Vướng mặt bằng, doanh nghiệp ‘có tiền cũng không triển khai được dự án’

Nhàđầutư
Thời gian qua, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, bất cập. Điều này khiến nhiều dự án đô thị triển khai chậm tiến độ mặc dù chủ đầu tư có đẩy đủ tiềm lực, pháp lý song vẫn không thể hoàn thiện dự án, đưa vào sử dụng.
THÀNH VÂN
29, Tháng 04, 2022 | 11:00

Nhàđầutư
Thời gian qua, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, bất cập. Điều này khiến nhiều dự án đô thị triển khai chậm tiến độ mặc dù chủ đầu tư có đẩy đủ tiềm lực, pháp lý song vẫn không thể hoàn thiện dự án, đưa vào sử dụng.

Doanh nghiệp "mòn mỏi" đợi mặt bằng

Tình trạng thiếu mặt bằng thi công đang khiến nhiều dự án đô thị ở Quảng Nam không thể triển khai theo đúng tiến độ. Mặc dù chính quyền các địa phương đang xoay trở để cởi trói nút thắt đền bù, giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, các giải pháp được thực thi chưa thể giải quyết căn cơ vấn đề giá đền bù, tái định cư… cho người dân nên câu chuyện mặt bằng vẫn “tắc”.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có nhiều dự án đô thị thi công bị chậm trễ, kéo dài nhiều năm, nhiều dự án được chính quyền Quảng Nam cho gia hạn nhiều lần với nguyên nhân do vướng mặt bằng. Chưa kể nhiều dự án hoàn thành phần lớn khối lượng, nhưng chỉ vì vướng một số ít hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng mà không thể hoàn tất và đưa vào sử dụng.

Triển khai nhiều dự án tại thị xã Điện Bàn, trong đó có Khu dân cư Thống Nhất (giai đoạn 2) và khu dân cư đô thị Hà Quảng, Công ty cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành hiện đang gặp “bế tắc” tại 2 dự án này do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng. Dù công ty này đã chuyển đầy đủ số tiền đền bù cho cả 2 dự án trên cho Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn. 

IMG_4850

Dự án khu dân cư Thống Nhất (giai đoạn 2) đang "bất động" do chưa có mặt bằng để thi công xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật.

Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành cho biết, tại dự án khu dân cư Thống Nhất (giai đoạn 2) sau khi được giao đất đợt 1 công ty đã tiến hành xây dựng các hạng mục theo giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng như: San nền, giao thông (thảm nhựa), thoát nước, cấp điện… Nhưng đến nay, công ty chưa có mặt bằng cho phần diện tích còn lại để thi công xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Trong đó nguyên nhân là nhiều hộ dân không chịu nhận tiền bồi thường theo phương án đã được phê duyệt để bàn giao cho chủ đầu tư.

Tương tự, tại dự án khu dân cư đô thị Hà Quảng, công ty cũng đã triển khai đầy đủ các thủ tục và nghĩa vụ tài chính cho công tác đền bù, tuy nhiên đến nay, công ty chỉ mới được giao 1 phần để thực hiện dự án.

“Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần mời nhận tiền, vận động giải thích các chính sách, chưa kể một số hộ dân còn bố trí hỗ trợ thêm đất nông nghiệp nhưng vẫn không thống nhất nhận tiền đền bù. Các hộ dân còn đề nghị bố trí thêm tái định cư và giải quyết các mức hỗ trợ thêm mới đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Chúng tôi cũng đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đối thoại, đồng thời có những chính sách hỗ trợ thêm cho người dân nhưng nhiều hộ dân vẫn giữ thái độ không hợp tác, yêu cầu một cách thái quá và không nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng”, đại diện công ty nói. 

IMG_4868

Nhiều hộ dân không chịu nhận tiền, bàn giao mặt bằng tại dự án khu dân cư đô thị Hà Quảng.

Theo Công ty cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành, công ty rất quyết tâm trong việc thực hiện những dự án đã được chính quyền tỉnh Quảng Nam cấp chủ trương. Và đã nỗ lực để hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, pháp lý để mong sớm hoàn thành và đưa dự án đi vào sử dụng. Chưa kể sự hi sinh (đóng góp) của công ty trong việc điều chỉnh quy hoạch từ đất thương mại sang tái định cư để bố trí tái định cư cho công trình cầu Nghĩa Tự tạo động lực phát triển liên vùng, khôi phục lại giá trị của dòng sông (công trình trọng điểm của tỉnh).

“Chúng tôi mong muốn sự quyết liệt hơn nữa từ phía chính quyền địa phương trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong đó, cần có những biện pháp cưỡng chế, mạnh tay đối với những hộ chống đối, không hợp tác”, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành đề xuất và cho biết thêm: “Doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng có tiền nhưng vẫn không làm được dự án”.

IMG_4862

Dự án khu dân cư Thống Nhất (giai đoạn 2) được tỉnh Quảng Nam điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án này đến hết tháng 11/2022 hoàn thành, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng toàn bộ dự án.

Loay hoay tìm hướng tháo gỡ

Trước đó, nhằm tháo gỡ các vướng mắc tại các dự án đô thị do Công ty Cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành làm chủ đầu tư tại phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn), UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn phân loại các nhóm tồn tại, vướng mắc chính trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm từng trường hợp cụ thể.

“Trường hợp cần thiết, củng cố, tập hợp hồ sơ và thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục để tổ chức bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế giải phóng mặt bằng theo đúng quy định pháp luật”, công văn UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ.

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, đối với các dự án của Công ty Cổ phần VN Đà Thành triển khai trên địa bàn, hiện đơn vị đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có nhiều người dân không chịu nhận tiền, đưa ra nhiều yêu cầu vượt mức quy định, cũng như các yêu sách hỗ trợ quá cao đối với chủ đầu tư.

“Hiện nay khó khăn rất nhiều, đơn vị đang tập trung tháo gỡ. Trong tuần này sẽ làm việc với lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn và chủ đầu tư để tìm hướng giải quyết đối với những hộ dân không chịu nhận tiền, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án”, ông Việt thông tin. 

IMG_4877

Chủ đầu tư mong muốn sự quyết liệt hơn nữa từ phía chính quyền địa phương trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến dự án khu dân cư Thống Nhất (giai đoạn 2), ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án này đến hết tháng 11/2022 hoàn thành, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng toàn bộ dự án.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn chịu trách nhiệm chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống cho nhân dân trong vùng dự án, dứt điểm bàn giao mặt bằng diện tích đất còn lại để triển khai thi công, hoàn thành toàn bộ dự án.

“Chậm nhất đến hết tháng 6/2022 báo cáo UBND tỉnh, cơ quan liên quan về kết quả thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; trong trường hợp địa phương không hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án, đề xuất hướng xử lý, không gia hạn điều chỉnh nhiều lần”, ông Quang cho hay.  

Có thể thấy, thời gian qua, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực cởi trói nút thắt đền bù, giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án đô thị. Tuy nhiên, các giải pháp được thực thi đến nay vẫn chưa quyết liệt, bế tắc. Trong khi các doanh nghiệp đang mong chờ từng ngày để có mặt bằng thi công, đưa dự án vào hoạt động đúng tiến độ được giao.  

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ