[45 năm thống nhất đất nước] Những đại dự án làm thay đổi diện mạo TP.HCM

LÝ VĂN TUẤN
04:01 30/04/2020

Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ về KT-XH, những năm qua TP.HCM có những bước đột phá trong công tác quy hoạch đô thị với nhiều đồ án quy hoạch trọng điểm, nhiều công trình giao thông quan trọng, các công trình kiến trúc hiện đại, đặc sắc đã và đang tạo nên sức bật mạnh mẽ cho thành bố mang tên Bác.

metro

Dự án metro số 1 nhìn từ trên cao

Điểm nhấn hạ tầng giao thông

Về hạ tầng giao thông, điểm nhấn là hàng loạt các tuyến đường huyết mạch trên địa bàn như: Đại lộ Võ Văn Kiệt (đại lộ Đông - Tây); Đại lộ Nguyễn Văn Linh; đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ)…. và một loạt các cây cầu quan trọng kết nối khu vực nội đô với vùng ven như cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn 2. Cùng đó, cầu chữ Y, cầu Chà Và được thành phố tập trung nâng cấp và mở rộng, đã giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông ở cả khu vực nội đô và cả ngoại ô TP.HCM.

Một trong những thành tựu đáng ghi nhận trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông của thành phố là tuyến Đại lộ Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ. Tuyến đường có chiều dài gần 22km, đi qua địa bàn của nhiều quận huyện như quận 1, 2, 5, 6, 8, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, với tổng kinh phí xây dựng và đầu tư dự án hơn 16.000 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng vừa giải tỏa giao thông, vừa kết nối khu Trung tâm thành phố với hai hướng phát triển phía Đông và phía Tây. Trong đó, điểm nhấn của công trình là hầm vượt sông Sài Gòn (hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm) được đánh giá là hạng mục quan trọng nhất. Công trình này có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á, với chiều dài 1,49km, rộng 33m, cao 9m gồm 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ô tô và xe máy.

Bên cạnh đó, còn phải kể đến là Đại lộ Phạm Văn Đồng. Đây là đường được đánh giá là đẹp nhất TP.HCM hiện nay, với trục đường hướng tâm quan trọng của thành phố kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ 1 và quốc lộ 1K, tạo ra tuyến giao thông mới qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và kết nối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Để xây dựng được Đại lộ Phạm Văn Đồng, TP.HCM đã phải di dời, giải tỏa gần 4.000 hộ dân và đơn vị với diện tích hơn 60 héc ta, cũng như di dời hơn 42 công trình hạ tầng kỹ thuật với chi phí xây dựng khoản 2.915 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 7.500 tỷ đồng.

Một công trình đáng chú ý khác là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên và cũng là tuyến nhận được rất nhiều kỳ vọng của người dân TP.HCM trong thời gian qua. Vì vậy, năm 2020 là năm mà thành phố đang dồn lực để dự án được hoàn thành đúng với kế hoạch.

Metro-1

Khi được đưa vào vận hành, tuyến metro số 1 sẽ giúp kết nối với các tuyến metro khác trong tương lai và các trạm xe buýt dọc tuyến, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng lựa chọn lộ trình và hình thức di chuyền phù hợp. Đồng thời, kết nối liên hoàn dọc cửa ngõ phía Đông vào Trung tâm thành phố, tạo xung lực phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của thành phố và các tỉnh lân cận.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng, với chiều dài khoảng 19,7km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), đi qua 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao) với hướng tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành công trình đưa vào khai thác trong quý IV/2021.

Đồng bộ với tuyến metro số 1, không thể không nhắc đến dự án Bến xe miền Đồng mới, đây cũng là một trong những dự án hứa hẹn sẽ làm thay đổi bộ mặt khu Đông của TP.HCM. Bến xe có diện tích hơn 16 héc ta thuộc phường Long Bình, quận 9 (chiếm hơn 3/4 diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (chiếm gần 1/4). Dự án được giao cho Tổng công ty TNHH MTV Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư là 4.000 tỷ đồng.

ben-xe-mien-dong

Dự án Bến xe miền Đông mới đã hoàn thành và sắp đưa vào sử dụng giai đoạn 1 của dự án.

Theo quy hoạch chi tiết, Bến xe miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Giai đoạn 1, nhà ga gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình bến xe được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

Nằm một phần trong quần thể Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án cầu Thủ Thiêm 2 là công trình cấp đặc biệt của TP.HCM cũng đang được gấp gút hoàn thành. Dự án có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng, với quy mô 6 làn xe và tổng chiều dài là 1.465m. Trong đó, phần cầu dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật thì cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày và đêm, là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ và dự án “hồi sinh dòng kênh chết”

Để chống lại tình trang biến đổi khí hậu, nước biển dâng, TP.HCM đã cho triển khai dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 trị giá 10.000 tỷ đồng (gọi tắt là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng).

du-an-10.000-ty

Cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) một trong những hạng mục có quy mô lớn nhất trong 5 hạng mục còn lại của dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng.

Dự án bao gồm 6 cống kiểm soát triều lớn với khẩu độ từ 40-160m là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định. Ngoài ra, dự án còn 5 đê bao/kè xung yếu dài 7,801km. Dự án được xây dựng với mục tiêu nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Về vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, TP.HCM đã triển khai cải tạo vệ sinh môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè. Đây là một trong những dự án nổi bật mang nhiều ý nghĩa quan trọng về cả chính trị kinh tế và xã hội của TP.HCM. Sau hơn 10 năm hoàn thành công trình, ghi nhận sự nỗ lực to lớn của cả chính quyền và người dân thành phố trong việc “hồi sinh dòng kênh chết”.

Thành công của dự án là việc di dời hàng triệu m3 bùn và rác thải để cải tạo môi trường nước trong khu vực, kết hợp chỉnh trang đô thị với hai tuyến đường mềm mại chạy dọc hai bên bờ kênh, cũng như di dời được hàng nghìn hộ dân tại những “khu nhà ổ chuột” vào các khu tái định cư khang trang, sạch sẽ.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm và toà nhà chọc trời Vincom Landmark 81

Hiện, việc phát triển quy hoạch khu Trung tâm thành phố cũng đang được đẩy mạnh với việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000, khu trung tâm hiện hữu TP.HCM rộng 930 héc ta, với 5 phân khu chức năng bao gồm trung tâm thương mại - tài chính, trung tâm văn hóa - lịch sử, khu bờ Tây Sài Gòn và khu thấp tầng, khu lân cận lõi trung tâm.

landmark 81

Toà nhà chọc trời Vincom Landmark 81

Với việc khánh thành đưa vào sử dụng Quảng trường khu đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên tượng đài Bác Hồ, lần đầu tiên, người dân thành phố có được không gian công cộng đúng nghĩa để vui chơi, thư giản sinh hoạt, giao lưu văn hóa, vừa tăng tính kết nối cộng đồng vừa tạo điều kiện phát triển các ngành du lịch, thương mại, dịch vụ và tạo điều kiện chỉnh trang bộ mặt đô thị theo hướng thân thiện, văn minh.

Cùng với sự thay đổi của bộ mặt cảnh quan thành phố, nhiều công trình bất động sản có kiến trúc hiện đại, ấn tượng, nhiều phong cách đã và đang bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều ở TP.HCM, góp phần tạo nên những điểm nhấn nổi bật như: Tòa nhà Bitexco Financial Tower, cao ốc Sài Gòn Metropolitan,…

Mới đây là Vincom Landmark 81, một tòa nhà chọc trời trong tổ hợp dự án Vinhomes Central Park, một dự án có tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Liên Phát thuộc Vingroup làm chủ đầu tư. Tòa tháp cao 81 tầng (với 3 tầng hầm). Đây là tòa nhà cao nhất Việt Nam, cao thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 14 thế giới vào thời điểm hoàn thiện tháng 7/2018.

Thu-Thiem

Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Bên cạnh đó, ngay tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, một dự án mang tính biểu tượng khác cũng đang dần hình thành đó là Khu phức hợp Empire City với điểm nhấn sẽ là tòa nhà cao nhất Việt Nam với tên gọi Tháp quan sát Emprie City. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng (tương đương 1,2 tỷ USD) do Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế Vương - Empire City (liên doanh Keppel Land, Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước, Quỹ đầu tư Gaw Capital Partners - Hong Kong và Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái) làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô gần 15 ha, nằm ven sông Sài Gòn và nằm trong khu lõi trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án được thiết kế là một khu phức hợp bao gồm trung tâm thương mại cao cấp, khách sạn 5 sao, văn phòng làm việc, căn hộ, bãi đậu xe ngầm... theo tiêu chuẩn quốc tế với tổng diện tích sàn xây dựng 730.000m2, trong đó toà nhà đa chức năng cao 86 tầng, đây cũng sẽ là toà nhà cao nhất Việt Nam và dự kiến hoàn thành vào quý II/2021.

  • Cùng chuyên mục
Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Tài chính - 17/05/2024 19:30

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Quảng Ninh hướng đến mục tiêu đạt 20.000 doanh nghiệp

Để thực hiện được mục tiêu toàn tỉnh có 20.000 doanh nghiệp trong bối cảnh tình hình kinh tế nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ thể để gỡ khó, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đầu tư - 17/05/2024 17:39