17 năm trong cuộc đời trưởng thành của bạn có thể 'dán mắt vào màn hình', có cách nào thoát khỏi điều này?

Nhàđầutư
Theo một báo cáo mới công bố, trên toàn thế giới, người dùng Internet dành trung bình 400 phút, tức là gần bảy giờ một ngày để trực tuyến. Vậy có cách nào để mắt bạn được nghỉ ngơi khi cả ngày toàn phải 'dán mắt' vào màn hình, dù đó là điện thoại hay máy tính?
AN AN
07, Tháng 03, 2024 | 13:54

Nhàđầutư
Theo một báo cáo mới công bố, trên toàn thế giới, người dùng Internet dành trung bình 400 phút, tức là gần bảy giờ một ngày để trực tuyến. Vậy có cách nào để mắt bạn được nghỉ ngơi khi cả ngày toàn phải 'dán mắt' vào màn hình, dù đó là điện thoại hay máy tính?

Thư viện kỹ thuật số DataReportal vào tháng 1 vừa qua đã công bố Báo cáo tổng quan toàn cầu hàng năm, cho thấy người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi dành trung bình sáu giờ 40 phút mỗi ngày để lướt web trên bất kỳ thiết bị nào. Tức là khoảng 47 giờ một tuần và 101 ngày một năm.

GettyImages-Ipad

Công bố của DataReportal cho thấy một người trưởng thành sẽ 'tiêu' mất hơn 17 năm cuộc đời cho việc sử dụng Internet, hay 'dán mắt vào màn hình'. Ảnh minh họa của Getty Images

Theo ước tính này, bắt đầu từ tuổi 18, một người sống đến 80 tuổi sẽ dành hơn 17 năm cuộc đời trưởng thành của mình để sử dụng Internet.

Điều này còn tệ hơn ở Hoa Kỳ, khi người Mỹ dành trung bình bảy giờ, ba phút trực tuyến mỗi ngày, tức là vượt quá 18 năm trong cuộc đời trưởng thành của họ. Người dân Nhật Bản dành ít thời gian trực tuyến nhất mỗi ngày, với 3 giờ 56 phút, trong khi người dân Nam Phi dành nhiều thời gian nhất, với 9 giờ 24 phút. Trong độ tuổi từ 18 đến 80, thời gian trực tuyến tương ứng là 10 và 24 năm.

Ý tưởng rằng mọi người trên khắp thế giới dành toàn bộ thời thơ ấu của họ để kết nối với Internet có thể là một suy nghĩ đáng lo ngại. Nhưng một bước quan trọng để đối mặt với số liệu thống kê đáng kinh ngạc là phải chấp nhận điều không thể tránh khỏi, theo Alex Turvy, M.Ed., nhà nghiên cứu trong chương trình "Cộng đồng + Văn hóa + Thành phố" của Đại học Tulane về chủ đề truyền thông xã hội và văn hóa Internet.

"Thực tế là ngày nay chúng ta không thể tránh khỏi việc sử dụng quá nhiều thời gian trước màn hình", Turvy nói với Fortune qua email.

"Có những thứ không thể thương lượng trong công việc và đời sống xã hội, buộc chúng ta phải nhìn vào màn hình và có những lý do thực sự khiến chúng ta muốn duy trì một phần thời gian thư giãn trên màn hình mà không cảm thấy tội lỗi", Turvy nói.

Điều đó nói lên rằng, việc đặt ra những mục tiêu phi thực tế sẽ không hữu ích. Tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu bằng sự nhận thức thực sự về những gì mà đời sống nghề nghiệp và xã hội của năm 2024 yêu cầu, ông viết.

Bạn liệu có thực sự dành 7 giờ mỗi ngày để trực tuyến?

Nếu bạn liên kết cụm từ "thời gian sử dụng thiết bị" với tính năng cuộn màn hình trên Instagram hoặc theo dõi TikTok, thì bạn không đơn độc.

GettyImages-nghien KTS

Nghiện mạng xã hội là một chứng rối loạn hành vi được ghi chép rõ ràng, nhưng nó chỉ là một dạng nghiện kỹ thuật số.Ảnh minh họa của NATALIA LEBEDINSKAIA/Getty Images

Nghiện mạng xã hội là một chứng rối loạn hành vi được ghi chép rõ ràng, nhưng nó chỉ là một dạng nghiện kỹ thuật số.

Theo một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Tâm lý học lâm sàng, khoảng 25% dân số nói chung trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi ít nhất một loại nghiện kỹ thuật số, chẳng hạn như nghiện internet hoặc chơi game.

Mặc dù vậy, bạn không cần phải nghiện kỹ thuật số để sử dụng Internet nhiều như mức mà DataReportal gợi ý.

Hãy nghĩ xem bạn nhìn vào màn hình bao nhiêu lần trong một ngày thông thường và bạn dán mắt vào chúng trong bao lâu?

Nếu bạn làm công việc bàn giấy, thậm chí ở nhà, bạn có thể phải ngồi trước màn hình máy tính ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Chưa kể những lần bạn kiểm tra điện thoại hoặc đồng hồ thông minh của mình.

Vào buổi tối, có lẽ bạn tập thể dục thông qua một ứng dụng trên TV thông minh, phát trực tuyến một chương trình trên máy tính bảng, chơi trên máy chơi game, trò chuyện video với người thân hoặc đọc một cuốn sách mới trên thiết bị đọc sách điện tử của bạn.

Việc cộng số giờ bạn không bị ràng buộc với Internet có thể đơn giản hơn.

Để giúp hạn chế thời gian sử dụng thiết bị của bạn, Turvy đề xuất phương pháp "tích hợp thay vì tách biệt" chẳng hạn như nghe podcast hoặc sách nói trong khi đi dạo, kết hợp giữa tương tác kỹ thuật số và hoạt động thể chất.

Turvy nói: "Hãy nhận ra rằng việc phân đôi giữa thời gian sử dụng thiết bị và thời gian không sử dụng thiết bị đang ngày càng trở nên mờ nhạt. Việc tích hợp các hoạt động có ý nghĩa không có màn hình vào thói quen hàng ngày thay vì tách biệt hoàn toàn hai hoạt động này có thể hữu ích".

Cách bạn tiếp xúc với màn hình rất quan trọng

Matthew Lapierre, Tiến sĩ, Phó giáo sư truyền thông tại Đại học Khoa học Xã hội và Hành vi của Đại học Arizona, không ngạc nhiên trước ước tính của DataReportal về lượng thời gian mọi người dành trực tuyến. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng những con số đó cũng không đáng tin cậy do sự phức tạp của việc thu thập những dữ liệu đó trên quy mô toàn cầu.

GettyImages-luot web

DataReportal vào tháng 1 đã công bố Báo cáo tổng quan toàn cầu hàng năm, cho thấy người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi dành trung bình 6 giờ 40 phút mỗi ngày để lướt web trên bất kỳ thiết bị nào. Ảnh MINT IMAGES/GETTY IMAGES

Khi xem xét tổng thời gian sử dụng thiết bị hàng ngày của bạn, Lapierre khuyên bạn nên đánh giá mức độ tương tác của bạn. Ví dụ: phát TV trực tuyến hàng giờ trong khi bạn đang làm việc nhà có thể không gây hại bằng việc liên tục dành 40 giờ một tuần để ngồi trước máy tính. Ông nhấn mạnh, cách bạn sử dụng thời gian sử dụng thiết bị quan trọng hơn mức độ bạn tiếp xúc với nó.

Lapierre, người nghiên cứu về truyền thông và sức khỏe, nói với Fortune: "Nghiên cứu về điện thoại thông minh của riêng tôi cho thấy rằng nếu tôi sử dụng điện thoại thông minh của mình để kết nối giữa các cá nhân thì tôi sẽ làm tốt hơn với tư cách là một con người. Tôi cảm thấy được kết nối nhiều hơn, tôi cảm thấy mình thuộc về ai đó nhiều hơn".

Turvy cũng nhấn mạnh thời gian sử dụng thiết bị chất lượng hơn số lượng: "Thúc đẩy sự tương tác với nội dung kỹ thuật số phong phú và có mục đích, điều này có thể dẫn đến việc sử dụng thời gian sử dụng thiết bị một cách thỏa mãn hơn và ít lãng phí hơn".

Lapierre nói: Có lý do chính đáng để chú ý đến thói quen công nghệ của bạn, nhưng đừng lo lắng về thời gian tích lũy của chúng trừ khi chúng bắt đầu can thiệp tiêu cực vào cuộc sống của bạn. Ngoài chứng nghiện kỹ thuật số, thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, từ mỏi mắt kỹ thuật số đến trầm cảm và mất ngủ.

Lapierre nói: "Nếu không có điều đó, ý tưởng rằng bạn đang dành nhiều thời gian hơn cho màn hình, tôi nghĩ, chỉ là một thực tế trong tương lai".

Hãy xem xét một 'kỳ nghỉ thông báo'

Việc sử dụng internet toàn cầu khó có thể sớm giảm.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, khoảng 52% người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng Internet vào năm 2000, so với 95% vào năm 2023. Trên toàn cầu, có 396 triệu người sử dụng Internet vào năm 2000, con số này đã tăng vọt lên gần 5,3 tỷ vào năm ngoái, theo DataReportal.

"Điểm mấu chốt là chúng ta đang điều chỉnh theo một cách sống mới", Lapierre nói, "và tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ đạt được trạng thái cân bằng".

Turvy nói, việc tránh sử dụng màn hình hoàn toàn, thậm chí chỉ trong một ngày, không chỉ phi thực tế mà còn là một đặc quyền gắn liền với tình trạng nghề nghiệp và/hoặc kinh tế.

Turvy nói: "Đối với hầu hết mọi người, cần phải ở gần thiết bị của họ để sẵn sàng cho người quản lý và đồng nghiệp cũng như để quản lý cuộc sống gia đình của họ".

"Khả năng hoàn toàn thoát khỏi những điều đó thường đòi hỏi phải có địa vị chuyên môn và nguồn lực mới có thể thực hiện được, vì vậy đối với hầu hết chúng không phải là những kỳ vọng hợp lý", ông nói thêm.

Thay vào đó, hãy xem xét một "kỳ nghỉ thông báo" trong đó bạn tắt tiếng những thông báo không cần thiết, Turvy nói.

Bằng cách đó, bạn có thể duy trì kết nối mà không cần sử dụng nhiều thời gian của các thiết bị. Ông cũng khuyến nghị nên nghỉ sử dụng thiết bị vào cuối tuần hoặc vài giờ vào các ngày trong tuần khi có thể, đồng thời đánh giá cao cách thời gian sử dụng thiết bị cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Turvy nói: "Hãy tập trung vào việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ các giá trị của bạn thay vì làm giảm giá trị của chúng. Cách tiếp cận này khuyến khích việc sử dụng màn hình có chủ ý, đảm bảo rằng sự tương tác kỹ thuật số sẽ nâng cao hơn là làm lu mờ trải nghiệm thực tế".

Điều chỉnh kích thước chữ