Icon of the Seas, con tàu lớn nhất liệu cũng sẽ là con tàu tồi tệ nhất hành tinh?

Nhàđầutư
Icon of the Seas, con tàu du lịch lớn nhất thế giới đã chính thức khởi hành từ Miami, Florida vào cuối tháng 1, bắt đầu chuyến đi xuyên đảo kéo dài bảy ngày qua vùng nhiệt đới cho chuyến đi thương mại đầu tiên, theo CNBC.
AN AN
05, Tháng 02, 2024 | 05:46

Nhàđầutư
Icon of the Seas, con tàu du lịch lớn nhất thế giới đã chính thức khởi hành từ Miami, Florida vào cuối tháng 1, bắt đầu chuyến đi xuyên đảo kéo dài bảy ngày qua vùng nhiệt đới cho chuyến đi thương mại đầu tiên, theo CNBC.

Với cái tên Biểu tượng cho Biển cả (Icon of the Seas), con tàu lớn nhất thế giới của hãng tàu biển du lịch Royal Caribbean International đã rời cảng Miami trong một sự phô trương rầm rộ.

Hàng ngàn người dân đã tụ tập phía bên ngoài cảng để ngắm nhìn con 'quái vật' lần đầu vẫy vùng trên biển cả.

Icon of the Sea Getty

Tàu Icon of the Seas của hãng Royal Caribbean, tàu du lịch lớn nhất thế giới, tại cảng Miami hôm 10/1/2024. Ảnh Pedro Portal/Tribune News Service/Getty Images

Được hoàn thiện với tám 'khu dân cư', bảy bể bơi, sáu đường trượt nước và tổng cộng 20 sàn, con tàu bắt đầu hành trình đầu tiên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại du lịch ngày càng tăng của người dân sau thời kỳ đại dịch.

Điều đáng chú ý là con tàu có kích thước gấp khoảng 5 lần tàu Titanic (từng là con tàu lớn nhất thế giới khi hạ thủy vào năm 1912) và có sức chứa tối đa 7.600 hành khách.

Người ta phải chi ra đến 2 tỷ USD để chế tạo con tàu này, có chiều dài gần 1.200 feet (365 mét) từ mũi đến đuôi tàu và nặng 250.800 tấn.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp ngắn hồi đầu tháng 1 vừa qua, Jason Liberty, Giám đốc điều hành của tập đoàn Royal Caribbean đã mô tả Icon of the Seas là "con tàu lớn nhất, tồi tệ nhất hành tinh".

Icon-gettyima

Icon of the Sea khởi hành từ Cảng Miami (Florida, Mỹ) trong chuyến hành trình đầu tiên, ngày 27/1/2024. Ảnh Anadolu/Getty Images

Sự ra mắt của khu nghỉ dưỡng nổi khổng lồ này đã làm dấy lên mối lo ngại mới về tác động đến môi trường của du lịch tàu biển.

Con tàu được chế tạo để chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), loại khí đốt sạch hơn các loại nhiên liệu hàng hải thông thường khác nhưng lại chứa hàm lượng khí mê-tan cao.

Khí mê-tan mạnh hơn carbon dioxide khoảng 80 lần khi làm nóng bầu khí quyển và các nhà khoa học đã cảnh báo rằng con người cần phải giảm đáng kể lượng khí thải mê-tan để tránh điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu sắp xảy ra.

Dan My-gettyima

Người dân Mỹ ngắm nhìn con tàu lớn nhất thế giới lần đầu khởi hành du lịch. Ảnh Marco Bello/AFP/Getty Images

Bryan Comer, Giám đốc Chương trình Hàng hải tại Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT), khi được Reuters hỏi về việc sử dụng nhiên liệu LNG trong hàng hải du lịch đã cho biết: "Đó là một bước đi sai lầm".

Ông nói thêm: "Chúng tôi ước tính rằng việc sử dụng LNG làm nhiên liệu hàng hải sẽ thải ra lượng khí thải nhà kính trong vòng đời nhiều hơn 120% so với dầu khí".

ICCT đã công bố một báo cáo vào tuần trước cảnh báo rằng lượng khí thải mêtan từ các tàu chạy bằng nhiên liệu LNG cao hơn so với các quy định hiện hành, lưu ý rằng việc sử dụng LNG làm nhiên liệu hàng hải đang "tăng nhanh".

Royal Caribbean International cho biết mỗi kilowatt năng lượng được sử dụng cho Icon of the Sea "được xem xét kỹ lưỡng về hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải".

Điều chỉnh kích thước chữ