Tỉnh Quảng Ninh tổ chức gặp mặt doanh nghiệp

VY ANH - ĐẶNG NHUNG
10:26 13/10/2024

Ngày 12/10, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức chương trình gặp mặt doanh nghiệp kỷ niệm 20 năm ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024) nhằm tôn vinh những đóng góp và động viên cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Năm 2024, trong bối cảnh chung cả nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt cơn bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh gây thiệt hại cực kỳ nghiêm trọng về tài sản của nhân dân và doanh nghiệp, song tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế để thực hiện các nghị quyết và chủ đề công tác năm về "Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh".

Tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; phát triển đội ngũ doanh nhân của tỉnh lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức; phê duyệt đề án phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; khai trương Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ chuyển đổi số; gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp thường kỳ và chuyên đề...

Hai doanh nhân tiêu biểu của Quảng Ninh được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp từng bước phục hồi sau cơn bão số 3, tỉnh đã ban hành các chính sách, xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết nền kinh tế; tổ chức các cuộc họp, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các ngân hàng; bàn giải pháp xử lý nợ cho doanh nghiệp, người dân, tiêu thụ gỗ rừng trồng bị gãy đổ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chủ tàu du lịch… phát triển kinh tế, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng đề ra. Đồng thời, tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan sớm nghiên cứu, tham mưu ban hành một số cơ chế, chính sách riêng đủ mạnh, hỗ trợ các ngành, lĩnh vực đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong thời gian 20 năm qua, sự góp sức của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh đã góp phần giúp kinh kế tỉnh Quảng Ninh phát triển nhanh chóng, trở thành một trong những cực tăng trưởng của cả nước. Riêng 9 tháng năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 8,02%, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 40.479 tỷ đồng, thu hút vốn đầu tư trong nước ngoài ngân sách đạt trên 18.965 tỷ đồng.

Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh có 11.669 doanh nghiệp, tăng gấp 9,7 lần so với năm 2004, tạo việc làm cho trên 250 nghìn lao động, 3 doanh nghiệp tư nhân nằm trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Trong đó, doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân chiếm 97,95%; doanh nghiệp có vốn nhà nước chiếm 0,81%; doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm 1,24%.

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Trịnh Thị Minh Thanh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo thẩm quyền và quy định; đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp; triển khai quyết liệt và có hiệu quả nghị quyết về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; thu hút và tạo mọi điều kiện để phát triển các doanh nghiệp, nhà đầu tư có khả năng tài chính, có kinh nghiệm triển khai đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trao tặng bằng khen cho các hội, hiệp hội có thành tích xuất sắc.

Cũng tại buổi lễ, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, chính quyền tỉnh Quảng Ninh cam kết tiếp tục cải cách mạnh mẽ nền hành chính, đảm bảo thông thoáng và công bằng cho tất cả các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân Quảng Ninh sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường, tập trung vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, ứng phó biến đổi khí hậu.

Đồng thời, các doanh nghiệp chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu. Thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và đồng hành với chính quyền các cấp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đem lại giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho đất nước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài cần nêu cao tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; “đã nói là phải làm; đã cam kết phải thực hiện hiệu quả”, bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm để chuyển hóa những khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực phát triển. Các Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh là “cánh tay nối dài” của tỉnh với các doanh nghiệp, kịp thời cung cấp và báo cáo các vướng mắc, khó khăn của các hội viên trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh; kịp thời kiến nghị, đề xuất các chính sách, pháp luật phù hợp.

Đối với các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung tối đa cho công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão số 3; triển khai xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết kinh tế để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu. Đồng thời, các đơn vị thực hiện các giải pháp giãn nợ, hoãn nợ; giãn, hoãn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để thúc đẩy tăng trưởng trong cả tiêu dùng và sản xuất; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi...


  • Cùng chuyên mục
Xây dựng lực lượng doanh nghiệp mạnh, nền kinh tế tự chủ trong kỷ nguyên vươn mình

Xây dựng lực lượng doanh nghiệp mạnh, nền kinh tế tự chủ trong kỷ nguyên vươn mình

Phát triển lực lượng doanh nghiệp dân tộc mạnh gắn với xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ là một trong những chủ đề được các chuyên gia dành nhiều tâm huyết đóng góp qua các tham luận tại khoa học "Những thành tựu lý luận và kết quả vận dụng về lĩnh vực kinh tế của Đảng Cộng sản Việt Nam sau gần 40 năm đổi mới" do Tạp chí Cộng sản và Ban Kinh tế Trung ương tổ chức ngày 11/10.

Sự kiện - 13/10/2024 09:20

TS Nguyễn Đình Cung: Doanh nghiệp phải đủ lượng thì mới có chất!

TS Nguyễn Đình Cung: Doanh nghiệp phải đủ lượng thì mới có chất!

Nhiều khả năng mục tiêu 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025 tiếp tục lỡ hẹn khi đến thời điểm hiện tại số doanh nghiệp đang hoạt động chưa được 1 triệu doanh nghiệp- mục tiêu đặt ra cho năm 2020..

Sự kiện - 13/10/2024 08:08

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược số

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược số

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, phải đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược số, gồm thể chế số, hạ tầng số, nguồn nhân lực số để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.

Sự kiện - 12/10/2024 15:31

[Cafe Cuối tuần] Điện tăng giá – Người dân và doanh nghiệp còn mong chờ gì từ EVN?

[Cafe Cuối tuần] Điện tăng giá – Người dân và doanh nghiệp còn mong chờ gì từ EVN?

Sau khi tiết lộ các số liệu về thua lỗ trong năm 2022-2023, EVN tự tin công bố việc tăng giá điện trong cuộc họp báo ngày 11/10.

Sự kiện - 12/10/2024 09:28

Công ty vàng SJC tìm con đường phát triển mới

Công ty vàng SJC tìm con đường phát triển mới

Công ty vàng SJC đang mở thêm lĩnh vực mới như ra mắt những sản phẩm mới được chế tác từ trầm hương, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồng hồ và mắt kính.

Sự kiện - 12/10/2024 07:15

Ra mắt Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

Ra mắt Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân mang đến bức tranh tổng quát về sự phát triển của kinh tế tư nhân trong gần 40 năm qua, từ những chuyển động về chủ trương, chính sách, pháp luật đến sự hình thành và lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân.

Sự kiện - 11/10/2024 15:37

Phú Yên đã xử lý, thu hồi loại dự án sai phạm sau kết luận thanh tra

Phú Yên đã xử lý, thu hồi loại dự án sai phạm sau kết luận thanh tra

Sau kết luận thanh tra, Phú Yên đã chủ động làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất giải pháp xử lý để đảm bảo triển khai các dự án đúng quy định pháp luật; đồng thời, thu hồi các dự án sai phạm.

Sự kiện - 11/10/2024 09:15

Bão Milton khiến ít nhất 14 người chết, gây lụt lội ở Florida

Bão Milton khiến ít nhất 14 người chết, gây lụt lội ở Florida

Theo thống kê của CNN, số người chết vì bão Milton tại Florida ít nhất là 14 người sau khi Quận Hillsborough công bố thêm một trường hợp tử vong vào hôm thứ Năm.

Sự kiện - 11/10/2024 08:15

Diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu diễn văn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Sự kiện - 10/10/2024 19:15

Hà Nội: Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa gặp mặt doanh nhân

Hà Nội: Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa gặp mặt doanh nhân

Sáng 10/10, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), kỷ niệm 79 năm Ngày Luật sư Việt Nam (10/10/1945 - 10/10/2024) và kỷ niệm 11 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nhân.

Sự kiện - 10/10/2024 13:51

Bão Milton đổ bộ vào nước Mỹ, tấn công Florida với sức gió tàn phá, sóng thần thảm khốc

Bão Milton đổ bộ vào nước Mỹ, tấn công Florida với sức gió tàn phá, sóng thần thảm khốc

Bão Milton đổ bộ với sức gió 120 dặm/giờ vào tối thứ Tư, giờ Mỹ (rạng sáng thứ Năm, giờ Việt Nam) gần Siesta Key, Florida, tấn công bờ biển phía tây của tiểu bang trước khi di chuyển về phía đông, theo Foxnews.

Sự kiện - 10/10/2024 10:09

Bí thư Hà Nội: Khơi dậy niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô 'Văn hiến - Văn minh - Hiện đại'

Bí thư Hà Nội: Khơi dậy niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô 'Văn hiến - Văn minh - Hiện đại'

Trên chặng đường lịch sử nghìn năm văn hiến, anh hùng của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 đánh dấu một mốc son chói lọi.

Sự kiện - 10/10/2024 09:49

'Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp'

'Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp'

Diễn đàn Kinh doanh và pháp luật năm 2024 với chủ đề Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Sự kiện - 10/10/2024 06:15

9 tháng, Quảng Nam thu hút hơn 134 triệu USD vốn FDI

9 tháng, Quảng Nam thu hút hơn 134 triệu USD vốn FDI

Trong 9 tháng 2024, tỉnh Quảng Nam cấp mới 10 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 134,85 triệu USD; thu hồi 2 dự án, giảm 1 dự án so với cùng kỳ và ngừng hoạt động 1 dự án FDI...

Sự kiện - 09/10/2024 18:21

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon để doanh nghiệp tham gia'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon để doanh nghiệp tham gia'

Việt Nam cần sớm thiết lập một hệ thống chính sách đồng bộ và xây dựng, hoàn thiện cơ chế vận hành thị trường carbon, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào các dự án giảm phát thải và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Sự kiện - 09/10/2024 10:19

Chân dung tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An

Chân dung tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An vừa được Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An điều động giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Sự kiện - 09/10/2024 09:30