Liên kết là 'chìa khoá' khôi phục du lịch

Nhàđầutư
Trong bối cảnh ngành du lịch chịu tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, việc đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên kết vùng là giải pháp hiệu quả nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch, thúc đẩy người dân đi du lịch trong nước, góp phần xây dựng thị trường du lịch nội địa bền vững.
THÀNH VÂN
29, Tháng 11, 2020 | 07:18

Nhàđầutư
Trong bối cảnh ngành du lịch chịu tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, việc đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên kết vùng là giải pháp hiệu quả nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch, thúc đẩy người dân đi du lịch trong nước, góp phần xây dựng thị trường du lịch nội địa bền vững.

Dịch COVID-19 đã gây hậu quả nặng nề đến nền kinh tế Việt Nam, trong đó du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo đó, việc liên kết du lịch giữa các tỉnh, thành sẽ tạo ra các sản phẩm liên tuyến, liên vùng hấp dẫn độc đáo, giúp doanh nghiệp du lịch của các địa phương khai thác hiệu quả các sản phẩm, tổ chức các chương trình kích cầu du lịch liên vùng.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19 và thiên tai bão lụt tại khu vực miền Trung, ngành du lịch chịu ảnh hưởng rất nặng nhất. Trong điều kiện dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, chưa mở cửa đối với khách du lịch quốc tế, thị trường du lịch nội địa sẽ được xác định là điểm khởi đầu cần thiết và quan trọng để tái phục hồi, phát triển du lịch.

“Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về vị trí chiến lược, tài nguyên, sản phẩm, dịch vụ du lịch thông qua việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố và các vùng du lịch để thu hút khách. Đặc biệt, Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có đầy đủ các yếu tố tiềm năng, lợi thế trong liên kết, hợp tác du lịch với TP. Hà Nội, TP.HCM để thực hiện đồng bộ các giải pháp phục hồi, thu hút khách du lịch nội địa và chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế trong thời gian đến”, ông Thanh cho hay. 

IMG_0598

Ông Lê Trí Thanh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, sự năng động và phát triển không ngừng làm cho Hà Nội và TP.HCM có những yếu tố đặc trưng về văn hóa, con người, cũng như tiềm năng và lợi thế phát triển nên hấp dẫn và thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài, là đầu mối tiếp nhận khách quốc tế và nội địa của cả nước. Sự hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là giải pháp quan trọng, hiệu quả cho phục hồi, phát triển du lịch sau đại dịch COVID-19.

Tại Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020, lãnh đạo hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM đều khẳng định liên kết là xu hướng tất yếu và cần thiết trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, liên kết sẽ tạo ra khối sức mạnh tổng thể, từng bước đưa ngành du lịch nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. 

IMG_0636

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ tích cực phối hợp với TP.HCM, các tỉnh miền Trung để triển khai các chương trình kích cầu. Hà Nội dự kiến một năm sẽ có 5 triệu người đi du lịch, với lượng khách du lịch không nhỏ này, ông Quý hứa sẽ hỗ trợ để khuyến khích các du khách của Hà Nội tới du lịch tại các tỉnh miền Trung.

“Việc tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có ý nghĩa lớn cho việc phát triển du lịch nói riêng và thúc đẩy các hoạt động kinh tế - văn hóa giữa Hà Nội với các tỉnh thành phố nói chung", ông Quý nói

Tương tự, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cho biết, diễn đàn du lịch lần này có ý nghĩa đặc biệt khi lần đầu tiên, 2 địa phương, 2 trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa ở 2 đầu đất nước bàn cách gắn kết, phối hợp chặt chẽ với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung xinh đẹp, nhiều di sản và giàu tiềm năng. Đồng thời, diễn đàn còn là mảnh ghép, liên kết của các địa phương từ Bắc xuống Nam theo chiều dài đất nước. 

IMG_0620

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM.

“Với những thế mạnh du lịch của từng địa phương, chúng ta có đủ khả năng để phục hồi ngành du lịch nước nhà. Trong đó, diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là một trong số nhiều giải pháp để hiện thực điều đó”, ông Liêm cho hay.

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu chịu tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19, việc đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên kết vùng là giải pháp hiệu quả nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch, quảng bá du lịch các địa phương, thúc đẩy người dân đi du lịch trong nước, góp phần xây dựng thị trường du lịch nội địa sôi động, bền vững.

Đây sẽ là tiền đề để tạo ra các sản phẩm liên kết vùng đặc sắc, có chất lượng nhằm chuẩn bị cho việc đón du khách quốc tế quay trở lại sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát hoàn toàn. 

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group cho biết, để thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng, Saigontourist đặt chỉ tiêu 1 năm phát triển ít nhất 3 tour mới liên quan Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và đặt chỉ tiêu bình quân hàng năm đưa khách theo các tuyến đường bộ, đường hàng không, đường biển đến các địa phương của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tăng trên 20% trong tình hình thị trường du lịch hồi phục trở lại.  

lk

Liên kết vùng là giải pháp hiệu quả nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch.

“Saigontourist Group liên kết hỗ trợ ngành du lịch miền Trung và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung thực hiện các chương trình giới thiệu quảng bá du lịch, nhất là trong giai đoạn hiện nay”, ông Võ Anh Tài nói.

Bà Lê Thị Giang, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, trong điều kiện cung lớn hơn gấp nhiều lần cầu diễn ra trong thời gian dài đưa giá sản phẩm và dịch vụ du lịch xuống đáy, đã tạo ra xu hướng khách du lịch tự đặt các dịch vụ riêng lẽ ít thông qua các công ty lữ hành, do vậy, ứng dụng công nghệ thông tin để truyền tải thông tin, tìm kiếm, bán và đặt dịch vụ là giải pháp hữu hiệu.

“Sản phẩm dịch vụ du lịch miền Trung đa dạng, tuy nhiên, đa số đang chỉ dừng ở mức độ là điểm tham quan, cần bổ sung các hoạt động trải nghiệm cho khách du lịch. Đồng thời, cần tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến và sản phẩm dịch vụ, cập nhật liên tục thông tin du lịch, đặc biệt là những sản phẩm du lịch khác biệt và đặc trưng”, bà Giang cho hay.

Ông Trần Đoàn Thế Duy, quyền tổng giám đốc công ty Vietravel cho rằng, tại khu vực miền Trung cần tập trung phát triển và đa dạng hoá các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch di sản… Các địa phương cùng nhau phối hợp rà soát và làm mới lại sản phẩm chung “Con đường di sản miền Trung” bên cạnh những sản phẩm du lịch đặc trưng từng địa phương.

Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội , TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung là cơ hội để các địa phương thúc đẩy sự trao đổi thị trường khách giữa 2 đầu đất nước với vùng biển miền Trung xinh đẹp và giàu sản vật, tăng lượng du khách nội địa giữa các địa phương. 

Đồng thời, liên kết du lịch còn góp phần tạo ra sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực khi thị trường du lịch quốc tế mở cửa trở lại.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ