10 năm bãi đỗ xe ngầm vẫn nằm trên giấy
Để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, gần 10 năm qua, Hà Nội và TP.HCM có chủ trương xây dựng hàng loạt bãi đỗ xe ngầm...
Tuy nhiên, đến nay, tất cả các bãi xe này vẫn chỉ nằm trên giấy vì thiếu cơ chế hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư.
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: 40 dự án, mới có 5 nhà đầu tư đăng ký bên lề kỳ họp HĐND TP ngày 9/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, chắc chắn trong tương lai 10 - 12 năm nữa, các bãi đỗ xe tronng thành phố sẽ thiếu trầm trọng. “Xu hướng của các nước đều tận dụng không gian ngầm để bố trí cho các bãi đỗ xe. Vì thế, việc dành không gian công cộng để kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư các không gian ngầm phục vụ cho thương mại, nhất là bãi đỗ xe là rất cần thiết”, ông Chung nói. Theo ông Chung, từ năm 2013, HĐND thành phố đã có Nghị quyết 06 khuyến khích các nhà đầu tư đầu tư vào các không gian ngầm, không chỉ là các công viên mà còn những khu ngã ba, ngã tư mà mặt đất còn rộng. Từ năm 2016- 2017, 2018 trong 3 hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hà Nội, UBND thành phố đã báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua danh mục gần 40 các dự án ngầm, bãi đỗ xe ngầm để kêu gọi các nhà đầu tư và cho đến nay mới có 5 nhà đầu tư đăng ký. Văn Huế (Ghi)
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung
Nhà đầu tư không mặn mà
Là dự án được chuyển đổi từ dự án khách sạn cao tầng sang bãi đỗ xe ngầm từ năm 2012, tuy nhiên theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, khu đất rộng hơn 10.000m2 trong Công viên Thống Nhất có cổng ra vào tại số 295 Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng) vẫn chỉ là một bãi đất trống.
Bà Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng cho biết, khi hay tin có dự án bãi đỗ xe ngầm, nhiều người dân ở đây cũng đã đồng thuận. “Chính tôi là người ký biên bản lấy ý kiến người dân về quy hoạch bãi xe tại Công viên Thống Nhất nhưng từ đó đến nay cũng không thấy triển khai”, bà Lan nói.
Dự án trên được thành phố giao cho một đơn vị công ích là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện. Sau đó, đơn vị này đã bắt tay triển khai. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo công ty cho biết, với dự toán 100 tỷ đồng, trong khi cơ chế để hoàn vốn trả nợ lại chỉ phụ thuộc vào việc thu phí trông giữ xe, khiến đơn vị “không dám” tiếp tục.
Ngoài dự án bãi đỗ xe trên, từ năm 2010 đến nay, UBND TP cũng đưa ra chủ trương xây dựng 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại các địa điểm khác gồm: tại Khu thể thao Quần Ngựa, tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng). Tuy nhiên, đến nay tất cả các dự án này vẫn nằm trên giấy do không tìm được nhà đầu tư.
Gần đây nhất, Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất lên UBND TP Hà Nội dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy với diện tích 1,45ha (trên tổng diện tích 10ha), với lý do khu vực xung quanh đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe. Nếu được thành phố chấp thuận, chủ đầu tư cam kết tối đa 12 tháng, dự án này sẽ được hoàn thành. Hiện dự án vẫn đang được lấy ý kiến người dân trong khu vực.
Theo tìm hiểu, có không ít nhà đầu tư quan tâm đến các dự án này. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục và cơ chế đầu tư, thu hồi vốn nên chưa có dự án nào được triển khai. Bởi lẽ, vốn đầu tư thường lên tới cả trăm tỷ đồng, trong khi hầu hết nguồn vốn đầu tư doanh nghiệp đi vay ngân hàng, nếu chỉ trông chờ vào tiền trông giữ xe mà không được kết hợp với dịch vụ thương mại thì không biết đến bao giờ mới trả hết nợ.
TP HCM mỏi mòn chờ 4 bãi đậu xe ngầm
Ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông Sở GTVT TP HCM cho biết, hiện TP có 4 dự án bãi đậu xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa đang tiến hành triển khai gồm: Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư. Riêng bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám với sức chứa khoảng 1.300 xe ô tô, 2.000 xe máy, tổng vốn đầu tư 1.748 tỷ đồng được động thổ từ năm 2008 nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa xong phương án tài chính.
Ngày 9/4, PV Báo Giao thông trở lại Công viên Lê Văn Tám (TP HCM) và ghi nhận hoạt động triển khai xây dựng bãi đỗ xe vẫn im lìm. Tương tự, dự án bãi đậu xe ở sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư, Công viên Tao Đàn vẫn chưa có dấu hiệu sắp triển khai. Tại dự án sân khấu Trống Đồng mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, các chương trình biểu diễn diễn ra đều đặn hàng đêm…
Một nhân viên thu phí gửi xe ô tô tại khu vực công viên Lê Văn Tám cho biết: “Từ lâu người dân đã biết thông tin sẽ có bãi đậu xe ngầm ở đây vậy mà đã hơn 10 năm nay dự án vẫn không nhúc nhích. Nếu dự án triển khai sớm sẽ giải tỏa được hàng nghìn xe gửi ở công viên mỗi ngày để tài xế đỡ vất vả đi tìm chỗ đậu xe”.
Theo ông Nguyên, sở và các đơn vị liên quan đã phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn tất các thủ tục khởi công công trình theo dự kiến và chưa chứng minh được nguồn tài chính để triển khai. Sở GTVT đã báo cáo tiến độ về tình hình dự án trên với UBND TP, hiện TP chưa có phản hồi gì.
Theo Sở GTVT, dự án bãi đỗ xe ngầm Công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng vướng mắc cơ chế, chính sách, chưa có ưu đãi, thủ tục hành chính phức tạp… nhưng đã xử lý xong. Các nhà đầu tư chưa tính toán xong phương án tài chính nên chưa thể triển khai. “Quan điểm của TP lúc nào cũng ủng hộ các nhà đầu tư, vì TP luôn cần các bãi đậu xe ngầm. Dự án công viên Lê Văn Tám có khả năng bị “chìm xuồng” vì tình hình dự án đến nay thế nào nhà đầu tư không có báo cáo. Về việc này Sở GTVT đã báo cáo UBND TP để TP xem xét chỉ đạo tiếp”, một cán bộ của Sở GTVT nói.
Phải cấp bách gỡ vướng
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi UBND thành phố đưa ra chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm đều có nhà đầu tư đặt vấn đề muốn triển khai. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục và cơ chế đầu tư, thu hồi vốn nên chưa có dự án nào triển khai, hoàn thành.
“Một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án bãi đỗ xe ngầm Hà Nội cho rằng, với tổng mức đầu tư với bãi đỗ xe rất lớn phải mất nhiều năm mới thu hồi vốn. Đơn cử, nhà đầu tư khi gửi văn bản kiến nghị cũng tính toán cụ thể, xây bãi xe ngầm ít cũng khoảng 100 tỷ đồng, như bãi đỗ xe ngầm tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô lên đến cả 1.000 tỷ đồng, nếu thu hồi vốn chỉ qua mức giá trông giữ xe do thành phố ban hành hiện nay thì phải mất rất nhiều năm”, ông Thanh nói.
Ông Thanh cho biết, cơ quan chức năng đang tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, đảm bảo tính khả thi cũng như hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và nhà đầu tư. Hà Nội dự kiến đề xuất cho phép nhà đầu tư được lồng ghép chức năng dịch vụ tiện ích, thương mại khi đầu tư xây dựng nhưng không làm thay đổi chức năng quy hoạch cơ bản của ô đất, cũng như công suất đỗ xe; Xem xét cho phép bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong; ưu đãi về vay vốn, tiếp cận nguồn vốn; ưu đãi về thuê đất, giao đất; ưu đãi trong việc sử dụng, áp dụng các công nghệ khoa học hiện đại tiên tiến cho dự án...
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết: Liên Sở KH&ĐT - GTVT vừa có tờ trình tham mưu cho UBND thành phố về cơ chế chính sách kèm đồ án quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe để thu hút đầu tư đầu tư vào bãi xe ngầm trên địa bàn. “Sau khi được HĐND thành phố thông qua, thời gian tới ngoài phí, giá, thành phố đã có chủ trương sẽ dành một phần diện tích bãi đỗ xe ngầm để nhà đầu tư tự kinh doanh, sớm thu hồi vốn”, ông Quyền thông tin và cho biết thêm, đối với bãi xe ngầm khu vực Công viên Thống Nhất, đến nay đã có một số nhà đầu tư đăng ký với Sở KH&ĐT, chỉ chờ HĐND TP Hà Nội thông qua sẽ tiến hành triển khai.
Tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua việc thành phố sẽ dành khoảng 1.800ha đất để làm bãi đỗ xe. Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, 12 quận nội thành của thành phố hiện chỉ có 590 điểm đỗ, bãi xe tập trung với diện tích khoảng 37,88ha. Trong khi đó, lượng xe cộ các loại của thành phố khoảng 5,8 triệu xe. Ước tính, diện tích các điểm, bãi đỗ xe tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Còn lại khoảng 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án...
♦ TS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng, để thu hút nhà đầu tư tham gia vào xây dựng, phát triển bãi xe ngầm trên địa bàn TP, các cơ quan chức năng cần tạo niềm tin cho nhà đầu tư thấy được lợi nhuận của việc bỏ vốn ra đầu tư. “Xây dựng bãi xe ngầm có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Mức đầu tư rất cao nhưng vẫn thu hút được tư nhân tham gia vào lĩnh vực này nếu TP có quy hoạch dài hạn, đi kèm là một số cơ chế đặc thù khác như cho phép trông giữ xe kết hợp với khai thác dịch vụ để rút ngắn thời gian hoàn vốn...”, ông Nghiêm cho hay.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường
HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 23:28
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 23:27
Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Sự kiện - 19/11/2024 20:56
Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.
Sự kiện - 19/11/2024 19:31
Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội theo giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của Thủ đô vào năm 2025.
Sự kiện - 19/11/2024 17:48
Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Nội được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Những nội dung về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, cho các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua sẽ góp phần cho địa phương, đơn vị giải quyết đã giảm thời gian, khâu trung gian, phục vụ kịp thời các người dân, doanh nghiệp.
Sự kiện - 19/11/2024 15:55
Hà Nội trao thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi thường xuyên
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố để thực hiện mua sắm.
Sự kiện - 19/11/2024 14:58
Hà Nội chuyển cán bộ làm việc cấp xã thành cán bộ thuộc biên chế hành chính
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính.
Sự kiện - 19/11/2024 14:24
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago