AI đang thay thế con người nhanh hơn bạn nghĩ

AN AN
06:39 21/06/2024

Các công ty Mỹ đang nhanh chóng áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa công việc từng được thực hiện độc quyền bởi con người, theo CNN.

Theo một cuộc khảo sát của các giám đốc tài chính (CFO) được thực hiện tại Mỹ, được công bố hôm thứ Năm (20/6), hơn một nửa (61%) các công ty lớn của Mỹ có kế hoạch sử dụng AI trong năm tới để tự động hóa các nhiệm vụ do nhân viên thực hiện trước đây.

AI help

AI sẽ thay thế con người trong hàng loạt công việc khác nhau. Minh họa của AIB

Cuộc khảo sát do Đại học Duke và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta và Richmond thực hiện cho biết những nhiệm vụ đó bao gồm mọi thứ, từ việc thanh toán cho nhà cung cấp, việc lập hóa đơn đến việc thực hiện các báo cáo tài chính.AIB

Đấy là chưa kể đến các nhiệm vụ sáng tạo mà một số doanh nghiệp đã dựa vào ChatGPT và các chatbot AI khác để hỗ trợ, bao gồm tạo bài đăng tuyển dụng, viết thông cáo báo chí và xây dựng chiến dịch tiếp thị.

Phát hiện này cho thấy các công ty đang ngày càng chuyển sang sử dụng AI để cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận và giúp công nhân của họ làm việc hiệu quả hơn.

"Bạn không thể điều hành một công ty đổi mới mà không xem xét nghiêm túc những công nghệ này. Bạn có nguy cơ bị bỏ lại phía sau", Giáo sư tài chính John Graham của Duke, giám đốc học thuật của cuộc khảo sát, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Khảo sát CFO, sự hợp tác của các ngân hàng Duke, Atlanta và Richmond Fed, cho thấy gần một phần ba (32%) công ty lớn hoặc nhỏ, có kế hoạch sử dụng AI trong năm tới để hoàn thành các nhiệm vụ từng do con người thực hiện.

Tại sao các ông chủ lại triển khai AI?

Một số điều này đã xảy ra, đặc biệt là ở các công ty lớn có đủ nguồn tài chính để thử nghiệm AI.

generative-ai-people-analytics

Ảnh minh họa từ Visier

Gần 60% tất cả các công ty (và 84% công ty lớn) được khảo sát cho biết trong năm qua họ đã dựa vào phần mềm, thiết bị hoặc công nghệ bao gồm AI để tự động hóa các công việc mà nhân viên đã làm trước đây.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 13/5/2024 đến ngày 3/6/2024.

Các ông chủ đang chuyển sang sử dụng AI vì nhiều lý do, bao gồm cả việc cắt giảm chi tiêu cho nhân công.

Khảo sát CFO cho thấy các công ty cho biết họ đang sử dụng tự động hóa để nâng cao chất lượng sản phẩm (58% doanh nghiệp); tăng sản lượng (49%), giảm chi phí lao động (47%) và thay thế lao động (33%).

Tuy nhiên, tin tốt cho người lao động là một số chuyên gia không tin rằng AI sẽ gây mất việc làm hàng loạt, ít nhất là không ngay lập tức.

Graham nói: "Tôi không nghĩ sẽ có nhiều người bị mất việc làm trong năm nay. Trong ngắn hạn, điều này sẽ thiên về việc bịt một số lỗ hổng và có thể không thuê người mà lẽ ra họ phải làm vậy, chứ không phải sa thải ai đó. Một phần là vì đây là một sản phẩm hoàn toàn mới".

AI sẽ đồng hành cùng con người

Tuy nhiên, người lao động sẽ cảm nhận được tác động của việc áp dụng AI, nếu họ chưa cảm nhận được.

AiPlasticity-byValentinTkach-Led

Minh họa của Valentin Tkach/Wired

Graham cho biết: "Điều này có thể giúp con người có thêm thời gian để ưu tiên những gì quan trọng và bổ ích nhất".

Reid Hoffman, nhà đầu tư tỷ phú và đồng sáng lập LinkedIn, nói với CNN rằng AI có thể sẽ phá vỡ một số công việc nhưng không phải trước mắt.

Hoffman nói: "Điều đó mất nhiều năm, không phải thập kỷ, mà là nhiều năm, chứ không phải là chỉ vài tháng", khi đề cập đến thời điểm AI thay thế con người.

"Tôi tin rằng trong vòng ba đến năm năm nữa, tất cả chúng ta sẽ có một 'nhân viên phụ' giúp đỡ chúng ta mọi việc từ nấu bữa tối đến thực hiện các công việc khác như viết lách, v.v...".

Hoffman, người năm ngoái đã viết một cuốn sách có tên "Ngẫu hứng: Khuếch đại nhân loại của chúng ta thông qua AI" với sự hỗ trợ từ ChatGPT-4, nhấn mạnh rằng trong một vài năm tới, AI sẽ là một 'nhân viên phụ' (nguyên văn là phi công phụ chứ không phải một phi công chính thức) phục vụ con người.

"Đó là sự chuyển đổi công việc. Công việc của con người sẽ được thay thế nhưng sẽ được thay thế bởi những con người khác sử dụng AI", ông nói. "Toàn bộ ý tưởng là trở thành con người đang sử dụng AI, tìm hiểu nó, thực hiện nó và biến nó thành hiện thực".

AI và lạm phát

Hiện tại, các ông chủ và nhân viên vẫn lo ngại về chi phí sinh hoạt và áp lực lạm phát.

AI inflation Forbes

Minh họa của Forbes

Khảo sát CFO cho thấy lạm phát là mối quan tâm số 2 trong năm tới của các giám đốc tài chính Hoa Kỳ, chỉ sau mối lo ngại liên quan đến lãi suất và chính sách tiền tệ.

Hầu hết các CFO (57%) đều kỳ vọng giá sản phẩm của họ sẽ tăng trong năm nay với tốc độ nhanh hơn bình thường.

Tuy nhiên, có sự khác biệt trong triển vọng lạm phát dựa trên việc áp dụng công nghệ.

Cuộc khảo sát cho thấy các công ty đã triển khai tự động hóa trong 12 tháng qua dự kiến ​​mức tăng giá sẽ chậm hơn so với những công ty không thực hiện.

Graham, giáo sư Duke, nói rằng AI cuối cùng có thể giúp giảm mức tăng giá nhưng không lạc quan rằng nó sẽ là động lực chính để giảm bớt lạm phát ngay bây giờ.

Ông nói: "Có vẻ như nó sẽ không còn là phương pháp chữa trị trong năm tới".

'Rủi ro đáng kể'

Cuộc khảo sát của CFO cho thấy các công ty đang chuyển sang AI nhanh như thế nào, ngay cả khi các biện pháp bảo vệ và khung pháp lý vẫn đang được kết hợp với nhau.

AI risk LinkedIn

Minh họa từ LinkedIn

Việc áp dụng nhanh chóng AI trong một số ngành như tài chính đã khiến một số người lo ngại.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã cảnh báo trong một bài phát biểu hồi đầu tháng này rằng việc các công ty tài chính sử dụng AI mang lại "những cơ hội to lớn và những rủi ro đáng kể".

Một báo cáo được đưa ra vào tuần trước bởi Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Gary Peters, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ, nhận thấy rằng các quy định hiện tại "không thể phản ánh đầy đủ" cách các quỹ phòng hộ đang sử dụng AI.

Báo cáo cảnh báo rằng "không có quy định hoặc yêu cầu nào" bắt buộc "khi nào và liệu con người có phải tham gia vào việc ra quyết định hay không, bao gồm cả các quyết định liên quan đến giao dịch".

Graham, giáo sư tại đại học Duke, cho biết sẽ là điều khôn ngoan nếu các công ty trong tất cả các ngành có hệ thống quản lý rủi ro mạnh mẽ và các biện pháp dự phòng khi họ thử nghiệm AI.

Ông nói: "AI đã được áp dụng nhanh chóng. Tôi hy vọng nó được thực hiện một cách dễ dàng. Sẽ có một số tình huống mà các công ty gặp phải tình huống đáng xấu hổ về sản phẩm hoặc chuỗi cung ứng vì họ áp dụng AI quá nhanh".

  • Cùng chuyên mục
10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

10 quốc gia có dân số triệu phú tăng nhanh nhất

Một số quốc gia dự kiến ​​sẽ chào đón nhiều cá nhân hơn vào câu lạc bộ triệu phú khi dân số thế giới có sự tiến bộ đáng kể về mặt tài sản trên đầu người, theo BI.

Phong cách - 28/09/2024 08:26

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton chính thức gia nhập câu lạc bộ 100 tỷ USD

Alice Walton là thành viên mới nhất của câu lạc bộ 100 tỷ USD, theo Business Insider. Bà là một trong những người thừa kế đế chế Walmart.

Phong cách - 27/09/2024 07:56

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates: 'Về cơ bản, tôi có thể mua được mọi thứ, trừ thời gian'

Bill Gates cho rằng ý nghĩ làm việc ít hơn toàn thời gian là một thứ 'nghe thật kinh khủng', theo CNBC.

Phong cách - 26/09/2024 07:42

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Du lịch Quảng Ninh lấy lại nhịp sống bình thường sau bão

Với sự chung sức của người dân, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước khắc phục thiệt hại, vượt qua những tổn thất do bão số 3.

Phong cách - 25/09/2024 16:08

Độc lạ những 'ngôi nhà' đậm chất quê

Độc lạ những 'ngôi nhà' đậm chất quê

Tận dụng những nguyên vật liệu như que kem, bìa carton, gỗ mục… Nguyễn Hoàng Danh (22 tuổi), ngụ tại tỉnh Khánh Hòa đã tạo ra những mô hình tiểu cảnh nhà ở vô cùng chân thật và đậm chất quê. Từ ngôi nhà cổ Bắc bộ yên bình đến những kiểu nhà đặc trưng ở miền Tây sông nước đều được Danh tái hiện một cách khéo léo và tỉ mỉ.

Phong cách - 25/09/2024 08:31

Trung Quốc: 5 người trẻ thì 1 thất nghiệp, chuyện kỳ lạ về 'món quà sa thải'

Trung Quốc: 5 người trẻ thì 1 thất nghiệp, chuyện kỳ lạ về 'món quà sa thải'

Trung Quốc đang ở trong tình trạng báo động khi mà tỷ lệ thất nghiệp ở quốc gia này tăng vọt. Cứ khoảng 5 người trẻ tuổi, lại có 1 người thất nghiệp.

Phong cách - 24/09/2024 13:47

Ông Donald Trump liệu có bán hết cổ phiếu Trump Media trị giá 2 tỷ USD?

Ông Donald Trump liệu có bán hết cổ phiếu Trump Media trị giá 2 tỷ USD?

Ông Donald Trump, một trong những người quyền lực nhất hành tinh đã bị chặn bán một trong những tài sản giá trị nhất của mình, Trump Media, theo CNN. Nhưng điều đó sắp thay đổi.

Phong cách - 24/09/2024 07:29

Những người siêu giàu lũ lượt rời nước Anh để 'né thuế'

Những người siêu giàu lũ lượt rời nước Anh để 'né thuế'

Những người siêu giàu của Vương quốc Anh dự kiến sẽ tới Monaco, Ý, Thụy Sĩ, Dubai, những điểm đến mới đang cố gắng thu hút người siêu giàu trước những thay đổi về chế độ thuế phi định cư ở Anh.

Phong cách - 23/09/2024 14:10

Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman và 5 nguyên tắc đầu tư 'sống còn'

Stephen Schwarzman đã đưa Blackstone trở thành công ty quản lý vốn lớn nhất thế giới và được tạp chí Forbes mệnh danh là ông vua của ngành quản lý vốn.

Phong cách - 23/09/2024 07:51

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Tự cứu mình khi rơi xuống nước sâu, làm thế nào?

Ở thời điểm lũ lụt hoành hành, việc mỗi người tự trang bị kỹ năng sinh tồn là điều thiết yếu, để tăng khả năng sống sót, giảm thiểu thiệt hại trong tình huống nguy hiểm.

Phong cách - 23/09/2024 07:32

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người

Đưa tinh hoa Cham Chu xuống núi giúp người, anh lương y trẻ Phạm Đức Sinh, người sáng lập Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh DSinh là một người có tiếng trong vùng.

Phong cách - 21/09/2024 07:46

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị kiện vì cáo buộc quấy rối tình dục và kỳ thị

MrBeast và Amazon bị 5 thí sinh tham gia chương trình thi đấu thực tế "Beast Games" kiện tập thể, với cáo buộc người chơi bị từ chối trả lương, buộc phải tham gia chơi game trong điều kiện không an toàn và phải chịu đựng "văn hóa kỳ thị phụ nữ và phân biệt giới tính", theo CNN.

Phong cách - 20/09/2024 15:01

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh từng nói về tiền số: Làm tốt, vài năm đã là triệu phú

Hùng Đinh là doanh nhân Việt nổi tiếng trong làng công nghệ và khởi nghiệp Việt Nam vừa bị vướng phải ồn ào tiền số thông qua một dự án trí tuệ nhân tạo.

Phong cách - 20/09/2024 07:40

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Độc đáo phiên chợ 'đệ nhất danh quả' nức tiếng Hà Tĩnh

Hương Khê, Hà Tĩnh là mảnh đất nổi tiếng với đặc sản bưởi Phúc Trạch. Những ngày này, tại khu chợ bán “đệ nhất danh quả” trở nên tấp nập, con đường nhuộm sắc vàng màu bưởi chín.

Phong cách - 19/09/2024 18:05

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Đội tàu du lịch tiền tỷ ở Đà Nẵng nối đuôi nhau đi 'né' bão

Hàng chục tàu du lịch trên sông Hàn (TP. Đà Nẵng) đã di chuyển vào khu vực an toàn để tránh trú bão. Các tàu du lịch có giá trị hàng tỷ đồng, nên tất cả các chủ tàu đều nghiêm chỉnh chấp hành để bảo vệ tài sản.

Phong cách - 19/09/2024 06:12

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Qua 2 năm tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thu hút hơn 200.000 người tham gia với tổng số lượt tham gia trả lời trực tuyến là gần 400.000 lượt.

Phong cách - 18/09/2024 18:28