Hoàn thành đóng điện Đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nam Định 1- Phố Nối

NGUYỄN HƯƠNG
14:02 20/08/2024

EVNNPT, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) vừa phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công 2 mạch Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối.

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 – Phố Nối do EVNNPT làm chủ đầu tư, NPMB quản lý điều hành Dự án, Công ty Truyền tải điện 1 tiếp nhận vận hành. Dự án có chiều dài khoảng 127 km, đi qua địa bàn các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Dự án có 334 vị trí móng, với 144 khoảng néo hành lang tuyến. Dự án được triển khai thi công từ 18/1/2024 và được Hội đồng nghiệm thu cấp cấp Chủ đầu tư họp ngày 16/8/2024 thống nhất đóng điện.

Lãnh đạo EVNNPT, NPMB cùng các đơn vị liên quan chứng kiến thời khắc đóng điện của Dự án.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường dây phải hoàn thành để chào mừng 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1. Tuyến đường dây cũng giúp nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với các cung đoạn Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa - Nam Định 1 góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Quá trình triển khai, Dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Cùng với đó là sự ủng hộ của các cấp chính quyền nơi có dự án đi qua, sự đồng lòng, chung sức của người dân đã nhường đất cho dự án, đã tham gia hỗ trợ thi công giai đoạn đào đúc móng.

Đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Phố Nối đã hoàn thành đóng điện vào chiều ngày 19/8/2024.

Theo lãnh đạo EVNNPT, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn thách thức do khu vực đông dân cư, đường công vụ để thi công gặp khó; qua nhiều khu vực chuyên canh cây cảnh có giá trị kinh tế cao nên việc thỏa thuận đền bù mất nhiều thời gian. Dự án đi qua nhiều khu vực ao hồ, đồng ruộng, vượt qua nhiều sông lớn nên địa chất yếu phải tổ chức thi công móng cọc nhiều (với 109 vị trí móng cọ) chiều dài cọc được đóng khoảng 500.000 mét. Ngoài ra do có nhiều khoảng néo nên có rất nhiều vị trí cột 2 thân nên việc thi công mất nhiều thời gian hơn. Tuyến đường dây có đến 4 vị trí cột cao 145 mét (toàn tuyến mạch 3 có 7 vị trí), nặng hơn 400 tấn, đây là những khoảng vượt sông, việc thi công gặp không ít khó khăn do điều kiện mưa, gió.

Cùng với đó, khối lượng sản xuất thép rất lớn trong khi tiến độ yêu cầu trong thời gian ngắn, đánh giá rủi ro vượt quá năng lực của các nhà sản xuất. EVNNPT cùng NPMB và các nhà thầu đã quyết liệt làm việc, thực hiện các giải pháp triển khai cụ thể đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Tuy nhiên, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", làm việc "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", các kỹ sư, công nhân của các đơn vị tham gia Dự án đã làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để đưa Dự án về đích đúng hẹn.

Lãnh đạo EVNNPT cho biết: Để đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong khoảng thời gian ngắn nhiều hạng mục công việc đã được triển khai đồng thời như thi công xây lắp, dựng cột, kéo dây, lắp đặt khung định vị, hiệu chỉnh kỹ thuật. Vì vậy, bên cạnh lực lượng chính của các đơn vị thuộc EVNNPT và các nhà thầu thi công xây lắp, EVN đã kêu gọi, huy động 5 Tổng công ty Điện lực cùng tham gia hỗ trợ thi công với số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề.

Trạm biến áp 500kV Phố Nối là điểm cuối cùng của Dự án đường dây 500kV mạch 3 có nhiệm vụ tiếp nhận điện từ miền Trung ra ngoài Bắc.

Với tính chất quan trọng của Dự án, không chỉ riêng đối với EVNNPT, các đơn vị Điện lực của EVN và các đơn vị bạn đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao khi đã tham gia hỗ trợ hết sức nhiệt tình, nỗ lực cố gắng, không quản ngại khó khăn vất vả. Cùng với đó, EVN cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực thi công từ Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… tham gia hỗ trợ thi công dựng cột và kéo dây cho các Dự án.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các tỉnh đoàn nơi có các Dự án đi qua đã phối hợp với EVN/EVNNPT thành lập được các đội với hàng nghìn đoàn viên thanh niên tình nguyện. Trọng tâm là cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao hành lang tuyến; hỗ trợ tháo dỡ nhà, chặt cây trong hành lang; hỗ trợ điều tiết giao thông khi kéo dây qua các khoảng vượt đường giao thông; động viên, tặng quà cổ vũ tinh thần của công nhân trên công trường.

Đến nay 3/4 dự án thành phần của Dự án đường dây 500kV mạch 3 bao gồm: NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa, Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, NMNĐ Nam Định 1 - Phố Nối đã hoàn thành đóng điện. Việc Dự án hoàn thành và đóng điện đáp ứng được yêu cầu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là động lực to lớn để toàn công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành nghiệm thu, khánh thành trong những ngày tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối:

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (thuộc EVN);

- Đại diện chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc;

- Đơn vị tư vấn thiết kế: Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4;

- Đơn vị tiếp nhận vận hành: Công ty Truyền tải điện 1;

- Đây là công trình năng lượng cấp đặc biệt, nhóm A;

- Quy mô: 127 km gồm 2 mạch, với 334 vị trí cột;

- Triển khai thi công: Ngày 18/01/2024;

- Đóng điện: Ngày 19/8/2024.

  • Cùng chuyên mục
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Với 30 năm hoạt động trong ngành Nước giải khát, Tân Hiệp Phát không chỉ ghi dấu bằng những sản phẩm chất lượng, xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn ở những bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 19:04

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Petrovietnam khơi thông động lực, đạt kết quả SXKD tích cực

Nhận diện những thách thức, khó khăn trong xu thế chung của thế giới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nỗ lực tìm kiếm những động lực và giải pháp mới, liên tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD) khả quan trong 8 tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 15:59

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

EVNGENCO1 đạt 130,3% sản lượng điện sản xuất tháng 8 so với kế hoạch

Tháng 8/2024, sản lượng điện Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất đạt 2,648 tỷ kWh, hoàn thành 130,3% kế hoạch.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:07

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

EVNCPC quyên góp gần 4,7 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão lũ.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 13:06

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS chính thức cung cấp LNG cho nhà máy khách hàng đầu tiên tại miền Bắc

PV GAS CNG – Công ty thành viên của PV GAS - chính thức thực hiện gas in (cấp khí lần đầu) LNG cho Nhà máy sản xuất gạch Catalan xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Đây chính là thời điểm quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên LNG được sử dụng tại miền Bắc.

Doanh nghiệp - 14/09/2024 10:40

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ 1 ngày lương khắc phục hậu quả bão số 3

Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp, ủng hộ 01 ngày lương chung tay chia sẻ cùng các địa phương và người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 20:13

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Vinamilk hỗ trợ 550.000 sản phẩm sữa, nước cho trẻ em, người dân vùng bão lũ

Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 19:00

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024

PV GAS đạt thứ hạng cao, góp mặt trong đội ngũ 10 đơn vị thành viên của Petrovietnam được tôn vinh trên bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024.

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:30

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Đầu tư vào đâu trong tháng 9?

Trong tháng 9, liệu thị trường còn đủ dư địa để tiếp tục tăng trưởng hay không và nhà đầu tư nên tập trung vào những nhóm ngành nào để tối ưu hóa lợi nhuận?

Doanh nghiệp - 13/09/2024 15:03