Nhà thiết kế Đặng Phương Minh: 'Tôi bán hàng cao cấp với giá hợp lý để nhiều phụ nữ Việt mặc đẹp hơn'

Nhàđầutư
Nhân ngày 20/10, phóng viên Nhadautu.vn có buổi trao đổi với nữ doanh nhân, nhà thiết kế (NTK) thời trang Đặng Phương Minh về câu chuyện kinh doanh trong giai đoạn nở rộ các thương hiệu thời trang thiết kế nội địa và chiến lược kinh doanh khá độc đáo của nữ doanh nhân này.
THIÊN KỲ - ĐĂNG KIỆT
20, Tháng 10, 2023 | 07:15

Nhàđầutư
Nhân ngày 20/10, phóng viên Nhadautu.vn có buổi trao đổi với nữ doanh nhân, nhà thiết kế (NTK) thời trang Đặng Phương Minh về câu chuyện kinh doanh trong giai đoạn nở rộ các thương hiệu thời trang thiết kế nội địa và chiến lược kinh doanh khá độc đáo của nữ doanh nhân này.

Bước vào con đường kinh doanh thời trang từ 10 năm trước, NTK Đặng Phương Minh đã từng bước khẳng định tên tuổi của mình trong làng thời trang với thương hiệu My Lullaby tập trung vào phân khúc khách hàng tầm trung, doanh thu một tháng có thời điểm từng lên đến 3,5 tỷ đồng.

Trong đợt dịch bệnh bùng lên, giãn cách xã hội diễn ra khắp nơi, khách hàng của thương hiệu vẫn không ngừng tìm tới.

ao

Nữ doanh nhân Đặng Phương Minh mong muốn người phụ nữ Việt tiếp cận dễ hơn với các dòng thời trang cao cấp nhằm nâng tầm giá trị bản thân. Ảnh: My Lullaby

Là một NTK đồng thời là một doanh nhân chị nhận định thế nào về nhu cầu thời trang của phụ nữ Việt Nam hiện nay? 

NTK Đặng Phương Minh: Thị trường thời trang thiết kế, may mặc nội địa ở Việt Nam đang rất tiềm năng. Bởi vì phụ nữ Việt Nam hay phụ nữ trên thế giới ai cũng đều thích mặc đẹp.

Nhu cầu phải mặc đẹp rất lớn, biểu hiện ở việc trong mỗi tuần, ngày nào chị em cũng cần phải có đồ mới.

Các thương hiệu nội địa có thế mạnh là tay nghề nhân công cao, giá nhân công thì rẻ hơn nước ngoài, nguồn cung vải phong phú đáp ứng được nhu cầu cấp thiết 'ngay và luôn' của chị em phụ nữ.

Ví dụ đặt đồ nước ngoài phải mất nhiều thời gian còn đặt may trong nước thì hôm trước hôm sau có luôn.

Khách hàng của tôi luôn có nhu cầu kiểu: "Em ơi phải làm nhanh, làm ngay, chị muốn phải có luôn". Các thương hiệu may đo trong nước như mình đang đáp ứng được những yêu cầu đó cho họ, thậm chí là chỉnh sửa, thêm thắt các chi tiết linh hoạt.

Ngoài ra điểm cộng lớn nhất của chúng tôi là hiểu được phom dáng người của phụ nữ Việt.

Đến với kinh doanh thời trang, chị đã chọn cho mình hướng đi ra sao và chị đã giải quyết những khó khăn gặp phải như thế nào?

phuongminh

NTK Đặng Phương Minh chọn hướng đi riêng cho mình trong lĩnh vực kinh doanh thời trang. Ảnh NVCC

NTK Đặng Phương Minh: Trong kinh doanh, tôi chọn cho mình lối đi khá riêng biệt. Đó là luôn tâm niệm đặt trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm tại My Lullaby ở một mức cao.

Toàn bộ các cửa hàng hiện nay của My Lullaby đều nằm ở mặt phố lớn, với diện tích rộng rãi và được thiết kế như những boutique sang trọng, tinh tế.

Đây là một lối đi khá khó, trong thời buổi kinh tế khó khăn, chi dùng thắt chặt và xu hướng mua sắm của khách hàng dịch chuyển sang hướng online.

Về sản phẩm, các thiết kế của My Lullaby dùng những chất liệu vải cao cấp, hoặc được thêu đính hoàn toàn thủ công rất cầu kỳ. Tuy nhiên, giá thành lại được đặt ở mức cực kỳ dễ chịu.

Chính vì vậy, tôi luôn phải cân bằng bài toán giữa chi phí và doanh thu, lợi nhuận.

Trong "cái khó thì luôn có cái khôn", My Lullaby đã đi được một chặng đường dài đến như hiện nay, cũng vì kiên trì với tâm niệm đặt trải nghiệm của khách hàng lên trên hết.

Khách hàng thì luôn là những người tiêu dùng thông minh. Họ hiểu được điều này và chúng tôi đã có được một lượng khách hàng trung thành ngày một rộng lớn hơn, giúp chúng tôi ngày càng kiên định với đường lối kinh doanh của mình.

Được biết thương hiệu của mình có nhiều thiết kế tinh tế, giàu thẩm mỹ và sang trọng nhưng lại có mức giá cực kỳ hợp lý? Vậy "cái khó ló cái khôn" của mình có phải là chiến lược bán hàng cao cấp với giá bình dân để "giữ chân" khách hàng hay không?

NTK Đặng Phương Minh: Thay vì đầu tư đổ ngân sách vào những chiến dịch quảng cáo thương hiệu hay tổ chức đêm diễn thời trang hoành tráng, tôi chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng, hướng đến quyền lợi của khách hàng nhiều hơn.

Lullaby1

Một sản phẩm mới ra thị trường của My Lullaby

Một điều thực tế thì giá thành quần áo ở My Lullaby đang bị nói là thấp vì so sánh cùng một chất liệu giống nhau như này thì các brand (thương hiệu) thời trang khác đang để gấp 3 lần.

Nhưng tôi nghĩ, đây cũng là một cách để xây dựng giá sao cho nhiều chị em có thể tiếp cận được với dòng thời trang cao cấp nhưng với mức giá hợp lý hơn.

Chiến lược này đặt ra để hướng tới phần lớn người tiêu dùng bởi vì My Lullaby không bị mất quá nhiều chi phí về quảng cáo hoặc mời người mẫu là người nổi tiếng hay các chiến lược phát triển thương hiệu như fashion show.

Thay vào đó, tôi làm theo số lượng để phục vụ số đông nhiều hơn.

Nhiều người gọi chị là người phụ nữ thành công, chị hiểu điều đó như thế nào? Cá nhân chị nhận thấy mình đã thành công hay chưa? 

NTK Đặng Phương Minh: Một người phụ nữ thành công là người biết khai thác, phát triển những thế mạnh, tiềm năng nội tại, khiến những thế mạnh đó giúp tôi trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, tạo ra một cuộc sống hạnh phúc mỗi ngày cho bản thân và những người xung quanh.

Với một quan niệm về thành công như vậy, tôi cho rằng tôi đã phần nào thành công khi đến với cuộc đời này.

Ngày nay từ biết ơn hay được lạm dụng quá, và tôi cũng rất hạn chế dùng. Tuy nhiên trong trường hợp này, tôi thấy mình nên dùng từ biết ơn.

Biết ơn vì mình được sinh ra với với những tố chất riêng biệt, biết ơn vì mình luôn có đam mê và biết ơn vì mình đã luôn nỗ lực biến những đam mê ấy thành những gì thiết thực hơn để khiến cuộc sống của mình mỗi ngày tốt hơn.

Tôi may mắn có một sự nghiệp, công việc, cho đến hiện nay khá vững chắc. Công việc này giúp tôi linh hoạt được thời gian để chăm sóc cho gia đình.

Tối tối, tôi vẫn có thể nấu cho các con những bữa ăn khiến chúng luôn háo hức trông ngóng từ chiều.

Để có thể cân bằng giữa công việc và gia đình, tôi luôn theo nguyên tắc "lựa chọn việc để làm", việc nào tôi làm tốt nhất, cần đến tôi nhất, thì tôi cho vào ưu tiên.

Con người cũng chỉ có từng ấy giờ trong ngày, từng đấy tay, chân, đầu óc, nếu việc gì cũng ôm vào làm thì khó có thể hạnh phúc lắm.

Cảm ơn chị đã chia sẻ những thông tin rất thú vị. Chúc chị và chị em phụ nữ Việt Nam ngày 20/10 rực rỡ, tràn đầy niềm vui !

Điều chỉnh kích thước chữ