Thủ tướng 'thúc' Bình Định sớm hoàn thành quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát

Nhàđầutư
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định chủ động xây dựng và phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP Cảng hàng không Phù Cát.
NGUYỄN TRI
04, Tháng 02, 2023 | 14:07

Nhàđầutư
Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định chủ động xây dựng và phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP Cảng hàng không Phù Cát.

Empty

Thủ tướng xem bản đồ quy hoạch cảng hàng không Phù Cát. Ảnh: VGP

Ngày 4/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi khảo sát dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không (CHK) Phù Cát.

Khảo sát thực địa tại sân bay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Bình Định sớm hoàn thiện hồ sơ quy hoạch CHK Phù Cát để sẵn sàng phê duyệt sau khi Quy hoạch tổng thể hệ thống CHK, sân bay được phê duyệt.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Định tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch CHK Phù Cát.

Đồng thời, chủ động xây dựng và phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP CHK Phù Cát làm cơ sở phê duyệt để triển khai.

Trường hợp Đề án xã hội hóa đầu tư được cấp có thẩm quyền thông qua, giao UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo quá trình này cần thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, nghiên cứu, vận dụng một số mô hình đầu tư sân bay thành công ở trong nước; bảo đảm tính lưỡng dụng của công trình…

Empty

Cơ sở hạ tầng tại CHK Phù Cát cơ bản đủ điều kiện để khai thác các chuyến bay quốc tế. Ảnh: VGP 

CHK Phù Cát là sân bay nội địa, cấp 4C, kết hợp khai thác hàng không dân dụng với hoạt động bay quân sự với 7 vị trí đỗ máy bay,  gồm 1 đường cất hạ cánh bảo đảm khả năng khai thác tàu bay như A320/321 và tương đương.

Nhà ga hành khách được xây dựng năm 2018, đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm. Diện tích đất thực tế sân bay hơn 863 ha. Theo quy định hiện hành, cơ sở hạ tầng tại CHK Phù Cát cơ bản đủ điều kiện để khai thác các chuyến bay quốc tế.

Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT đề xuất, CHK Phù Cát có công suất đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến 2050 là 7 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không Việt Nam được Bộ GTVT giao lập Quy hoạch CHK Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện, hồ sơ quy hoạch đã hoàn thiện báo cáo giữa kỳ. Bộ GTVT đã chỉ đạo khẩn trương hoàn thành báo cáo cuối kỳ để xin ý kiến các cơ quan liên quan làm cơ sở thẩm định, phê duyệt.

Cùng với đó, Bộ GTVT đang trình Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng CHK.

Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại một số sân bay quân sự; đồng thời, nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP một số CHK.

Bộ GTVT đã gửi UBND tỉnh Bình Định đề cương làm cơ sở xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với CHK Phù Cát.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT xin chủ trương lập quy hoạch thiết kế mở rộng CHK Phù Cát đạt cấp 4E, hướng đến mục tiêu phát triển thành CHK quốc tế và đề xuất đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng một số hạng mục bằng hình thức xã hội hóa.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ cắt băng khánh thành tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn Cát Tiến – Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ, Bình Định).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đường ven biển qua tỉnh Bình Định hoàn thành sẽ tạo ra những khu đô thị mới, dịch vụ mới, tạo ra những giá trị mới…

"Nếu không có tuyến đường ven biển này thì hai bên chỉ toàn là cát, đồi núi, không khai thác được các bãi tắm ven biển, các dịch vụ, đây là giá trị của con đường ven biển mang lại", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, khi có con đường ven biển, phải quy hoạch theo tinh thần là phía Đông của đường xây dựng các khu vui chơi, giải trí, du lịch; phía Tây của đường thì quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị. Như vậy mới khai thác hiệu quả được và phải làm ngay quy hoạch để giữ đất, tránh tình trạng lấn chiếm.

Đường ven biển qua địa phận tỉnh Bình Định thuộc hệ thống đường ven biển quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/1/2010; tuyến đường được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tổng chiều dài tuyến khoảng 115km có điểm đầu kết nối với đường ven biển tỉnh Quảng Ngãi, tại phường Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định); điểm cuối kết nối với đường ven biển tỉnh Phú Yên.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ