Những doanh nghiệp lên kế hoạch đi lùi

HẢI MINH
06:48 22/04/2022

Dù nền kinh tế đang bước vào giai đoạn hồi phục, song có không ít doanh nghiệp đặt mục tiêu lợi nhuận thấp hơn năm ngoái.

z-a-6405

Kem Tràng Tiền là một trong những thương hiệu nổi tiếng thuộc sở hữu của OGC

Lường trước khó khăn

Dược phẩm được đánh giá là ngành có nhiều thuận lợi khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tuy nhiên, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3 (mã DP3) lại cho biết gặp nhiều khó khăn khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, giá nguyên vật liệu đầu vào và cước phí vận chuyển tăng cao. Công ty cũng chịu áp lực cạnh tranh lớn và chưa thể tăng giá bán dù chi phí đầu vào tăng.

Năm nay, Dược phẩm Trung ương 3 đặt mục tiêu doanh thu đạt 420 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện trong năm ngoái, nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 75 tỷ đồng, giảm 36% so với năm ngoái.

Trong số doanh nghiệp đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi còn có Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (mã PVS) với doanh thu hợp nhất 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 488 tỷ đồng. So với kết quả kinh doanh năm ngoái, các chỉ tiêu lần lượt giảm 32% và 28%.

PVS cho biết, kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở các dự báo về tình hình thị trường.

Công ty Chứng khoán VNDirect đánh giá, mặc dù giá dầu tăng là chỉ báo tốt cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thượng nguồn như PVS, PVD nhưng nhóm doanh nghiệp này cần thêm thời gian để phục hồi hoàn toàn. Lý do là giá dầu cần duy trì trên mức 60 - 65 USD/thùng đủ lâu để kích hoạt lại các dự án thăm dò và khai thác dầu khí. Kết quả kinh doanh của nhóm này mờ nhạt trong năm 2021 và trong cả hai tháng đầu năm 2022, theo ước tính sơ bộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trong khi đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã OGC) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 937 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 80%, nhưng lợi nhuận sau thuế dự kiến chỉ đạt 18 tỷ đồng, giảm đến 82% so với năm ngoái. Chi phí đầu tư lớn là lý do Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận thấp trong năm nay.

Tại đại hội cổ đông dự kiến tổ chức vào 29/4 tới, OGC sẽ có tờ trình về việc đổi tên công ty thành Tập đoàn OGC Group. Trước thềm đại hội, nhiều cổ đông lớn đã đánh tiếng thoái vốn.

Mới đây, cổ đông Công ty cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu Thủ Đức (mã TMC) đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2022, với doanh thu tăng 12%, đạt 1.759 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế sụt giảm 14%, xuống còn 12 tỷ đồng.

Lãnh đạo TMC nhận định, hoạt động chính của TMC là kinh doanh xăng dầu, nên hiệu quả kinh doanh chịu ảnh hưởng của biến động mạnh của giá dầu trên thị trường thế giới.

Thận trọng hơn

Theo TMC, hai quý đầu năm nay, “chiết khấu hoa hồng của Công ty còn ở mức thấp” và Công ty xây dựng kế hoạch kinh doanh theo hướng dẫn về chiết khấu hoa hồng của PVOil. Ngoài mảng xăng dầu, việc triển khai các dự án đầu tư cũng được TMC thực hiện thận trọng trên cơ sở cân đối nguồn lực và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Trong khi đó, bên cạnh việc tiết giảm chi phí, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3 phát triển hệ thống bán hàng, tập trung xây dựng nhóm hàng chiến lược có doanh số lớn và lợi nhuận cao.

Để thực hiện chỉ tiêu kinh doanh năm nay, PVS sẽ tối ưu hóa các nguồn lực, xây dựng các giải pháp dịch vụ theo chuỗi giá trị dựa trên lợi thế quy mô của Công ty, đồng thời quản lý chặt chẽ công tác đầu tư theo kế hoạch, thực hiện chuyển đổi số và chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng triển khai cung cấp dịch vụ tháo dỡ giàn khai thác, đường ống và dịch vụ xây lắp dự án điện gió.

Còn tại Tập đoàn Ocean Group, hiện các lĩnh vực kinh doanh chính vẫn là bất động sản, thực phẩm, dịch vụ du lịch. Năm qua, dù báo lãi ròng gần 145 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2020, nhưng kết quả này chủ yếu là nhờ lợi nhuận bất thường (thoái vốn một phần tại công ty con, hoàn nhập dự phòng khoản đầu tư, nợ khó đòi và khoản đền bù vi phạm hợp đồng).

Còn thực tế, mảng hoạt động lõi của Công ty gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Công ty cổ phần Khách sạn và dịch vụ OCH thua lỗ khi các khách sạn phải đóng cửa. Vì vậy, việc đặt kế hoạch thấp hơn năm ngoái không khó hiểu.

Năm nay, OGC lên kế hoạch giảm lỗ cho mảng kinh doanh khách sạn, tập trung tìm kiếm thị trường mới cho hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng thay thế các thị trường khác đã bão hoà, hỗ trợ khách hàng, giảm chi phí, hỗ trợ khách hàng nhằm tối đa hoá doanh thu.

Với mảng bất động sản nhà ở, OGC tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý cho dự án 25 Trần Khánh Dư (Hà Nội) và dự án Lega Fashion House (TP.HCM). Dự án 25 Trần Khánh Dư hiện đang bị dừng triển khai do các yếu tố khách quan liên quan tới quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô và chủ trương của Nhà nước về việc sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế. OGC cho biết tiếp tục phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để xử lý các vướng mắc và sẽ triển khai ngay khi nhận được văn bản chấp thuận của cơ quan hữu quan.

Còn với dự án Lega Fashion House, Công ty cho biết, UBND TP.HCM đã có văn bản đồng ý chủ trương về các chỉ tiêu quy hoạch 1/2.000, mật độ xây dựng từ 40 - 50%, chiều cao dự án 25 tầng, hệ số sử dụng đất hơn 11 lần. Hiện OGC đang làm việc với các cơ quan liên quan để thực hiện các thủ tục pháp lý.

Trong năm 2022, OGC cho biết tổng mức đầu OGC dự kiến dành chi hơn 1.000 tỷ đồng cho mỗi dự án mà công ty mẹ đang triển khai.

Tính đến hết 31/12/2021, nợ phải trả của OGC là 1.971 tỷ đồng. Theo OGC, các khoản nợ phải trả có tính lịch sử từ năm 2014 của công ty mẹ là áp lực lớn với Tập đoàn. Công ty lên kế hoạch thoái vốn một số dự án không khả thi để bổ sung nguồn vốn thanh toán các khoản nợ.

Với dự án Công viên Hồ Điều Hoà, trước đó, vào ngày 19/2/2021, OGC đã có nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua chủ trương chấm dứt hợp tác đầu tư và rút vốn của công ty mẹ khỏi dự án để tái cơ cấu khoản nợ với đối tác tại dự án này.

Với dự án Licogi 19, do phần vốn còn lại của Công ty rất thấp Công ty tiếp tục thực hiện chủ trương thoái vốn, chấm dứt đầu tư để tái cơ cấu các khoản nợ.

Tại dự án Gia Định Plaza, Công ty tiếp tục làm việc với đối tác để thực hiện dự án hoặc xử lý theo phương án nhận lại phần đã góp theo thoả thuận đã ký kết với các đối tác từ năm 2015.

Với các dự án khác, OGC cho biết sẽ đánh giá lại về tính khả thi để tiếp tục hoặc thoái vốn để bổ sung nguồn vốn thanh toán các khoản nợ. Riêng với hoạt động sản xuất của Kem Tràng Tiền và Bánh Gival, OGC sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng mở rộng nhà xưởng sản xuất.

Mỗi doanh nghiệp có những áp lực riêng phải đối mặt, khiến họ thận trọng hơn trong kế hoạch lợi nhuận đề ra.

(Theo Đầu tư chứng khoán)

  • Cùng chuyên mục
Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Chiến lược gia tại công ty môi giới và ngân hàng đầu tư Stifel cho rằng Fed sẽ tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất khi mục tiêu lạm phát 2% còn xa vời.

Tài chính - 15/05/2024 09:34

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

Miễn 100% phí nhận tiền đến, phí phát hành lệnh chuyển tiền dành cho khách hàng mới cùng nhiều ưu đãi giảm phí, LPBank tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế thúc đẩy hợp tác giao thương, tăng trưởng dài hạn và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:32

'Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới'

'Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới'

Mới đây, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:31

Agribank hợp tác tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận tài chính

Agribank hợp tác tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận tài chính

Mới đây, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KHĐT); Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) và Agribank. Các bên chính thức ký biên bản ghi nhớ các hoạt động hỗ trợ tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:30

[Gặp gỡ thứ Tư] Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Năm 2024 có thể thiếu hơn 100.000 tỷ vốn đầu tư công

[Gặp gỡ thứ Tư] Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Năm 2024 có thể thiếu hơn 100.000 tỷ vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho rằng cần đề phòng việc cuối năm thiếu vốn đầu tư công. Theo ước tính, năm 2024 có thể thiếu hơn 100.000 tỷ đồng, Bộ KH&ĐT đang nghiên cứu giải pháp ứng xử với tình huống này.

Sự kiện - 15/05/2024 08:52

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 08:00

Bộ Công an tiếp tục tìm bị hại liên quan 25 gói trái phiếu trong vụ Vạn Thịnh Phát

Bộ Công an tiếp tục tìm bị hại liên quan 25 gói trái phiếu trong vụ Vạn Thịnh Phát

Để phục vụ yêu cầu điều tra vụ án, đảm bảo quyền lợi của người bị hại theo quy định của pháp luật, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục tìm người bị hại của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Pháp luật - 15/05/2024 07:05

Công ty Cây xanh Công Minh thực hiện dự án nào ở Quảng Ngãi?

Công ty Cây xanh Công Minh thực hiện dự án nào ở Quảng Ngãi?

Giai đoạn 2019-2023, Công ty TNHH Cây xanh Công Minh liên danh với đơn vị khác thực hiện 1 dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị ở tỉnh Quảng Ngãi.

Pháp luật - 15/05/2024 07:04

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ , đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Doanh nghiệp - 15/05/2024 07:00

'Loãng' như cổ đông VSC

'Loãng' như cổ đông VSC

AGM năm 2024 của VSC đã không thể tổ chức do tỷ lệ cổ phần tham gia chỉ là 36,7%, kém xa con số 50% theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020. Chỉ cách đây 1 năm, AGM năm 2023 VSC ghi nhận chỉ 54 cổ đông tham gia song sở hữu hơn 74% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Tài chính - 15/05/2024 07:00

Khu dân cư hơn 300 tỷ đồng ở Thái Nguyên tìm nhà đầu tư

Khu dân cư hơn 300 tỷ đồng ở Thái Nguyên tìm nhà đầu tư

Dự án khu dân cư số 3, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên có diện tích hơn 13,5 ha, với tổng mức đầu tư gần 306 tỷ đồng.

Bất động sản - 15/05/2024 06:45

Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp công nghệ lớn hỗ trợ ngành nông nghiệp chuyển đổi số

Phó Thủ tướng: Doanh nghiệp công nghệ lớn hỗ trợ ngành nông nghiệp chuyển đổi số

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp còn yếu, do đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Bộ NN&PTNT tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người nông dân và doanh nghiệp.

Sự kiện - 15/05/2024 06:00

Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung

Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật đảng.

Pháp luật - 14/05/2024 22:46

Khai mạc cuộc thi VPBank Technology Hackathon 2024

Khai mạc cuộc thi VPBank Technology Hackathon 2024

Ngày 11/5/2024, Lễ khai mạc VPBank Technology Hackathon 2024 đã chính thức diễn ra. Đây là sân chơi công nghệ lớn do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức, nơi hội tụ những tài năng trẻ đại diện cho sự sáng tạo trong lĩnh vực CNTT và Khoa học Dữ liệu.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 22:12

Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm tại MSB

Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm tại MSB

Với lãi suất chỉ từ 5%/năm cùng nhiều ưu đãi khác tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB), khách hàng có thêm nhiều cơ hội để sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 22:12

Bộ Chính trị đề nghị khai trừ Đảng ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng

Bộ Chính trị đề nghị khai trừ Đảng ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng

Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Pháp luật - 14/05/2024 19:41