Công an TP.HCM phục hồi điều tra vụ cháy chung cư Carina làm 13 người tử vong

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định phục hồi điều tra vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người tử vong, 60 người bị thương.
KỲ PHONG
20, Tháng 02, 2021 | 10:13

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định phục hồi điều tra vụ cháy chung cư Carina Plaza làm 13 người tử vong, 60 người bị thương.

Ngày 20/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án và điều tra bị can đối với vụ cháy chung cư Carina (1648 Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM) ngày 23/3/2018, làm 13 người tử vong, 60 người bị thương. Về thiệt hại tài sản, có gần 500 xe máy bị cháy, 81 ô tô và 5 xe đạp hư hỏng nặng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra để chờ kết quả định giá thiệt hại trong vụ án. Sau khi có kết quả, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định phục hồi điều tra đối với vụ án này.

Vào tháng 4/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 2 bị can Nguyễn Văn Tùng, nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-DV-SX Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina) và Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Trưởng Ban quản lý (BQL) chung cư Carina về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

914c96f23ab6d3e88aa7

Chung cư Carina (1648 Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM) thời điểm xảy ra vụ cháy Ảnh: VOV

Theo kết luận điều tra, tối 22/3/2018, nam thanh niên 27 tuổi ở Lô A chung cư Carina đi xe Attila về để dưới hầm xe khu số 6. Đến 1h15 ngày 23/3/2018, xuất hiện tia lửa tại khu vực đế chân xe máy tại tầng hầm. Lúc 1h16, xuất hiện khói và lửa ở phía trước đầu xe. Khoảng 1 phút sau đó, lửa bùng cháy dữ dội và sau 2 phút, lửa lên cao ngang ống thông gió trên tầng hầm.

Lúc 1h23 cùng ngày (23/3/2018), hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, sau đó lửa bùng lên dữ dội, cháy lan gây thiệt hại về xe trong hầm. Khói, khí nóng và độc luồn theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư.

Đồng thời hệ thống báo cháy đã không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 13 người tử vong, trên 60 người bị thương.

Tháng 4/2018, Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM có kết luận giám định về nguyên nhân vụ cháy. Cụ thể, nguyên nhân cháy là do hệ thống dẫn điện của xe máy đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện (ngắn mạch). Từ đây, đám cháy phát triển đi các hướng gây cháy lớn.

Đối với trách nhiệm cá nhân bị can Nguyễn Văn Tùng, Cơ quan CSĐT xác định ông Tùng đã được BQL chung cư Carina thông báo về tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động nhưng ông Tùng không triển khai sửa chữa, thay thế.

Đối với nguyên Trưởng BQL chung cư Carina, theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Quốc Tuấn biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động nhưng với tư cách là Trưởng BQL chung cư từ giai đoạn 2017 đến khi xảy ra vụ cháy, ông Tuấn không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, kiên quyết yêu cầu Công ty Hùng Thanh phải thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục, vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy, cứu hộ.

Chủ đầu tư Carina phản đối kết luận điều tra

Ngay sau khi có kết luật điều tra của cơ quan chức năng, Công ty Hùng Thanh cũng đã gửi đơn đến lãnh đạo trung ương, TP.HCM và các cơ quan tố tụng đề nghị xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (Công ty SEJCO), Ban giám đốc Công ty Bảo vệ Gia Khang, các cán bộ cảnh sát PCCC quận 8,... để không bỏ lọt tội phạm.

Bởi, các sai phạm của những cá nhân này đã gây ra thảm hoạ cháy chung cư Carina.

Theo Công ty Hùng Thanh, chung cư Carina được nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 28/10/2011. Đến ngày 15/12/2016, chủ đầu tư ký hợp đồng thuê Công ty SEJCO quản lý, vận hành chung cư.

Phía SEJCO có trách nhiệm tổ chức thực tập PCCC nội bộ định kỳ cho thành viên trong Ban quản lý, bộ phận kỹ thuật, bảo vệ, an ninh, bộ phận dịch vụ vệ sinh. SEJCO phải phối hợp với Hùng Thanh lập phương án PCCC định kỳ theo quy định để hướng dẫn cư dân nắm được các bước cần thực hiện khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Tất cả điều này thực hiện theo tiêu chí vận hành nhà chung cư an toàn về kỹ thuật, PCCC...

Công ty Hùng Thanh cho biết, thực tế chung cư chỉ cháy ở tầng hầm chung cư. Trong kết luận điều tra, nguyên nhân cháy được các định xuất phát từ xe Attila để tại tầng hầm Block A. Từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ đến khi bùng phát dữ dội ngang ống thông gió là 8 phút. Thời gian dài, lửa và khói bốc lên dữ dội nhưng bảo vệ chung cư không phát hiện.

Nguyên nhân nữa là không có hệ thống báo cháy tự động. Từ khi đám cháy nhỏ ở xe gắn máy đến khi lửa bốc dữ dội, khói độc tràn lên các tầng lầu do các cửa thoát hiểm đều mở không đúng quy định dẫn đến chết nhiều người.

"Nếu hệ thống báo cháy tự động hoạt động tốt thì đã báo sớm, đám cháy được phát hiện sớm sẽ không xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng", đại diện Hùng Thanh nêu.

Vấn đề này cũng được chỉ ra là do thiếu bảo vệ. Người trưởng ca trực đêm phải có trách nhiệm tuần tra, kiểm tra và đảm nhiệm vị trí trực thay nhân viên bị thiếu. Lúc xảy ra cháy, không có nhân viên bảo vệ tuần tra tầng hầm theo như hợp đồng mà Công ty SEJCO ký với Công ty Gia Khang.

Bên cạnh đó, hệ thống chữa cháy tự động bị hư hỏng là do toàn bộ hệ thống vòi chữa cháy bị nhân viên kỹ thuật của Công ty SEJCO tháo dỡ từ trước. Trách nhiệm để hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường không hoạt động, bị hư hỏng trong thời gian dài thuộc về Trưởng ban quản lý chung cư, Tổ trưởng tổ kỹ thuật và một phần là trách nhiệm của Giám đốc Công ty Hùng Thanh.

Mặt khác, việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm là trách nhiệm của Ban quản lý (trực tiếp quản lý, vận hành tòa nhà) đã không thực hiện. Đội bảo vệ không được tập huấn về nghiệp vụ PCCC nên khi cháy xảy ra chỉ tri hô theo bản năng mà không thực hiện việc chữa cháy, cứu người theo nghiệp vụ PCCC.

Bình luận

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ