Miền Trung nỗ lực kéo khách Trung Quốc trở lại

NGUYỄN TRI
07:42 03/09/2024

Sau COVID-19, lượng khách Trung Quốc đến miền Trung có phục hồi. Tuy nhiên, để phát triển thị trường trọng điểm này, các địa phương trong khu vực vẫn nỗ lực "tung chiêu" để hút khách với các sản phẩm mới mẻ, nhiều ưu đãi.

Khách từ thị trường tỷ dân đang trở lại

Cuối tháng 7 vừa qua, chuyến bay mang ký hiệu HX548 do Hãng hàng không Hong Kong Airlines khai thác đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng, đưa 152 hành khách Hồng Kông (Trung Quốc) đến tham quan, du lịch tại địa phương này.

Đây là chuyến bay thẳng Hồng Kông - Đà Nẵng đầu tiên mà Hãng Hong Kong Airlines thực hiện. Việc hãng Hong Kong Airlines đưa vào khai thác đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng khứ hồi hàng ngày (7 chuyến/tuần) đã góp phần nâng số chuyến bay thẳng từ Hồng Kông - Đà Nẵng lên 21 chuyến/tuần.

Ông Gary Zhan, Chủ tịch Hãng Hong Kong Airlines đánh giá, việc đưa vào khai thác đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng giúp hành khách có thêm nhiều lựa chọn di chuyển giữa 2 thành phố.

Hãng hàng không Hong Kong Airlines chính thức đưa vào khai thác đường bay thẳng Hồng Kông (Trung Quốc) - Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/tuần. Ảnh: Nguyễn Tri.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, Hong Kong Airlines là hãng bay thứ 3 khai thác đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng. Đây là tín hiệu tích cực góp phần thu hút thêm khách đến từ thị trường Trung Quốc.

"Từ trước dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường trọng điểm của Đà Nẵng, bao gồm: Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Ma Cao, Hồng Kông. Với việc chào đón chuyến bay đầu tiên của Hãng Hong Kong Airlines, Sở Du lịch cũng sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá, mở rộng, khôi phục các đường bay từ Trung Quốc", bà An thông tin.

Theo ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoiana Resort & Golf, việc đưa vào khai thác đường bay quốc tế mới nối Đà Nẵng và Hồng Kông giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tạo sự thuận tiện cho khách du lịch. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao khả năng tiếp cận của khách Trung Quốc đến miền Trung, từ đó giúp các tỉnh, thành miền Trung hấp dẫn hơn trong mắt du khách Trung Quốc.

"Nửa đầu năm 2024, chúng tôi ghi nhận số lượng khách Đài Loan (Trung Quốc) đến với miền Trung tăng rõ rệt. Riêng tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf, trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã đón gần 50.000 lượt khách đến từ thị trường này, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái", ông Steven Wolstenholme chia sẻ.

Còn tại Khánh Hòa, ngay từ đầu năm, ngành du lịch tỉnh này đã tăng tốc bứt phá, triển khai hàng loạt các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại các địa phương của Trung Quốc như Thượng Hải, Chiết Giang,... Đồng thời, địa phương cũng liên tục đón các đoàn doanh nghiệp, hãng lữ hành đến khảo sát du lịch.

Bà Nguyễn Thị Chung, đại diện Hãng Hàng không Vietjet tại Khánh Hòa cho biết, hiện, Vietjet đang khai thác các chuyến bay quốc tế đưa khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa, trong đó, 6-7 chuyến bay đi và đến Trung Quốc/ngày.

Xúc tiến đường bay, làm mới sản phẩm

Theo số liệu thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ VH-TT&DL), tính chung 7 tháng năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt (tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, khách Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 sau Hàn Quốc, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%).

Lượng khách quốc tế tăng tới 51% so với cùng kỳ năm 2023 do hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, nhưng trong đó đáng chú ý, châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…

Riêng tại Đà Nẵng, qua thống kê, lượng khách Trung Quốc (bao gồm thị trường Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Ma Cao, Hồng Kông) đang chiếm 17% trong cơ cấu tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng; đứng thứ 2 về lượng khách quốc tế. Thị trường này cũng đang ghi nhận sự tăng trưởng tích cực thông qua việc mở được nhiều đường bay mới.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana Resort & Golf, lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đại lục vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng. Nguyên nhân chủ yếu là do còn thiếu các chuyến bay thương mại kết nối thẳng giữa sân bay quốc tế Đà Nẵng với các thành phố lớn của Trung Quốc đại lục.

Để thu hút khách Trung Quốc trong thời gian tới, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana Resort & Golf cho rằng, các doanh nghiệp tại miền Trung cần chủ động kết nối mạnh mẽ hơn nữa với các hãng hàng không cũng như các đơn vị lữ hành du lịch tại Trung Quốc để đẩy mạnh hoạt động quảng bá.

Đây cũng chính là chiến lược mà Hoiana tập trung phát triển. Điển hình như tháng 7 vừa qua, Hoiana đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hãng hàng không Hongkong Airlines Limited, Công ty China Travel Service (Hongkong) Limited và Hiệp hội Doanh nghiệp Hongkong Việt Nam nhằm tăng cường công tác xúc tiến điểm đến và đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch giữa các điểm đến.

Bên cạnh đó, Hoiana đã tích cực quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch thế mạnh và phù hợp với thị hiếu của du khách Trung Quốc như: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch golf. Doanh nghiệp cũng tăng cường hợp tác với các đối tác Trung Quốc để xây dựng các gói ưu đãi và sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm thu hút thêm khách hàng đến với Hoiana.

"Một trong những thách thức lớn trong việc thu hút khách Trung Quốc chính là sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore... Để nâng cao sức cạnh tranh, Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, tăng cường quảng bá để làm nổi bật điểm mạnh và sự khác biệt của mình", ông Steven Wolstenholme nói thêm.

Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, ngành du lịch thành phố sẽ đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch với các hình thức sáng tạo, đổi mới, tập trung vào các thị trường quốc tế gần. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang tiếp tục xúc tiến mở các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng từ Trung Quốc; tăng cường xúc tiến khai thác khách đường biển, đường bộ. Đáng chú ý, trong quý III và quý IV, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá tại Thâm Quyến và Quảng Châu.

Tại Khánh Hòa, Sở Du lịch địa phương này cho biết, đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không nghiên cứu, xây dựng các chương trình tour, gói combo du lịch khuyến mãi, giá ưu đãi nhằm kích cầu du khách đến với Khánh Hòa trong năm 2024; đồng thời, làm việc với Vietjet Air đề xuất mở đường bay thẳng các thị trường quốc tế đến Khánh Hòa.

"Vietjet Air tập trung xúc tiến, kích cầu, mở rộng các đường bay từ 2 thị trường quan trọng hiện có là Trung Quốc và Kazakhstan. Ngoài ra, Vietjet Air sẽ nghiên cứu thực hiện mở đường bay trực tiếp hoặc nối chuyến đối với các thị trường Nhật Bản, Úc và Ấn Độ trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2024", bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay.

  • Cùng chuyên mục
VinFast 'phủ xanh Việt Nam', ưu đãi 12 triệu đồng cho khách hàng mua xe máy điện

VinFast 'phủ xanh Việt Nam', ưu đãi 12 triệu đồng cho khách hàng mua xe máy điện

Tiếp nối chuỗi hành động "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" trong bối cảnh thiên tai và biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường, VinFast công bố triển khai chương trình "Phủ xanh Việt Nam" với ưu đãi hấp dẫn lên tới 12 triệu đồng, góp phần hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng sở hữu xe máy điện, qua đó đóng góp trực tiếp vào công cuộc chuyển đổi xanh.

Thị trường - 16/09/2024 10:56

Chứng khoán, đồng đô la ổn định trong khi FBI điều tra vụ ám sát mới vào ông Trump

Chứng khoán, đồng đô la ổn định trong khi FBI điều tra vụ ám sát mới vào ông Trump

Chứng khoán và đồng đô la hầu như không thay đổi sau khi ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump an toàn sau vụ việc mà FBI cho biết có vẻ là một vụ ám sát bên ngoài sân golf của Trump ở West Palm Beach, Florida.

Thị trường - 16/09/2024 08:36

Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc phản đối việc Hoa Kỳ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Trung Quốc rất không hài lòng và kiên quyết phản đối việc Hoa Kỳ lạm dụng Mục 301 để tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Thị trường - 15/09/2024 09:55

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

Tháng 8/2024, sản lượng điện Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất đạt 2,648 tỷ kWh, hoàn thành 130,3% kế hoạch.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:07

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:06

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS CNG – Công ty thành viên của PV GAS - chính thức thực hiện gas in (cấp khí lần đầu) LNG cho Nhà máy sản xuất gạch Catalan xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây chính là thời điểm quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên LNG được sử dụng tại miền Bắc.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 10:40

Intel Corp có thể nhận 3,5 tỷ USD tài trợ để sản xuất chip cho quân đội Hoa Kỳ

Intel Corp có thể nhận 3,5 tỷ USD tài trợ để sản xuất chip cho quân đội Hoa Kỳ

Intel Corp (INTC.O) đã chính thức đủ điều kiện nhận khoản tài trợ liên bang lên tới 3,5 tỷ USD để sản xuất chất bán dẫn cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Bloomberg News đưa tin vào thứ Sáu.

Thị trường - 14/09/2024 07:47

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp, ủng hộ 01 ngày lương chung tay chia sẻ cùng các địa phương và người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 20:13

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 19:00

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

TNR Holdings thanh toán tiền trái phiếu đúng hạn

Mặc dù thị trường BĐS những năm gần đây gặp nhiều khó khăn nhưng TNR Holdings vẫn duy trì tốt hoạt động và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho nhà đầu tư.

Thị trường - 13/09/2024 15:37

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS đạt thứ hạng cao, góp mặt trong đội ngũ 10 đơn vị thành viên của Petrovietnam được tôn vinh trên bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:30

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Trong tháng 9, liệu thị trường còn đủ dư địa để tiếp tục tăng trưởng hay không và nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành nào để tối ưu hóa lợi nhuận?

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:03

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Nửa đầu năm 2024, chủ đầu tư chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:47

PVcomBank ra mắt tính năng 'Quỹ hội nhóm' trên PVConnect

PVcomBank ra mắt tính năng 'Quỹ hội nhóm' trên PVConnect

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai tính năng "Quỹ hội nhóm" trên ứng dụng PVConnect, giúp người dùng dễ dàng theo dõi, quản lý các khoản chi tiêu chung một cách minh bạch, hiệu quả.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:47

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang 'Golf Etiquette'

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang 'Golf Etiquette'

Thời trang gôn là một trong năm quy tắc chuẩn mực "Golf Etiquette" trên sân gôn, bao gồm: hiểu được tinh thần của gôn; lựa chọn thời trang khi chơi; không gây tiếng ồn khi chơi; tôn trọng thứ tự đánh bóng và tuân thủ tốc độ chơi.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 13:46

Giá đô la giảm, giá vàng đạt mức cao kỷ lục trước khả năng Fed cắt giảm lãi suất lớn

Giá đô la giảm, giá vàng đạt mức cao kỷ lục trước khả năng Fed cắt giảm lãi suất lớn

Giá đô la giảm so với đồng yên vào sáng thứ sáu trong khi giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại khi các nhà đầu tư tăng mức cược cho đợt cắt giảm lãi suất lớn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới, theo Reuters.

Thị trường - 13/09/2024 10:43