Fri, January 26, 2024 | 6:48 am GTM+7

Khảo sát mới cho thấy Ấn Độ và Việt Nam là điểm đến ưa thích của các công ty Mỹ

CHÍ THÀNH -

Các công ty Mỹ ngày càng coi Trung Quốc là một rủi ro cho chuỗi cung ứng của họ trong khi các nước láng giềng như Ấn Độ và Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi các công ty Mỹ tìm kiếm cơ hội ở những nơi khác ngoài Trung Quốc, CNBC dẫn kết quả khảo sát mới nhất của OnePoll cho hay.

Có tới 61% trong số 500 nhà quản lý cấp điều hành của Hoa Kỳ được công ty nghiên cứu thị trường OnePoll của Anh khảo sát cho biết họ sẽ chọn Ấn Độ thay vì Trung Quốc nếu cả hai nước có thể sản xuất cùng một loại nguyên liệu, trong khi 56% thích Ấn Độ phục vụ nhu cầu chuỗi cung ứng của họ trong thời gian 5 năm tới thay cho Trung Quốc.

Dixon-gettyima

Công nhân lắp ráp điện thoại di động tại nhà máy Dixon Technologies ở Uttar Pradesh, Ấn Độ, ảnh chụp ngày 28/1/2021. Ảnh Bloomberg/Getty Images

Cuộc khảo sát cho thấy 59% số người được hỏi cho rằng việc lấy nguyên liệu từ Trung Quốc là "hơi rủi ro" hoặc "rất rủi ro", so với 39% của Ấn Độ.

Ít nhất một phần tư số giám đốc điều hành tham gia cuộc khảo sát độc lập của bên thứ ba, do thị trường chứng khoán Ấn Độ India Index ủy quyền vào tháng 12, cho biế hiện họ không nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc Ấn Độ.

Samir Kapadia, Giám đốc điều hành của India Index và giám đốc điều hành chính tại Vongel Group, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC: "Các công ty đang coi Ấn Độ là một chiến lược đầu tư dài hạn chứ không phải là một giải pháp ngắn hạn để tránh thuế quan".

Mối quan hệ nồng ấm giữa Mỹ và Ấn Độ, do Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Narendra Modi tạo ra, cùng với chính sách "bạn bè thân hữu" (friendshoring) với Ấn Độ trước đó đã khuyến khích các công ty Mỹ đa dạng hóa các hoạt động ra khỏi Trung Quốc và lựa chọn Ấn Độ trở thành một địa điểm thay thế hấp dẫn.

Mối quan hệ giữa hai nước bước sang một chương mới với chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Modi tới Nhà Trắng vào tháng 6 năm ngoái, nơi một loạt thỏa thuận về hợp tác lớn trong lĩnh vực quốc phòng, công nghệ và đa dạng hóa chuỗi cung ứng đã được ký kết.

"Mỹ và Trung Quốc tiếp tục có bầu không khí khá lạnh lẽo. Trong khi đó, đã có một loạt các cuộc đối thoại, đối thoại và thỏa thuận giữa Mỹ và Ấn Độ", Kapadia nói.

An do My-gettyima

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi  tại buổi lễ đón tiếp trong chuyến thăm cấp nhà nước ở Washington, DC, Hoa Kỳ, vào thứ Năm, ngày 22/6/2023. Ảnh

Bloomberg/Getty Images

Ấn Độ đã chứng kiến hàng loạt thông báo về đầu tư vào nước này trong thời gian gần đây.

Đầu tháng này, Maruti Suzuki tuyên bố sẽ đầu tư 4,2 tỷ USD để xây dựng nhà máy thứ hai tại nước này. Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam VinFast cũng cho biết vào tháng 1 rằng họ đặt mục tiêu chi khoảng 2 tỷ USD để thành lập nhà máy ở Ấn Độ.

Rủi ro vẫn còn

Bất chấp sự lạc quan, các công ty Mỹ vẫn thận trọng với năng lực chuỗi cung ứng của Ấn Độ.

Cuộc khảo sát cho thấy 55% số người được hỏi nhận thấy đảm bảo chất lượng là "rủi ro ở mức trung bình" mà họ có thể gặp phải nếu có nhà máy ở Ấn Độ.

Vào tháng 9, nhà cung cấp Pegatron của Apple đã phải tạm thời ngừng hoạt động tại nhà máy của họ ở khu vực Chengalpattu gần Chennai sau khi một đám cháy bùng phát.

Rủi ro giao hàng (48%) và trộm cắp IP (48%) cũng là mối lo ngại đối với các công ty Mỹ đang nhắm đến Ấn Độ.

foxconn-China BB

Công nhân tại nhà máy lắp ráp sản phẩm Apple của Foxconn tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh Bloomberg

Amitendu Palit, nhà nghiên cứu cấp cao và trưởng nhóm nghiên cứu về thương mại và kinh tế tại Viện Nghiên cứu Nam Á, cảnh báo rằng các công ty khác đang tìm cách chuyển toàn bộ hoặc một phần chuỗi cung ứng của họ sang Ấn Độ có thể không thể bắt kịp sự hiện diện nhanh chóng của Apple tại quốc gia này.

"Những gì Apple đã làm sẽ không thể được nhiều công ty khác làm ngay lập tức và nhanh chóng. Apple có khả năng tạo ra một hệ sinh thái nhanh hơn nhiều so với các công ty khác, vì vậy cần phải được tính đến thời gian", Palit nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trên Zoom.

Cả Palit và Kapadia đều đồng ý rằng việc chuyển hoàn toàn chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc là không thể.

Kapadia nói: "Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ bị loại khỏi phương trình. Thực tế là Trung Quốc sẽ luôn là nền tảng trong chiến lược chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ".

Raymund Chao, Chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Trung Quốc của PwC, cho biết đầu tư vào Trung Quốc vẫn mạnh mẽ và đây vẫn là "lựa chọn thứ hai" cho các khoản đầu tư sau Mỹ.

Việt Nam là lựa chọn tốt nhất tiếp theo?

applecenter Hanoi

Một trung tâm mang logo của Apple tại Hà Nội. Ảnh VnExpress/Luu Quy

Tương tự như Ấn Độ, Việt Nam cũng là lựa chọn trong tâm trí các nhà đầu tư khi áp dụng chiến lược "Trung Quốc cộng một".

Sự lạc quan ở thị trường Việt Nam đã khiến đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng hơn 14% vào năm ngoái so với năm 2022.

Theo dữ liệu của LSEG, 29 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài đã được cam kết vào Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái.

Nhưng Việt Nam sẽ không thể đạt được những gì Ấn Độ có thể, Kapadia chỉ ra và giải thích rằng quốc gia đông dân nhất thế giới (ước tính 1,428 tỷ người vào 2023) có khả năng tiếp cận "một lượng khách hàng rất lớn mà Việt Nam không có".

"Các công ty không đưa ra những quyết định này vì mục đích chênh lệch chi phí. Họ đưa ra những quyết định này để tiết kiệm chi phí đồng thời tiếp cận thị trường. Bạn sẽ không thấy được lợi ích tương tự khi chuyển sang Việt Nam", ông nói thêm.

  • Read More
Sunshine Sky City ra hàng căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 giá 7x triệu/m2

Sunshine Sky City ra hàng căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 giá 7x triệu/m2

Ra hàng bộ sưu tập căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 với mức giá chỉ 7x triệu/m² giữa bối cảnh thị trường Nam Sài Gòn khan hiếm nguồn cung và giá bán liên tục leo thang, Phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm chú ý, dự án không chỉ mang đến chốn an cư lý tưởng với tiêu chuẩn sống đẳng cấp quốc tế, mà còn mở ra cơ hội đầu tư hiếm có giữa trung tâm sôi động bậc nhất TP.HCM.

Thị trường - Fri, October 10, 2025 | 3:30 pm GMT+7

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Vì sao phải đăng ký?

Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Vì sao phải đăng ký?

Theo quy định mới, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) để tự sử dụng cần thực hiện bước đăng ký, thông báo tới các cơ quan có thẩm quyền. Điều này không phải là “xin phép” hay “giấy phép con” mới, mà là giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia và quyền lợi của chính người dân.

Doanh nghiệp - Fri, October 10, 2025 | 2:56 pm GMT+7

VPBankS được vinh danh 'Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025' tại giải thưởng APEA

VPBankS được vinh danh 'Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025' tại giải thưởng APEA

TP. HCM, 9/10/2025 - Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là "Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025" (Corporate Excellence Award) trong hạng mục Dịch vụ Tài chính tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) - một trong những hệ thống giải thưởng doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Doanh nghiệp - Fri, October 10, 2025 | 2:55 pm GMT+7

MSB giành cú đúp giải thưởng tại Apea 2025

MSB giành cú đúp giải thưởng tại Apea 2025

Giải thưởng "Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á" và "Thương hiệu truyền cảm hứng" là hai hạng mục quan trọng của APEA 2025. Sự ghi nhận này không chỉ khẳng định MSB là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam mà còn thể hiện vị thế vững mạnh của ngân hàng trên bản đồ tài chính khu vực.

Doanh nghiệp - Fri, October 10, 2025 | 2:55 pm GMT+7

ESG trong doanh nghiệp Việt: Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh

ESG trong doanh nghiệp Việt: Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh

Công ty thành viên của Tập đoàn Masan - Masan Consumer (UPCOM: MCH) vừa được S&P Global xếp hạng thuộc nhóm dẫn đầu thế giới về ESG, với điểm số vượt 85% doanh nghiệp FMCG được đánh giá toàn cầu.

Doanh nghiệp - Fri, October 10, 2025 | 2:54 pm GMT+7

VTVcab và Tập đoàn Mai Linh đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện

VTVcab và Tập đoàn Mai Linh đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện

Ngày 10/10, Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Tập đoàn Mai Linh đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc kết hợp và phát huy thế mạnh của hai thương hiệu hàng đầu.

Doanh nghiệp - Fri, October 10, 2025 | 2:53 pm GMT+7