Sự cần thiết của một đường cong lãi suất ngắn hạn chuẩn

TRỌNG NGHĨA
06:22 08/09/2019

Một đường cong lãi suất ngắn hạn chuẩn, với nhiều hơn các nhà tạo lập thị trường uy tín so với hiện nay, tức mở rộng nguồn cung vốn cho thị trường liên ngân hàng, là rất cần thiết để duy trì sự ổn định lãi suất, là công cụ hữu hiệu cho NHNN quản lý, định hướng lãi suất LNH theo mục tiêu.

65f73_rr_600

Sự cần thiết của một đường cong lãi suất ngắn hạn chuẩn

Khi thanh khoản bị chi phối quá nhiều bởi một nhóm ngân hàng

Thị trường LNH có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Hiện tại, lãi suất trên thị trường này được thiết lập dựa trên các chỉ báo từ lãi suất chính sách và lãi suất của các ngân hàng gốc quốc doanh.

Thực tế này đã dẫn tới thực trạng, khi thanh khoản dồi dào, lãi suất có xu hướng bám theo lãi suất tín phiếu do NHNN phát hành (2,75% kỳ hạn một tuần). Tuy nhiên, khi thanh khoản từ nhóm ngân hàng gốc quốc doanh eo hẹp hơn, ví dụ Kho bạc Nhà nước bất ngờ rút tiền mạnh, thì phản ứng của thị trường trở nên theo “tâm lý” hơn, lãi suất tăng cao khi nguồn cung chính từ nhóm ngân hàng này giảm, thậm chí tăng tới mức lãi suất NHNN cho vay qua kênh mua kỳ hạn giấy tờ có giá (lãi suất repo - 4,75% với kỳ hạn một tuần).

Điều này khiến lãi suất LNH biến động rất mạnh (từ khoảng 2,75% tới khoảng 4,75%). Ngoài ra, các định chế tài chính dư vốn có xu hướng cho vay ít hơn do tâm lý lo ngại thanh khoản sẽ còn eo hẹp trong thời gian tới, ví dụ, Kho bạc Nhà nước sẽ rút tiền gửi trong thời gian dài. Đồng thời, họ sẽ cho vay lãi suất rất cao, thậm chí vay NHNN qua kênh repo để cho vay lại trên thị trường với lãi suất cao hơn, lên tới hơn 5%, khiến thị trường càng trở nên “tâm lý”, làm giảm độ hiệu quả của lãi suất điều hành của NHNN.

Như vậy, có thể thấy có hai nhược điểm của thị trường LNH. Thứ nhất, có quá ít nhà tạo lập thị trường. Hiện tại vẫn chỉ có bốn ngân hàng gốc quốc doanh có lãi suất tham chiếu cho thị trường, cũng là bốn nhà tạo lập thị trường uy tín nhất do đặc thù nhóm ngân hàng này có nguồn vốn dư hàng ngày khá nhiều.

Thứ hai, chỉ có cặp lãi suất điều hành (lãi suất tín phiếu và lãi suất repo) là cặp lãi suất định hướng cho thị trường LNH.

Hãy xét thị trường LNH trong giai đoạn từ cuối tháng 2 đến hết tháng 4-2019, rõ ràng tỷ giá rất ổn định, chủ yếu đi ngang quanh ngưỡng 23.200 đồng (mức giá mua đô la Mỹ từ NHNN). Nguồn cung ngoại tệ ổn định, đi kèm dự báo hạ lãi suất từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và chiến tranh thương mại tạm lắng đã giúp tỷ giá trở nên ổn định hơn.

Hơn nữa, lạm phát vẫn ở mức thấp và như vậy, NHNN không cần thiết thắt chặt thanh khoản để kiềm chế lạm phát hay giảm áp lực nào cho tỷ giá. Do đó, ta có thể khẳng định rằng mục tiêu của NHNN là duy trì lãi suất thị trường LNH ổn định ở mức thấp, quanh lãi suất tín phiếu để bình ổn thị trường, hỗ trợ giảm chi phí vốn cho ngân hàng, gián tiếp hỗ trợ lãi suất trên thị trường 1.

Tuy nhiên, thị trường vẫn chứng kiến những cú chao đảo lãi suất gắn với việc Kho bạc Nhà nước liên tục rút tiền khỏi hệ thống ngân hàng, trong khoảng thời gian cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Như trong đồ thị, lãi suất LNH kỳ hạn qua đêm thường cao hơn nhiều, khoảng từ 1,5-1,75% so với lãi suất tín phiếu trong hai khoảng thời gian kể trên.

Và khi lãi suất tăng cao, nó thường có xu hướng dịch chuyển từ lãi suất tín phiếu lên tới lãi suất repo (từ 2,75-4,75%) với độ chênh 2% - mức chênh quá lớn khiến thị trường biến động mạnh mẽ và tạo tâm lý ghìm giữ vốn, giảm cho vay, đẩy thanh khoản vào tình thế eo hẹp hơn.

Như vậy, lãi suất biến động bất thường trong khi các biến số vĩ mô khác ổn định, trong tầm kiểm soát. Rõ ràng, lãi suất tham chiếu cho thị trường không có nhiều và đó là một nguyên nhân khiến lãi suất có xu hướng tăng mạnh như vậy trong thời gian qua. Hơn nữa, lãi suất tín phiếu có xu hướng biến động theo lãi suất mục tiêu của Fed.

Nếu Fed tiếp tục giảm lãi suất trong thời gian tới, lãi suất tín phiếu có thể tiếp tục giảm, khiến độ chênh của cặp lãi suất điều hành nới rộng hơn. Điều này có thể khiến rủi ro biến động lãi suất LNH cao hơn hiện tại, làm hạn chế sự hiệu quả của thị trường mở - công cụ điều hành quan trọng nhất của NHNN.

Sự cần thiết xây dựng đường cong lãi suất ngắn hạn chuẩn

Xây dựng một đường cong lãi suất chuẩn là tạo ra một thị trường gồm nhiều nhà tạo lập thị trường uy tín, nghĩa là mở rộng nguồn cung vốn cho thị trường LNH. Thị trường nhiều nguồn cung sẽ đáp ứng cầu vốn tốt hơn. Ngoài ra, sự cạnh tranh về giá giữa nhiều nhà tạo lập thị trường sẽ tạo ra các mức lãi suất tốt nhất - đây sẽ là lãi suất chuẩn để thị trường tham chiếu và hình thành lãi suất chuẩn tại các kỳ hạn khác nhau, đảm bảo lãi suất tốt nhất cho các kỳ hạn đó.

Sản phẩm trên thị trường có thể là các hợp đồng mua/bán kỳ hạn trái phiếu chính phủ (repo trái phiếu chính phủ), bởi trái phiếu chính phủ là tài sản có tính thanh khoản cao và bất kỳ một định chế tài chính nào cũng nắm giữ tài sản này như một dạng tài sản vừa sinh lời và vừa có tính lỏng, chỉ xếp sau các khoản tiền và tương đương tiền trên bảng cân đối.

Như vậy, bất kỳ ngân hàng nào nắm giữ trái phiếu chính phủ, có thể sử dụng tài sản này trong danh mục chứng khoán nắm giữ tới ngày đáo hạn, thì đều có thể đem bán kỳ hạn trên thị trường để vay vốn phục vụ thanh khoản. Những người cho vay cũng yên tâm khi mua kỳ hạn loại tài sản này, vốn được coi là phi rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, người cho vay vẫn chịu rủi ro biến động giá tài sản do biến động lợi suất từ tài sản này. Nhưng hai bên vay và cho vay hoàn toàn có thể thương lượng một tỷ lệ về độ phòng vệ rủi ro cho độ biến động giá trong hợp đồng.

Sự phát triển của thị trường này sẽ góp phần xây dựng đường cong lãi suất chuẩn cho thị trường LNH (Vnibor chuẩn), góp phần xây dựng lãi suất tham chiếu tốt nhất cho thị trường tiền tệ. Điều này rất cần thiết trong việc bình ổn lãi suất LNH, tạo sự hiệu quả trong cơ chế dẫn truyền của chính sách tiền tệ.

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

  • Cùng chuyên mục
FPT, NTP vào danh sách thoái vốn của SCIC

FPT, NTP vào danh sách thoái vốn của SCIC

Danh sách thoái vốn đợt 2/2024 của SCIC có 31 cái tên với nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán như FPT, Nhựa Tiền Phong, Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang, Cơ khí và khoáng sản Hà Giang.

Tài chính - 19/05/2024 17:11

Chuyên gia: Giá vàng sẽ đạt 2.500 USD/oz vào tuần tới

Chuyên gia: Giá vàng sẽ đạt 2.500 USD/oz vào tuần tới

Giá vàng tăng mạnh trong tuần qua, phiên cuối tuần vượt 2.400 USD, gần chạm mức cao kỷ lục lịch sử do phấn khích bởi các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc và gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sắp cắt giảm lãi suất.

Tài chính - 19/05/2024 17:08

Gắn kết và tràn đầy sức trẻ: Chất riêng của cộng đồng cư dân Phú Đông

Gắn kết và tràn đầy sức trẻ: Chất riêng của cộng đồng cư dân Phú Đông

Bốn mùa sự kiện, nơi không ai bị bỏ lại, nơi thấy nhịp đập sôi nổi của tuổi trẻ, sự san sẻ nghĩa tình là xóm giềng, của cộng đồng lịch thiệp, gắn kết và văn minh,…ấy là những gì cư dân trải lòng sau những năm tháng gắn bó cùng cộng đồng cư dân Phú Đông.

Doanh nghiệp - 19/05/2024 17:08

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ tập trung vào công nghiệp bán dẫn

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ tập trung vào công nghiệp bán dẫn

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sẽ tập trung vào công nghiệp bán dẫn, sản xuất và thiết kế chíp, công nghiệp ven biển, du lịch biển, kinh tế hàng hải; chú trọng phát triển công nghiệp năng lượng biển...

Sự kiện - 19/05/2024 16:35

VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sắp tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

VNDirect sẽ phát hành tổng cộng 304,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên 15.225 tỷ đồng. Trong đó, công ty chào bán 243,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông giá 10.000 đồng/cp và 61 triệu đơn vị trả cổ tức.

Tài chính - 19/05/2024 11:20

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Ngày mai (20/5), Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày mai (20/5), Quốc hội khóa XV sẽ bắt đầu tiến hành quy trình bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước.

Sự kiện - 19/05/2024 09:20

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, rèn đức, luyện tài, xây dựng đất nước hùng cường

Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Cuộc đời của Người là biểu tượng cao đẹp nhất về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Sự kiện - 19/05/2024 07:49

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

'Ván bài' của OCH và IDS Equity Holdings với Bánh Givral

Bánh Givral – công ty con của OCH đã vay VietinBank 1.500 tỷ đồng và huy động vốn tự có để mua 100% vốn Công ty TNHH Sản xuất Bình Hưng. Trước khi về tay Bánh Givral, Bình Hưng được OCH bán 99% vốn cho một số cá nhân, tăng vốn mạnh và có khoản đầu tư nắm 30% vốn IDS Equity Holdings.

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Đà Nẵng sẽ đấu giá 33 khu đất lớn trong năm 2024

Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng đang quản lý 341 khu đất lớn và 20.504 lô đất phân lô. Trong năm 2024, thành phố phê duyệt danh mục đấu giá 33 khu đất lớn và 180 lô đất ở chia lô.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Gỡ vướng pháp lý để khơi thông thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Để khơi thông dòng chảy bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, theo các chuyên gia, trước hết cần tạo được hành lang pháp lý rõ ràng, việc "lấp đầy" các khoảng trong về pháp lý sẽ tạo đà cho bất động sản hồi sinh và có sức bật mạnh mẽ.

Đầu tư - 19/05/2024 07:00

Sơ phác Trường Thịnh Group

Sơ phác Trường Thịnh Group

Trường Thịnh Group được biết đến là doanh nghiệp lớn, đã và đang góp mặt tại nhiều đại dự án trong lĩnh vực xây dựng, du lịch, nghỉ dưỡng… Hiện nay, nhà thầu này đang có mặt ở 2 gói thầu tại dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tài chính - 19/05/2024 07:00

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple chuẩn bị tung ra mẫu iPhone mỏng hơn vào năm 2025 

Apple (AAPL.O) đang phát triển một phiên bản iPhone mỏng hơn có khả năng ra mắt vào năm 2025, tờ Information đưa tin vào hôm thứ Sáu, trích dẫn nguồn tin từ ba người có kiến ​​thức về dự án, được Reuters dẫn lại.

Thị trường - 19/05/2024 06:40

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

TikTok xếp người sáng lập ByteDance vào số những ông trùm Trung Quốc ở Singapore

Trong khi vụ kiện của TikTok chống lại chính phủ Hoa Kỳ đang nổi đình đám, người sáng lập tỷ phú Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) của ByteDance Ltd. lại đang sống ở Singapore và vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc.

Phong cách - 19/05/2024 06:13

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Chiều ngày 17/5/2024, tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM, Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 18:00

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14