Thị trường đồ uống Việt Nam đối mặt với viễn cảnh khó khăn

LIÊN THƯỢNG
06:38 17/06/2022

Bất chấp mức tăng trưởng bình quân mỗi năm trong giai đoạn 2015 – 2019 là 8,4%, thị trường đồ uống Việt Nam vẫn đối mặt với viễn cảnh không mấy sáng sủa trong năm nay, khi lạm phát tăng cao và người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu.

Tiềm năng thị trường

Trước đại dịch COVID-19, thị trường bia rượu nước giải khát Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội.

douong-dieuthi

Quầy đồ uống đóng chai, đóng lon trong một siêu thị. Ảnh TTC

Những con số không nói dối về sự phát triển của ngành hàng này, khi ước tính đến đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng 1.800 cơ sở sản xuất nước giải khát cung cấp việc làm trực tiếp cho hơn 300.000 lao động và việc làm gián tiếp cho hàng triệu lao động.

Trong khi đó, giai đoạn 2015 – 2019 được xem là giai đoạn hoàng kim của ngành hàng này. Theo Euromonitor, giai đoạn này, thị trường tăng trưởng trung bình 8,4%/năm.

Trung bình mỗi tháng, một người Việt tiêu thụ khoảng 23 lít nước giải khát.

Dù còn kém xa mức 40 lit/người/tháng của thị trường thế giới, song, thị trường đồ uống Việt vẫn cho thấy tiềm năng to lớn, chiếm tỉ trọng 4,5% trong nhóm ngành sản xuất kinh doanh dịch vụ, đóng góp gần 50 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Một viễn cảnh tươi sáng cho ngành hàng này cho đến khi đại dịch COVID-19 xuất hiện. Theo Tổng cục Thống kê, kết quả sản xuất, kinh doanh và lao động của ngành đồ uống năm 2020 có sự sụt giảm đáng kể so với năm 2019. Cụ thể, doanh thu toàn ngành năm 2020 giảm mạnh tới 17% so với năm 2019; còn doanh thu của khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước giảm 19% so với năm 2019.

Doanh số sụt giảm, dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng về lợi nhuận. So với năm 2019, lợi nhuận trung bình của ngành nước giải khát năm 2020 giảm đến 94,96%.

Tác động của dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm của người lao động trong ngành sản xuất và kinh doanh nước giải khát khi số lượng lao động giảm 4%, trong đó, khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước đã phải cắt giảm 7% số lượng lao động. Cũng trong năm 2020, mức giảm về thu nhập trung bình của lao động trong ngành nước giải khát là 7% so với năm 2019.

Năm 2021, doanh thu thuần của ngành nước giải khát giảm 4,8% so với năm 2020 trong khi lợi nhuận thuần của ngành này giảm tới 31,4%.

Đối diện với khó khăn

Đã có nhiều nét phác sáng sủa cho khả năng phục hồi và tăng trưởng của bức tranh thị trường đồ uống trong năm 2022. Tuy nhiên, gam màu chủ đạo vẫn ảm đạm, trong bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine căng thẳng, lạm phát và vật giá leo thang.

nganh-thuc-pham-do-uong

Giá bia và nước giải khát trên thị trường đều đang tăng mạnh. Ảnh TL

Theo khảo sát thực tế, giá bia rượu và nước giải khát đã tăng lên đáng kể từ khi thị trường mở cửa trở lại sau thời gian phong tỏa vì đại dịch.

Đơn cử như Heineken, sản phẩm chủ lực của công ty Heineken Việt Nam đang có giá trên dưới 21.000 đồng/lon 330ml, tùy nơi bán, sản phẩm Heineken Silver có giá 21.300 đồng/lon 330ml. "Người anh em" của Heineken là Tiger cũng không kém cạnh, với mức giá xoay quanh mốc 19.000 đồng/lon 330ml dành cho 3 dòng sản phẩm Tiger, Tiger Crystal và Tiger Platinum....

Bà Ngân, chủ một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn quận Bình Tân tiết lộ với phóng viên, trung bình một tháng, cửa hàng của bà bán không dưới 30 thùng nước giải khát và 50 thùng bia mỗi loại. Con số có thể cao hơn ở các tháng 6, 7, 8 những tháng được xem là khô nóng đỉnh điểm. Tuy nhiên, thời gian gần đây doanh số bắt đầu chững lại và hàng đi nhỏ giọt, không còn đều đặn như trước.

Theo bà Ngân, giá bia và nước ngọt tăng là một phần nguyên nhân khiến cho doanh số ngành hàng này không còn được cao như trước. Nhiều chủ đại lý như bà cũng không dám nhập hàng về quá nhiều trong một đợt mà phải đợi đẩy hết hàng tồn.

Trong khi đó, ở góc độ người tiêu dùng, chị Bùi Thị Ngọc (ngụ Tân Bình) cho biết: "Ông xã tôi thích uống bia trong mỗi bữa cơm nên tôi luôn mua bia để tủ lạnh. Hồi trước còn 15.000, 16.000/lon chứ giờ đã tăng lên tới 19.000, 20.000 đồng. Tình hình giá cả này thì có thể tôi sẽ phải tính toán cắt bia của ông xã bù vào tiền sữa cho các con".

Theo các chuyên gia, việc giá cả thị trường tăng cao là điều tất yếu khi giá nguyên vật liệu đầu vào đều leo thang. Chi phí sản xuất tăng, chi phí nhân công, vận hành cũng phải tăng… dẫn đến tình trạng chung của toàn thị trường.

gen-z-Meta

Người tiêu dùng trẻ đang là trụ cột của thị trường. Ảnh minh họa của Meta

Khảo sát Gen Z và Millennial (Gen Y) năm 2022 của Deloitte cho thấy mối lo lớn nhất là nển tảng tài chính bấp bênh của họ trong thế giới ngày càng đắt đỏ.

Các chuyên gia cũng cho rằng trụ cột của thị trường tiêu dùng hiện tại là Gen Y (1981 – 1995) và Gen Z (1996 – 2014). Đây cũng là đối tượng khách hàng chính của ngành hàng mang tính đặc thù này.

Nếu như gen Y phần nào đã trải qua những khó khăn từ cuộc khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2008 – 2010, thì gen Y, thế hệ sinh ra và lớn lên cùng công nghệ sẽ lần đầu đối mặt với cuộc khủng hoảng sắp tới.

Theo Forbes, khía cạnh trải nghiệm của thế hệ trẻ đang thay đổi. Khảo sát Gen Z và Millennial (Gen Y) năm 2022 của Deloitte cho thấy mối lo lớn nhất là nển tảng tài chính bấp bênh của họ trong thế giới ngày càng đắt đỏ.

Còn mối quan tâm cấp bách nhất của thế hệ này không còn là nhu cầu trải nghiệm, hưởng thụ cuộc sống nữa. Sự chuyển dịch mối quan tâm trong khảo sát cho thấy thực tế thị trường.

Khi chi phí sinh hoạt, bao gồm tiền thuê nhà, phương tiện đi lại và các hóa đơn điện, nước mới là mối quan tâm hàng đầu của 29% những người lao động ở độ tuổi Gen Z. Trong khi đó, 46% chia sẻ rằng toàn bộ thu nhập của họ chỉ đủ chi trả sinh hoạt phí, không dành dụm được đồng nào. Chỉ 25% số này có thể thoải mái chi tiêu hàng tháng.

do-uong

Một dây chuyền sản xuất đồ uống đóng chai. Ảnh TL

Trong một hội thảo gần đây, bà Chu Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia – Rượu – Nước Giải Khát Việt Nam cho biết, trong giai đoạn khó khăn của thị trường, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã có những tác động tích cực nhất định, phần nào cải thiện tình trạng khó khăn của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động lần thứ nhất tuy kịp thời, nhưng chưa có tác động rõ nét đến doanh nghiệp, mức độ hấp thụ của doanh nghiệp rất thấp.

Một số chính sách giãn thuế, bảo hiểm xã hội, tiền thuê đất,… đối với doanh nghiệp tuy đã giúp doanh nghiệp bớt nỗi lo về thanh khoản, dòng tiền nhưng thời gian áp dụng ngắn, số lượng không lớn nên chưa thể giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đáng chú ý, có nhiều gói hỗ trợ nhằm kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thông qua giảm một số loại phí như Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020, nhưng lại không có cơ chế riêng nào áp dụng đối với ngành đồ uống nói chung cũng như ngành nước giải khát nói riêng.

Người đại diện của Hiệp hội cho biết, cần chú trọng việc duy trì sự ổn định về các chính sách thuế đối với những ngành kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch trong thời hạn ít nhất là 5 năm tới, không mở rộng đánh thuế mới theo hướng bất lợi hơn cho doanh nghiệp nước giải khát đã và đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh.

Việc tăng hay áp thêm thuế dẫn tới tăng giá hàng hóa sẽ ảnh hưởng tới sức mua và tiêu dùng nội địa

Bà Chu Thị Vân Anh

Bà Chu Thị Vân Anh cũng lưu ý rằng, với độ co giãn của cầu theo giá, việc tăng hay áp thêm thuế dẫn tới tăng giá hàng hóa sẽ ảnh hưởng tới sức mua và tiêu dùng nội địa và từ đó sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất, doanh thu từ hoạt động kinh doanh, mức đóng góp thuế và cơ hội việc làm của người lao động.

"Việc tăng thuế hoặc bổ sung thêm các đối tượng chịu thuế TTĐB sẽ đẩy giá một số mặt hàng và dịch vụ lên cao, tăng khả năng lạm phát, trong khi có thể không giúp tăng thu ngân sách. Ví dụ, theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương năm 2018, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với đồ uống có đường, doanh thu của ngành đồ uống sẽ giảm 3.928 tỷ đồng, đồng thời gây ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực chuỗi cung ứng cũng như toàn bộ nền kinh tế", bà Chu Thị Vân Anh nhận định.

Cụ thể, giá trị nền kinh tế được dự báo sẽ giảm 0,14%; GDP giảm 0,12%; thu nhập từ sản xuất giảm 0,16%; cơ hội việc làm giảm 0,11%; và thuế gián thu từ ngành sản xuất có thể giảm từ 0,07 đến 0,09%.

Như vậy, sau giai đoạn hoàng kim tăng trưởng mạnh, thị trường đồ uống Việt Nam có thể sẽ phải tiếp tục đối mặt với viễn cảnh khó khăn trong năm 2022.

  • Cùng chuyên mục
Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động

Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động

"Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi", thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:47

Agribank tri ân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7

Agribank tri ân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7

Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), từ Trụ sở chính đến các đơn vị trong toàn hệ thống Agribank đã và đang triển khai nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42

Các nền kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lo ngại về thuế quan

Các nền kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lo ngại về thuế quan

Nền kinh tế Mỹ và các nền kinh tế ở châu Âu và châu Á tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi trước mức độ bất ổn cao về tương lai của thương mại và quan hệ quốc tế, mặc dù các đơn hàng xuất khẩu đã suy yếu.

Thị trường - 27/07/2025 16:59

EVNFinance: Số liệu sau soát xét, lợi nhuận 6 tháng 2025 hoàn thành 62% kế hoạch năm

EVNFinance: Số liệu sau soát xét, lợi nhuận 6 tháng 2025 hoàn thành 62% kế hoạch năm

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance, MCK: EVF – HOSE) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2025, xác nhận độ chính xác và minh bạch của Báo cáo tài chính tự lập kỳ 06 tháng đã công bố trước đó.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 08:00

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong khi xuất siêu của nền kinh tế 6 tháng đầu năm 2025, đạt khoảng 7,63 tỷ USD thì xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước…

Thị trường - 27/07/2025 07:24

Flamingo Golden Hill: Dự án đô thị đáp ứng nhu cầu sinh sống và đầu tư dài hạn

Flamingo Golden Hill: Dự án đô thị đáp ứng nhu cầu sinh sống và đầu tư dài hạn

Nằm tại trung tâm phía Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill đang trở thành lựa chọn lưu trú hàng đầu của hơn 500 chuyên gia quốc tế, nhờ vào vị trí chiến lược, tiện ích hoàn thiện và pháp lý minh bạch.

Doanh nghiệp - 26/07/2025 19:19

Xuất khẩu thanh long và hồ tiêu ách tắc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý ngay

Xuất khẩu thanh long và hồ tiêu ách tắc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý ngay

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ NN&MT, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xử lý thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu kêu cứu.

Thị trường - 26/07/2025 15:22

Những 'tay chơi' nội địa tham chiến thị trường xe điện 2 bánh

Những 'tay chơi' nội địa tham chiến thị trường xe điện 2 bánh

Dù thị trường xe điện 2 bánh Việt Nam đang chứng kiến làn sóng đổ bổ của nhiều thương hiệu quốc tế, đặc biệt là từ Nhật Bản và Trung Quốc, song, vẫn không thiếu những thương hiệu nội địa sẵn sàng chia lại miếng bánh béo bở này, như VinFast, Pega, NuenMoto, Dat Bike và Selex Motor.

Thị trường - 26/07/2025 07:01

Hải Phòng: Tập trung nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện

Hải Phòng: Tập trung nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện

Ngày 25/7/2025, UBND Thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc tháo gỡ vướng mắc các dự án lưới điện truyền tải trên địa bàn thành phố.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:55

Thành phố trắng Blanca City và tọa độ kép đắt giá “trước biển – sau phố”

Thành phố trắng Blanca City và tọa độ kép đắt giá “trước biển – sau phố”

Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:38

ABBANK ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới siêu nhanh và bảo mật cho người dùng

ABBANK ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới siêu nhanh và bảo mật cho người dùng

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân mang tên ABBANK thay thế cho ứng dụng AB Ditizen, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính và ra quyết định chi tiêu hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tài chính cho cá nhân, hộ kinh doanh và gia đình.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:37

Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate

Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate

Phân bón Phú Mỹ vừa chính thức giới thiệu đến thị trường sản phẩm mới: NPK Phú Mỹ 15-15-15+5S+TE SOP, một giải pháp dinh dưỡng tiên tiến, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 13:55

Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm

Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm

Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II/2025, với lợi nhuận cao kỷ lục 1.553 tỷ đồng, khẳng định hiệu quả hoạt động, tầm nhìn chiến lược dài hạn và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 11:04

Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM

Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM

Khẩu vị đầu tư bất động sản đang thay đổi khi nhà đầu tư ưu tiên sản phẩm hiện hữu, pháp lý minh bạch, có thể khai thác ngay để tạo dòng tiền thật thay vì "đặt cược" vào những dự án hình thành trong tương lai.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00

Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm

Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ, tài chính toàn diện (financial inclusion) ngày càng trở thành một chiến lược phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00