Năm 2019, Bộ GTVT đề nghị phân bổ 28.912 tỷ đồng

Nhàđầutư
Đó là con số do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của ngành GTVT diễn ra sáng 11/1, tại Hà Nội.
NHÂN HÀ
11, Tháng 01, 2019 | 12:24

Nhàđầutư
Đó là con số do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của ngành GTVT diễn ra sáng 11/1, tại Hà Nội.

Toan canh Hnghi

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết ngành giao thông năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019

Báo cáo về công tác giải ngân tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn cho biết, tính theo nguồn vốn, kết quả đến hết tháng 01/2019 sẽ giải ngân được 100% nguồn vốn ngân sách trong nước; đối với nguồn vốn nước ngoài phải giảm trừ 1.835 tỷ đồng; vốn TPCP phải  kéo dài giải ngân 1.130 tỷ đồng sang năm 2019. Như vậy, tính kết quả riêng của năm 2018 thì công tác giải ngân chưa đạt được như mong muốn.

Lý giải vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, về nguyên nhân khách quan, công tác chuẩn bị đầu tư cho các dự án thực hiện theo quy định của Luật đầu tư công có nhiều thủ tục hơn so với các quy định trước đây nên tốn nhiều thời gian hơn gây ảnh hưởng chung tới tiến độ triển khai các dự án. 

"Đối với việc giải ngân vốn nước ngoài còn có sự khác biệt về quy trình, thủ tục đấu thầu theo quy định trong nước và của nhà tài trợ; chênh lệch về niên độ tài khóa; quy định về mức vốn tối thiểu được làm thủ tục thanh toán, thủ tục ghi thu, ghi chi vốn đã thực hiện... Công tác GPMB của các dự án phức tạp, vướng mắc kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công", Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho rằng, không chỉ nguyên nhân khách quan, xét về mặt chủ quan, các đơn vị chủ đầu tư/ban quản lý dự án đăng ký nhu cầu kế hoạch cao hơn khả năng thực tế do lạc quan vào khả năng thực hiện của dự án, không lường trước được hết những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các thủ tục đấu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng, các sự cố công trình, điều kiện thời tiết bất lợi... Bên cạnh đó, theo quy định của Luật đầu tư công thời gian giải ngân kế hoạch hằng năm được kéo dài sang năm sau do đó các đơn vị có tâm lý xây dựng nhu cầu giải ngân ở mức kỳ vọng cao (số vốn không giải ngân hết sẽ được kéo dài thực hiện, giải ngân sang năm sau).

"Trong quá trình điều hành triển khai các dự án, một số đơn vị  còn chưa theo dõi, quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư, chi phí thực hiện đầu tư của các dự án, chưa chủ động, kịp thời rà soát nhu cầu vốn thực hiện dự án, xác định vốn dư trong quá trình thực hiện dự án để kịp thời báo cáo các khó khăn vướng mắc, đề xuất điều hòa, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với nhu cầu giải ngân thực tế", Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

caotoc-1501652133456

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết thêm, dự kiến đến hết thời điểm chỉnh lý quyết toán ngân sách nhà nước (31/1/2019), Bộ Giao thông vận tải sẽ giải ngân được khoảng 23.785/26.332 tỷ đồng. Trong khi đó, về kế hoạch đầu tư công năm 2019, Bộ Giao thông vận tải đề nghị phân bổ là 28.912 tỷ đồng (trên tổng số 36.645 tỷ đồng kế hoạch 2019 được thông báo).

Cụ thể, về nguồn vốn nước ngoài, Bộ Giao thông vận tải đề nghị ghi kế hoạch năm 2019 là 9.775 tỷ đồng cho 51 dự án ODA. Trong đó, trước mắt đề nghị bố trí ngay 5.847 tỷ đồng cho các dự án tính đến hết năm 2018 còn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã giao. Còn lại 3.928 tỷ đồng sẽ được giao kế hoạch sau khi hoàn thiện thủ tục điều hòa, điều chỉnh, sử dụng 10% dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và điều chỉnh giảm kế hoạch các năm 2016, 2017, 2018 không sử dụng hết.

Cũng tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) cho rằng, để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch năm 2019, các tồn tại trong công tác giải ngân kế hoạch như nêu trên cần được rút kinh nghiệm, xử lý dứt điểm từ những ngày đầu, tháng đầu, ngay sau khi được giao kế hoạch năm, với một số giải pháp cụ thể, khoa học.

Trong đó, đặc biệt tập trung bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2019 để tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư/ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành; đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành để đưa vào khai thác các dự án, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Đồng thời, chủ động rà soát, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan bổ sung (hoặc ứng trước kế hoạch) cho các dự án, nhất là vốn đối ứng các dự án ODA để đáp ứng tiến độ. 

Bên cạnh đó, phải nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư/ban QLDA, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, trong công tác xây dựng và điều hành thực hiện kế hoạch trung hạn, kế hoạch năm được giao; rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện, giải ngân chi tiết có gắn với các mốc tiến độ cụ thể (phê duyệt dự án, đấu thầu, giải phóng mặt bằng, ký kết tạm ứng hợp đồng, thi công xây lắp...) cho từng dự án cho các năm còn lại của kế hoạch trung hạn 2016 - 2020.

Đặc biệt là với các dự án ODA, các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng cấp bách để kịp thời tổng hợp những dự án có nguy cơ không thể thực hiện hết kế hoạch trung hạn được giao báo cáo Chính phủ, Quốc hội có phương án xử lý; Phân bổ kế hoạch ngay sau khi nhận được Quyết định giao kế hoạch đầu tư công năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT, cho các chủ đầu tư/ban QLDA; Nâng cao chất lượng công tác thẩm định thiết kế, dự toán các công trình, dự án đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát vốn đầu tư; tăng cường công tác quản lý đấu thầu, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình...

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét

Nguồn: VPBS