sử dụng từ năm 2015. Từ đó đến nay, Tổng cục Đường bộ chưa được bố trí nguồn kinh phí để duy trì và nâng cấp hệ thống máy chủ đáp ứng nhu cầu quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải. “Do không có nguồn tài chính để đầu tư nâng cấp hệ thống, trong khi số lượng phương tiện truyền dữ liệu tăng nhanh theo lộ trình của Nghị định 86/2014 đã làm cho hệ thống gặp sự cố kỹ thuật và xuất hiện tình trạng quá tải trong một số thời điểm”, ông Thủy nói.
Theo ông Thủy, đến nay toàn quốc có trên 742.000 phương tiện kinh doanh vận tải lắp thiết bị GSHT. Hàng tháng bình quân có từ 75% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục, tỷ lệ xe không truyền dữ liệu bình quân là 25 - 28%. Nguyên nhân có thể do xe ngừng hoạt động kinh doanh hay đi bảo dưỡng, sửa chữa hoặc do xe hỏng đột xuất, do lái xe cố tình ngắt thiết bị trong quá trình hoạt động hoặc do xe hoạt động thường xuyên ở khu vực không có mạng.
“Để tiếp tục khai thác có hiệu quả dữ liệu từ thiết bị GSHT, Tổng cục Đường bộ VN sẽ nâng cấp hệ thống để đáp ứng tốt theo yêu cầu quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải”, ông Thủy nói thêm.
Đảm bảo minh bạch, công bằng
Trao đổi với Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong quá trình sửa đổi Luật GTĐB thời gian tới, Bộ sẽ đề xuất các giải pháp để phân biệt, xác định rõ các loại hình vận tải hành khách, không để đơn vị vận tải, lái xe lách luật, đăng ký hình thức xe hợp đồng nhưng hoạt động như tuyến cố định. Đồng thời xây dựng phần mềm quản lý thông tin của hợp đồng vận chuyển hành khách đối với xe hợp đồng bằng phần mềm thống nhất trong cả nước, tạo điều kiện thuận lợi trong kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
Ngoài ra, cải tiến các tính năng tự cảnh báo khi xe vi phạm trong phần mềm quản lý dữ liệu từ thiết bị GSHT để các cơ quan chức năng có thể xử lý vi phạm trực tiếp. Cùng với đó xây dựng phần mềm tra cứu, quản lý lái xe trực tuyến trên toàn quốc để tăng cường công tác quản lý đội ngũ lái xe; Nghiên cứu đề xuất cơ chế phối hợp với Bộ Tài chính trong công tác đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin đối với hoạt động kinh doanh của các đơn vị vận tải để tăng cường công tác quản lý việc thu thuế, đảm bảo minh bạch, công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
'Miễn thuế 3 năm cho doanh nghiệp công nghệ là quá ngắn'
Cho rằng quy định miễn thuế thu nhập đối với doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số, khoa học công nghệ không quá 3 năm là quá ngắn, các đại biểu Quốc hội đề nghị kéo dài thời gian hơn, thậm chí là 5 năm để khuyến khích đầu tư.
Sự kiện - 12/05/2025 16:04
Hải Phòng khởi công, khánh thành 12 dự án có tổng mức đầu tư 'khủng'
Chiều 11/5, UBND TP. Hải Phòng tổ chức sự kiện đồng loạt khởi công, khánh thành 12 công trình trọng điểm tại Trung tâm Chính trị - Hành chính mới thuộc khu đô thị Bắc Sông Cấm, TP. Thủy Nguyên.
Sự kiện - 12/05/2025 07:30
Thủ tướng: Cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước trước 31/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trước ngày 31/10/2025, sớm hơn 2 tháng so với mục tiêu ban đầu đã đề ra; trong đó ưu tiên bố trí nguồn lực để hỗ trợ nhà ở cho thân nhân liệt sĩ (xong trước ngày 27/7) và người có công với cách mạng (xong trước ngày 2/9).
Sự kiện - 12/05/2025 06:40
Tập đoàn TH khánh thành Nhà máy chế biến sữa top đầu ở Nga
Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại tỉnh Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày, trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc top nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Sự kiện - 11/05/2025 17:17
Tổng Bí thư Tô Lâm: Doanh nhân phải thực sự trở thành 'chiến sỹ' trên mặt trận kinh tế
Một trong những nhiệm vụ cấp bách thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 68 mà Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đó là xây dựng đội ngũ doanh nhân thật sự trở thành "chiến sỹ" trên mặt trận kinh tế, tham gia thực chất trong hoạch định chính sách. Bảo vệ, hỗ trợ, khuyến khích, tôn vinh đội ngũ doanh nhân có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình và góp phần làm giàu cho đất nước.
Sự kiện - 11/05/2025 16:39
Nghị quyết 68-NQ/TW: Trang sử mới của kinh tế tư nhân
Hiếm có Nghị quyết nào vừa được ban hành đã nhận được sự quan tâm, đón nhận của xã hội với nhiều cảm xúc, kỳ vọng như Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân vừa được Bộ Chính trị ban hành hôm 4/5/2025
Sự kiện - 11/05/2025 07:59
Việt Nam, Nga trao nhiều văn kiện hợp tác về năng lượng, khoa học-công nghệ, y tế
Các văn kiện hợp tác được trao dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sau hội đàm của hai nhà lãnh đạo.
Sự kiện - 11/05/2025 07:28
Kỷ nguyên mới không chờ doanh nghiệp thích ứng
Như một lời hiệu triệu, kêu gọi, ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội nhấn mạnh: “Kỷ nguyên mới không chờ đợi chúng ta kịp thích ứng; nó chỉ gọi tên những ai dám ước mơ lớn và hành động quyết liệt…”
Sự kiện - 11/05/2025 07:28
'Cần bỏ thủ tục công bố hợp quy vì gây tốn kém cho doanh nghiệp'
Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải bãi bỏ toàn bộ các thủ tục về công bố hợp quy vì loại thủ tục này không phát huy hiệu quả trong thực tế, gây phiền hà, phát sinh chi phí cho doanh nghiệp.
Sự kiện - 10/05/2025 13:17
[Café Cuối tuần] Câu chuyện về các sắc thuế
Các sắc thuế, hóa ra, không chỉ là những con số khô khan, mà là câu chuyện về cuộc sống, công bằng, và những lựa chọn chính sách.
Sự kiện - 10/05/2025 10:24
'Trung Quốc sẵn sàng mở cửa thị trường tiêu dùng lớn thứ hai thế giới cho hàng hóa Việt Nam'
Trung Quốc sẽ đẩy nhanh hợp tác về đường sắt, kết nối giao thông, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cửa khẩu thông minh, theo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ.
Sự kiện - 10/05/2025 08:11
Hà Nội khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô
Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội hướng tới tích hợp các giải pháp công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát xu hướng, phân tích thông tin trên không gian mạng…
Sự kiện - 09/05/2025 17:24
Đại biểu Quốc hội: Cần đánh giá thận trọng việc đánh thuế nước ngọt
Một số ý kiến cho rằng việc đánh thuế nước ngọt có thể vô tình thúc đẩy tiêu dùng các sản phẩm đồ uống sản xuất thủ công không chính thức, vốn là những sản phẩm khó kiểm soát về chất lượng và an toàn thực phẩm.
Sự kiện - 09/05/2025 16:52
Sắp diễn ra chương trình 'Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025'
Chương trình "Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025" nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.
Sự kiện - 09/05/2025 11:28
'Sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng lớn toàn bộ quy hoạch'
Việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các quy hoạch của hệ thống quy hoạch quốc gia. Do đó cần sửa Luật Quy hoạch để phù hợp với thực tiễn.
Sự kiện - 09/05/2025 11:04
VAFIE ký thỏa thuận hợp tác cùng Viện Công nghệ năng lượng
Ngày 8/5, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Viện Công nghệ Năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội (IET) đã ký kết thỏa thuận hợp tác 2 bên.
Sự kiện - 09/05/2025 09:02
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago