Ai sẽ lên ngôi 'vua' trong cuộc đại chiến cà phê tỉ đô?

HẢI KIM - HOÀNG PHI
07:01 30/05/2021

Masan chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần của Phúc Long, PhinDeli về đội Novaland… cùng cạnh tranh với những Starbucks, Highland, Trung Nguyên... Sự tham gia của các đại gia khiến cho cuộc đại chiến cà phê ngày càng khốc liệt.

qdcaphehighlandsduonghuynhthuckhang6-16222780848241962552606

HIghland Coffee hiện là chuỗi có số lượng quán nhiều nhất, lên tới 300 tiệm - Ảnh: QUANG ĐỊNH

15 triệu USD cho 20%, như vậy, chuỗi trà - cà phê Phúc Long được định giá 75 triệu USD, tức hơn 1.700 tỉ đồng, một con số khiến không ít người ngỡ ngàng.

Thành lập từ 1968 ở Bảo Lộc, mở cửa hàng đầu tiên tại Sài Gòn vào những năm 1980, nhưng phải đến khi đại gia Starbucks từ Mỹ vào Việt Nam năm 2013, thì Phúc Long mới thực sự bùng nổ.

Những tiệm trà - cà phê Phúc Long ở đối diện với Starbucks tại ngã sáu Phù Đổng hay Mạc Thị Bưởi và Ngô Đức Kế, những vị trí đắc địa ở trung tâm Sài Gòn, luôn chứng kiến cảnh "hết chỗ giữ xe", "hết chỗ ngồi"…

Không gian trẻ trung, hiện đại, và điều quan trọng một ly trà - cà phê Phúc Long chỉ có giá từ 30.000 đến 50.000 đồng, bằng một nửa so với Starbucks, nhanh chóng lôi cuốn giới trẻ Sài Gòn và cả du khách.

Phúc Long đã phải đóng cửa tiệm ở vòng xoay ngã sáu Phù Đổng vào năm 2019, nhưng 4 kiosk trong các cửa hàng Vinmart+ tại thành phố Thủ Đức góp phần đưa các tiệm Phúc Long lên con số xấp xỉ 80 trên toàn quốc, chủ yếu ở TP.HCM (59 tiệm), và Hà Nội (9 tiệm).

Con số này sẽ thay đổi nhanh chóng khi Masan và Phúc Long dự tính mở rộng mô hình này ra hàng ngàn điểm bán ở TP.HCM và cả nước. Masan có khoảng 2.200 cửa hàng Vinmart+ trên toàn quốc, và đó sẽ một thế lực đáng gờm.

Trong khi tại vị trí này, "đối thủ" Starbucks vẫn đang ăn nên làm ra, và con số cửa hàng của tiệm cà phê Mỹ này đã lên đến 70.

Dĩ nhiên, hai chuỗi Starbucks và Phúc Long ở hai phân khúc khác nhau, một cao cấp, một trung bình, nhưng điều đó không làm cho cuộc chiến cà phê vì thế mà kém hấp dẫn.

phuc-long-16222785688411359741465

Mô hình kiosk của Phúc Long trong siêu thị Vinmart tại thành phố Thủ Đức - Ảnh: N.BÌNH

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013 cho tới thời điểm này, Starbucks có 70 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Nếu so với những chuỗi trong nước thì con số này không đáng kể nhưng khả năng sẵn sàng chi trả, khách hàng trung thành mới là điều chuỗi cà phê này để tâm.

"Hiện người Việt đã sẵn sàng chi trả 90.000 đồng cho mỗi ly cà phê, tâm lý này thay đổi rõ so với vài năm trước, khi Starbucks vừa vào thị trường Việt Nam", bà Patricia Marques, CEO Stacrbuck Việt Nam, nói về thời gian sau hơn 7 năm có mặt ở thị trường Việt Nam.

Trên một thị trường cà phê và trà trị giá khoảng 2,3 tỉ USD tại Việt Nam, Starbucks được coi là định vị ở phân khúc cao cấp bên cạnh The Coffee Bean and Tea Leaf…

Ở phân khúc thấp hơn một chút, bên cạnh Phúc Long đang là cuộc cạnh tranh hết sức khốc liệt với sự tham gia của các tên tuổi cả mới lẫn cũ. Highland Coffee, về tay Jollibee của Philippines từ lâu, nhưng vẫn rất được người Việt ưa chuộng và đã có 300 quán.

Trung Nguyên, bên cạnh thương hiệu Legend, đang muốn khuếch trương chuỗi nhượng quyền E-Coffee. The Coffee House, một tên tuổi mới, trẻ, cũng đang làm mưa làm gió với 150 quán…

Hàng loạt những cái tên trong ngành cà phê từ mới lẫn cũ cũng đang chuyển mình. Chuỗi Katinat mới nổi đang án ngữ những vị trí đắc địa ở Sài Gòn, bên cạnh những tiệm Passio Coffee, Guta… cũng đang mở rộng và làm mới mình. Cà phê Ông Bầu của ông bầu Đức - Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, cũng tham gia cuộc chơi. Đại gia ngành sữa Vinamilk cũng nuôi mộng quay lại thị trường cà phê sau hai lần thất bại…

Năm ngoái, người Việt chi khoảng 53.000 tỉ đồng uống trà và cà phê, mỗi năm tốc độ tăng trưởng khoảng 10%, là một con số cực kỳ hấp dẫn. Điều này khiến cho cả tập đoàn về bất động sản Novaland cũng không đành đoạn đứng ngoài cuộc chơi.

photo-1-1622278792288179539250

King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo mới khai trương quán cà phê đầu tiên tại California, Mỹ, điều mà ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ tịch Trung Nguyên Legend, từng nói nhiều nhưng vẫn chưa làm được

Cũng năm ngoái, Nova F&B, công ty con của Nova Group, công bố chiến lược mở rộng thêm nhiều chuỗi cà phê với hàng loạt cái tên Saigon Casa cafe, Gloria Jean’s Coffees; Mojo Coffee, Soho Café & Lounge, Cà phê Cô Ba…

Mới nhất, Nova Consumer đã mua lại PhinDeli, thương hiệu cà phê xuất hiện với sự kiện đình đám người Việt mua thị trấn Bufort tại Mỹ. Từ 5 điểm bán cà phê take-away đầu tiên năm 2015, đến nay con số này đã hơn 1.000 điểm bán PhinDeli tại các cửa hàng tiện lợi, trạm dừng chân, trường học…

Giới thạo tin cho rằng Nova muốn đưa các tiệm cà phê làm điểm "dẫn dụ" khách đến mua nhà ở các khu đô thị mới của họ, còn người trong cuộc là tập đoàn này thì khẳng định họ không xem đây là bước đi ngang mà cả tham vọng làm chủ cả hệ thống logistics của ngành cà phê đằng sau đó.

Ông Bùi Đức Tuệ - giám đốc One IBC Việt Nam, tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước - cho biết, tính đến cuối tháng 3-2021, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt 10,13 tỉ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và tăng thêm đạt 545,9 triệu USD, tăng 7,9 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Điều này cho thấy bức tranh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, thị trường Việt Nam không còn là "sân chơi" riêng của các nhà đầu tư nước ngoài. Doanh nghiệp Việt Nam hiện đang rất có thực lực, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế, thậm chí còn đầu tư mạnh mẽ ra nước ngoài, chiếm lĩnh thị phần tại một số quốc gia. Ông Tuệ nhận định.

Có rất nhiều vấn đề đặt ra phía sau câu chuyện bắt tay với đại gia và mở chuỗi ào ạt, từ quản trị logistics đến chất lượng sản phẩm, hay thị hiếu tiêu dùng… Cuộc chiến cà phê, vì thế sẽ còn khốc liệt hơn trong thời gian tới, và ngôi vị "vua cà phê" hẳn sẽ là một cuộc long tranh hổ đấu giữa không chỉ giữa những người khổng lồ mà còn giữa trường phái truyền thống và hiện đại.

(Theo Tuổi trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”. Chương trình diễn ra từ ngày 25/09/2025 đến 31/10/2025, dành cho khách hàng gửi tiền tại quầy và gửi tiền online trên ngân hàng số VCB Digibank.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:29

Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025

Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025

Tại Hội nghị Quản trị doanh nghiệp 2025 mới đây, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025. Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam có thành tích nổi bật về hiệu quả kinh doanh, năng lực quản trị và tầm ảnh hưởng trên thị trường.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:27

OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam

OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã vinh dự được xướng tên trong bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, nhờ những dấu ấn đáng kể trên hành trình phát triển bền vững thời gian qua.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 10:22

BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng

BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng

BAF và Muyuan làm dự án chăn nuôi công nghệ cao nhà cao tầng tại tỉnh Tây Ninh có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ VND và doanh thu dự kiến khoảng 10.000 tỷ VND/năm.

Thị trường - 29/09/2025 07:30

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz Visa Platinum với nhiều ưu đãi nổi bật, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quản lý chi tiêu, tối ưu hóa dòng tiền và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:07

Theo dấu chân carbon của nông sản Việt

Theo dấu chân carbon của nông sản Việt

Bắp non, xoài và thơm có dấu chân carbon (product carbon footprint - PCF) nhỏ hơn so với thanh long hay các loại nông sản khác. Nhiều công ty bắt đầu đo đạc dấu chân và "đo ni đóng giày" thích hợp cho chặng đường phát triển mới. Câu chuyện dấu chân này có phần xa lạ với cả nông dân và người tiêu dùng.

Thị trường - 28/09/2025 09:06

Vinaconex-ITC kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tạo bước chuyển mình mới cho dự án Cát Bà Amatina

Vinaconex-ITC kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tạo bước chuyển mình mới cho dự án Cát Bà Amatina

Ngày 26/9 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex-ITC đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025.

Thị trường - 28/09/2025 09:02

Vì sao NCB hút nhân tài trẻ ngành ngân hàng?

Vì sao NCB hút nhân tài trẻ ngành ngân hàng?

Với định hướng lấy "con người làm trung tâm, công nghệ làm động lực", NCB đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược nhân sự, trở thành điểm đến mới của nhân sự ngành ngân hàng những năm gần đây.

Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:01

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế thiết bị điện tử dựa vào số lượng chip

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế thiết bị điện tử dựa vào số lượng chip

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc áp thuế đối với các thiết bị điện tử nước ngoài dựa trên số lượng chip trong mỗi thiết bị, nhằm thúc đẩy các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ.

Thị trường - 28/09/2025 06:45

Nhật Bản, Hàn Quốc, hai điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu tôm 2025

Nhật Bản, Hàn Quốc, hai điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu tôm 2025

Việt Nam vẫn giữ vị trí nhà xuất khẩu tôm lớn nhất vào Nhật Bản và Hàn Quốc, trong khi thị trường Mỹ, Trung Quốc đang gặp khó.

Thị trường - 27/09/2025 16:06

Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Đảm bảo vận hành an toàn Trạm biến áp 220kV Thuận An trong mùa mưa bão

Nhằm ứng phó kịp thời với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong mùa mưa bão và giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác kiểm tra, gia cố cơ sở hạ tầng lưới điện luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, Trạm biến áp (TBA) 220kV Thuận An đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo cung cấp liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 17:30

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt

Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc

Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Doanh nghiệp thuỷ sản cần chuẩn bị kịch bản ứng phó sự sụt giảm năm 2026

Theo chuyên gia, dù ngành thuỷ sản Việt Nam đang trải qua một năm 2025 đầy tươi sáng với triển vọng xuất khẩu 10 tỷ USD, nhưng năm 2026 là một câu chuyện khác, với những khó khăn đã được dự báo trước.

Thị trường - 26/09/2025 14:53

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Mỹ công bố loạt thuế quan mới lên dược phẩm, xe tải, đồ nội thất

Đây là diễn biến mới nhất trong chính sách thuế quan mới của chính quyền Trump, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và đưa hoạt động sản xuất trở lại Mỹ.

Thị trường - 26/09/2025 14:52

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế: Ngành đồ uống 'kêu cứu' vì quy định thuế GTGT

Nhiều chuyên gia cảnh báo việc loại nước giải khát có đường khỏi diện giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP sẽ gây sức ép lên doanh nghiệp, người tiêu dùng và tác động tiêu cực tới tăng trưởng GDP.

Thị trường - 26/09/2025 14:46