Cổ phiếu ngành công nghệ gặp thời 'thăng hoa'?

NGUYỄN HƯƠNG
08:22 06/09/2024

Không phải bank - chứng - thép, cổ phiếu công nghệ trong năm 2024 mới thực sự là ngôi sao trên thị trường, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư. Vậy trong tương lai, nhóm cổ phiếu công nghệ có tiềm năng tăng trưởng ra sao?

Cổ phiếu công nghệ "chiếm sóng" thị trường

Theo chuyên gia phân tích từ Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS), từ đầu năm 2024, nhóm cổ phiếu công nghệ đã vươn lên chiếm lĩnh vị trí ngôi sao trên thị trường chứng khoán, liên tục chinh phục những đỉnh cao mới. Hầu hết các mã đã ghi nhận mức tăng ấn tượng hàng chục phần trăm, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư.

Đáng chú ý, chỉ số ngành công nghệ thông tin (VNIT) trên HOSE ghi nhận sự bứt tốc mạnh mẽ trong những tháng gần đây, tăng tới gần 54% chỉ trong nửa đầu năm 2024, vượt xa mức tăng của chỉ số chung VN-Index.

Theo giới phân tích, việc nhóm cổ phiếu công nghệ "nổi sóng" trong nửa đầu năm là nhờ ngành công nghệ thông tin và viễn thông đã và đang trở thành ngành kinh tế động lực của cả nước, giữ vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số. Đặc biệt, kể từ tháng 9/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến thăm, làm việc với một số tập đoàn công nghệ tại thung lũng Silicon (Mỹ) gồm Nvidia, Meta và Synopsys; CEO Jensen Huang của Tập đoàn sản xuất chip "khổng lồ" Nvidia đến thăm Việt Nam vào cuối năm 2023 cùng với sự bắt tay với các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam như FPT, CMG… đã phát tín hiệu về sự sôi động của ngành công nghệ Việt Nam trong thời gian tới.

Cổ phiếu công nghệ nào để lại dấu ấn?

Theo thống kê của chuyên gia VPS, dẫn đầu trong nhóm cổ phiếu công nghệ, "ông lớn" FPT (Công ty cổ phần FPT) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với mức tăng ấn tượng trong nửa đầu năm nay.

Vào đầu năm 2024, giá cổ phiếu FPT ở mức 84.000 đồng/cổ phiếu và nhanh chóng tăng lên 138.800 đồng/cổ phiếu vào tháng 7 (tăng khoảng 65%). Hiện nay, giá cổ phiếu đã điều chỉnh về mức 130.000 đồng/cổ phiếu. Nhờ vào đà tăng vượt bậc và đợt phát hành tăng vốn gần đây, FPT đã có một cú bứt phá ngoạn mục, vươn lên vị trí thứ ba về vốn hóa trên sàn HOSE, đạt gần 190.000 tỷ đồng.

Với thành tích này, FPT đã vượt qua cả tập đoàn hàng đầu ngành thép - Hoà Phát, chỉ còn đứng sau hai "ông lớn" ngân hàng Vietcombank và BIDV. Công ty có kế hoạch kế hoạch hợp tác với Microsoft để phát triển thêm "use case" (chức năng) về generative AI cho khách hàng và công ty cũng đang thúc đẩy hợp tác với NVIDIA liên quan đến AI. Đây là những tín hiệu khả quan dự báo kết quả kinh doanh đầy hứa hẹn cho FPT trong thời gian tới.

Không riêng FPT, sóng công nghệ cũng lan sang cổ phiếu CMG - CTCP Tập đoàn công nghệ CMC. Trong giai đoạn đầu năm, giá cổ phiếu CMG ở mức 43.000 đồng/cổ phiếu, tăng lên mức 70.600 đồng/cổ phiếu vào tháng 6 năm 2024 (tăng khoảng 64%). Hiện tại giá cổ phiếu đã điều chỉnh về mức 51.790 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu CMG là một trong những mã đang được hưởng lợi từ chủ đề "hot" trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là sau "cú bắt tay" với Tập đoàn Nvidia – doanh nghiệp vốn được mệnh danh là vị "vua Midas" của giới công nghệ.

Bên cạnh đó, mã cổ phiếu ELC - CTCP Công nghệ viễn thông ELECOM cũng ghi nhận những diễn biến rất tích cực. Giá cổ phiếu ELC khởi điểm ở mức 21.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm, sau đó bứt phá lên 29.250 đồng vào tháng 6 (tăng khoảng 39%); hiện tại giá cổ phiếu đang điều chỉnh về mức 23.750 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu ELC đang hưởng lợi từ cả sóng công nghệ và sóng đầu tư công, kỳ vọng sẽ đạt được kết quả tăng trưởng ấn tượng trong thời gian sắp tới.

Tiềm năng tăng trưởng ngành công nghệ Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng HSBC, Đông Nam Á đang trải qua một cơn sốt đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số và Việt Nam nổi bật như một điểm sáng trong xu hướng này. Alibaba đang chuẩn bị xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu công nghệ số ngày càng tăng. Với dân số vượt 100 triệu người và gần 70% trong độ tuổi lao động, Việt Nam đang chứng tỏ tiềm năng tiêu dùng công nghệ số cực kỳ mạnh mẽ.

Báo cáo EConomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain cũng khẳng định Việt Nam là nền kinh tế số phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 20%. Dự báo, Việt Nam có khả năng trở thành thị trường công nghệ số lớn thứ hai ở Đông Nam Á vào năm 2030, chỉ đứng sau Indonesia. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái thương mại điện tử và lượng khách tiêu dùng ngày càng gia tăng.

Ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu gia tăng cho chuyển đổi số toàn cầu và trong nước, dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 15%. Các xu hướng phát triển như AI, Big Data và Cloud sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, trong khi các doanh nghiệp công nghệ thông tin kỳ vọng sẽ thu lợi từ việc sản xuất, gia công, lắp ráp và thử nghiệm. Nếu Việt Nam thu hút các ngành công nghệ cao như chip, chất bán dẫn và năng lượng tái tạo, tiềm năng phát triển trong dài hạn sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa.

Với nền tảng vững chắc và nhu cầu ngày càng gia tăng trong lĩnh vực công nghệ số, Việt Nam đang trên đà trở thành một trung tâm công nghệ mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi dấu ấn sâu đậm trên bản đồ công nghệ toàn cầu trong những năm tới. (*)



Dễ dàng tạo lập các chiến lược đầu tư hiệu quả với các thông tin, tin tức diễn biến thị trường, khuyến nghị đầu tư, báo cáo phân tích được cập nhật liên tục tại VPS:

· Mở tài khoản chứng khoán với kho số đẹp: https://openaccount.vps.com.vn/

· Tải và truy cập VPS SmartOne - Ứng dụng đầu tư chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam: https://bit.ly/VPSSmartOne

(*) Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tham khảo. Quan điểm, dự báo và những ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành và có thể thay đổi mà không cần thông báo trước. Bài viết không mang tính chất mời chào hay bán bất kỳ chứng khoán nào, nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong bài viết này.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Với 30 năm hoạt động trong ngành Nước giải khát, Tân Hiệp Phát không chỉ ghi dấu bằng những sản phẩm chất lượng, xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn ở những bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 19:04

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Nhận diện những thách thức, khó khăn trong xu thế chung của thế giới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm những động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

Tháng 8/2024, sản lượng điện Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất đạt 2,648 tỷ kWh, hoàn thành 130,3% kế hoạch.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:07

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:06

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS CNG – Công ty thành viên của PV GAS - chính thức thực hiện gas in (cấp khí lần đầu) LNG cho Nhà máy sản xuất gạch Catalan xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây chính là thời điểm quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên LNG được sử dụng tại miền Bắc.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 10:40

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp, ủng hộ 01 ngày lương chung tay chia sẻ cùng các địa phương và người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 20:13

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 19:00

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS đạt thứ hạng cao, góp mặt trong đội ngũ 10 đơn vị thành viên của Petrovietnam được tôn vinh trên bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:30

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Trong tháng 9, liệu thị trường còn đủ dư địa để tiếp tục tăng trưởng hay không và nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành nào để tối ưu hóa lợi nhuận?

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:03

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:47

PVcomBank ra mắt tính năng 'Quỹ hội nhóm' trên PVConnect

PVcomBank ra mắt tính năng 'Quỹ hội nhóm' trên PVConnect

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng "Quỹ hội nhóm" trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý các khoản chi tiêu chung một cách minh bạch, hiệu quả.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:47

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang 'Golf Etiquette'

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang 'Golf Etiquette'

Thời trang gôn là một trong năm quy tắc chuẩn mực "Golf Etiquette" trên sân gôn, bao gồm: hiểu được tinh thần của gôn; lựa chọn thời trang khi chơi; không gây tiếng ồn khi chơi; tôn trọng thứ tự đánh bóng và tuân thủ tốc độ chơi.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:46

Eximbank đồng hành cùng khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi lãi suất

Eximbank đồng hành cùng khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi lãi suất

Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của bão Yagi.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 08:00

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: 'Hành trình hướng tới sự hòa hợp'

Diễn đàn Tri thức Thế giới lần thứ 25: 'Hành trình hướng tới sự hòa hợp'

Diễn đàn Tri thức Thế giới (World Knowledge Forum - WKF) lần thứ 25 vừa diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc từ ngày 9/9 đến 11/9 với chủ đề 'Hành trình hướng tới sự hòa hợp' (Journey towards Coexistence).

Doanh nghiệp - 12/09/2024 18:28

Nhà sáng lập Ecopark ủng hộ 20 tỷ đồng chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ

Nhà sáng lập Ecopark ủng hộ 20 tỷ đồng chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ

Ecopark vừa phát động chương trình hành động “Chung tay cùng đồng bào vượt qua bão lũ", với mục tiêu cùng cộng đồng chung tay giúp đỡ người dân sớm khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Doanh nghiệp - 12/09/2024 16:00