Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

NGỌC TRÂM
07:00 08/02/2024

Thương hiệu không đơn thuần chỉ là tên gọi mà còn là một tài sản giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, khẳng định dấu ấn trên thị trường. Chính vì vậy, ở những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc, một số doanh nghiệp đã quyết định tái định vị thương hiệu.

Giá trị của thương hiệu

880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

1

Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Theo David Aaker: "Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty".

Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.

Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.

Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.

Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?

Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bổ bỏ "Computer" trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.

Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.

Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

2

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là "Sáng tạo thuận ích".

Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng - thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc - thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.

Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất - vững mạnh - không thể tách rời.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.

Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.

Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.

Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.

Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.

  • Cùng chuyên mục
MSB khẳng định vị thế 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

MSB khẳng định vị thế 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tiếp tục củng cố vị thế là một trong những tổ chức tài chính có môi trường làm việc hấp dẫn nhất Việt Nam khi góp mặt trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025, đồng thời được vinh danh là doanh nghiệp có "Nguồn nhân lực Hạnh phúc".

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:38

ROX Group được vinh danh 'Nguồn nhân lực hạnh phúc'

ROX Group được vinh danh 'Nguồn nhân lực hạnh phúc'

ROX Group vừa được Anphabe vinh danh trong "Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025" và đạt chứng nhận "Nguồn nhân lực hạnh phúc". Giải thưởng ghi nhận thành tựu của ROX Group trên hành trình 30 năm kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc cho cán bộ nhân viên.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:38

Sức hút Đà Nẵng trên bản đồ dòng tiền: Từ tăng trưởng du lịch đến BĐS biểu tượng

Sức hút Đà Nẵng trên bản đồ dòng tiền: Từ tăng trưởng du lịch đến BĐS biểu tượng

Đà Nẵng đang trở thành điểm đến chiến lược của dòng tiền lớn, khi hạ tầng, du lịch và bất động sản biểu tượng cùng tạo nên sức bật mới. Thành phố biển này dần định hình danh mục đầu tư hấp dẫn, thu hút giới tài chính và nhà đầu tư tìm kiếm giá trị dài hạn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:37

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ: phối hợp nghiên cứu khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu từ năm 2026

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ: phối hợp nghiên cứu khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu từ năm 2026

Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:35

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với 'một chạm'

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với 'một chạm'

Với nền tảng PVConnect, khách hàng không chỉ tích lũy và quản lý khoản gửi tiết kiệm của mình mọi lúc mọi nơi, mà còn được hưởng mức sinh lời hấp dẫn hơn so với khi gửi tại quầy.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:34

F88 đáp ứng chuẩn quản trị quốc tế, được Deloitte trao danh hiệu Best Managed Companies 2025

F88 đáp ứng chuẩn quản trị quốc tế, được Deloitte trao danh hiệu Best Managed Companies 2025

Mới đây, Công ty F88 vừa được Deloitte vinh danh tại chương trình “Vietnam Best Managed Companies 2025 - Doanh nghiệp Việt Nam được Quản trị Tốt nhất”. Việc F88 lọt vào danh sách này cho thấy những nỗ lực lâu dài trong chuyên nghiệp hóa quản trị, nâng cao hiệu quả vận hành và đẩy mạnh sự minh bạch trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 20/11/2025 13:47

Kick-off QR Pay: Tăng cường quản lý dòng tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Kick-off QR Pay: Tăng cường quản lý dòng tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Phạm Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cùng đại diện 28 ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán vừa bấm nút kick-off đánh dấu cam kết chuyển đổi từ QR Transfer sang QR Pay- hệ thống thanh toán giúp kiểm soát dòng tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế…

Doanh nghiệp - 20/11/2025 11:42

VPS bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới

VPS bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới

Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Minh Tài giữ chức vụ Tổng Giám đốc (CEO) của VPS, có hiệu lực từ ngày 19/11/2025.

Doanh nghiệp - 20/11/2025 09:58

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.

Doanh nghiệp - 20/11/2025 09:55

Sân khấu hiện đại – cảm xúc truyền thống: Dấu ấn chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”

Sân khấu hiện đại – cảm xúc truyền thống: Dấu ấn chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”

Ngày 18/11/2025, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, văn nghệ sĩ, phóng viên và những người yêu mến nghệ thuật biểu diễn.

Doanh nghiệp - 19/11/2025 17:00

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.

Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:40

Shophouse Aquamarine Diễn Châu: Tài sản thật dẫn dắt nhu cầu đầu tư cuối năm

Shophouse Aquamarine Diễn Châu: Tài sản thật dẫn dắt nhu cầu đầu tư cuối năm

Hạ tầng hoàn thiện, pháp lý rõ ràng và dòng tiền khai thác ngay giúp shophouse đại lộ Ánh Sáng - ROX Living Aquamarine nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư cuối năm 2025.

Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:39

Khi nghệ thuật trở thành cầu nối biển đảo – Ấn tượng từ chương trình của Hội Nhà báo Việt Nam

Khi nghệ thuật trở thành cầu nối biển đảo – Ấn tượng từ chương trình của Hội Nhà báo Việt Nam

Chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” diễn ra tối 18/11/2025 tại Nhà hát Hồ Gươm đã tạo ra một không gian nghệ thuật ấn tượng, thu hút sự tham dự của đông đảo công chúng Thủ đô.

Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:36

“Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” – Không gian nghệ thuật truyền cảm hứng tại Nhà hát Hồ Gươm

“Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” – Không gian nghệ thuật truyền cảm hứng tại Nhà hát Hồ Gươm

Tối 18/11/2025, Nhà hát Hồ Gươm trở thành tâm điểm văn hóa của Thủ đô khi chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã mang đến một đêm biểu diễn giàu cảm xúc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu biển đảo trong mỗi khán giả.

Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:36

PTC1 tăng cường bảo vệ hệ thống điều khiển: Đánh giá an toàn thông tin tại TBA 220kV Lạng Sơn và Bắc Quang

PTC1 tăng cường bảo vệ hệ thống điều khiển: Đánh giá an toàn thông tin tại TBA 220kV Lạng Sơn và Bắc Quang

Đội Truyền tải điện (TTĐ) Đông Bắc 3 đã phối hợp với Bộ Tư lệnh 86 triển khai chương trình đánh giá an toàn thông tin (ATTT) tại hai trạm 220kV Lạng Sơn và Bắc Quang trong thời gian từ ngày 10 đến 14/11/2025.

Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:35

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.

Doanh nghiệp - 19/11/2025 11:37