Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tổ chức hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra

Nhàđầutư
Những tháng cuối năm, Hiệp hội VAFIE tiếp tục tham gia tích cực vào quá trình đóng góp hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, đề xuất kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất, kinh doanh...
PV
09, Tháng 08, 2022 | 11:16

Nhàđầutư
Những tháng cuối năm, Hiệp hội VAFIE tiếp tục tham gia tích cực vào quá trình đóng góp hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, đề xuất kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất, kinh doanh...

Ngày 9/8, tại TP. Tuyên Quang, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra, kỳ họp thứ II năm 2022, do GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE chủ trì. Các lãnh đạo Ban chấp hành, Ban kiểm tra tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, ông Hạ Bá Tuấn, Tổng Thư ký Hiệp hội VAFIE đã trình bày báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2022. 

Ông Hạ Bá Tuấn cho biết, làn sóng bùng phát dịch COVID-19 tại Việt Nam kéo dài đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên và chương trình kế hoạch công tác của Hiệp hội. Tuy vậy, bước sang năm 2022, các hoạt động của VAFIE đã có bước khởi sắc, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

8998F15B-4C50-4158-916D-F5EF567B962D

Toàn cành Hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra, Kỳ họp thứ 2 năm 2022 của Hiệp hội VAFIE. Ảnh: BẢO ANH

Về công tác đóng góp xây dựng chính sách pháp luật

Thường trực Hiệp hội thường xuyên tập hợp thông tin của cơ quan nhà nước và phản ánh từ thực tiễn sản xuất kinh doanh của hội viên, doanh nghiệp, tranh thủ ý kiến của các Ủy viên BCH để đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn gửi tới Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan. 

Chủ tịch Hiệp hội VAFIE thường xuyên có những bài viết đóng góp chính sách, dự báo tình hình, đề xuất giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế hậu COVID-19, nhiều hoạt động đóng góp xây dựng luật pháp, chính sách thông qua các cuộc trả lời phỏng vấn, các tham luận, ý kiến phát biểu tại các hội nghị hội thảo, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến. Hiệp hội đã có văn bản số 26/HHDNĐTNN ngày 2/6/2022 về việc góp ý dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Lãnh đạo Hiệp hội tham gia các tổ chức của một số bộ, ban, ngành như thành viên Ủy ban Quốc gia về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia do Bộ Khoa học Công nghệ chủ trì; thành viên CLB Pháp chế thẩm định các văn bản pháp luật do Bộ Tư pháp chủ trì; thành viên Ban chủ nhiệm Đề án "Ban hành chương trình hành động Quốc gia hoàn thiện chính sách pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam"; thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư; thành viên Ban biên tập xây dựng Đề án "Chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030 tầm nhìn 2045" của Ban Kinh tế Trung ương; thành viên Hội đồng Thương hiệu Quốc gia...

9BFC689D-8308-4FEA-9070-37453091BD10

Ông Hạ Bá Tuấn, Tổng thư ký Hiệp hội VAFIE trình bày báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2022. Ảnh: Bảo Anh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo Hiệp hội đã chủ trì triển khai 3 dự án dài hạn: Chiến lược hợp tác đầu tư Việt Nam - Bắc Úc; hợp tác với Ủy ban Dân tộc; đáng chú ý là báo cáo thường niên về FDI Việt Nam.

Chủ tịch VAFIE đã chủ biên báo cáo thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2021 và đã công bố báo cáo vào ngày 10/5/2022. Báo cáo này là bản báo cáo đầu tiên về FDI tại Việt Nam. Báo cáo đã đánh giá khách quan, khoa học tình hình đầu tư nước ngoài dựa trên các tiêu chí số lượng, chất lượng, hiệu quả kinh tế xã hội phù hợp với thông lệ quốc tế và đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam; trên cơ sở so sánh với định hướng, mục tiêu hàng năm, trung hạn và dài hạn để nhận thức đầy đủ vai trò và tác động của khu vực FDI đối với kinh tế - xã hội của nước ta.

Báo cáo là tài liệu để Quốc hội, Chính phủ, nhất là Bộ KH&ĐT và các bộ có liên quan, UBND tỉnh và thành phố, Sở KH&ĐT, Ban Quản lý các KCN-KKT, các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước tham khảo khi hoạch định chính sách, tổ chức thực hiện và vận dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Báo cáo là công trình khoa học để các giảng viên, nghiên cứu viên, sinh viên các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế quan tâm đến sự phát triển của Việt Nam tham khảo.

Báo cáo thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam năm 2021 sau khi công bố đã được dư luận, các cơ quan chuyên môn, các cơ quan truyền thông, các Tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

"Đây là tiền đề thuận lợi cho các năm tiếp theo. Chủ tịch đã hoàn thiện Đề cương và Kế hoạch thực hiện Báo cáo FDI năm 2022 và đã thành lập Tổ biên tập để khởi động sớm, nhằm dự kiến công bố vào quý I/2023", Tổng thư ký VAFIE nhấn mạnh.

21F5B9DC-92CB-4D6C-834C-3A4DB80C6E2C

Phó chủ tịch Hiệp hội VAFIE Nguyễn Ngọc Mỹ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bảo Anh.

Hỗ trợ và kết nạp 15 hội viên mới

Ngoài việc đồng hành cùng Hội viên, doanh nghiệp bằng các đề xuất, đóng góp ý kiến với các cơ quan quản lý Nhà nước, Hiệp hội đã giải quyết rất trách nhiệm khi có khiếu nại của hội viên. Vừa qua, trực tiếp Chủ tịch VAFIE Nguyễn Mại đã xem xét hồ sơ khiếu nại của Công ty Cổ phần Hồng Lam - Vũng Tàu và ký văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị, yêu cầu giải quyết theo hướng đảm bào quyền lợi hợp pháp và chính đáng của Nhà đầu tư.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Hiệp hội đã kết nạp được 15 hội viên mới.

Số lượng sự kiện Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức đạt kỷ lục

Về công tác truyền thông, báo chí, Tạp chí Nhà đầu tư là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội, mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và đã tác động trực tiếp đến doanh thu quảng cáo truyền thông, cùng với việc mất đi nguồn thu do thực hiện quy hoạch báo chí là từ tháng 8/2021, Tạp chí đã dừng hợp tác xuất bản 3 chuyên trang, nhưng dưới sự chỉ đạo của Thường trực Hiệp hội và bề dày kinh nghiệm của Ban Biên tập, Tạp chí đã vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển hoạt động xuất bản báo chí trong bối cảnh mới và đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch 6 tháng đầu năm 2022.

Về tạp chí in và đặc san, trong 6 tháng đầu năm 2022, Tạp chí Nhà đầu tư đã xuất bản 1 đặc san và phát hành đúng kỳ hạn 3 số báo, gồm số Tết, số ra tháng 4, tháng 6 với chất lượng thông tin và hình thức trình bày tiếp tục được cải tiến. Các số tạp chí đã bám sát tôn chỉ mục đích, tập trung đánh giá, phân tích sâu về tình hình kinh tế - đầu tư, môi trường đầu tư - kinh doanh, đồng thời đăng tải thông tin về các mặt hoạt động của Hiệp hội. Lượng quảng cáo truyền thông trên các số tạp chí in tăng so với năm trước, tuy nhiên doanh thu phát hành vẫn còn ở mức thấp so với chỉ tiêu đề ra.

Tạp chí điện tử Nhadautu.vn tiếp tục phát triển ổn định, củng cố được uy tín đối với cộng đồng doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm đã thu hút 3 triệu người dùng với 6 triệu lượt xem trang. Về mặt nội dung, tạp chí điện tử luôn bám sát định hướng thông tin, khai thác sâu dữ liệu về các nhà đầu tư, tập trung triển khai nhiều bài, nhóm bài độc quyền. Về doanh thu từ các hợp đồng truyền thông, quảng cáo dài hạn trên Nhadautu.vn vẫn giữ ổn định và có thêm một số khách hàng mới.

Việc ra mắt bạn đọc ấn phẩm Theinvestor.vn đúng kế hoạch vào ngày 4/5/2022 là một nỗ lực lớn của tạp chí nhằm thực hiện nhiệm vụ cơ quan chủ quản giao. Bước đầu, Theinvestor.vn đã thực hiện đúng định hướng thông tin, thu hút được sự quan tâm của độc giả sử dụng tiếng Anh; thực hiện được một số hợp đồng quảng cáo truyền thông đảm bảo cân đối thu - chi.

Về tổ chức sự kiện, trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng các sự kiện đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Cụ thể, trong 6 tháng qua đã tổ chức thành công 7 sự kiện bao gồm: Hội thảo "Chuyển đổi số và xu hướng M&A trong lĩnh vực công nghệ năm 2022" (11/1/2022); Tọa đàm "Chính sách về đấu giá quyền sử dụng đất" (3/3/2022); Tọa đàm "Nhận diện cơ hội thị trường chứng khoán năm 2022" (15/3/2022); Hội thảo "Quảng Nam phát triển du lịch xanh - giữ gìn giá trị bản địa” (26/3/2022); "Đối thoại chính sách tài khoá hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội" với Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc (8/4/2022); Hội thảo "Tạo đà phục hồi thị trường bất động sản phía Nam" (15/4/2022); Hội thảo "Thuế tối thiểu toàn cầu và những vấn đề đặt ra với Việt Nam" (14/6/2022). Ngày 11/8 tới, Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức "Diễn đàn Khu Công nghiệp 2022 - Khơi thông dòng đầu tư mới" tại TP.HCM.

Với chủ đề thiết thực và thời sự, các hội thảo, toạ đàm nói trên đã thu hút được sự tham dự của nhiều đại biểu, chuyên gia từ các bộ ngành, các viện nghiên cứu, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp có uy tín và được truyền thông rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

1D8F8022-769C-4BC2-B6D9-D0F48F140399

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Bảo Anh.

Về công tác xúc tiến thương mại - đầu tư, do dịch bệnh tại một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn diễn biến phức tạp, kế hoạch tổ chức các đoàn ra nước ngoài xúc tiến thương mại - đầu tư, đi dự dội chợ triển lãm hoặc hội nghị giao thương của Hiệp hội tại những nước trên chưa thực hiện được. Ở chiều ngược lại thì các hoạt động kết nối với thị trường Ấn Độ lại khá sôi động với đầu mối chính là InvestGlobal.

Sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho hội viên

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm, Hiệp hội tiếp tục tham gia tích cực vào quá trình đóng góp hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, đề xuất kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất, kinh doanh; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác truyền thông, báo chí; duy trì liên hệ với các đối tác trong công tác xúc tiến thương mại - đầu tư...

VAFIE tiếp tục đóng góp xây dựng thể chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói chung và FDI nói riêng, đặc biệt liên quan đến các văn bản dưới luật là công việc thường xuyên của lãnh đạo Hiệp hội. Đây là những đầu mối rất tốt để các kiến nghị đề xuất đến trực tiếp các cơ quan soạn thảo, thực thi chính sách pháp luật, vì vậy đề nghị các Ủy viên Ban chấp hành tích cực đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật khi có yêu cầu, hoặc chủ động phát hiện, đề xuất, kiến nghị... để Hiệp hội xem xét, tổng hợp gửi các cơ quan hữu trách.

816B99C2-2A8A-46F5-8779-A43F5A68EC13

GS-TSKH. Nguyễn Mại chủ trì hội nghị. Ảnh: Bảo Anh.

Hiệp hội tiếp tục hỗ trợ Hội viên là Công ty CP Vit Hạ Long, Công ty Cổ phần Hồng Lam - Vũng Tàu, hỗ trợ các Dự án đua ngựa và kinh doanh đặt cược thể thao và sẵn sàng tham gia tháo gỡ khó khăn vướng mắc của hội viên khác khi có yêu cầu.

Đồng thời chú trọng phát triển hội viên là các tổ chức như các hội, câu lạc bộ, lồng ghép, thông qua hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và các hoạt động khác của Hiệp hội để phát triển hội viên và rất mong các Ủy viên BCH, BKT quan tâm hơn về công tác này.

Ban Đối ngoại duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức khác; tạo điều kiện tốt nhất để Văn phòng Đại diện tại TP.HCM thực hiện các chương trình, dự án đang triển khai.

6EFA48B6-6B95-4797-AB2D-95B17C0AE9FB

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang dẫn đoàn lãnh đạo Hiệp hội VAFIE tham quan nhà máy gạch tuynel Tuyên Quang. Ảnh: Bảo Anh.

Tập trung triển khai 3 hoạt động trọng tâm

Trong 6 tháng cuối năm 2022, Hiệp hội tiếp tục cùng các đơn vị trực thuộc tập trung triển khai 3 hoạt động dưới đây để mở ra cơ hội cho tất cả các bộ phận, đơn vị, doanh nghiệp tham gia, tạo đà cho nhiều năm sau và dự báo sẽ có những đóng góp lớn, toàn diện vào hoạt động đầu tư nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung.

Đó là, Chiến lược hợp tác đầu tư Việt Nam - Bắc Úc trên cơ sở các cuộc họp, hội nghị, các hợp đồng hợp tác, các chuyến công tác của lãnh đạo Hiệp hội tại Việt Nam và Úc liên quan đến Chiến lược hợp tác kinh tế Việt Nam - Bắc Úc, sự ủng hộ của Bộ trưởng KH&ĐT và các vụ, cục liên quan, để đưa chiến lược này thành bộ phận trong hợp tác cùng phát triển giữa hai quốc gia.

Thí điểm, lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm lực đầu tư vào Bắc Úc trong những lĩnh vực ưu tiên như xây dựng, nông nghiệp; dự kiến kết nối tỉnh Thanh Hóa kết nghĩa với TP. Dacwin để thiết lập chặt chẽ hơn quan hệ hợp tác; tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp đi khảo sát, tìm hiểu thị trường và môi trường đầu tư tại Bắc Úc. Từ bây giờ trở đi là thời điểm thuận lợi để triển khai thực hiện các bước đi cụ thể của chiến lược.

2CD7DC8B-EE49-4A8E-A0C2-4F355294A2FB

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang mời GS-TSKH. Nguyễn Mại tham quan Nhà máy gạch tuynel Tuyên Quang có công suất 200 triệu viên/năm. Ảnh: Bảo Anh.

Hợp tác với Ủy ban Dân tộc trên cơ sở Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký giữa lãnh đạo của Hiệp hội và Ủy ban Dân tộc gắn liền với Chương trình mục tiêu Quốc gia phát kinh tế xã hội các địa phương miền núi và đồng bào dân tộc giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 10/2021.

Chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng của vùng núi phía Bắc; khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch, lợi thế về cây dược liệu...thông qua các hoạt động kêu gọi đầu tư, tổ chức hội thảo tọa đàm xúc tiến thương mại đầu tư, khảo sát và đề xuất kiến nghị, lập kế hoạch cùng các địa phương miền núi...

Bước đầu đã có kết quả tích cực là Tập đoàn VABIS đã đề xuất đầu tư dự án khu du lịch và sân golf tại huyện Trung Thành, tỉnh Hà Giang diện tích khoảng 400ha với tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng; dự án trồng Nấm linh chi đỏ dưới tán rừng keo lai của Công ty VOS holding, Nhật Bản hiện đang trong quá trình thử nghiệm, kiểm tra thổ nhưỡng để có quy trình chuẩn, dự kiến triển khai đại trà vào tháng 2/2023.

Về phía Ủy ban Dân tộc đang chuẩn bị tài liệu, thông tin dự án của 3 tỉnh gồm Đắk Nông, Đắk Lắk và Gia Lai để cùng Hiệp hội mời các doanh nghiệp có quan tâm đến các dự án kêu gọi đầu tư của địa phương đến khảo sát, làm việc cụ thể.

Báo cáo thường niên về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam - năm 2022: báo cáo thường niên mỗi năm có một số yếu tố mới phát sinh, năm 2022 là thuế tối thiểu toàn cầu và sự điều chỉnh chính sách ưu đãi đầu tư của các quốc gia, trong đó có các nước ASEAN, vì vậy nước ta cần có giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả thu hút và sử dụng FDI. Do đó, báo cáo thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam-Năm 2022 chọn chủ đề là: "FDI với tăng trưởng xanh và cơ cấu kinh tế hiện đại".

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo Hiệp hội VAFIE và đoàn công tác đã tham qua Nhà máy gạch Tuynel Tuyên Quang có công suất 200 triệu tấn/năm. Theo ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quyên Quang, đây là nhà máy có công nghệ hiện đại nhất Việt Nam và rất thân thiện với môi trường.

Trước đó, lãnh đạo Hiệp hội VAFIE và đoàn công tác đã có buổi giao lưu thân mật với lãnh đạo tỉnh, sở ban ngành Tuyên Quang và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ