Bình Định: Ngư dân đòi trả lại tàu vỏ thép cho doanh nghiệp

Nhàđầutư
Ngày 30/11, Sở NN&PTNT Bình Định đã mời hai doanh nghiệp cùng các ngư dân có tàu đóng mới theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ để bàn cách giải quyết việc đền bù thiệt hại cho ngư dân trong thời gian tàu cá bị hư hỏng nằm bờ. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thống nhất nên ngư dân đòi trả tàu.
VIỆT HƯƠNG
30, Tháng 11, 2017 | 17:51

Nhàđầutư
Ngày 30/11, Sở NN&PTNT Bình Định đã mời hai doanh nghiệp cùng các ngư dân có tàu đóng mới theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ để bàn cách giải quyết việc đền bù thiệt hại cho ngư dân trong thời gian tàu cá bị hư hỏng nằm bờ. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thống nhất nên ngư dân đòi trả tàu.

 Theo thống kê từ Sở NN&PTNT Bình Định, tỉnh này có 19 ngư dân đã đề nghị Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đền bù thiệt hại đối với họ khi phương tiện tàu cá của họ nằm bờ trong thời gian hư hỏng chờ sữa chữa do lỗi của doanh nghiệp với số tiền trên 36,937 tỷ đồng.

11

 Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định nằm bờ hàng năm trời, tuy nhiên doanh nghiệp đóng tàu từ chối đền bù thiệt hại...

Trong đó, đền bù chi phí khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu, mua thêm trang thiết bị (13 tàu) hơn 6,719 tỉ đồng; lỗ tổn phí, thuê thuyền viên do tàu khai thác không hiệu quả (11 tàu) gần 4 tỉ đồng; đền bù kinh phí thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng trên biển (2 tàu) 200 triệu đồng; đền bù cho 1 tàu bị hư hỏng 386,6 triệu đồng; chi phí sinh hoạt gia đình, trả phí neo đậu trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa (6 tàu); tổn thất và lợi nhuận do tàu không khai thác được (11 tàu) 9,45 tỉ đồng; thuê thuyền viên trong thời gian tàu nằm bờ để sửa chữa (9 tàu) 3,828 tỉ đồng; nợ gốc lãi ngân hàng (12 tàu) trên 8,997 tỉ đồng; hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48/2010 của Chính phủ (7 tàu) 2,9 tỉ đồng và trả lại tiền phí thiết kế (5 tàu) 250 triệu đồng.

Một số ý kiến trái chiều tại cuộc họp đã không đi đến thống nhất việc chi trả tiền đề bù thiệt hại theo quyền lợi của ngư dân. Một trong những ý kiến khiến ngư dân bức xúc là ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương . Ông Nguyên khẳng định: "Máy móc và vỏ tàu cá do công ty đóng đều ổn định, không có lý do gì mà tàu nằm bờ. Chúng tôi không đồng thuận hỗ trợ và đền bù thiệt hại theo yêu cầu của ngư dân”.

22

Thừa nhận lỗi do mình, những doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định đã chấp nhận khắc phục, sửa chữa lại nguyên trạng cho ngư dân 

Ngư dân Lê Văn Thãi, ở xã Cát Khánh (Phù Cát - Bình Định) đáp trả:  “Tàu cá vỏ thép mới đưa vào sử dụng đã bị rỉ sét, hư hỏng không sử dụng được, lỗi do doanh nghiệp đóng tàu. Giờ donh nghiệp thoái thác co rằng tàu nằm bờ không phải do máy hỏng thì chúng tôi trả lại tàu cho doanh nghiệp".

Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, ông Phan Trọng Hổ cho biết: Sở NN&PTNT đề nghị ngày 15/12 tới, các  doanh nghiệp phải trả lời bằng văn bản, trên cơ sở đó Sở sẽ cáo UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT xem xét, chỉ đạo.

"Thời gian tới, Sở NN&PTNT cũng sẽ tiếp tục mời 2 doanh nghiệp đóng tàu cùng với ngư dân bàn bạc việc đền bù thiệt hại do tàu cá bị hư hỏng nằm bờ. Nếu qua 3 lần họp bàn mà các bên không thống nhất kinh phí, thời gian thực hiện thì ngư dân có thể kiện doanh nghiệp ra tòa", ông Hổ nhấn mạnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25180.00 25185.00 25485.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30846.00 31032.00 32001.00
HKD 3185.00 3198.00 3302.00
CHF 27415.00 27525.00 28378.00
JPY 160.64 161.29 168.67
AUD 16085.00 16150.00 16648.00
SGD 18346.00 18420.00 18964.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18198.00 18271.00 18809.00
NZD   14807.00 15308.00
KRW   17.63 19.26
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2290.00 2378.00
NOK   2269.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ