Thương mại điện tử - kẻ lỗ vì mở kho, người mê 'showbiz hóa'

VIỄN THÔNG
07:37 02/07/2019

Để câu khách, Tiki và Lazada không chỉ cùng "khuyến mãi chớp nhoáng" và giảm giá triền miên, mà sở hữu "chiêu" riêng.

Chiếm trọn tầng 3 tại một tòa nhà văn phòng hạng A ở quận 10 (TP HCM), trụ sở chính của Tiki đã đầy chỗ. Dù mới chuyển văn phòng từ đầu năm nay, nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị Tiki nói có thể sẽ phải thuê thêm tầng nữa.

Tuy nhiên, khối văn phòng chỉ là một phần nhỏ trong việc mở rộng hạ tầng, nhất là năng lực các trung tâm hoàn thiện đơn hàng của startup nội địa này.

"Trước đây, mỗi lần mở báo lên xem thì thấy bàn về tiền đầu tư vào Tiki thế nào, sao lỗ nhiều thế, thì đây, nguồn vốn chúng tôi để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống vận hành, kho bãi", ông Sơn giải thích công ty đang có hơn 30.000 m2 nhà kho và kỳ vọng 6-8 tháng tới có 100.000 m2, sau cú bắt tay với Unidepot.

thuong mai

Bên trong một trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Tiki.

Ở thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Tiki là người khơi màu cuộc chiến tốc độ giao hàng, với 'Tiki Now'. Với việc mở rộng nền tảng năng lực kho bãi, tốc độ dường như vẫn là "át chủ bài" để lôi kéo người mua hàng của trang này.

"Một phần chiến lược dài hạn của chúng tôi là nhanh hơn và nhiều hơn", ông Sơn xác nhận. Hiện Tiki có hơn 100.000 sản phẩm giao được 2 giờ và đang mở rộng dịch vụ sang giao 3 giờ, giao trong ngày đến qua ngày để lượng sản phẩm tăng lên vài trăm nghìn đến triệu sản phẩm có thể cung cấp.

Tiki 2 giờ lần lượt kéo theo những dịch vụ như 'Shopee nhận hàng 4 giờ', 'Sendo giao hàng 3 giờ' hay thậm chí là Lotte.vn tung 'Giao nhanh chớp mắt' trong 1 giờ, 3 giờ và 24 giờ. "Hôm tôi đặt một quyển sách có trong danh mục giao 4 giờ của Shopee lúc 9h40 nhưng 10h40 đã nhận được hàng, sớm hơn cả dự kiến", chị Hân Lê nhận hàng ở quận 1 nói.

Tuy nhiên, danh mục sản phẩm giao nhanh của Tiki hiện vẫn lớn nhất trong các trang thương mại điện tử, bởi đặc trưng của mô hình "managed marketplace", tức tất cả hàng phải về kho Tiki rồi mới giao nên chủ động được thời gian. Đó cũng là lý do hãng này cần đổ thêm tiền làm kho.

Trong khi đó, tại một số sàn khác, mô hình "marketplace" thông thường cho phép người bán chủ động giao hàng nên khó lòng cam đoan thời gian. Những sản phẩm vốn được đưa vào danh mục giao nhanh chủ yếu chỉ là hàng tạp hóa hay sách. Đó cũng là lý do họ tìm hướng khác để lôi kéo khách hàng.

lazada

Tiki và Lazada nằm trong top 3 sàn thương mại điện tử nhiều truy cập nhất vào quý I/2019. Nguồn: iPrice

Đơn cử như Lazada, ngoại binh lâu năm trên thị trường, gần đây "lột xác" theo hướng "showbiz hóa". Giữa cuối tháng 6/2019, Lazada thay đổi nhận diện thương hiệu sang hình trái tim. Lãnh đạo Lazada khu vực nói đây là một phần trong chiến lược triển khai hình thức mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment).

"Chúng tôi đang nắm bắt ‘nhịp đập’ của khu vực bằng việc quan sát hành vi, cách tiếp cận và cách người tiêu dùng sử dụng nền tảng mua sắm của chúng tôi. Đồng thời, tiên phong về thương mại điện tử trong việc tái định nghĩa trải nghiệm của cả người mua và người bán thông qua các tính năng mới và công cụ sáng tạo", Mary Zhou, Giám đốc Tiếp thị của Tập đoàn Lazada nói.

Từ năm trước, Lazada đã bắt thị hiếu rất nhanh khi trào lưu bán hàng qua 'livestream' rầm rộ xuất hiện trên Facebook. Sàn thương mại điện tử này cũng lao vào thuê các nghệ sỹ, người nổi tiếng, nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội để tổ chức 'livestream' đánh giá sản phẩm, bán hàng, chơi trò chơi cùng người xem... Đến nay, trang này vẫn miệt mài tổ chức các sự kiện như thế.

Cuối tháng 3/2019, khái niệm 'shoppertainment' được đẩy lên cao trào với một đại nhạc hội mừng sinh nhật có góp mặt của siêu sao Dua Lipa, biểu diễn ở Indonesia. Lazada Việt Nam thuê một nhóm nghệ sỹ trẻ sang để livestream, thu hút sự theo dõi của người xem. Sự kiện lần đó thu hút 12 triệu lượt xem trên toàn Đông Nam Á. Doanh số cả khu vực của Lazada trong 24 giờ ngày 27/03 tăng 15 lần so với doanh số trung bình.

Ngoài tăng tính giải trí, để giải bài toán niềm tin tiêu dùng, vốn dễ bị lung lay bởi những cửa hàng chất lượng kém trên sàn, Lazada Việt Nam còn tung chiến lược JBP (Joint Business Plan) để phân phối hàng chính hãng của thương hiệu lớn.

Đó là lý do mà chỉ tính từ tháng 5/2019 đến nay, sàn này liên tục công bố ký hợp tác chiến lược với hàng loạt thương hiệu như Realme, Lock&Lock, Bosch hay FrieslandCampina Việt Nam... để mở các gian hàng chính hãng của Estée Lauder hay Sulwhasoo...

Trong một bình luận gần đây trên trang Tech In Asia về cách để thu hút người dùng ở Đông Nam Á, ông Nguyễn Quang Thuật - Giám đốc Trung tâm xử lý đơn hàng của Sen Đỏ chỉ ra 3 yếu tố cốt lõi là: hiểu được mobile đang là 'vua', nắm được sự phức tạp của logistics và mang đến tùy chọn thanh toán linh hoạt. Trong cuộc chơi thương mại điện tử hiện nay, hành động phải là 'chơi lớn'.

"Chơi lớn để nắm bắt cơ hội. Không còn nữa kiểu 'chờ xem', kiểu thử nghiệm hay những phen đánh cược nhỏ. Điều quan trọng là phải nghĩ lớn hơn về hệ sinh thái kỹ thuật số để nắm bắt cơ hội và không bị bỏ lại phía sau", ông nói.

(Theo VnExpress)

  • Cùng chuyên mục
Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".

Thị trường - 24/09/2025 15:36

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.

Thị trường - 24/09/2025 15:35

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua Đại lộ Nguyễn Sỹ Sách (70m), đại lộ Âu Cơ (34m), trực diện Quảng trường Ánh Sáng (3.5ha).

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:31

Bước ngoặt nâng hạng và triển vọng dòng vốn quốc tế tại Việt Nam

Bước ngoặt nâng hạng và triển vọng dòng vốn quốc tế tại Việt Nam

Kỳ vọng nâng hạng đang đưa chứng khoán Việt Nam vào tầm ngắm của nhà đầu tư quốc tế. Bên cạnh dòng vốn ngoại dự báo sẽ gia tăng, những ngành trụ cột như tài chính, tiêu dùng – bán lẻ và hạ tầng được xem là điểm đến ưu tiên, mở ra nhiều câu chuyện mới về triển vọng tăng trưởng.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:29


Hiệp hội Kinh doanh vàng  nêu nguyên nhân giá vàng ở Việt Nam thường xuyên cao hơn thế giới

Hiệp hội Kinh doanh vàng nêu nguyên nhân giá vàng ở Việt Nam thường xuyên cao hơn thế giới

Ông Nguyễn Quốc Hùng, đại diện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhấn mạnh, giá vàng Việt Nam cao hơn thế giới không chỉ do yếu tố cung – cầu tự nhiên mà chủ yếu xuất phát từ cơ chế quản lý.

Thị trường - 24/09/2025 15:14

VIB ra mắt Privilege Banking – Đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

VIB ra mắt Privilege Banking – Đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

Trong bối cảnh nhu cầu khách hàng chuyển dịch mạnh mẽ từ sản phẩm dịch vụ đơn lẻ sang trải nghiệm tài chính toàn diện, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa chính thức ra mắt Privilege Banking – chương trình dịch vụ khách hàng ưu tiên, đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình đồng hành cùng khách hàng tăng trưởng tài sản, xây dựng gia sản và kiến tạo di sản.

Thị trường - 24/09/2025 10:54

Sunshine Group ký kết hợp tác đại lý phân phối chiến lược cho các dự án tại miền Nam

Sunshine Group ký kết hợp tác đại lý phân phối chiến lược cho các dự án tại miền Nam

Vừa qua, Sunshine Group chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng 20 đại lý phân phối hàng đầu tại miền Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi đồng loạt giới thiệu các dự án quy mô như Sunshine Sky City, Noble Crystal Riverside, Sunshine Bay Retreat Vung Tau….

Doanh nghiệp - 24/09/2025 10:43

VinFast dẫn dắt thị trường M&A tháng 8

VinFast dẫn dắt thị trường M&A tháng 8

Trong tháng 8, giá trị các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) doanh nghiệp lên đến 2,23 tỷ USD. Trong đó, thương vụ tái cấu trúc VinFast lên đếm 1,5 tỷ USD chiếm 78% thị phần.

Thị trường - 24/09/2025 07:29

 'Hội Quán Sinh Lời' – Cùng chuyên gia giải mã công cụ sinh lời đang 'hot' trên thị trường

'Hội Quán Sinh Lời' – Cùng chuyên gia giải mã công cụ sinh lời đang 'hot' trên thị trường

Ngay sau khi chính thức giới thiệu sản phẩm sinh lời bản mới với tên gọi Super Sinh Lời Premier, VPBank vừa tổ chức một buổi luận bàn về sản phẩm qua hình thức trực tuyến.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 20:55

PV GAS PMC - Hành trình nối dài mạch lửa xanh

PV GAS PMC - Hành trình nối dài mạch lửa xanh

PV GAS PMC được thành lập sau khi hợp nhất các ban quản lý dự án khí trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), kế thừa kinh nghiệm quản lý của nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ thuật và tầm nhìn từ những "công trình nền móng".

Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:48

Liên doanh Gamuda-Samsung được chọn làm nhà thầu ưu tiên cho dự án Marinus Link của Úc

Liên doanh Gamuda-Samsung được chọn làm nhà thầu ưu tiên cho dự án Marinus Link của Úc

Liên doanh giữa Gamuda Berhad và Samsung C&T Corporation vừa được Chính phủ Úc chỉ định là nhà thầu ưu tiên cho gói thầu cuối cùng của Giai đoạn 1 dự án Marinus Link – công trình hạ tầng năng lượng và dữ liệu trọng điểm, kết nối Tasmania và Victoria, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch sang năng lượng sạch của quốc gia này.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:31

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Vừa qua, Lễ hội Khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại Công viên Bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TPHCM, trở thành tâm điểm giải trí – nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:29

The Privé giai đoạn 2: Biểu tượng an cư tinh hoa giữa trung tâm TP.HCM

The Privé giai đoạn 2: Biểu tượng an cư tinh hoa giữa trung tâm TP.HCM

Tháng 8/2025, The Privé đã ghi dấu kỷ lục khi toàn bộ 1.027 căn hộ giai đoạn 1 được đặt mua chỉ trong 72 giờ.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:00

PV GAS PMC: Kiến tạo tương lai năng lượng Việt Nam

PV GAS PMC: Kiến tạo tương lai năng lượng Việt Nam

Nếu hành trình đầu tiên của PV GAS PMC là xây nền móng, thì chặng đường hôm nay là bước tiến vào tương lai. Trong bối cảnh nguồn khí nội địa dần suy giảm, PV GAS đã tiên phong mở ra kỷ nguyên khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Mỗi dự án LNG là một minh chứng cho khát vọng đổi mới và hội nhập toàn cầu của PV GAS PMC nói riêng và PV GAS nói chung.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 13:23