Mua ô tô đừng mơ làm thượng đế: Mất tiền tỷ bị bắt nạt đủ đường
Câu nói “khách hàng là thượng đế” dường như không chính xác đối với thị trường xe hơi nước ta. Ở Việt Nam người tiêu dùng luôn ở vị thế yếu trước các doanh nghiệp bán ô tô.
Năm 2018 kết thúc, mong ước của người dân Việt Nam về những chiếc xe hơi giá rẻ đã không thành hiện thực, dù thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước ASEAN giảm từ 30% xuống 0%. Thậm chí, một số mẫu xe hot như Honda CRV và Toyota Fortuner còn tăng giá từ 20 đến 50 triệu đồng.
Anh Hùng, một khách hàng ở Hà Nội, cho biết: “Tôi có nhu cầu mua xe từ lâu rồi, nghe nói năm 2018 giá xe giảm mạnh nên dằn lòng ngồi đợi. Gần hết năm mà giá rẻ không thấy đâu, không đợi được tôi đành phải mua xe với giá đắt hơn vài chục triệu so với năm 2017”.

Muốn nhận xe sớm vui lòng mua gói phụ kiện hơn 200 triệu. Ảnh: Quang Huy
Chưa tính đến việc phải mua đắt, người mua xe cũng không được hưởng dịch vụ một cách chu đáo. Các đại lý ô tô luôn lừa khách hàng ký những bản hợp đồng không có lợi. Nếu khách hàng không thực hiện theo đúng giao kèo, khách hàng sẽ bị mất tiền đặt cọc, còn nếu đại lý xe không kịp giao xe đúng hẹn thì chỉ việc trả lại tiền là xong.
Thừa dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang tới gần, một số showroom còn ép khách hàng mua xe kèm phụ kiện nếu muốn nhận được xe sớm. Nhẹ nhàng thì 20-50 triệu, còn nặng thì đến cả 200 triệu như đối với dòng xe Ford Explorer vừa qua.
Tình trạng “bán bia kèm lạc” không phải là hiếm, thế nhưng các hãng xe Ford, Toyota, Honda,... vẫn không hề có biện pháp xử lý. Họ chỉ tham gia giải quyết khi có một khách hàng bức xúc nào đó làm rùm beng trên mạng xã hội. Chẳng ở đâu mà “thượng đế” lại bị đè đầu cưỡi cổ như vậy.
Vốn dĩ xảy ra hiện tượng này là bởi vì cán cân cung cầu luôn lệch về một phía. Nhu cầu mua xe của người dân quá lớn so với nguồn cung bán ra.
Tại Việt Nam, lượng xe lưu hành trên thị trường thuộc về 3 nguồn cung cấp chủ yếu.
Một là xe do các nhà máy chính hãng trong nước như Toyota Việt Nam, Thaco Trường Hải, Hyundai Thành công,... lắp ráp. Hai là xe nhập khẩu từ nước ngoài qua các nhà nhập khẩu chính hãng sau đó phân phối tại hệ thống đại lý. Hầu hết xe bán tải ở Việt Nam như Ford Ranger sản xuất tại Thái Lan, còn chiếc SUV bán chạy Toyota Fortuner lại sản xuất ở Indonesia. Cuối cùng là xe nhập khẩu qua các đại lý tư nhân.

Các đại lý nhập khẩu tư nhân gặp khó vì nghị định 116. Ảnh minh họa.
Nói về chất lượng, xe lắp ráp trong nước không được đánh giá cao về độ hoàn thiện cũng như phụ kiện đi kèm. Thế nhưng các nhà sản xuất vẫn tự tin đặt giá cao so với mặt bằng thế giới bởi vì đối thủ cạnh tranh là xe nhập khẩu đang bán với giá cắt cổ.
Với chính sách bảo hộ hàng sản xuất trong nước, xe nhập khẩu đang phải chịu 3 mức thuế suất chồng lên nhau: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Người dân đã khấp khởi mừng thầm khi hay tin thuế nhập khẩu xe trong nội khối ASEAN sẽ giảm từ 30% xuống 0% từ năm 2018. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang vì cuối năm 2017, Nghị định 116 ra đời quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, tiếp theo đó là Thông tư 03 về quy định thử nghiệm khí thải, chứng nhận kiểu loại xe.
Nếu như Nghị định 116 đã loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân vì không đáp ứng đủ điều kiện thì Thông tư 03 còn làm khó cả các doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng.
Sau khi áp dụng cùng lúc nghị định và thông tư mới, con đường của xe nhập khẩu về Việt Nam nhiêu khê và tốn kém hơn rất nhiều. Chính vì vậy nên mới xảy ra hiện tượng thuế giảm nhưng giá tăng như vừa qua.

Thị trường Việt Nam vẫn là mỏ vàng cho các hãng xe khai thác. Ảnh: Asean automotive federation
Với chính sách bảo hộ như vậy, các nhà sản xuất trong nước có thể yên tâm hưởng lợi dài dài từ người tiêu dùng.
Sẽ có lúc doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải sợ người mua, thế nhưng không phải bây giờ. Số lượng xe hơi trên 1.000 dân ở Việt Nam mới chỉ dừng ở con số 16-17 xe, thấp hơn rất nhiều so với con số gần 200 xe của Thái Lan và 340 xe của Malaysia. Nhu cầu người mua vẫn còn rất nhiều, từ nay tới lúc thị trường xe trong nước bình ổn so với thế giới vẫn là một quãng đường rất dài.
Cột mốc 2018 đã qua đi, vậy người tiêu dùng Việt Nam còn gì để trông chờ. Về chính sách, Chính phủ vẫn đang kiên định với mục tiêu hạn chế xe hơi cá nhân, bảo hộ sản xuất trong nước. Người dân cũng chẳng chờ đợi gì việc các ông lớn ô tô cắt giảm lợi nhuận hạ giá xe. Có chăng là hy vọng nguồn hàng phong phú thêm để tăng tính cạnh tranh của thị trường.
Các nguồn hàng bổ sung có thể đến từ những nhà sản xuất mới trong nước như Vinfast hoặc xe nhập khẩu từ châu Âu nếu hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EV-FTA) được phê chuẩn. Khi hiệp định này áp dụng, thuế nhập khẩu xe từ EU sẽ được giảm từ mức 70% như hiện nay về 0% theo lộ trình.
(Theo Vietnam.net)
- Cùng chuyên mục
Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu
Kết phiên 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ hai từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 15/05/2025 19:00
Vì sao ông Trump không muốn Apple sản xuất tại Ấn Độ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm đã nói với CEO Apple Tim Cook rằng ông không muốn gã khổng lồ công nghệ này sản xuất sản phẩm tại Ấn Độ.
Thị trường - 15/05/2025 18:36
Hoa Kỳ sắp cho phép UAE nhập khẩu hàng triệu chip AI của Nvidia
Hoa Kỳ đã có một thỏa thuận sơ bộ với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho phép nước này nhập khẩu 500.000 chip AI tiên tiến nhất của Nvidia mỗi năm, bắt đầu từ 2025.
Thị trường - 15/05/2025 15:33
Ấn Độ đề nghị thỏa thuận thương mại với mức thuế bằng 0 cho Hoa Kỳ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Năm tại Doha rằng Ấn Độ đã đề nghị với Hoa Kỳ một thỏa thuận thương mại với mức thuế bằng 0.
Thị trường - 15/05/2025 15:20
Lượng đặt hàng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ tăng vọt
Lượng đặt hàng vận chuyển container từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ đã tăng vọt gần 300% sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc tạm dừng áp thuế trừng phạt trả đũa lẫn nhau, theo Vizion.
Thị trường - 15/05/2025 07:30
ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân
Ngày 13/5/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Doanh nghiệp Cộng đồng Việt - VietED Group chính thức ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng bền vững thông qua các giải pháp tài chính sáng tạo.
Thị trường - 14/05/2025 22:05
Gần 900 gian hàng tham gia Vietbuild Đà Nẵng
Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 quy tụ gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến, thương hiệu của nhiều quốc gia.
Thị trường - 14/05/2025 17:58
MIK Group và hành trình kiến tạo phong cách sống Timeluxe Living
Trên hành trình "Kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng", MIK Group tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong về chuẩn sống thượng lưu vượt thời gian – Timeluxe Living – dự án phía Tây Hà Nội: The Matrix One Premium.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 15:00
Cơ hội trải nghiệm, sở hữu xe máy điện dễ hơn bao giờ hết cho người lao động Bình Dương
Từ trải nghiệm lái thực tế đầy bất ngờ đến những chính sách linh hoạt đầy hấp dẫn, VinFast đang đưa xe máy điện tiến gần hơn tới tay người lao động tại các khu công nghiệp lớn ở miền Nam. Sự kiện được mong chờ tiếp theo của chuỗi hành trình phủ xanh sẽ là Khu công nghiệp VSIP tại Bình Dương ngày 11/5.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 14:52
Giá cát xây dựng ở Đà Nẵng - Quảng Nam tăng kỷ lục
Giá cát xây dựng tại Đà Nẵng và Quảng Nam liên tục leo thang, lên đến 500.000 đồng/m3, do tình trạng khan hiếm nguồn cung, nhiều mỏ ngừng khai thác.
Thị trường - 14/05/2025 14:34
Những “thỏi nam châm” tăng sức hút cho Vinhomes Grand Park
Sau khi liên tục chiếm sóng thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM, đại đô thị Vinhomes Grand Park lại vừa được tiếp thêm sức hút từ những “thỏi nam châm” mạnh mẽ, thúc đẩy khách hàng và nhà đầu tư nhanh chóng đi đến quyết định “chốt đơn”.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:30
EVNGENCO1 triển khai các giải pháp đảm bảo sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2025
Tháng 4/2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất được đạt 3,548 tỷ kWh. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất là 12,144 tỷ kWh, đạt 32% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:28
Petrovietnam tiên phong thúc đẩy hợp tác, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Thực hiện vai trò tiên phong, Petrovietnam đã chủ động liên kết với các tập đoàn hàng đầu khu vực công - tư nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần đưa kinh tế Việt Nam bứt phá, vững bước hội nhập.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 13:26
Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm ký hợp đồng với OICNEW trong các dự án y tế
Bảo hiểm Bảo Việt cùng liên danh các nhà bảo hiểm đã ký kết hợp đồng nguyên tắc cung cấp dịch vụ bảo hiểm toàn diện cho OICNEW trong các dự án về lĩnh vực y tế triển khai giai đoạn 2026-2036, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp công nghệ cao trong hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 09:00
10 doanh nghiệp bảo hiểm lớn 'bắt tay' triển khai chương trình bảo hiểm tại VinFast Hải Phòng
Liên danh 10 doanh nghiệp bảo hiểm lớn sẽ triển khai các chương trình bảo hiểm mọi rủi ro theo đặc thù hoạt động của VinFast, được thiết kế theo nhu cầu khách hàng nhằm bảo hiểm cho những thiệt hại vật chất bất ngờ, không lường trước được bởi các rủi ro không bị loại trừ theo quy tắc bảo hiểm.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 08:35
BIM Land ra mắt bộ sưu tập biệt thự phố giữa lòng Thanh Xuan Valley
Dự án Thanh Xuan Valley, Valley Town là phân khu thương mại duy nhất được BIM Land giới thiệu với số lượng giới hạn chỉ 81 căn biệt thự phố mang phong cách Địa Trung Hải, kết hợp giữa không gian sống, nghỉ dưỡng và khai thác kinh doanh.
Doanh nghiệp - 14/05/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn Thuận An được cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội móc nối, tác động để thắng thầu ra sao?
-
2
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An
-
3
Vụ Tập đoàn Thuận An: Nguyễn Duy Hưng hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng
-
4
Hacom Holdings muốn làm 6.000 căn nhà ở xã hội tại Nghệ An
-
5
Tổng Bí thư Tô Lâm: Doanh nhân phải thực sự trở thành 'chiến sỹ' trên mặt trận kinh tế
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago