Thủy sản Cà Mau chỉ lên đến được Cần Thơ, vùng nuôi ứ thừa, siêu thị khan hiếm

PHƯƠNG HOÀI
06:58 19/09/2021

Hướng vào thị trường nội địa, xây dựng các chuỗi tiêu thụ đa dạng, không phụ thuộc quá nhiều vào thương lái, là những biện pháp trước mắt gỡ khó cho thị trường thủy sản tỉnh Cà Mau.

Cà Mau là tỉnh có nhiều lợi thế trong ngành thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm với sản lượng 200.000 tấn/năm với hệ thống chế biến rộng, xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính và kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt 1 tỷ USD. Cà Mau có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường nhưng do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên quá trình sản xuất, kết nối, tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh cũng gặp khó khăn nhất định.

Giám đốc đối ngoại của Mega Market Trần Kim Nga cho biết, hiện nay hệ thống siêu thị có 29 nhà cung cấp hải sản nhưng phải tạm ngưng hoạt động do tình hình dịch COVID-19.

“Mega Market đã có nhiều hợp đồng với doanh nghiệp của tỉnh Cà Mau và hợp tác rất ổn định trong thời gian dài. Tuy nhiên, do COVID-19, hàng hóa và các sản phẩm của Cà Mau đang gặp khó khăn trong vấn đề cung cấp cho Mega Market, cụ thể sản lượng sản phẩm đông lạnh chỉ đạt 15-20%, gây khó khăn cho cả bán lẻ và xuất khẩu”, bà Trần Kim Nga cho biết.

thuy-san-Ca-Mau-1

Chuỗi cung ứng gián đoạn khiến thiếu hụt sản phẩm ở siêu thị, thừa ở vùng nuôi.

Với các mặt hàng tươi sống, nhiều quy định phòng chống dịch của các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang gây khó khăn cho chuỗi cung ứng, như vận chuyển chỉ tới được Cần Thơ chứ không lên được TP.HCM. Khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và nhu cầu mua sắm của khách hàng”, bà Trần Kim Nga cho biết thêm.

Theo bà Trần Kim Nga, Cà Mau chia sẻ thêm với doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, có thêm các giải pháp để không làm gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản. Chúng ta phải tránh được tình trạng dư thừa ở vùng nuôi nhưng lại thiếu hụt ở siêu thị. Các sản phẩm tươi sống như tôm sú, tôm thẻ hay cua Cà Mau hoàn toàn không thể đến được với khách hàng của Mega Market thời gian qua.

Chi phí trung gian vẫn cao, khó khăn hơn khi dịch bệnh phức tạp

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, với tinh thần làm cầu nối sản xuất và tiêu dùng, thời gian qua các nhà bán lẻ đã rất nỗ lực để hoạt động mặc dù gặp nhiều khó khăn do quy định chống dịch của các địa phương. Với Cà Mau, các sản phẩm đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng của cả nước biết đến nhưng vấn đề hiện nay là chi phí trung gian còn cao khi vận chuyển đến TP.HCM hay Hà Nội.

“Đường đi của sản phẩm đến điểm bán thuận tiện hơn, giảm chi phí trung gian. Địa phương thành lập những chuỗi liên kết để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ một cách tốt nhất. Khi đó, nhà bán lẻ sẽ mua được từ gốc với các sản phẩm chất lượng, chi phí trung gian thấp”, bà Vũ Thị Hậu nói.

Sản phẩm đặc sản của Cà Mau chủ yếu được tiêu thụ trong kênh nhà hàng nên sau khi tình hình dịch được kiểm soát thì sẽ lưu thông tốt trở lại. Trong giai đoạn hiện nay, Tổ công tác 970 và tỉnh đã kêu gọi được các nhà chế biến để tăng cường các sản phẩm đông lạnh, sấy khô, hấp phục vụ nhu cầu bán lẻ. Sau khi dịch được kiểm soát, các nhà sản xuất, chế biến và bán lẻ nên kết hợp với nhau để tạo ra những chương trình khuyến mại để đẩy mạnh thương hiệu cho sản phẩm, bà Vũ Thị Hậu nêu ý kiến.

Chú trọng thị trường nội địa, xây dựng thương hiệu tôm - lúa hữu cơ

Theo ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến & Phát triển thị trường nông sản, các tỉnh, thành phố nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng, hiện vẫn giữ thói quen phụ thuộc chặt chẽ vào hệ thống thương lái, nhằm hướng đến xuất khẩu. Tuy nhiên, trong thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID-19, nhiều chuỗi cung ứng, sản xuất liên kết bị đứt gãy, buộc nhiều ngành sản xuất nông nghiệp quay lại thị trường trong nước.

“Cà Mau cũng như các tỉnh ĐBSCL, giám sát chất lượng, sản lượng định kỳ, đồng thời chia rõ số lượng xuất khẩu, số lượng dành cho thị trường nội địa, tránh hiện tượng được mùa mất giá, hoặc một số doanh nghiệp thu mua thủy sản từ những hộ nhỏ lẻ nhằm đón đầu khi giá tăng. Doanh nghiệp cần tính kỹ đến vấn đề này, hướng đến chiến lược phát triển dài hơi, bền vững”, ông Lê Thanh Hòa nói.

thuy-san-Ca-Mau-3

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho rằng, Cà Mau là vùng đất có nhiều đặc sản, trong đó có tôm - lúa. Cà Mau cần có hướng phát triển tôm - lúa thành sản phẩm hữu cơ, quảng bá, đa dạng hóa thông tin để đưa tôm - lúa đến siêu thị ngày một nhiều.

“Cà Mau cần sớm gắn truy xuất nguồn gốc theo hình thức điện tử. Đây sẽ là cách giúp các kho lưu trữ, siêu thị yên tâm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Ngoài tôm - lúa, đặc sản tôm rừng tại Cà Mau cũng cần được chú trọng. Đây là sản phẩm chưa được nhiều người dân Việt Nam biết đến. Do đó, Cà Mau cần kết hợp cả xuất khẩu, lẫn giới thiệu để nhiều người tiêu dùng trong nước hình thành nhu cầu tiêu dùng”, ông Trần Đình Luân nói.

Bên cạnh năng suất, sản lượng, các vùng nguyên liệu cần gắn với hệ thống tiêu thụ ở Hà Nội, TP.HCM. Để đảm bảo quá trình lưu thông, phân phối thông suốt, các HTX liên kết chặt chẽ với siêu thị, ông Trần Đình Luân đề nghị.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025

Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025

10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.

Thị trường - 02/11/2025 09:03

Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung

Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung

Giá dầu tăng nhẹ, giá thép giảm, giá ngô đi xuống là những diễn biến hàng hóa sau cuộc hội đàm Mỹ - Trung 30/10.

Thị trường - 02/11/2025 06:45

Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?

Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?

Sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10, ông Trump đã hết lời ca ngợi kết quả cuộc gặp, nhưng liệu Tổng thống Mỹ có ăn mừng quá sớm?

Thị trường - 01/11/2025 14:10

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên số, nông nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản không chỉ giúp nâng cao năng suất, tối ưu chi phí mà còn là giải pháp quan trọng để đối phó với biến đổi khí hậu, mở rộng thị trường và cải thiện thu nhập cho nông dân.

Doanh nghiệp - 01/11/2025 08:12

TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch

TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch

Chậm nhất đến cuối tháng 12, TP.HCM sẽ tập huấn và tiến hành giao dịch thí điểm (trong phạm vi hẹp) thịt heo qua sàn giao dịch, 100% sản phẩm đưa lên sàn là sản phẩm "tick xanh trách nhiệm".

Thị trường - 01/11/2025 06:45

Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ

Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ

Trong năm 2025, công ty đã hai lần tăng vốn điều lệ, từ 19.205 tỷ đồng lên 30.700 tỷ đồng vào tháng 7 và tiếp tục lên 30.882 tỷ đồng vào tháng 9.

Thị trường - 01/11/2025 06:45

Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’

Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết trong báo cáo mới rằng nhu cầu vàng toàn cầu cao kỷ lục trong quý III, đồng thời cơ quan này quan về triển vọng của kim loại quý này.

Thị trường - 01/11/2025 06:45

Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Ngày 29/10/2025 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Kinh Doanh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Nắm bắt cơ hội, thích ứng tương lai”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) cùng nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và hợp tác xã.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:33

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:31

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ Đô la Mỹ.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:30

Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị

Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị

Đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dẫn đầu vừa có chuyến làm việc, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm, kết hợp với khảo sát hiện trường tại Trung Quốc, nhằm tìm hiểu các giải pháp khả thi trong xây dựng hạ tầng kết hợp trị thuỷ tại các đô thị tại Việt Nam.

Thị trường - 31/10/2025 16:24

HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%

HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE đạt 25,2% và ROA 2,1%, phản ánh năng lực vận hành hiệu quả và nền tảng tài chính vững mạnh.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:07

Vietjet tăng trưởng mạnh trong quý 3/2025 - chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Vietjet tăng trưởng mạnh trong quý 3/2025 - chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 với tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 97% kế hoạch năm, khẳng định đà phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Thị trường - 31/10/2025 15:07

Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025

Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025

Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award) hạng mục Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất châu Á - Khối doanh nghiệp Nhà nước (Asia’s Best Integrated Report - Public Sector)

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:06

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:05

VTVcab và tập đoàn Charm Group ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện

VTVcab và tập đoàn Charm Group ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện

Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Tập đoàn Charm Group chính thức ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện, mở ra một giai đoạn hợp tác sâu rộng, cộng hưởng thế mạnh trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, sản xuất nội dung, bảo hiểm và bán chéo sản phẩm. Đây là một bước đi quan trọng, không chỉ nâng cao giá trị của hai bên mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:04