Du lịch Quảng Bình mở cửa với thế mạnh riêng biệt

Nhàđầutư
Với việc sở hữu những kỳ quan thiên nhiên tráng lệ, nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, việc mở cửa các hoạt động du lịch trở lại sẽ giúp Quảng Bình kích hoạt trở lại các thế mạnh riêng biệt của mình.
NGỌC TÂN
22, Tháng 03, 2022 | 07:05

Nhàđầutư
Với việc sở hữu những kỳ quan thiên nhiên tráng lệ, nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, việc mở cửa các hoạt động du lịch trở lại sẽ giúp Quảng Bình kích hoạt trở lại các thế mạnh riêng biệt của mình.

IMG_9414

Quảng Bình sở hữu nhiều hang động kỳ vĩ, tráng lệ. Ảnh: Sở Du lịch Quảng Bình

Điểm đến hấp dẫn

Hiếm có nơi nào trên thế giới lại có hệ thống hang động phong phú đa dạng như ở Quảng Bình. Tại quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng - Di sản thiên nhiên thế giới, nơi đây được mệnh danh là “vương quốc hang động” với hàng ngàn hang động lớn, nhỏ. Trong đó, động Phong Nha là “Thiên Nam đệ nhất động” của Việt Nam, động Thiên Đường được mệnh danh là “hoàng cung trong lòng đất”, hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới… Bước chân vào những hang động ở Quảng Bình, du khách như lạc vào một xứ sở thiên đường, huyền bí và choáng ngợp.

Khi bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” được công chiếu, khán giả trên toàn thế giới đã thật sự sửng sốt khi nhìn thấy những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp trong bộ phim vốn được lấy bối cảnh từ những hang động tại Quảng Bình.

Không chỉ có hang động, Quảng Bình cũng sở hữu riêng cho mình những dải cát ven biển dài nhất Việt Nam cùng với nhiều bãi tắm đẹp (Đá Nhảy, Hải Ninh, Nhật Lệ, Quang Phú…), nơi lý tưởng để đầu tư các khu du lịch nghỉ dưỡng. Mảnh đất địa linh nhân kiệt này cũng là nơi giao thoa, tiếp biến văn hóa và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo …

Từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào cuối năm 2019, Quảng Bình được đánh giá là điểm đến du lịch hết sức hấp dẫn tại khu vực miền Trung và cả nước, thậm chí, thời điểm 2018-2019, Quảng Bình đã đón xấp xỉ 4 triệu lượt khách/năm, trong đó có rất đông là khách quốc tế. Thế nhưng đại dịch COVID-19 cùng các biện pháp dãn cách xã hội đã khiến sự tăng trưởng ấy bị chững lại trong 2 năm qua. Tuy vậy, Quảng Bình vẫn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn trên nhiều trang du lịch uy tín thế giới.

Theo Sở Du lịch Quảng Bình, mặc dù lượng du khách giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID–19, nhưng với hiệu quả của hoạt động quảng bá, xúc tiến và triển khai các hoạt động du lịch an toàn, sản phẩm du lịch khác biệt, Quảng Bình vẫn tiếp tục được du khách, báo chí quốc tế đánh giá là điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam trong năm 2021: Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được TripAdvisor đánh giá là 1 trong 15 vườn quốc gia được yêu thích hàng đầu thế giới; được Tạp chí Lonely Planet bình chọn là một trong 2 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam và được trang đặt phòng booking.com bình chọn là điểm đến hiếu khách nhất Việt Nam. Hang Sơn Đoòng được CNN chọn là một trong 10 điểm đến tuyệt với nên khám phá ở Việt Nam. MV Alone Pt II của nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu thế giới Alan Walker thực hiện tại Phong Nha - Kẻ Bàng đã vượt mốc 2020 triệu lượt xem trên Youtube. Các hình ảnh của hang Sơn Đoòng đã được đưa vào trò chơi Minecraft (Đào Vàng) với khoảng 400 triệu người đã tải xuống.

Mở lại thị trường du lịch

Cuối tháng 9/2021, khi tình hình dịch trên địa bàn đã dần ổn định, Quảng Bình đã bắt đầu xem xét các kế hoạch mở cửa trở lại ngành du lịch.

Tại thời điểm đó, Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan phải đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu của doanh nghiệp, quá trình thực hiện các phương án mở cửa du lịch phải có sự tham gia của doanh nghiệp, xem doanh nghiệp là chủ thể để xây dựng các phương án, kế hoạch.

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vạch ra lộ trình mở cửa du lịch với 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2 chính là thời điểm hiện nay (từ 1/1/2022 đến 31/12/2023). Theo ông Phong, trong giai đoạn này, du lịch Quảng Bình tập trung các giải pháp khôi phục hoàn toàn hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi các hoạt động du lịch.

DSC_3159

Việc mở cửa thị trường du lịch sẽ giúp kích hoạt trở lại các thế mạnh du lịch của tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Sở Du lịch Quảng Bình

“Hiện nay, du lịch Quảng Bình có những sản phẩm du lịch rất phù hợp với xu thế phục hồi du lịch như các du lịch hang động, du lịch sinh thái, du lịch nhóm nhỏ theo quy mô gia đình, du lịch cộng đồng… Chúng tôi có kế hoạch từng bước mở cửa du lịch với từng sản phẩm cụ thể, căn cứ theo đề xuất của các doanh nghiệp du lịch và tiếp tục xây dựng Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt. Tuy vậy, việc mở cửa đón khách du lịch cũng sẽ đảm bảo các yếu tố an toàn đối với du khách”, ông Hồ An Phong thông tin.

Mới đây, đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã ban hành Kế hoạch số 396/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến và thu hút khách du lịch năm 2022. Kế hoạch nhằm tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm về du lịch nổi tiếng thế giới như Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor)…

Theo Kế hoạch này, tỉnh Quảng Bình phấn đấu tổng số khách du lịch trong năm 2022 đạt 2 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa 1,9 triệu lượt khách, khách quốc tế 10 ngàn lượt khách; tổng thu từ khách du lịch 2.250 tỷ đồng.

Theo Sở Du lịch Quảng Bình, năm 2022, ngành du lịch tỉnh xác định tiếp tục tập trung vào thị trường khách nội địa và đẩy mạnh khách du lịch nội tỉnh với Chương trình “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình” và “Mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên/một đại sứ du lịch”.

Trong đó, thị trường trọng điểm gồm Hà Nội và khu vực các tỉnh Đông Bắc Bộ, TP.HCM, các địa phương lân cận từ Thanh Hóa đến Quảng Nam; thị trường tiềm năng là Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Thái Nguyên và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, du lịch Quảng Bình sẽ thực hiện truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch như điểm du lịch sinh thái suối Moọc, điểm du lịch sông Chày - hang Tối, công viên Ozo Treetop Park, điểm du lịch sinh thái diễn giải Vườn thực vật..., tập trung vào các thời điểm có những lợi thế độc đáo như: “Tháng 3 - mùa hoa vàng anh bung nở”, “Sông Chày ngát xanh mùa hè rực nắng”, “Mát lạnh Phong Nha”; sản phẩm du lịch “Wake up in Phong Nha”, “Sunset in Phong Nha”…

Các hoạt động trải nghiệm phục vụ du khách gồm: chạy bộ, đạp xe đạp, đi thuyền quanh các làng quê, làng nghề khu vực Phong Nha; các hoạt động thể thao giải trí dưới nước tại sông Chày và sông Son; lướt ván, dù lượn cao tốc, chèo SUP, teambuilding trên bờ biển tại các bãi biển Nhật Lệ - Bảo Ninh, Quang Phú, Quảng Thọ, Đá Nhảy, Hải Ninh, Ngư Thủy…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ