Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi nhiều tâm huyết và nỗ lực
Ở Techcombank, kể cả những lúc khó khăn nhất vẫn có một điều không thay đổi, có một chi phí không giảm, đó là chi phí dành cho con người, dành cho phát triển, đào tạo.
Ở tuổi 28 (1993-2021), đâu là những kỳ vọng mà Techcombank hướng đến trên hành trình tiếp theo, thưa ông?
Hội đồng Quản trị và Ban lãnh đạo Techcombank luôn tâm huyết với khát vọng xây dựng Techcombank thành một ngân hàng theo chuẩn mực quốc tế, tạo ra được những năng lực khác biệt, mang lại giá trị cao cho khách hàng. Hành trình chuyển đổi, hay đổi mới sáng tạo thì không có ngày kết thúc, và chúng tôi cũng còn nhiều thứ phải làm và cần làm tốt hơn nữa trong con mắt khách hàng. Ngay cả khi tổ chức đã đạt đến một mức độ mình từng mong muốn trước đó, song bối cảnh đã thay đổi, khách hàng cũng mong muốn nhiều hơn, mình lại đặt các tầm nhìn mới và mục tiêu cao hơn.
Gần đây, Techcombank đưa ra tầm nhìn mới của ngân hàng là “Change banking, change lives”, diễn dịch nôm na, là chuyển đổi cách làm ngân hàng, để nâng tầm giá trị cuộc sống cho khách hàng. Về bản chất, Techcombank đã vượt ra ngoài mục tiêu trở thành một doanh nghiệp hàng đầu, mà tập trung chuyển đổi, xây dựng các cấp độ năng lực mới để phục vụ cho cuộc sống của mọi người tốt đẹp và thành công hơn.
Với tư cách là một doanh nghiệp Việt Nam, mong muốn lớn nhất của Techcombank là đất nước ngày càng có nhiều doanh nghiệp thực sự tốt, có khả năng cạnh tranh cao trên toàn cầu, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và người dân Việt Nam. Tầm nhìn này cũng tạo cảm hứng, động lực cho nhân viên, và tất cả cùng đồng hành trên hành trình chuyển đổi của tổ chức.
Techcombank là một trong những ngân hàng dẫn dắt xu hướng chuyển đổi liên tục. Điều này đã tạo ra thành công về kinh doanh, song liệu có gây áp lực đến cán bộ nhân viên?
Ở Techcombank, chúng tôi đồng thuận với nhau rằng không muốn làm việc hoặc làm việc không có hiệu quả thì mới thấy áp lực, còn cùng nhau mong muốn làm việc, phát triển và tạo dựng giá trị thì đó là sự hứng thú, là hạnh phúc chứ không phải là áp lực, kể cả khi gặp khó khăn. Vấn đề là làm thế nào để cán bộ nhân viên cùng có niềm tin, cảm hứng và động lực như vậy, và tạo điều kiện để họ làm việc có hiệu quả và thành công, qua đó Techcombank cũng trở thành tổ chức được yêu thích nhất của những CBNV tài năng.
Chúng tôi đã và đang làm nhiều việc để có được điều đó, từ xây dựng văn hóa tổ chức mạnh để tất cả thành viên TCB đều đồng điệu về niềm tin và những giá trị văn hóa, cho tới việc đầu tư vào đào tạo phát triển, xây dựng môi trường làm việc thuận lợi để CBNV làm việc hiệu quả. Trong chiến lược 5 năm 2021-2025 mà chúng tôi đang triển khai, Nhân tài cũng là 1 trụ cột chiến lược mà chúng tôi tiếp tục thực hiện bên cạnh 2 trụ cột Số hóa và Dữ liệu, và chính Số hóa và Dữ liệu cũng sẽ giúp nhân viên làm việc sáng tạo và hiệu quả hơn.
Trong những năm qua, chúng tôi đã đạt được kết quả tích cực về bộ chỉ số quốc tế Gắn kết, Tạo điều kiện và Hiệu quả CBNV (EES), được thực hiện hai năm một lần. Năm 2021, các chỉ số của Techcombank tiếp tục được nâng cao hơn so với 2019, với điểm số Gắn kết đạt 84% (tăng 4%), Tạo điều kiện là 87% (tăng 3%), Hiệu quả CBNV ở mức 78% (tăng 4%). Các điểm số này đều cao hơn từ 10% đến 30%, khi so sánh với các công ty có hiệu suất cao, ngàng ngân hàng và các công ty công nghệ cao.
Vai trò của các lãnh đạo và cán bộ quản lý trong làm việc với nhân viên cũng rất quan trọng đối với việc tạo áp lực tích cực và loại bỏ áp lực tiêu cực. Nguyên tắc được chúng tôi quán triệt ở Techcombank là: Làm không thành công là do lãnh đạo quản lý. Ví dụ như dự án mà không thực hiện được là do người đứng đầu, còn nếu thành công là nhờ công sức chung. Các mục tiêu, chỉ tiêu, KPI cho cá nhân đều gắn với chỉ tiêu chung của tập thể, ví dụ như nhân viên dự án có tối thiểu 40% KPI là kết quả chung. Những điều như vậy cũng thúc đẩy sự hợp tác, và khiến cho mỗi người giảm cái tôi, cùng phối hợp hỗ trợ nhau để đạt thành công chung qua đó mỗi người đều trở nên thành công hơn.
Có câu nói rằng, Techcombank là “trường đào tạo của ngành ngân hàng”, vì nhân viên quen với cường độ công việc lớn và giỏi chuyên môn. Nhận định của ông?
Đúng là từ những giai đoạn chuyển đổi đầu tiên cách đây hơn 10 năm, Techcombank đã tập trung xây dựng nguồn nhân lực. Ví dụ nổi bật của thời đó là chương trình "TechcomLead" – đào tạo cán bộ quản lý cấp trung - được đầu tư đến 2 triệu USD, để trang bị tư duy, nâng cao năng lực quản lý cho các cán bộ quản lý của TCB. Cho tới bây giờ, chưa có một chương trình đào tạo nào của ngành ngân hàng lại tạo sự khác biệt và thành công đến vậy trên thị trường.
Tôi cũng muốn chia sẻ lại một câu nói từ Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh: “Ở Techcombank, kể cả những lúc khó khăn nhất vẫn có một điều không thay đổi, có một chi phí không giảm, đó là chi phí dành cho con người, dành cho phát triển, đào tạo”. Đó là sự thật. Kể cả những giai đoạn khủng hoảng tài chính như năm 2012 – 2014, chi phí đào tạo nhân viên vẫn không thay đổi. Điều đó thể hiện quyết tâm, cam kết của Techcombank trong phát triển con người.
Không những vậy, như tôi đã nói ở trên, ngoài việc đào tạo cũng cần xây dựng môi trường làm việc thế nào để nhân viên có thể phát huy và phát triển, điều đó cũng cần sự đầu tư và chuyển đổi liên tục, từ cơ sở hạ tầng, văn phòng làm việc tới đơn giản hóa cơ cấu và qui trình, trao quyền, và đặc biệt là xây dựng văn hóa tổ chức để có những “con người Techcombank”.
Vậy theo ông, đâu là cá tính cần có của “người Techcombank”?
Có thể nói, khi nhắc đến nhân viên Techcombank mọi người thường nói đến các tố chất nhiệt huyết, say mê, cởi mở với các thay đổi, làm việc bài bản, hay là có khát vọng thành công. Từ nhiều năm, ngay từ khi tuyển dụng chúng tôi đã hướng đến những con người như vậy bởi vì chính họ cũng góp phần thúc đẩy sự thay đổi chung. Đồng thời, chúng tôi cũng xác định ra các giá trị văn hóa phù hợp với tầm nhìn và chiến lược đã chọn, rồi xây dựng các chương trình, hoạt động chuyển đổi tư duy và hành vi để tất cả cùng thấm nhuần, yêu thích và đồng nhất với những nét văn hóa đó.
Nhờ vậy, có thể nói “người Techcombank” gắn liền với các giá trị văn hóa như Khách hàng là trọng tâm, Hợp tác, (luôn) Đổi mới và sáng tạo, hay là (liên tục) Học hỏi - phát triển. Tất cả đều liên quan mật thiết đến nhau. Bắt đầu từ luôn lấy Khách hàng là trung tâm trong suy nghĩ và hành động, luôn hướng tới tạo ra giá trị cao hơn, trải nghiệm tốt hơn cho Khách hàng. Mà để làm được điều đó một cách xuất sắc thì cần có văn hóa hợp tác, luôn sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ nhau nếu không thì chỉ cần 1 bộ phận hay cá nhân ko có tinh thần phối hợp trong việc phục vụ hay xây dựng giải pháp cho khách hàng sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng.
Hơn nữa, để có thể dẫn dắt sự chuyển đổi, như là thực hiện số hóa để mang lại các đột phá về giải pháp và trải nghiệm cho khách hàng thì người Techcombank phải có thói quen liên tục đổi mới, sáng tạo; và để làm tất cả các việc đó thì cần có CBNV tài năng, do vậy cũng cần văn hóa liên tục học hỏi và phát triển bản thân.
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp hay con người đều đòi hỏi nhiều công sức và tâm huyết, nhưng chúng tôi tin rằng đây là những nền tảng tạo ra sự thành công bền vững. Điều thú vị là trên hành trình đó ở Techcombank luôn có nhiều thách thức lý thú, tạo cảm hứng để “người Techcombank” nỗ lực hành động. Chúng tôi thường nói với các bạn trẻ là ở đâu cũng đi làm 8 tiếng 1 ngày, thì làm thế nào để 8 tiếng đó có ý nghĩa nhất, đó cũng là một khía cạnh phản ánh những con người Techcombank.
“Khi nhắc đến nhân viên Techcombank, mọi người thường nói đến các tố chất nhiệt huyết, say mê, cởi mở với các thay đổi, làm việc bài bản, hay là có khát vọng thành công. Từ nhiều năm, ngay từ khi tuyển dụng chúng tôi đã hướng đến những con người như vậy, bởi vì chính họ cũng góp phần thúc đẩy sự thay đổi chung”, ông Phùng Quang Hưng – Phó TGĐ Techcombank chia sẻ.
- Cùng chuyên mục
Techcombank công bố lợi nhuận Quý 3 đạt 22,8 nghìn tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 22,8 nghìn tỷ đồng, tổng thu nhập hoạt động (TOI) đạt 37,4 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm tăng lần lượt so với cùng kỳ là 33,5% và 28,9%.
Ngân hàng - 21/10/2024 18:36
Khoảng 100.000 tỷ đồng tín dụng bị ảnh hưởng do bão số 3
Doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay…. Thống kê cho thấy, dư nợ của TCTD bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng.
Ngân hàng - 21/09/2024 07:00
VietinBank: Tăng trưởng dư nợ đi kèm với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng
Theo số liệu cung cấp tại Hội nghị cập nhật KQKD quý II/2024 và số liệu trên BCTC bán niên, VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu với tăng trưởng tín dụng ở mức cao, thực chất, bền vững ngay từ đầu năm 2024.
Ngân hàng - 10/09/2024 10:06
Triển khai chiến lược phát triển bền vững, HDBank báo lãi 8.165 tỷ, nợ xấu chỉ 1,59%
HDBank (Mã chứng khoán: HDB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2024 với lợi nhuận trước thuế bán niên lên đến 8.165 tỷ đồng, tăng 48,9% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục được nâng cao, khẳng định hướng đi đúng của chiến lược phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 30/07/2024 15:56
Tổng tài sản NCB vượt 100.000 tỷ đồng
Lũy kế 6 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần của NCB tăng hơn 5% lên 495 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh chứng khoán tiếp tục là điểm sáng, khi ghi nhận mức lãi 122,2 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2,4 lần. Trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2024 của NCB đạt 7,2 tỷ đồng.
Tài chính - 28/07/2024 16:14
Ông Nguyễn Thanh Tùng làm Chủ tịch HĐQT Vietcombank
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT ngân hàng nhiệm kỳ 2023-2028 kể từ ngày 26/07.
Tài chính - 28/07/2024 15:48
Nhóm doanh nghiệp nắm trên 20% vốn MSB
CTCP Rox Key Holdings – đơn vị nắm 2,43% vốn MSB, có tiền thân là CTCP TNS Holdings. Công ty này hiện là thành viên của Tập đoàn đa ngành ROX Group (trước đây có tên là TNG Holdings Vietnam).
Tài chính - 26/07/2024 12:09
Nhà băng báo lãi lớn, nợ xấu tăng cao
5 ngân hàng đầu tiên công bố BCTC quý II/2024 cho thấy lợi thế đang thuộc về nhóm những hàng có quy mô vốn, tăng trưởng tín dụng cao. Tuy nhiên, nợ xấu cũng đang tăng nhanh, đặc biệt là nợ xấu nhóm 5 (nợ có nguy cơ mất vốn).
Tài chính - 25/07/2024 08:49
Lộ diện các cổ đông sở hữu trên 1% vốn tại Eximbank
Eximbank không có cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn. Tập đoàn Gelex hiện là cổ đông lớn nhất nắm 4,9% vốn nhà băng, tiếp sau đó là Chứng khoán VIX và Công ty cổ phần Thắng Phương nắm trên 3% vốn.
Tài chính - 24/07/2024 14:54
Phó Thống đốc: Nợ xấu tăng nhanh, đã lên 6,9%
Tăng trưởng tín dụng có dấu hiệu tích cực trở lại từ đầu tháng 4. Tuy nhiên, nợ xấu cũng có xu hướng tăng nhanh. Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của ngành ngân hàng đã lên tới 5%; kể cả nợ xấu tiềm ẩn, nợ VAMC, tỷ lệ nợ xấu lên tới 6,9%.
Tài chính - 23/07/2024 16:30
Techcombank: Số dư CASA duy trì cao kỷ lục, tỷ lệ an toàn vốn đầu ngành
Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm.
Tài chính - 22/07/2024 12:55
Vàng miếng SJC bật tăng giá trở lại
Giá vàng miếng SJC sáng nay (18/7) bất ngờ tăng trở lại sau 45 ngày đứng im. Hiện, niêm yết quanh mức 78,5 - 80 triệu đồng/lượng (mua - bán). Trong khi đó, giá vàng nhẫn niêm yết giảm nhẹ, hiện ở mức 76,25 - 77,6 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 18/07/2024 11:40
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chính thức đổi tên Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định chính thức đổi tên thương mại của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.
Tài chính - 16/07/2024 06:30
Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC
Lần đầu tiên sau nhiều năm, giá vàng nhẫn 9999 đã vượt giá vàng miếng SJC niêm yết. Giá vàng trong nước hiện nay chỉ còn cách giá vàng thế giới hơn 3 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 08/07/2024 08:44
Dự báo tỷ lệ nợ xấu tiếp tục tăng
Các tổ chức tín dụng nhận định rằng, mặt bằng rủi ro của khách hàng tiếp tục tăng trong quý II/2024; tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng cũng sẽ tiếp tục tăng nhẹ.
Tài chính - 08/07/2024 06:30
Thách thức với lợi nhuận ngân hàng nửa cuối năm
Cầu tín dụng yếu trong hai quý đầu năm đã kìm hãm đà cải thiện của NIM ngân hàng. Với sự thúc đẩy của cơ quan quản lý, môi trường vĩ mô sáng hơn và việc tích cực tung ra các gói vay hấp dẫn, tín dụng được kỳ vọng cải thiện từ quý II, giúp nhà băng tăng NIM, giảm tỷ lệ nợ xấu.
Tài chính - 05/07/2024 13:15
- Đọc nhiều
-
1
Băn khoăn khoản lợi nhuận ròng CII mang về cho cổ đông
-
2
Liên quan đến Tuấn 'Golf', cựu Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai bị khởi tố
-
3
Đề xuất thí điểm chuyển nhượng đất khác làm dự án nhà ở thương mại
-
4
Giá vàng lao dốc từ mức cao kỷ lục: Cơ hội đầu tư mới?
-
5
Bộ trưởng GTVT nói gì về những lo ngại làm đường sắt tốc độ cao?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago