Miền Trung nỗ lực kéo khách Trung Quốc trở lại
Sau COVID-19, lượng khách Trung Quốc đến miền Trung có phục hồi. Tuy nhiên, để phát triển thị trường trọng điểm này, các địa phương trong khu vực vẫn nỗ lực "tung chiêu" để hút khách với các sản phẩm mới mẻ, nhiều ưu đãi.
Khách từ thị trường tỷ dân đang trở lại
Cuối tháng 7 vừa qua, chuyến bay mang ký hiệu HX548 do Hãng hàng không Hong Kong Airlines khai thác đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng, đưa 152 hành khách Hồng Kông (Trung Quốc) đến tham quan, du lịch tại địa phương này.
Đây là chuyến bay thẳng Hồng Kông - Đà Nẵng đầu tiên mà Hãng Hong Kong Airlines thực hiện. Việc hãng Hong Kong Airlines đưa vào khai thác đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng khứ hồi hàng ngày (7 chuyến/tuần) đã góp phần nâng số chuyến bay thẳng từ Hồng Kông - Đà Nẵng lên 21 chuyến/tuần.
Ông Gary Zhan, Chủ tịch Hãng Hong Kong Airlines đánh giá, việc đưa vào khai thác đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng giúp hành khách có thêm nhiều lựa chọn di chuyển giữa 2 thành phố.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, Hong Kong Airlines là hãng bay thứ 3 khai thác đường bay Hồng Kông - Đà Nẵng. Đây là tín hiệu tích cực góp phần thu hút thêm khách đến từ thị trường Trung Quốc.
"Từ trước dịch COVID-19, Trung Quốc là thị trường trọng điểm của Đà Nẵng, bao gồm: Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Ma Cao, Hồng Kông. Với việc chào đón chuyến bay đầu tiên của Hãng Hong Kong Airlines, Sở Du lịch cũng sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá, mở rộng, khôi phục các đường bay từ Trung Quốc", bà An thông tin.
Theo ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoiana Resort & Golf, việc đưa vào khai thác đường bay quốc tế mới nối Đà Nẵng và Hồng Kông giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tạo sự thuận tiện cho khách du lịch. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao khả năng tiếp cận của khách Trung Quốc đến miền Trung, từ đó giúp các tỉnh, thành miền Trung hấp dẫn hơn trong mắt du khách Trung Quốc.
"Nửa đầu năm 2024, chúng tôi ghi nhận số lượng khách Đài Loan (Trung Quốc) đến với miền Trung tăng rõ rệt. Riêng tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf, trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi đã đón gần 50.000 lượt khách đến từ thị trường này, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái", ông Steven Wolstenholme chia sẻ.
Còn tại Khánh Hòa, ngay từ đầu năm, ngành du lịch tỉnh này đã tăng tốc bứt phá, triển khai hàng loạt các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại các địa phương của Trung Quốc như Thượng Hải, Chiết Giang,... Đồng thời, địa phương cũng liên tục đón các đoàn doanh nghiệp, hãng lữ hành đến khảo sát du lịch.
Bà Nguyễn Thị Chung, đại diện Hãng Hàng không Vietjet tại Khánh Hòa cho biết, hiện, Vietjet đang khai thác các chuyến bay quốc tế đưa khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa, trong đó, 6-7 chuyến bay đi và đến Trung Quốc/ngày.
Xúc tiến đường bay, làm mới sản phẩm
Theo số liệu thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ VH-TT&DL), tính chung 7 tháng năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt (tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, khách Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 sau Hàn Quốc, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%).
Lượng khách quốc tế tăng tới 51% so với cùng kỳ năm 2023 do hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, nhưng trong đó đáng chú ý, châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…
Riêng tại Đà Nẵng, qua thống kê, lượng khách Trung Quốc (bao gồm thị trường Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Ma Cao, Hồng Kông) đang chiếm 17% trong cơ cấu tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng; đứng thứ 2 về lượng khách quốc tế. Thị trường này cũng đang ghi nhận sự tăng trưởng tích cực thông qua việc mở được nhiều đường bay mới.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana Resort & Golf, lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc đại lục vẫn chưa phản ánh đúng tiềm năng. Nguyên nhân chủ yếu là do còn thiếu các chuyến bay thương mại kết nối thẳng giữa sân bay quốc tế Đà Nẵng với các thành phố lớn của Trung Quốc đại lục.
Để thu hút khách Trung Quốc trong thời gian tới, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana Resort & Golf cho rằng, các doanh nghiệp tại miền Trung cần chủ động kết nối mạnh mẽ hơn nữa với các hãng hàng không cũng như các đơn vị lữ hành du lịch tại Trung Quốc để đẩy mạnh hoạt động quảng bá.
Đây cũng chính là chiến lược mà Hoiana tập trung phát triển. Điển hình như tháng 7 vừa qua, Hoiana đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hãng hàng không Hongkong Airlines Limited, Công ty China Travel Service (Hongkong) Limited và Hiệp hội Doanh nghiệp Hongkong Việt Nam nhằm tăng cường công tác xúc tiến điểm đến và đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch giữa các điểm đến.
Bên cạnh đó, Hoiana đã tích cực quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch thế mạnh và phù hợp với thị hiếu của du khách Trung Quốc như: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch golf. Doanh nghiệp cũng tăng cường hợp tác với các đối tác Trung Quốc để xây dựng các gói ưu đãi và sản phẩm du lịch hấp dẫn nhằm thu hút thêm khách hàng đến với Hoiana.
"Một trong những thách thức lớn trong việc thu hút khách Trung Quốc chính là sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore... Để nâng cao sức cạnh tranh, Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, tăng cường quảng bá để làm nổi bật điểm mạnh và sự khác biệt của mình", ông Steven Wolstenholme nói thêm.
Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, ngành du lịch thành phố sẽ đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch với các hình thức sáng tạo, đổi mới, tập trung vào các thị trường quốc tế gần. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang tiếp tục xúc tiến mở các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng từ Trung Quốc; tăng cường xúc tiến khai thác khách đường biển, đường bộ. Đáng chú ý, trong quý III và quý IV, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá tại Thâm Quyến và Quảng Châu.
Tại Khánh Hòa, Sở Du lịch địa phương này cho biết, đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không nghiên cứu, xây dựng các chương trình tour, gói combo du lịch khuyến mãi, giá ưu đãi nhằm kích cầu du khách đến với Khánh Hòa trong năm 2024; đồng thời, làm việc với Vietjet Air đề xuất mở đường bay thẳng các thị trường quốc tế đến Khánh Hòa.
"Vietjet Air tập trung xúc tiến, kích cầu, mở rộng các đường bay từ 2 thị trường quan trọng hiện có là Trung Quốc và Kazakhstan. Ngoài ra, Vietjet Air sẽ nghiên cứu thực hiện mở đường bay trực tiếp hoặc nối chuyến đối với các thị trường Nhật Bản, Úc và Ấn Độ trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2024", bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay.
- Cùng chuyên mục
Vingroup và Shopee 'bắt tay' hợp tác chiến lược
Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.
Thị trường - 06/06/2025 21:45
Bắc Kinh sẽ dùng thuốc chữa bệnh làm 'quân bài tẩy' trong thương chiến với Mỹ?
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc, ở Mỹ dấy lên mối lo Bắc Kinh có thể "vũ khí hóa" thuốc chữa bệnh.
Thị trường - 06/06/2025 15:53
T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025
Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
Agribank đã chủ động triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói Việt Nam không thao túng tiền tệ
Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong báo cáo mới nhất của mình kết luận rằng không có đối tác thương mại lớn nào của Hoa Kỳ tham gia vào hành vi phá giá tiền tệ (mục 3004 của Đạo luật năm 1988).
Thị trường - 06/06/2025 13:48
Giải mã sức hút Sky Apartment - biệt thự trên không khu Tây Hà Nội
Khi vật chất hữu hình dễ dàng được đong đếm, cũng là lúc người tinh tế tìm đến những giá trị quan vô hình, nhưng vượt trên tất cả, điều này còn thể hiện tầm nhìn thời đại của người tiêu dùng sành điệu.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 12:23
Cổ phiếu Tesla mất 150 tỷ USD giá trị sau cuộc tranh cãi Trump-Musk
Cổ phiếu Tesla đã lao dốc không phanh vào hôm thứ Năm khi Tổng thống Donald Trump công khai đấu khẩu với tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất xe điện, người tự xưng là "người bạn đầu tiên" của ông.
Thị trường - 06/06/2025 11:26
Nghìn ki-ốt 'án binh bất động', Chủ tịch hiệp hội kể câu chuyện buồn sau cánh cửa đóng kín
Doanh nghiệp đầu tư dây chuyền sản xuất trị giá tới 50 tỷ đồng nhưng vẫn bất lực vì hàng giả tràn lan, chỉ bằng một nửa, thậm chí một phần ba giá. Hàng thật làm sao cạnh tranh nổi?
Thị trường - 06/06/2025 08:46
Dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam sẽ trình diễn trong mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2025
Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2025 quy tụ dàn nghệ sĩ nổi bật trong và ngoài nước cho chuỗi concert đặc biệt song hành cùng lễ hội ánh sáng lớn nhất Việt Nam.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 08:06
Trung Quốc và Hoa Kỳ cam kết khởi động lại đàm phán thuế quan và thương mại
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm vào hôm nay và cả hai cam kết sớm khởi động lại các cuộc đàm phán về thuế quan và thương mại.
Thị trường - 05/06/2025 22:40
Loạt công nghệ đi đầu bảo chứng cho vị thế ngân hàng số hàng đầu của TPBank
TPBank LiveBank 24/7, App TPBank Mobile, TPBank Biz, hệ thống dữ liệu sinh trắc học Bio Center…, cùng hàng loạt giải pháp tài chính số thông minh giúp TPBank củng cố vững chắc vị thế ngân hàng số hàng đầu.
Doanh nghiệp - 05/06/2025 15:34
Từ chiến lược đến hành động phát triển bền vững: TPBank gặt hái nhiều thành công
Lồng ghép các tiêu chí ESG vào từng hoạt động của ngân hàng, đưa công nghệ làm mũi nhọn, vị thế "ngân hàng số vị nhân sinh" của TPBank đã được nhiều tổ chức uy tín ghi nhận, tôn vinh cho sự tiên phong trong phát triển xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 05/06/2025 15:34
Canada tính trả đũa thuế kim loại Hoa Kỳ, EU tiến triển trong đàm phán
Canada đã chuẩn bị các biện pháp trả đũa Hoa Kỳ trong khi Liên minh châu Âu có tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, theo Reuters.
Thị trường - 05/06/2025 15:25
Cảng nước sâu Mỹ Thủy, ‘cửa ngõ’ ra biển của Quảng Trị
Cảng Mỹ Thủy sau khi đưa vào hoạt động không chỉ tạo ra cực tăng trưởng mới cho Quảng Trị, là ‘cửa ngõ’ ra biển Đông mà còn là trung tâm trung chuyển hàng hóa liên vùng.
Doanh nghiệp - 05/06/2025 15:24
TPBank đem đa kênh hỗ trợ khách hàng cập nhật khuôn mặt khi giao dịch
Với giao dịch viên hướng dẫn từ xa tại LiveBank 24/7 của TPBank, khách hàng vẫn có thể lựa chọn thời gian cập nhật khuôn mặt mà không cần phải ra chi nhánh/phòng giao dịch hay qua app ngân hàng.
Thị trường - 05/06/2025 14:20
TPBank nâng cao trải nghiệm người dùng bằng nền tảng số xuyên kênh đặc biệt
Hàng loạt các giao dịch xuyên kênh hỗ trợ nâng cao trải nghiệm người dùng liên tục được TPBank triển khai và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.
Thị trường - 05/06/2025 13:51
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago