Văn hoá Agribank là nền tảng, nguồn sức mạnh nội sinh cho sự phát triển bền vững của Agribank

Bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Đảng ủy Khối, NHNN, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Agribank đã lãnh đạo, chỉ đạo để văn hóa Agribank luôn phát triển đúng hướng góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và hệ thống Agribank.
AN NHIÊN
10, Tháng 11, 2023 | 13:44

Bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Đảng ủy Khối, NHNN, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Agribank đã lãnh đạo, chỉ đạo để văn hóa Agribank luôn phát triển đúng hướng góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và hệ thống Agribank.

Trước bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ, vai trò của văn hóa doanh nghiệp càng trở nên quan trọng, cấp thiết. Chính vì thế, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đề cao nhân tố văn hóa trong hoạt động kinh doanh, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước. 

Khẳng định vị thế, tầm quan trọng Văn hóa doanh nghiệp

5

Hội nghị Văn hóa toàn quốc

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng, đề cao giá trị văn hóa và xác định: "Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội". Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ: "Văn hóa, nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị". Trong thời kỳ đổi mới, quan điểm của Đảng về xây dựng văn hóa trong kinh tế ngày càng được bổ sung, phát triển và hoàn thiện. Hội nghị Trung ương 4 khóa VII (năm 1993) xác định: "Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, một động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là một mục tiêu của chủ nghĩa xã hội". Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh vai trò động lực của văn hóa trong phát triển kinh tế: "Gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Xây dựng, phát huy yếu tố văn hóa để thực sự là đột phá phát triển kinh tế  - xã hội, hội nhập quốc tế" và "Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, môi trường văn hóa, đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh; vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế".

Bối cảnh hiện nay, đất nước ta đang trong tiến trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, việc xây dựng Văn hóa doanh nghiệp hơn bao giờ hết được coi trọng, yếu tố văn hóa trong hoạt động kinh doanh được đề cao; qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp được coi như là một "mắt khâu" quan trọng nhằm khắc phục những khuyết tật của mặt trái nền kinh tế thị trường và tâm lý, lối sống đề cao quá mức giá trị vật chất, đồng tiền - những điều đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức xã hội cũng như quá trình xây dựng, hình thành nhân cách con người Việt Nam.

Theo đó, Văn hóa doanh nghiệp được xác định là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, chuẩn mực, quan niệm, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích đề ra, tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng chính là "trụ cột tinh thần" làm nên cốt cách của doanh nghiệp, là chất keo gắn kết các thành viên hướng tới những mục tiêu chung và hành động chung.

Trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn, thường tập hợp nhiều thành viên là những người khác nhau về trình độ, quan hệ xã hội, năng lực, tính cách… tạo nên một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Muốn tồn tại và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần là nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, xây dựng và duy trì một môi trường văn hóa mà ở đó các thành viên đều có những giá trị chung để chia sẻ và đồng thuận, cùng hướng đến mục tiêu chung.

Trong mối tương quan tổng hòa về Doanh nghiệp và Văn hóa doanh nghiệp thì có so sánh là: "Nếu cơ sở vật chất và trang thiết bị là "phần xác" của doanh nghiệp, thì văn hóa doanh nghiệp là "phần hồn" của doanh nghiệp" hay "Nếu doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành". Xác định được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, trên nền tảng, bản sắc văn hóa Agribank với bề dày truyền thống 35 năm xây dựng và trưởng thành, bằng sự nỗ lực vun đắp và cống hiến của các thế hệ cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn hệ thống, Agribank đã không ngừng phát triển, lớn mạnh, khẳng định vị thế, vai trò của một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, chủ lực đầu tư phát triển "Tam nông". Kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp từ các thế hệ đi trước, mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động Agribank đang giữ vai trò là một "đại sứ" thương hiệu để góp phần truyền tải thông điệp văn hóa của Agribank tới đông đảo khách hàng và nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Từng bước hoàn thiện văn hóa Agribank

Trước bối cảnh Cuộc CMCN 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, hội nhập quốc tế đang trở thành một xu hướng tất yếu của các ngân hàng, mang đến cho ngành Ngân hàng trong đó có Agribank nhiều cơ hội chuyển mình nhưng cũng đặt ra không ít các thách thức. Có thể nói đây là một giai đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự nghiệp phát triển của Agribank với những trách nhiệm ngày càng nặng nề, những nhiệm vụ ngày càng khó khăn và phức tạp để cùng với hệ thống Ngân hàng đảm bảo thông suốt vai trò "huyết mạch" của nền kinh tế đất nước, huy động nguồn lực về tài chính để phát triển đất nước, đặc biệt là ở lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Với trọng trách và sứ mệnh đó, đòi hỏi phải xây dựng một nền văn hóa Agribank chuyên nghiệp, đổi mới, tin cậy, cởi mở và sẵn sàng học hỏi mọi thứ trên cơ sở kế thừa và giữ gìn bản sắc văn hóa Agribank: "Trung thực, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả".

6

Agribank tham dự hội thảo "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện VHDN trong Khối Doanh nghiệp Trung ương".

Nhận thức sâu sắc hơn vai trò của việc xây dựng và thực thi văn hoá doanh nghiệp nói chung, văn hóa Agribank nói riêng. Đảng ủy Agribank đã nghiêm túc triển khai các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, qua đó góp phần làm sáng rõ thêm quan điểm của Đảng về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa trong kinh doanh.

Cụ thể gần đây nhất, Đảng ủy Agribank đã ban hành Chương trình hành động số 28-Ctr/ĐU-NHNo về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK ngày 28/4/2023 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về Hội nghị lần thứ mười một Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, khóa III về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương", trong đó xác định mục tiêu của Đảng bộ và toàn hệ thống Agribank là: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong tổ chức và thực hiện VHDN.

Nâng cao VHDN góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc, chuẩn mực của cán bộ, đảng viên, người lao động; tăng cường kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, đảm bảo tính chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ "vừa hồng vừa chuyên" trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, hướng tới một Agribank hiện đại, hội nhập, đổi mới, sáng tạo, lấy khách hàng làm trung tâm, củng cố lòng tin, khẳng định thương hiệu của Agribank đối với toàn xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

7

Chung kết Hội thi Thanh niên Agribank tài năng.

Trên cơ sở đúc kết, kế thừa những giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn, triết lý kinh doanh, bản sắc, đặc trưng của văn hóa Agribank, định hướng chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm, hành vi ứng xử, giao tiếp của cán bộ, nhân viên Agribank, tạo dựng môi trường giao tiếp, làm việc hiệu quả, văn minh. Thương hiệu, uy tín của Agribank được khẳng định qua từng giai đoạn phát triển, gắn với hình ảnh Ngân hàng thương mại nhà nước đóng vai trò chủ lực trong hệ thống ngân hàng, tiên phong, gương mẫu trong việc dẫn dắt hệ thống các tổ chức tín dụng thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, cung ứng sản phẩm dịch vụ tiện ích, góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội.

Sự nỗ lực trong thực thi văn hóa doanh nghiệp, nội quy lao động, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực Agribank "vừa hồng", "vừa chuyên", phẩm chất đạo đức tác phong giao dịch trong toàn thể đảng viên và người lao động đã được khách hàng ghi nhận, khách hàng đến và gắn bó với Agribank không chỉ bởi những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt và phù hợp mà còn bởi từ phẩm chất của cán bộ Agribank.

Trong nhiều năm qua và đặc biệt 3 năm 2020, 2021, 2022 toàn hệ thống Agribank đã trả lại tiền thừa cho khách hàng với 81.670 món/tổng sổ tiền 306 tỷ đồng. Những tấm gương về trả lại tiền thừa cho khách hàng luôn được nhân rộng trong hệ thống Agribank qua nhiều năm, niềm tin yêu của khách hàng đối với Agribank được gia tăng và củng cố, hình ảnh và uy tín thương hiệu Agribank với đặc trưng "Gắn kết - Thân thiện - Nghĩa tình - Địa phương - Tam nông" là một đối tác tin cậy, chuyên nghiệp, thân thiện và hết lòng vì khách hàng, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Tạo đà bứt phá trong xây dựng và thực thi Văn hóa Agribank

8

Hình ảnh, tác phong của cán bộ Agribank chuyên nghiệp, thân thiện trong thực thi nhiệm vụ.

Để thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, thực thi Văn hóa Agribank trong giai đoạn tới, Đảng ủy tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 06-NQ/ĐUK bằng Nghị quyết chuyên đề: "Tăng cường lãnh đạo phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank". Có thể nói, việc tiếp tục ban hành Nghị quyết chuyên đề thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng bộ và hệ thống Agribank trong việc đẩy mạnh việc thực thi VHDN, văn hóa Agribank. Trong đó xác định rõ các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình triển khai như: Xây dựng con người Agribank phát triển toàn diện; là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển Agribank; Khơi dậy tinh thần, khát vọng cống hiến của mỗi cá nhân, tập thể xây dựng Agribank phát triển bền vững.

Mỗi cá nhân là "Đại sứ" thương hiệu, văn hóa, mỗi tập thể là "hạt nhân" gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và hiện đại; học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu, gắn với thực hiện hiệu quả chuẩn mực đạo đức, văn hóa, nội quy lao động Agribank; Nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái thúc đẩy phát triển văn hóa, thương hiệu phù hợp với chiến lược phát triển của Agribank và xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế số và ngân hàng số; Xây dựng chiến lược/đề án, giải pháp phát triển văn hóa, thương hiệu, nâng cao hình ảnh, uy tín gắn với chất lượng dịch vụ hàng đầu, lấy "khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động Agribank"; Bổ sung chỉnh sửa, hoàn thiện Cẩm nang văn hóa Agribank và các văn bản, quy định liên quan, tiếp tục hoàn thiện hệ giá trị, chuẩn mực đạo đức, trách nhiệm, hành vi ứng xử, giao tiếp… trên cơ sở kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, tích cực, chọn lọc thay đổi các yếu tố không còn phù hợp, xây dựng văn hóa số… trước yêu cầu phát triển hiện đại, hội nhập của Agribank; Tạo dựng môi trường làm việc văn minh, đoàn kết, dân chủ, sẻ chia, phát huy tính tích cực, chủ động của các đơn vị, cá nhân; nêu cao vai trò đầu tàu, dẫn dắt của người đứng đầu; phát huy ý thức tự giác và nỗ lực phấn đấu, tinh thần cống hiến, đổi mới sáng tạo, "dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm"; Đổi mới công tác truyền thông văn hóa, triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, phát huy tính sáng tạo của các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng văn hóa Agribank tại các đơn vị để việc xây dựng và phát triển văn hóa Agribank trở thành nhiệm vụ thường xuyên của từng tổ chức đảng, đơn vị, cán bộ, đảng viên, người lao động.

Với các giải pháp mang tính đột phá, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong toàn Đảng bộ và hệ thống Agribank, tin tưởng rằng Agribank đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng, triển khai có hiệu quả công tác thực thi văn hóa doanh nghiệp. Các chiến lược, mục tiêu kinh doanh được xác định rõ ràng, chuẩn xác, phù hợp; Triết lý kinh doanh được đúc rút sâu sắc, có bề dày văn hóa; Các nguyên tắc, quy định của Agribank được xây dựng gắn với thực tế và dễ thực hiện; Các giá trị cốt lõi đã, đang và sẽ dần dần được hình thành rõ nét, tạo nên bản sắc riêng, tạo dấu ấn và giành được thiện cảm của đối tác và khách hàng. Những nội dung Văn hóa Agribank sẽ có tính linh hoạt, có khả năng thích ứng cao với sự thay đổi của môi trường và hoàn cảnh. Hiện nay, Agribank đã bước đầu áp dụng chế độ làm việc dựa trên hiệu quả công việc và sự hiện thực hóa những giá trị văn hóa, chuẩn mực văn hóa của doanh nghiệp; đảm bảo ổn định công việc, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động. Chính điều đó đã mang lại động lực để người lao động yên tâm công tác, cống hiến hết mình trong công việc.

Cùng với sự nỗ lực, nhiệt huyết, quyết tâm mạnh mẽ của tập thể lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban điều hành và gần 4 vạn CBCNV, "trái ngọt" từ việc triển khai văn hóa doanh nghiệp trong toàn hệ thống sẽ là sự chung sức, đồng lòng, nội bộ đoàn kết thống nhất thành một khối, tạo sức mạnh tổng hợp, "nguồn sức mạnh nội sinh" để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, hoạt động kinh doanh, xứng đáng với niềm tin yêu của khách hàng. Đó cũng là nền tảng cơ sở để Agribank phát triển ổn định, bền vững trước bối cảnh hội nhập quốc tế và thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ Agribank lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra: Xây dựng Ngân hàng hiện đại và hội nhập, hướng tới ngân hàng số, ngân hàng bán lẻ; chuyển đổi thành NHTM cổ phần, quản trị điều hành và hoạt động theo hướng thông lệ quốc tế; phấn đấu đứng trong Top 100 ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á về quy mô tài sản; hoạt động an toàn, hiệu quả; giữ vững vị trí chủ lực trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của đất nước và Ngành Ngân hàng trong các giai đoạn tiếp theo.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ