Các hãng ô tô tiếp tục mở rộng đầu tư
Trong khi một số liên doanh, hãng lắp ráp ô tô ngưng hẳn hoặc chuyển hướng nhập khẩu một số mẫu xe do ngại không cạnh tranh với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, thì một số doanh nghiệp khác mở rộng hoạt động sản xuất thông qua việc tiếp tục đầu tư với quy mô lớn hơn.

Một số liên doanh, doanh nghiệp ô tô vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất trong nước - Ảnh minh họa: Quốc Hùng
Thị trường ô tô trong nước hơn một năm qua đã chứng kiến sự thu hẹp sản xuất các mẫu xe của các tên tuổi lớn như Toyota, Honda... trong bối cảnh ô tô lắp ráp trong nước chịu sức ép cạnh tranh gay gắt với dòng xe nguyên chiếc nhập khẩu, đặc biệt khi thuế nhập khẩu ô tô từ Thái Lan và Malaysia vào Việt Nam đã về mức 0%.
Mở rộng hoạt động sản xuất để duy trì vị thế
Thế nhưng vẫn có một số hãng xe hiện nay tiếp tục duy trì việc sản xuất, thậm chí đang mở rộng với quy mô lớn hơn. Cụ thể, Ford Việt Nam vừa đánh dấu tròn 20 năm sản xuất đã chính thức xuất xưởng Ford EcoSport mới được sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương với kế hoạch giao xe cho khách hàng vào tháng 3 tới.
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho biết để đáp ứng kế hoạch sản xuất của EcoSport mới, nhà máy Ford Việt Nam đã đầu tư đáng kể vào dây chuyền sản xuất như chiếc ro-bot ở xưởng thân xe để dập và đột lỗ vuông trên phần đầu xe; 20 máy hàn, hàng trăm thiết bị lắp và xiết bu-lông giúp kiểm soát lực xiết tiêu chuẩn. Tất cả các thiết bị này trị giá hàng triệu đô la Mỹ.
Đáng chú ý, việc chuyển giao công nghệ và phát triển nhân sự tại nhà máy được tập đoàn Ford làm bài bản và hiện nay tất cả các vị trí quản lý chủ chốt điều hành công ty ở Việt Nam đều do người Việt Nam đảm nhận, ông Dũng chia sẻ.
Trong khi đó, thương hiệu ô tô Nhật Mitsubishi Motors lần đầu tiên sau 23 năm hoạt động ở Việt Nam đã cho lắp ráp mẫu xe Outlander ở nhà máy tại Việt Nam và cho xuất xưởng vào cuối tháng 1 rồi với giá bán giảm khoảng 200 triệu đồng/chiếc so với xe nhập khẩu nguyên chiếc ở Nhật Bản trong năm qua.
Theo lãnh đạo Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV), xuất xưởng dòng xe Outlander lắp ráp tại Việt Nam thể hiện cam kết đầu tư lâu dài của Mitsubishi Motors cùng tham vọng đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Đây được xem là một cú lội ngược dòng của Mitsubishi so với các liên doanh lắp ráp ô tô trong nước khác đang có mặt tại Việt Nam. Nhiều liên doanh đã ngưng lắp ráp các mẫu xe trong nước để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc ở các thị trường lân cận như Thái Lan và Indonesia, nhằm tận dụng chính sách giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN vào Việt Nam về mức 0% so với mức 30% của năm 2017.
Theo ông Kenichi Horinouchi, Tổng giám đốc MMV, hành trình mới của công ty bắt đầu vào năm 2016, khi các cổ đông của tập đoàn Mitsubishi quyết định tăng thêm cổ phần và thay đổi tên từ Công ty Ô tô Ngôi Sao thành Công ty Ô tô Mitsubishi Việt Nam (MMV). "Để bắt đầu hành trình mới, chúng tôi đã quyết định giới thiệu mẫu xe Outlander - mẫu xe đại diện với ý tưởng thiết kế mới: Dynamic Shield", ông nói.
Đáng chú ý, so với các phiên bản nhập khẩu, Outlander lắp ráp trong nước có mức giá hấp dẫn, không chỉ thấp hơn khoảng 200 triệu đồng mà còn sở hữu những trang thiết bị cao cấp hơn.
Tuy nhiên, thay đổi lớn và đáng chú ý nhất có lẽ nằm ở việc toàn bộ các phiên bản Outlander giờ đây đều có kết cấu 5+2 ghế, một động thái quan trọng nhằm cạnh tranh với đối thủ mạnh như Honda CR-V - vốn gần đây đã có phiên bản 7 chỗ. Tuy nhiên, Honda đã chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc dòng xe CR-V từ Thái Lan và đang bị "kẹt" vì bị vướng quy định ở Nghị định 116, vốn cản trở việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam kể từ ngày 1-1-2018.
Như vậy, Outlander là mẫu xe thứ hai sau Pajero (đang được lắp ráp tại Việt Nam) mà Mitsubishi đang lắp ráp tại thị trường Việt Nam đặt ở tỉnh Bình Dương. Hãng cho biết sẽ tiếp tục lắp ráp các mẫu xe khác ở Việt Nam trong đó có Xpander.
Trước đó, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã khởi công nhà máy THACO Mazda sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1 có công suất 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỉ đồng, tương đương 520 triệu đô la. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 35 ha tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 4-2018.
Trong khi đó, Tập đoàn Hyundai Motor đã chọn Tập đoàn Thành Công là đối tác trong khu vực để chính thức liên doanh lắp ráp các dòng xe du lịch mang thương hiệu Hyundai. Trong giai đoạn đầu, liên doanh Hyundai - Thành Công tiếp tục vận hành nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình hiện tại với công suất 40.000 xe/năm, đồng thời liên doanh sẽ đầu tư mở rộng nhà máy, sản xuất trong tương lai gần.
Nhà máy mới sẽ được chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại nhất của Hyundai trên toàn cầu, hầu như các công đoạn đều sử dụng Robot tự động, bán tự động giúp chất lượng xe xuất xưởng đồng đều, chính xác, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor.
Vì sao "lội ngược dòng"?
Câu hỏi đặt ra là vì sao các doanh nghiệp, liên doanh ô tô nói trên lại có cú lội ngược dòng trong bối cảnh xe lắp ráp trong nước được đánh giá kém cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường khu vực Đông Nam Á (ASEAN)?
Không chỉ những thương hiệu có lượng bán ra thấp như Suzuki, Isuzu, Nissan... mà ngay cả những liên doanh có thị phần lớn như Toyota, Honda... cũng đang thu hẹp sản xuất. Bởi lẽ hầu hết các hãng xe này đều đã có ít nhất một nhà máy tại Thái Lan hoặc Indonesia, hoặc cả hai. Tất cả nhà máy đó đều có quy mô lớn hơn các nhà máy tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, chính sách phát triển công nghiệp ô tô trong nước cũng chưa đủ sức hấp dẫn do yêu cầu đảm bảo cơ sở hạ tầng không bị quá tải. Và khi các nước trong khối ASEAN trở thành một thị trường chung miễn thuế, việc các tập đoàn đa quốc gia chọn đầu tư sản xuất ở các nước có lợi thế cạnh tranh rồi xuất khẩu sang các nước khác là điều dễ hiểu.
Theo các hãng ô tô, quy mô thị trường ô tô Việt Nam chỉ bằng một phần sáu Indonesia, bằng một phần năm Thái Lan, nhưng lại hiện diện nhiều mẫu xe, dẫn đến sản lượng của mỗi mẫu xe là rất nhỏ, khiến chi phí sản xuất tại Việt Nam có thể cao hơn tới 20%. Do vậy, việc các liên doanh từ bỏ lắp ráp tại Việt Nam để chuyển sang nhập khẩu diễn ra ngày càng mạnh.
Trong bối cảnh đó, dự án đầu tư, mở rộng sản xuất của các hãng xe nói trên được cho là một hướng đi mạo hiểm và lội ngược dòng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng quyết định của các doanh nghiệp này là có cơ sở. Như trường hợp của Ford Việt Nam hiện vẫn duy trì sản xuất và lắp ráp 4 mẫu xe gồm EcoSport, Focus, Fiesta, và Transit. Theo ông Phạm Văn Dũng, tất cả các mẫu xe này của Ford Việt Nam lắp ráp mỗi năm tiêu thụ đều tăng trưởng và đáng chú ý là không có được lắp ráp ở các nhà máy của Ford ở Thái Lan nên không bị ảnh hưởng khi thuế nhập khẩu về 0%.
Tương tư với thương hiệu Mazda, cho tới nay, tập đoàn Mazda chưa có nhà máy riêng với quy mô lớn trong khu vực ASEAN. Mazda có nhà máy liên doanh tại Thái Lan song sản lượng thấp và chỉ sản xuất dòng xe bán tải (pick-up). Hiện chỉ có Thaco sản xuất các mẫu xe du lịch Mazda và đây là một cơ hội lớn, một bước đệm để nhà sản xuất ô tô trong nước này hướng tới xuất khẩu.
Hiện Mazda Nhật Bản đã đồng ý chuyển giao công nghệ cho nhà máy mới của Thaco. Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, chỉ cần nhà máy đạt sản lượng 50.000 chiếc/năm trở lên thì hãng hoàn toàn có thể giảm giá thành và tăng tỷ lệ nội địa hóa.
Còn đối với tập đoàn Mitsubishi, quyết định lắp ráp chiếc Outlander vì dòng xe này lâu nay bán ở thị trường Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp ở Nhật Bản, nơi không bị ảnh hưởng của chính sách thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc. Lãnh đạo Mitsubishi đánh giá Việt Nam là một trong những công xưởng quan trọng và là thị trường tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á hiện nay.
Trong chuyến thăm và làm việc với các cơ quan quản lý Việt Nam vào tháng 1 rồi, ông Kozo Shiraji, Phó chủ tịch tập đoàn Mitsubishi Motors, cho biết đang nghiên cứu kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ 2 ở Việt Nam với quy mô 250 triệu đô la Mỹ. Dự kiến, nhà máy thứ 2 sẽ có thể sản xuất từ giữa năm 2020 với công suất 50.000 xe/năm.
Tương tự, lãnh đạo Hyundai Thành Công cho biết dự án nhà máy Hyundai Thành Công tại Ninh Bình đặt mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà sẽ xuất khẩu sản phẩm xe Hyundai sang các nước trong khu vực.
Một điểm đáng chú ý nữa theo giới phân tích đó là xe lắp ráp và hãng lắp ráp vẫn là đối tượng ưu tiên trong những năm tới mà Chính phủ sẽ tìm hướng tháo gỡ để duy trì sản xuất, lắp ráp hoặc đầu tư mới nếu không muốn thị trường xe con trong nước dành cho xe nhập khẩu.
Và quy định của Nghị định 116 phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài, ô tô nguyên chiếc chưa qua sử dụng mới được nhập vào Việt Nam kể từ ngày 1-1-2018 được xem là hành động và là cú ngăn chặn xe nhập khẩu nguyên chiếc, bởi nhiều nước trên thế giới không cấp loại giấy này. Với chính sách này, giới phân tích cho rằng các hãng xe đã ngưng lắp ráp một số mẫu xe phải xem xét lại.
(Theo thesaigontimes.vn)
- Cùng chuyên mục
GELEX thành lập công ty con về đầu tư
Công ty TNHH Đầu tư GELEX có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do GELEX sở hữu 100%.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:55
ABBANK thông báo tạm dừng giao dịch điện tử với doanh nghiệp chưa định danh sinh trắc học từ 1/7/2025
Từ ngày 1/7/2025, ABBANK sẽ tạm dừng các giao dịch điện tử trên ứng dụng ABBANK Business đối với những khách hàng doanh nghiệp chưa hoàn tất định danh sinh trắc học của người đại diện hợp pháp. Các dịch vụ sẽ được khôi phục bình thường ngay sau khi khách hàng doanh nghiệp cập nhật đầy đủ thông tin sinh trắc học.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:44
37 năm đồng hành - bùng nổ ưu đãi cùng VietinBank
Nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, ngân hàng VietinBank triển khai chương trình khuyến mại lớn mang tên ‘37 năm đồng hành - Bùng nổ ưu đãi’ như lời tri ân sâu sắc gửi tới hàng triệu khách hàng.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:43
Show nhạc nước hàng đầu Đông Nam Á chỉ có tại Van Phuc City
Năm 2024, Van Phuc City đã tổ chức hàng trăm lễ hội, sự kiện đẳng cấp quốc tế như Anh Trai Say Hi, Ravolution Music Festival… Riêng chương trình nhạc nước Van Phuc Water Show thu hút gần một triệu khán giả đến tham quan và thưởng thức.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 15:43
Triển vọng 6 tháng cuối năm 2025: Cơ hội đầu tư giữa bối cảnh thị trường chuyển mình
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào nửa cuối năm 2025 với nhiều kỳ vọng tích cực. Việc định hình mặt bằng giá mới, dòng vốn ngoại dần quay trở lại cùng triển vọng nâng hạng thị trường là những yếu tố then chốt tạo xung lực cho nhóm cổ phiếu cơ bản – đặc biệt trong các ngành tài chính, xây dựng, dầu khí và hóa chất.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 13:45
PV GAS vượt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2025, tăng tốc cho giai đoạn cuối năm
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) – đã đạt nhiều kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, vượt kế hoạch trên nhiều mặt dù bối cảnh thị trường còn nhiều biến động.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 13:33
Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam
6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) tăng hơn 15%, trong đó Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, bỏ xa thị trường thứ hai là Trung Quốc.
Thị trường - 04/07/2025 12:33
Để ngoại tệ không còn là trở ngại cho mỗi chuyến xuất ngoại
Với mạng lưới chi nhánh rộng khắp, chính sách tỷ giá cạnh tranh và công nghệ hiện đại, BIDV mang đến giải pháp giao dịch ngoại tệ hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00
BIDV đồng hành cùng Trung tâm Dữ liệu quốc gia
Ngày 01/7/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Dữ liệu quốc gia (TTDLQG) - Bộ Công an đã tổ chức Lễ phát động Triển khai Luật Dữ liệu cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ liên quan, các cơ quan nhà nước và một số doanh nghiệp, tổ chức tài chính.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00
Công nghệ xe Full Hybrid và Mild Hybrid, lựa chọn nào phù hợp cho người dùng Việt?
Hàng loạt lợi ích từ cấu hình full hybrid giúp Toyota thống trị phân khúc xe xăng lai điện trong cả năm 2024 và 4 tháng đầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 09:00
PTC1: Vượt khó, đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong 6 tháng đầu năm, sẵn sàng cho các nhiệm vụ cuối năm 2025
Mới đây, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, PTC1 đã tổng kết những kết quả đạt được trong bối cảnh nhiều thách thức và đề ra các giải pháp quyết liệt cho giai đoạn tới, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới truyền tải điện huyết mạch của miền Bắc.
Doanh nghiệp - 04/07/2025 08:00
Quảng Ninh đón hơn 12 triệu lượt khách trong nửa đầu năm 2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Quảng Ninh tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi nhận khoảng 12,1 triệu lượt du khách, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024.
Thị trường - 04/07/2025 07:53
KITA Invest chi gần 800 tỷ đồng tất toán 3 lô trái phiếu trước hạn
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS), Công ty Cổ phần KITA Invest đã chi gần 800 tỷ đồng để mua lại toàn bộ phần còn lại của ba lô trái phiếu được phát hành năm 2020 vào ngày 18/6/2025, qua đó chính thức tất toán toàn bộ các lô trái phiếu này.
Doanh nghiệp - 03/07/2025 12:04
VPBank và MobiFone: Đồng hành kiến tạo trải nghiệm tương lai số
Hà Nội, ngày 2/7/2025 – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, mở rộng dịch vụ số đến khách hàng trên toàn quốc.
Doanh nghiệp - 03/07/2025 12:03
EVNGENCO1 sản xuất 18,7 tỷ kWh trong nửa đầu năm 2025
Nửa đầu năm 2025, nhu cầu tiêu thụ điện giảm so với kế hoạch và tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tần suất nước về các hồ thủy điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) nhìn chung tốt, đảm bảo mục tiêu cấp nước và phát điện đến hết mùa khô.
Doanh nghiệp - 03/07/2025 12:02
PV GAS đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025
Tổng Giám đốc PV GAS vừa ban hành chỉ thị, yêu cầu tập thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và cán bộ công nhân viên toàn đơn vị tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD); thể hiện quyết tâm cao độ trong việc phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
Doanh nghiệp - 03/07/2025 11:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago