Thực phẩm ngoại "lấy lòng" người Việt
Thời gian gần đây, nhiều đại sứ quán, tổng lãnh sự quán và hiệp hội ngành hàng thực phẩm Mỹ, Úc, EU liên tục có các chương trình quảng bá đến Việt Nam.
Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho các loại thực phẩm ngoại cao cấp khi giá các mặt hàng này đang rẻ hơn trước nhờ thuế nhập khẩu giảm. Giữa lúc nhiều người dân có thu nhập tăng lên và giới trẻ ăn uống theo phong cách ngày càng "Tây" hơn, kéo theo cơ hội cho thực phẩm ngoại vào Việt Nam.
Dọn đường để vào Việt Nam
Dù Việt Nam đã cho phép nhập khẩu thịt heo từ một số doanh nghiệp (DN) Ireland thuộc Liên minh châu Âu (EU) nhưng thực tế vẫn chưa có hàng chính thức bán ra thị trường. Tuy vậy, Cơ quan Xúc tiến nông sản và thực phẩm Ireland (Bord Bia) đã sớm thực hiện các chương trình quảng bá sản phẩm.

Thực phẩm Mỹ giới thiệu đến người tiêu dùng Việt
Mới đây nhất, Bord Bia (tổ chức tập hợp các công ty thực phẩm hàng đầu Ireland) đã mở các lớp học, cuộc thi chuyên đề nấu ăn từ nguyên liệu thịt heo Ireland. Các mặt hàng gồm: ba rọi, sườn non và thăn heo được vận chuyển về Việt Nam bằng đường hàng không để cung cấp cho học viên và thí sinh. Thông qua cách làm này, Bord Bia có được thông tin nhiều đầu mối tại Việt Nam có nhu cầu mua thịt heo Ireland.
Theo ông Cẩm Thiên Long, Phó Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn thuộc Hiệp hội Du lịch TP HCM, là người đầu bếp chuyên nghiệp, ông rất thích thú khi thử nghiệm các nguyên liệu mới. "Do giống và cách chăn nuôi khác, thăn heo Ireland có thể để nguyên miếng khi chế biến, sau đó trình bày cắt lát rất đẹp mắt. Với thịt nhập khẩu từ EU, chỉ cần nhìn vào nhãn bao bì có thể truy xuất nguồn gốc nên người đầu bếp hết sức yên tâm khi chế biến, không lo ngại các vấn đề về mất an toàn thực phẩm" - ông Long nhận xét.
Cách đây hơn 10 ngày, hệ thống cửa hàng hải sản Hoàng Gia (TP HCM) cũng được Đại sứ quán Ireland hỗ trợ sản phẩm cua nâu và ốc Bulot để tổ chức chương trình "Lễ hội hải sản Ireland", mời người tiêu dùng Việt Nam dùng thử. Theo ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải sản Hoàng Gia, phân khúc bán lẻ hải sản cao cấp tăng trưởng tốt nhờ Covid-19. "Nhiều người có thu nhập cao không bị giảm thu nhập do Covid-19 nhưng lại không thể ra nước ngoài du lịch nên tăng mua hải sản cao cấp về ăn tại nhà. Mới đây, chúng tôi nhập khẩu lần đầu tôm hùm Nam Úc thì những con lớn nhất, giá 10 triệu đồng/con lại bán chạy nhất. Bước vào kinh doanh ngành hàng này mới thấy giới nhà giàu Việt Nam hiện rất nhiều" - ông Trường nói.
Tiếp thị qua mạng xã hội
Sau khi Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM và Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố chương trình "United Tastes - Mỹ, vị Hoa Kỳ" vào ngày 18-3 vừa qua, trang Facebook United Tastes đã cập nhật nhằm nâng tầm phát triển thực phẩm và đồ uống của Mỹ tại Việt Nam. Trang này đang tổ chức mini game "Truy tìm "fan cứng" nhà khoai tây Mỹ với câu đố "khoai tây đỏ của Mỹ bên trong ruột màu gì? Kết quả có ngay gần 200 bình luận và gần 200 lượt chia sẻ.
Ngoài Facebook, chương trình còn xuất hiện trên Instagram, YouTube và website… Sáng kiến tiếp thị này dành riêng cho thị trường Việt Nam, nơi có đến 49 triệu người sử dụng mạng xã hội, không chỉ để theo dõi mà còn định hình xu thế.
Bà Nguyễn Thị Bích Trâm, đại diện U.S Meat (Hiệp hội Thịt đỏ của Mỹ) tại Việt Nam, cho rằng trước đây thịt heo Mỹ vào Việt Nam bị trở ngại bởi giá cao. Nhưng từ năm 2020, xuất khẩu thịt heo từ Mỹ sang Việt Nam tăng 5 lần nhờ Việt Nam bị hụt nguồn cung do dịch tả heo châu Phi và chính sách giảm thuế thịt heo Mỹ của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2020.
"Mỹ có 3 mặt hàng heo xuất khẩu chính sang Việt Nam là sườn bẹ, thịt thăn và thịt mông lưng, trong đó sườn bẹ cạnh tranh rất tốt. U.S Meat đang thực hiện các chương trình truyền thông để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin về sản phẩm, cách bảo quản và chế biến để món ăn ngon nhất. Chúng tôi cũng kết nối các nhà nhập khẩu Việt Nam với xuất khẩu bên Mỹ để tăng cường giao thương" - bà Trâm chia sẻ.
Đại diện Hiệp hội Xuất khẩu bơ sữa Mỹ cũng cho biết sản lượng xuất khẩu sang Việt Nam tăng nhanh chóng trong vài năm gần đây. Vị đại diện hiệp hội này nhận định lạc quan: "Các sản phẩm chế biến từ sữa của Mỹ như: bơ, phô-mai tăng trưởng rất mạnh do giới trẻ ăn uống theo phong cách "Tây" ngày càng nhiều. Người tiêu dùng Việt có thể dễ dàng mua tại cửa hàng, siêu thị chứ không còn phân phối hẹp như trước đây.
Lo mất thị trường nội địa?
Làn sóng thực phẩm ngoại đổ bộ vào Việt Nam sau các hiệp định thương mại tự do là điều đã được dự báo trước. Một chuyên gia về xuất nhập khẩu nhận định rằng xuất khẩu tăng thì Việt Nam phải mở cửa thị trường nội địa. Người tiêu dùng hưởng lợi nhưng một số nhà sản xuất có thể bị ảnh hưởng tiêu cực. Vấn đề đặt ra là DN Việt phải nâng cao năng lực cạnh tranh để giữ thị trường. Dù sao, DN Việt vẫn có lợi thế về am hiểu thị trường, nếu tận dụng tốt cơ hội vẫn không lo mất thị trường nội địa.
(Theo Người Lao Động)
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Sunshine khởi công hai dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Hòa chung không khí sôi động của cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 19/8/2025, Sunshine Group đồng loạt khởi công hai dự án quy mô lớn: Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:29
Săn vé concert Em Xinh 'Say Hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em Xinh "Say Hi" nhanh – gọn – chất với "Vòng Quay Em Xinh" từ TPBank. Với App TPBank, khách hàng có thể nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 16:00
Ciputra Hanoi tham dự giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2
Chiều 16/8, tại sân bóng Trường THPT Tây Hồ (Phú Thượng, Hà Nội) đã diễn ra Giải bóng đá Tứ Hùng mùa 2 với sự tham dự của 4 đội: Tổng công ty UDIC, Ciputra Hanoi, Tạp chí Công Thương (CT) và Báo Kinh tế & Đô thị (KTDT). Giải đấu kế thừa thành công từ mùa giải 2024, mang đến bầu không khí thể thao sôi nổi, hào hứng.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:20
Chạm tương lai ngành tài chính cùng "Ngân hàng trí tuệ" TPBank
Ngồi nhà mở tài khoản nhận thẻ sau 5 phút, chuyển tiền dễ dàng như nhắn tin, giao dịch 24/7 không cần gặp giao dịch viên – những tiện ích tương lai nay đã thành hiện thực nhờ mô hình "ngân hàng trí tuệ" của TPBank.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 15:18
Lễ khánh thành công trình Cầu Rạch Miễu 2
Chinh phục được nền địa chất yếu, huy động được lực lượng mạnh, ứng phó tốt với cung ứng vật tư, Công trình Cầu Rạch Miễu 2, khẳng định là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và nội lực của doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 14:47
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa
Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư
Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.
Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00
Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025
Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.
Thị trường - 19/08/2025 07:39
Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán
Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7
Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.
Thị trường - 18/08/2025 15:12
Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%
SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41
Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế
Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững
Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF sàn HSX) thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Mai Danh Hiền, đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Linh – Thành viên HĐQT giữ vai trò Quyền Tổng Giám đốc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không
Ngày 15/8, hai bên thỏa thuận hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.
Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago