Làm thế nào để tăng giá trị cho bất động sản bán lẻ
Bán lẻ là một lĩnh vực sôi động và liên tục chuyển mình tại Việt Nam. Trong dòng chảy này, thị trường mặt bằng bán lẻ sẽ chuyển biến thế nào trong năm 2019 để bắt kịp xu hướng và không bị đào thải?
Khách hàng sẽ thay đổi bản chất của địa điểm bán lẻ
Áp lực và căng thẳng của cuộc sống hiện đại có thể khiển chúng ta cảm thấy dường như ta không có đủ thời gian rảnh. Cũng vì thế mà chẳng có gì ngạc nhiên khi khách hàng ngày càng đặt ra những yêu cầu cao hơn trong các hoạt động giải trí.
Những thay đổi về nhân khẩu học, văn hóa, kinh tế và công nghệ đang gây ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta sử dụng thời gian và tiền bạc. Xu hướng này có thể được ghi nhận ở nhiều thế hệ, nhưng thế hệ Y (hay còn gọi là Millennials) là những hiện thân rõ rệt nhất, ưu tiên các hoạt động trải nghiệm như các kỳ nghỉ, các bữa ăn tại nhà hàng và giao tiếp hơn việc tiêu tiền mua đồ.
Sự thay đổi hành vi khách hàng này đang làm thay đổi bản chất của các địa điểm tập trung bán lẻ, tạo ra thách thức cho các chủ mặt bằng và đơn vị vận hành trong việc nhận diện các mô hình giải trí mới có thể gia tăng giá trị cho các dự án phức hợp.
Tuy các hoạt động giải trí truyền thống như ăn uống (F&B), phòng tập thể dục thể thao và rạp chiếu phim vẫn thu hút một nguồn cầu nhất định, công nghệ hiện đang dẫn đầu xu thế với những mô hình mới như thực tế ảo (VR), thể thao điện tử (esports) và các bảo tàng tương tác.
Theo dõi các công ty cổ phần tư nhân và hoạt động đầu tư mạo hiểm thông qua PitchBook, một đơn vị cung cấp dữ liệu, cho thấy các mô hình này đang phát triển rất nhanh. Từ năm 2013 đến này, tổng chi phí đầu tư vào F&B ở mức 58,2 tỷ bảng Anh, nhưng hiện đang có dấu hiệu chững lại. Các hoạt động giải trí thể thao cũng đã thu hút được 31,8 tỷ bảng Anh.
Trái lại, mảng ghi nhận mức vốn đầu tư tăng vọt là các mô hình giải trí mới đang dần được tích hợp vào không gian thực. Phân khúc này đã thu hút được 19,8 tỷ từ năm 2013.
Sự thay đổi hành vi khách hàng này đang làm thay đổi bản chất của các địa điểm tập trung bán lẻ,
Với các trung tâm thương mại ở Mỹ, châu Âu và châu Á, làn sóng mở rộng này đang dần thay thế các đơn vị bán lẻ mỏ neo (thường là các đơn vị lớn nhằm thu hút đa dạng khách hàng đến với trung tâm thương mại) truyền thống bằng các mô hình giải trí mới.
Những ý tưởng mới hấp dẫn hiện đang thu hút khách hàng đến với trung tâm thương mại, và các chủ mặt bằng ngày càng ghi nhận việc cần đầu tư thêm vào lĩnh vực giải trí để biến trung tâm của mình thành một điểm đến.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho hay: “Để tồn tại các dự án bất động sản bán lẻ mới, cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ, trong đó có các mô hình tân tiến và sáng tạo để thu hút khách hàng như các hoạt động giải trí, công viên giải trí, biển đổi cơ cấu khách thuê”.
Các hoạt động trước đây từng nằm ở ngoại thành nay đang được mang vào khu vực trung tâm. Một xu hướng mạnh mẽ hiện nay là giao tiếp xã hội có tính cạnh tranh.
Mối quan tâm của nhà đầu tư sẽ ra sao?
Trong xu hướng này, mối quan tâm của các nhà đầu tư mạo hiểm vào các hoạt động như golf trong thành phố, nhập vai giải đố (escape room), bóng bàn, phi tiêu và các trò chơi điện tử truyền thống đang phản ánh nhu cầu kết hợp ăn uống và các hoạt động xã hội của khách hàng. Ví dụ như mô hình “crazy golf”.
Chơi golf trong nhà, uống bia và cocktail kèm đồ ăn ngon đang chứng tỏ là một mô hình thành công tại Swingers ở London, Urban Putt ở San Francisco và Holey Moley ở Melbourne.
Hấp dẫn nhất là các mô hình ứng dụng công nghệ, ví dụ như VR nhập vai. Với các chủ mặt bằng, đây là cơ hội để thu hút các thương hiệu thử nghiệm nhỏ với yêu cầu đầu tư vốn ban đầu không quá lớn hoặc quá nhiều diện tích mặt bằng.
Một công ty đang nâng tầm xu hướng này là The Rec Room ở Canada, kết hợp VR, thiết bị giả lập với dịch vụ F&B và trò chơi điện tử truyền thống.
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng nhập vai trải nghiệm
“Mặt bằng thị trường bán lẻ đang thay đổi, và các khách thuê như The Rec Room là ví dụ điển hình cho việc các đơn vị bán lẻ lớn đang tích cực chuyển mình và bắt kịp xu hướng ở thị trường Canada,” ông Jay Katzeff, chuyên viên tư vấn bất động sản cho doanh nghiệp, dịch vụ bán lẻ Canada của Savills cho biết.
“Việc các thương hiệu như Sears, Target và bây giờ là Home Outfitters đóng cửa, các chủ mặt bằng đang tìm các hoạt động giải trí tập trung vào điểm đến để thuê mặt bằng trống trong dự án của mình”.
Hero Entertainment, một đơn vị vận hành esports Trung Quốc, gần đây đã ký thỏa thuận trị giá 220 triệu bảng Anh với trung tâm thương mại K11 Malls ở Trung Quốc để đưa 9 trung tâm vào vận hành trong hệ thống.
“Các chủ mặt bằng muốn thu hút các khách hàng Trung Quốc trẻ thông qua các trải nghiệm tương tác bởi việc thu hút khách hàng nói chung đến trung tâm mua sắm đang ngày càng khó,” ông Joey Chio, Giám đốc cấp cao kiêm Trưởng bộ phận Đại diện khách thuê bán lẻ Savills Trung Quốc nói.
“Thể thao điện tử là một lĩnh vực lớn mạnh tại châu Á và cuối cùng thì cũng có địa điểm để tổ chức các hoạt động này”.
Tuy vậy ý tưởng này không chỉ thu hẹp trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Studio công nghệ mang tên teamLab đã tạo ra một bảo tàng nghệ thuật số ở Tokyo, đem đến cho khách hàng trải nghiệm nghệ thuật tương tác và nhập vai trong không gian 3D rộng 10.000m2. Khách đến thăm bảo tàng có thể sờ và theo dõi các hiện vật trưng bày, những hiện vật này liên tục chuyển động và tương tác với người xem.
Nghệ thuật ảo nhập vai cũng đã đến với Paris. Được vận hành bởi Culturespaces, bảo tàng Atelier des Lumières đem đến cho người xem hình chiếu cỡ lớn đa giác quan của các tác phẩm nghệ thuật nổi tiềng. Một địa điểm tương tự đã mở cửa tại Hàn Quốc và bảo tàng thứ 3 dự kiến sẽ xuất hiện tại Mỹ.
Các hoạt động giải trí cộng đồng đang dần chứng tỏ là các khách thuê mỏ neo vững chắc. Tại Seoul, trung tâm thương mại COEX Mall có 1 thư viện rộng gần 2.800m2, trong khi đó trung tâm thương mại Citycon’s Kista Galleria ở Stockholm là nơi đặt thu viện công cộng lớn thứ 2 Thụy Điển.
Tuy sự gia nhập của các mô hình mới đang lan rộng nhưng việc dành mặt bằng cho các hoạt động giải trí vẫn đang vấp phải một số thách thức. Nhiều mô hình hiện chưa được thử nghiệm, và câu chuyện về tuổi thọ của những mô hình này vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Việc lắp đặt trang trí mặt bằng thường đòi hỏi các hợp đồng thuê kéo dài để cân đối với chi phí.
Theo thời gian, mỹ quan mặt bằng bán lẻ trong mắt khách hàng có thể không còn hấp dẫn. Tuy vậy, điều này cũng có thể là động lực để các chủ mặt bằng sáng tạo hơn trong chiến lược cho thuê, tăng tính linh hoạt thông qua cơ cấu thay đổi khách thuê và liên doanh với đơn vị vận hành.
Cũng như Matt đã nói trong sự kiện Forbes Talks, khách hàng trong ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày. “Tương lai họ sẽ là những con người của kỷ nguyên công nghệ, với thời đại của smart-phone, facebook hay những tiện ích công nghệ khác. Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng, các dự án bất động sản bán lẻ vì vậy cũng cần phải thích ứng để không bị đào thải”.
(Theo Retimes)
- Cùng chuyên mục
'Sốt' bất động sản, Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo nóng
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, thanh tra toàn diện việc định giá, đấu giá đất để ngăn chặn, xử lý tình trạng thao túng gây bất ổn thị trường bất động sản.
Bất động sản - 15/10/2025 15:06
Chính thức công bố chương trình đào tạo Mini MBA Bất động sản
Chương trình đào tạo Mini MBA Bất động sản đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hệ sinh thái tri thức cho ngành bất động sản Việt Nam
Bất động sản - 11/10/2025 08:21
T&T Group làm khu đô thị kiểu mẫu 4.000 tỷ đầu tiên tại Hà Tĩnh
Sự “bắt tay” với nhà đầu tư có tiềm lực mạnh và uy tín như T&T Group đang mở ra không gian đại đô thị đáng sống bậc nhất tại Hà Tĩnh.
Bất động sản - 10/10/2025 14:41
Thị trường bất động sản Cửa Lò 2025: Tăng tốc, tạo đà phát triển
Hạ tầng bứt phá, du lịch phát triển mạnh mẽ và mặt bằng giá hợp lý đang tạo động lực lớn cho thị trường bất động sản Cửa Lò (Nghệ An). Nổi bật trong đó, dự án Pearl Residence được mệnh danh “viên ngọc trai xứ Nghệ” đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư.
Bất động sản - 30/09/2025 11:34
Thị trường bất động sản sôi động với đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Ngày 27/9, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City. Sức hút ấy một lần nữa khẳng định vị thế sản phẩm bất động sản thương hiệu Sun Group Nam Hà Nội.
Bất động sản - 30/09/2025 11:33
Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An
CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.
Bất động sản - 20/09/2025 06:45
Flamingo Holdings: Từ những vùng đất 'ngủ quên' đến tham vọng đưa du lịch Thái Nguyên vươn ra thế giới
Trong bức tranh sôi động của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, Flamingo Holdings như một họa sĩ tài hoa, biến những vùng đất tiềm tàng thành những kiệt tác du lịch nghỉ dưỡng.
Bất động sản - 11/09/2025 08:00
Dịch chuyển để sống khỏe - Izumi Canaria là chương 'an cư' tiếp theo của người thành đạt
Khi đô thị lõi ngày càng quá tải và hạ tầng kết nối liên tục được nâng cấp, xu hướng dịch chuyển ra các đô thị vệ tinh ngày càng rõ nét.
Bất động sản - 11/09/2025 08:00
Chủ tịch PDR Nguyễn Văn Đạt: "Tôi sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để Phát Đạt bứt phá mạnh mẽ"
Ngay sau khi công bố bán 88 triệu cổ phiếu PDR, Chủ tịch Phát Đạt Nguyễn Văn Đạt đã có những chia sẻ thẳng thắn về lý do, tầm nhìn và khát vọng phía sau quyết định gây chú ý này.
Bất động sản - 30/08/2025 07:18
Đặc khu Vân Đồn sắp có thêm chung cư thương mại gần 900 tỷ đồng
Thị trường bất động sản tại Vân Đồn (Quảng Ninh) đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động khi liên tiếp đón nhận nhiều dự án quy mô lớn.
Bất động sản - 29/08/2025 14:02
Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên
Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.
Bất động sản - 12/08/2025 14:00
Vlasta - Thủy Nguyên nhận giải thường 'Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam'
31/7 vừa qua, trong buổi lễ công bố giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2025, dự án Vlasta - Thủy Nguyên của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú đã được hội đồng chuyên môn vinh danh tại hạng mục “Best Lifestyle Township Landscape Design Vietnam 2025 - Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam”.
Bất động sản - 04/08/2025 15:49
- Đọc nhiều
-
1
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
2
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
3
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
4
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
-
5
'Cần có quy định cấm chủ đầu tư thu tiền trước của người mua nhà'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago

















