Các công ty Internet phất lên trong mùa dịch

PHIÊN AN
17:23 11/02/2020

Chưa rõ cuộc khủng hoảng nCoV kết thúc ra sao nhưng nó tạo ra người thắng và kẻ bại mới trong một nền kinh tế ngày càng số hóa.

Hàng triệu người dân Vũ Hán và các khu vực lân cận bị cách ly trong nhà để tránh lây lan nCoV đã tìm đến các nền tảng trực tuyến để làm việc từ xa hoặc giải trí cho bớt nhàm chán. Nhờ vậy, các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ như trò chơi di động, hội nghị trực tuyến và sức khỏe trực tuyến, được dịp bội thu.

"Trò chơi trực tuyến có thể là ngành hưởng lợi lớn nhất từ những đình trệ do nCoV gây ra", chuyên gia Jialong Shi của Nomura nhận định. Ông cho biết hầu hết các tựa game bom tấn hiện có của Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng về thời gian chơi và mua hàng trong trò chơi từ tháng 1/2020, và tiếp tục được thúc đẩy bởi việc phát hành các tựa game mới.

Cụ thể, trò "Honor of Kings" của Tencent dẫn đầu bảng xếp hạng với số người dùng hàng ngày vượt qua 100 triệu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, so với mức thông thường khoảng 60-70 triệu, theo Nomura.

"Đà tăng có thể sẽ tiếp tục vì hầu hết trường đại học Trung Quốc đã dời việc nhập học trở lại đến giữa hoặc cuối tháng hai", ông Shi nói. "Sinh viên đại học là một trong những nhóm người dùng hàng đầu cho các trò chơi trực tuyến và trò chơi trên di động", ông cho biết.

Sinolinks Securities cũng có cùng quan điểm, nói rằng "các công ty game là những người hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng phát của nCoV". Đơn vị này dự báo, "Honor of Kings" sẽ đạt từ 120 triệu đến 150 triệu người dùng hàng ngày, mức cao nhất từ trước đến nay.

Một số tựa game khác của Tencent như "Game for Peace", phiên bản dành riêng cho Trung Quốc của PUBG Mobile, đã kiếm được khoảng 200 triệu (28,7 triệu USD) đến 500 triệu nhân dân tệ chỉ riêng trong đêm giao thừa âm lịch, theo Sinolinks.

Đặc biệt, trò chơi di động có tên Plague, với nội dung phát triển một loại virus hoàn hảo có khả năng lây nhiễm và giết chết tất cả trên hành tinh, đã trở thành ứng dụng trả phí hàng đầu trong App Store của Trung Quốc vào tháng trước.

Trò chơi được phát hành vào năm 2012 bởi Ndemia Creations (Anh). Nó từng chứng kiến lượt tải xuống và số lượng người chơi tăng đột biến trong đợt dịch Ebola 2014. Và nay, tình hình lại tương tự khi nCoV hoành hành.

253c1b54-4977-11ea-befc-ef9687-9035-3906-1581357242

Một buổi phát trực tuyến trên ứng dụng Douyin tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Video ngắn, một nguồn giải trí chính cho người dân Trung Quốc, cũng đang tăng trưởng nhanh nhờ hàng triệu người rảnh rỗi khi bị cách ly trong nhà. Nền tảng video ngắn Kuaishou đã tạo ra 780 triệu người xem tích lũy và 63,9 tỷ tương tác cho chiến dịch lì xì kỹ thuật số trong Gala Năm mới của CCTV, theo báo cáo của Jefferies.

Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok do Bytedance sở hữu, được nhà phân tích Thomas Chong của Jefferies dự báo "khởi động các hoạt động để thúc đẩy người dùng tham gia khi họ ở nhà".

Bên cạnh giải trí, các nền tảng hỗ trợ làm việc từ xa cũng chứng kiến lượt người dùng tăng mạnh. Bởi lẽ, người lao động tại Trung Quốc tính trở lại làm việc vào ngày 31/1, sau một tuần nghỉ Tết Nguyên đán. Nhưng sự bùng phát của dịch viêm phổi buộc các cơ quan chức năng phải kéo dài kỳ nghỉ.

Để giúp ngăn chặn sự lây lan, hầu hết công ty Trung Quốc trì hoãn hoạt động kinh doanh và nhân viên được yêu cầu làm việc trực tuyến tại nhà. Điều đó dẫn đến sự gia tăng trong việc sử dụng các ứng dụng văn phòng từ xa như DingTalk của Alibaba, WeChat Work của Tencent, Slack-like Lark của Bytedance và WeLink của Huawei.

Nhân viên của hơn 10 triệu công ty đã làm việc tại nhà trên DingTalk vào hôm qua, theo một tuyên bố được đăng trên Weibo. Số lượng người dùng trên ứng dụng đã vượt quá 200 triệu vào ngày hôm đó. Theo báo cáo của 36Kr vào thứ tư tuần trước, nó đã trở thành ứng dụng miễn phí hàng đầu đất nước.

Giới phân tích cho rằng, đợt làm việc từ xa lớn nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc này sẽ thúc đẩy các công ty công nghệ vốn tập trung vào người tiêu dùng truyền thống nay nỗ lực hơn để đáp ứng nhu cầu của phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Đơn cử, Tencent tuyên bố sẽ tăng số lượng người tối đa tham gia cuộc họp video trên WeChat Work lên 300 người.

Tương tự, các nền tảng Internet đang được nhiều trường học ở Trung Quốc chấp nhận như một cách để giảng dạy trực tuyến.

Theo iResearch Consulting Group, cuộc khủng hoảng sức khỏe đã khiến thị trường giáo dục trực tuyến của Trung Quốc trở nên nổi bật. Theo họ, những dự báo trước đó về sự tăng trưởng trong lĩnh vực này cần phải được điều chỉnh tăng.

"Số lượng học sinh tham gia lớp của tôi đã tăng 20%", ông David Wang, người cung cấp đào tạo toán và vật lý cho học sinh trung học. "Một số sinh viên thích tham gia lớp học trực tuyến vì có thể tiết kiệm thời gian di chuyển và có thể phát lại video sau buổi học", ông nói.

c8f728fc-4976-11ea-befc-ef9687-8492-9630-1581357242

WeDoctor cung cấp dữ liệu cho thấy có 777.000 cuộc tư vấn trực tuyến giai đoạn 23-30/1. Ảnh: SCMP

Cũng trong bối cảnh lo ngại nCoV, ngày càng có nhiều người dùng Internet để được tư vấn sức khỏe, thúc đẩy sự phát triển các dịch vụ y tế trực tuyến.

Phát ngôn viên của WeDoctor có trụ sở tại Hàng Châu, cho biết nền tảng này đã cung cấp khoảng 777.000 cuộc tư vấn trực tuyến từ ngày 23 đến 30/1, theo một phát ngôn viên. Dịch vụ tư vấn thường có giá từ 19 đến 29 nhân dân tệ nhưng hiện miễn phí nếu liên quan đến dịch viêm phổi.

Một ngành hưởng lợi khác đứng đằng sau sự phất lên của các nền tảng trực tuyến trong thời gian dịch bệnh chính là dịch vụ điện toán đám mây. Đây là nơi lưu trữ và cung cấp quyền truy cập vào các chương trình từ xa, được sử dụng bởi những người ở nhà. "Điều đó có thể là điềm lành cho tham vọng của các nhà khai thác dịch vụ đám mây Trung Quốc như Alicloud và Tencent Cloud", ông Shi nói.

(Theo VnExpress/SCMP)

  • Cùng chuyên mục
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...

Công nghệ - 14/11/2024 15:27

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24