Lộ diện đường dây bán chứng chỉ cho học sinh chuẩn bị dự tuyển sinh lớp 10 tại Đà Nẵng

Nhàđầutư
Theo đánh giá của ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng, chứng chỉ do trung tâm G. cấp không đáng tin cậy và có dấu hiệu bán chứng chỉ.
VĂN DŨNG
18, Tháng 05, 2019 | 12:32

Nhàđầutư
Theo đánh giá của ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng, chứng chỉ do trung tâm G. cấp không đáng tin cậy và có dấu hiệu bán chứng chỉ.

Học 3 ngày được cấp chứng chỉ quốc tế

Theo đơn tố cáo của cô giáo T. (dấu tên), giáo viên một trường THCS tại quận Sơn Trà, đã có những bất thường xung quanh việc thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để quy đổi sang điểm 9, 10 để được miễn thi ngoại ngữ tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP. Đà Nẵng năm nay.

Theo cô T., khoảng đầu tháng 5/2019, học sinh lớp 9 ở các trường bắt đầu nộp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để được xét miễn thi ngoại ngữ. Tại trường cô có gần 100 học sinh nộp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong đó phần lớn chứng chỉ này được cấp từ trung tâm G., trụ sở tại quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Qua rà soát 93 chứng chỉ tiếng Anh TOEFL Junior và TOEFL ITP thì phần lớn trong số này có điểm tổng kết tiếng Anh dưới 8 điểm thậm chí nhiều em có học lực rất yếu (dưới 5 điểm).

"Trong khi đó, để thi được các chứng chỉ quốc tế này, giáo viên tiếng Anh cũng phải ôn thi rất kỹ, tỷ lệ đậu cũng thấp chứ nói gì là các em học sinh", cô T. viết trong đơn tố cáo.

Vẫn theo đơn tố cáo của cô T., nhiều bản tường trình của nhiều học sinh trường của cô cho biết, có một giáo viên tiếng Anh tên Ngô M. ở đường Lê Văn Hưu, đường Ngũ Hành Sơn đã chiêu sinh ôn tập trong 3 buổi với giá 2 triệu đồng cùng lời cam kết là thi đậu Toefl. Sau khi học, các em được giới thiệu sang làm hồ sơ thi tại trung tâm G, các em đóng lệ phí thi từ 700.000-900.000 đồng tùy vào chứng chỉ.

“Ông M đã cho các em một số đáp án đánh trắc nghiệm để làm bài thi. Hơn nữa, trong quá trình thi, các em có thể dễ dàng trao đổi, chỉ bày lẫn nhau cùng làm bài. Kết quả, tất cả học sinh học tại lớp ông M đều đạt chứng chỉ Toefl như đã được cam kết”, cô T. viết.

afb2a27a763c9f62c62d

Kỳ thi do trung tâm G tổ chức thi với số lượng thi khá đông nên họ phải mượn trường Nguyễn Khuyến, mỗi phòng thi 20-25 người nhưng chỉ thi 1 đề. Ảnh minh họa

Theo nhiều học sinh, kỳ thi được tổ chức rất sơ sài. Mới đây, ngày 7/4, trung tâm này đã mượn trường Nguyễn Khuyến ở quận Hải Châu để tổ chức thi cho 1.400 thí sinh. Các em học sinh cho biết mỗi phòng thi có 2 giám thị, đến giờ thi thì giám thị ra hành lang ngồi, tạo điều kiện cho các em thoải mái chép bài nhau", cô T. kể lại. Cô cũng cho hay ngoài báo cáo với Sở GD&ĐT, cô đã gửi đơn tố cáo lên Công an TP Đà Nẵng và phía công an đã tiếp nhận sự việc.

Có dấu hiệu bán chứng chỉ

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết, khi có dư luận phản ánh, cơ quan đã cho rà soát, thống kê các chứng chỉ mà các trường THCS nhận được nhằm quy đổi điểm vào kỳ thi lớp 10 môn ngoại ngữ. Kết quả, hiện nay có khoảng 2.300/13.000 em được miễn thi, trong số 2.300 đó chỉ có 60% em đạt môn Tiếng Anh là giỏi trở lên, trung bình, khá chiếm số đông, còn lại yếu kém.

Do đó, việc một em học sinh yếu mà được quy điểm 9-10 thì bất công với những em học tốt. Chưa kể, có một số trung tâm có dấu hiệu bán chứng chỉ, tổ chức thi không công bằng, ông Linh cho biết.

Theo ông Linh, nguyên tắc thi lấy chứng chỉ quốc tế thì từ khâu ra đề đến kiểm tra, cơ sở vật chất đều phải có tầm quốc tế. Tức là phải có hệ thống nghe nhìn, camera ở tất cả phòng thi.

“Kỳ thi do trung tâm G tổ chức có số lượng thí thi khá đông nên họ phải mượn trường Nguyễn Khuyến, mỗi phòng thi 20-25 người nhưng chỉ thi 1 đề. Không biết thi thế nào mà các em có học lực tiếng Anh yếu, trung bình vẫn đậu”, ông Linh đặt vấn đề.

Ông Linh cho hay, phía sở không quản lý trung tâm G và không điều chỉnh được vì họ có giấy phép của Bộ GD&ĐT. Việc tổ chức thi lấy chứng chỉ là chuyện bán mua dịch vụ. Tuy nhiên, sản phẩm đó nếu nộp đến đây thì sở có quyền sử dụng hay không là tùy.

Ông Linh cho rằng, phương án bỏ thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh lên lớp 10 năm nay là phương án "có thể chấp nhận được" trong tất cả phương án còn lại.

"Những em đã có chứng chỉ lâu nay cứ nghĩ là được miễn thi nên không ôn tập, bây giờ nếu tổ chức thi thì các em đó làm sao còn thời gian ôn khi kỳ thi chỉ còn 2 tuần nữa. Nói không ảnh hưởng là không đúng nhưng trong cái ảnh hướng lớn thì chọn cái đỡ ảnh hưởng hơn để công bằng cho các em. Từ các năm sau sẽ vẫn tiến hành thi lại môn ngoại ngữ", ông nói.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ