Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk: Thị trường sữa sẽ phát triển bền vững trong thời gian tới

HỒNG ANH
07:56 22/04/2022

Theo ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk, ngành sữa đang ổn định sau những biến động khách quan trong thời gian qua và sẽ phát triển bền vững trong tương lai. Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành sữa vẫn rất nhiều khi đón đầu các xu hướng lớn.

Đâu là dấu ấn trong hoạt động kinh doanh của Vinamilk năm qua, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Trí: Kết thúc năm 2021, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng và chuỗi cung ứng tại Việt Nam cũng như toàn cầu ảnh hưởng bởi COVID-19, Vinamilk vẫn đạt mức doanh thu hợp nhất kỷ lục là 61.012 tỷ đồng. Song chúng tôi không chỉ đánh giá thành tựu qua những con số doanh thu, lợi nhuận. Trong suốt 45 năm kể từ khi thành lập, điều Vinamilk thực sự trân trọng là sự tin tưởng, tình cảm của người dùng Việt Nam lẫn thế giới.

Năm 2021, Vinamilk dẫn đầu bảng xếp hạng “Thương hiệu được chọn mua nhiều nhất” của ngành Sữa và Sản phẩm từ Sữa (theo báo cáo Brand Footprint – Kantar WordPanel). Đây cũng là năm thứ 10 liên tiếp chúng tôi được vinh danh tại vị trí này. 10 năm với một doanh nghiệp không quá dài, nhưng để giữ vững vị trí số một trong lòng người tiêu dùng suốt thập kỷ không phải là chuyện đơn giản.

Có thể nói, cứ 10 gia đình Việt thì có 9 nhà sử dụng ít nhất một sản phẩm Vinamilk. Nhiều dòng sản phẩm đã quen thuộc với bao nhiều thế hệ người Việt như sữa đặc Ông Thọ, sữa chua, sữa tươi Vinamilk. Đó là những thành công, niềm tự hào lớn nhất của chúng tôi.

ong nguyen quang tri

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk (Ảnh: Tiến Quyết)

Tại sao doanh nghiệp có những sản phẩm tuổi đời hàng chục năm, song cũng có những thương hiệu liên tục thay đổi?

Ông Nguyễn Quang Trí: Việc thay đổi sản phẩm phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ hương vị của sữa đặc Ông Thọ khá đặc trưng và được yêu thích nên chúng tôi trung thành với công thức vốn có. Quen thuộc nhưng vẫn đổi mới, sản phẩm ngày nay có bao bì hiện đại hơn, ra mắt thêm dòng mới đáp ứng nhu cầu pha chế, làm bánh…

Đối với những sản phẩm như sữa chua, kem, nước trái cây… đặc trưng là tệp khách hàng trẻ hơn nên nhu cầu thay đổi luôn hiện hữu. Để thành công, nhà sản xuất buộc phải đón dòng chảy của nhu cầu, làm mới sản phẩm. Đây là lý do chúng tôi dành nhiều ngân sách cho hoạt động R&D nhằm phát triển thêm nhiều công thức, công nghệ tiên tiến, phát hiện nhu cầu mới của người tiêu dùng để chủ động cho ra mắt sản phẩm mới.

Có một câu chuyện tôi cũng muốn chia sẻ thêm. Cách đây hơn 10 năm, người Việt hầu hết ưa chuộng sử dụng các sản phẩm sữa bột công thức nước ngoài, ngoại nhập. Lúc này, bài toán của chúng tôi là: làm ra sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, phù hợp thể trạng trẻ em Việt, giá thành hợp lý. Hiện nay, Vinamilk đã có gần như đầy đủ các dòng sản phẩm và ứng dụng nhiều công thức, thành tựu khoa học tiên tiến nhất của thế giới. Những nỗ lực này của chúng tôi được người dùng đón nhận khi nhiều năm qua, sữa bột trẻ em Vinamilk luôn dẫn đầu thị trường Việt Nam về mặt sản lượng.

Định hướng chung của Vinamilk trong việc phát triển sản phẩm là gì?

Ông Nguyễn Quang Trí: Đặc trưng của ngành hàng tiêu dùng nhanh là liên tục thay đổi. Cách làm của chúng tôi cũng như vậy: sản phẩm phát triển, cải tiến liên tục để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; còn bản sắc thương hiệu giữ vững nhờ giá trị cốt lõi xoay quanh chất lượng, uy tín.

Đón đầu và tạo nên xu hướng cũng chính là tiêu chí mà chúng tôi trung thành. Vinamilk không bỏ qua bất kỳ nhu cầu nào của người tiêu dùng. Vì sao chỉ chọn một khi chúng ta có thể làm tốt tất cả? Vinamilk có năng lực đáp ứng cho các phân khúc, nhu cầu, xu hướng dinh dưỡng tiên tiến nhất để mang đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe người Việt.

Từ nhóm phổ thông tiến đến khách hàng cao cấp, doanh nghiệp làm gì để hài hòa các nhu cầu khác nhau này?

Ông Nguyễn Quang Trí: Với mô hình kinh tế chữ K trong và sau đại dịch, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng phân hoá sâu sắc. Bên cạnh một bộ phận đáng kể với thu nhập không ổn định và sức mua giảm sút, thì cũng có tập không nhỏ những người tiêu dùng với thu nhập cao, đòi hỏi sản phẩm và dịch vụ mang nhiều giá trị cao hơn, dẫn tới việc xu hướng cao cấp hoá diễn ra ngày càng mạnh mẽ.

Danh mục sản phẩm phong phú với 250 chủng loại là thế mạnh của Vinamilk. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu phát triển để mang lại cho người tiêu dùng những giải pháp dinh dưỡng theo hướng toàn diện, cải thiện sức khoẻ cả thể chất lẫn tinh thần, ứng dụng các thành tựu khoa học thế giới.

Tôi cũng nhấn mạnh thông điệp đã nêu ở trên, Vinamilk mở rộng phân khúc cao cấp không có nghĩa là tung ra sản phẩm đắt đỏ hay hướng đến lợi nhuận. Thay vào đó, chúng tôi muốn đưa nhiều “giá trị cộng thêm” vào mỗi sản phẩm.

vinamilk 1

vinamilk 2

Trang trại Vinamilk Green Farm - mô hình trang trại công nghệ cao đi đôi với phát triển bền vững được Vinamilk giới thiệu vào năm 2021 (Hình: Duy Nhất)

Những sản phẩm cao cấp của Vinamilk đã có mặt trên thị trường gần đây được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Nhóm sản phẩm này gồm sữa tươi trang trại Green Farm, sữa tươi và sữa bột Organic, sữa tươi chứa tổ yến, sữa chua ăn Love Yogurt, sữa bột trẻ em Yoko và thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, sản phẩm dinh dưỡng y học dành cho người lớn tuổi và người cần phục hồi sức khoẻ Kenko Haru...

Chiếm thị phần lớn tại Việt Nam được Vinamilk đánh giá là lợi thế hay trở ngại?

Ông Nguyễn Quang Trí: Chúng tôi nhận thức rõ thực tế là các doanh nghiệp cùng ngành cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn. Nếu đứng yên, không chuyển động thì nguy cơ tụt hậu, bị mất thị phần là không tránh khỏi. Đổi mới, sáng tạo là những nỗ lực không ngừng nghỉ giúp chúng tôi tăng trưởng vượt bậc, không những giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành sữa mà còn góp phần phát triển ngành sữa Việt Nam theo hướng hiện đại, mang lại giá trị ngày càng cao hơn cho người tiêu dùng. Việc liên tiếp giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới là kết quả của những nỗ lực đó.

Việc đổi mới sáng tạo này thực hiện trên những nền tảng nào?

Ông Nguyễn Quang Trí: Vinamilk hiện đang sở hữu năng lực sản xuất và cung ứng vô cùng lớn. Từ nhiều năm trước Vinamilk đã đi theo định hướng chuẩn quốc tế, cho trang trại, nhà máy và ở tất cả các khâu liên quan đến chất lượng sản phẩm. Đơn cử năm 2007, chúng tôi có trang trại đạt chuẩn Global G.A.P đầu tiên, hay vào năm 2017 Vinamilk mở trang trại Organic châu Âu đầu tiên của Việt Nam. Vinamilk cũng đã xây dựng hệ thống 13 trang trại bò sữa, 13 nhà máy trên cả nước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới... Song song, chúng tôi đầu tư cho hoạt động R&D, hợp tác với các nhà khoa học, viện nghiên cứu dinh dưỡng hàng đầu thế giới nhằm đưa ra những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển toàn diện và phù hợp với khẩu vị và thể trạng của người Việt Nam.

Một lợi thế khác của chúng tôi là sự thấu hiểu người tiêu dùng Việt Nam với hơn 45 năm gắn bó, đây là một “tài sản vô giá” của Vinamilk.

Dự báo của ông về nhu cầu của thị trường sữa trong thời gian tới là gì?

Ông Nguyễn Quang Trí: Tốc độ tăng trưởng của thị trường sữa những năm gần đây tuy có chững lại do một số yếu tố khách quan, nhưng sẽ phát triển bền vững trở lại. Thị trường sữa Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng khi tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn khoảng cách khá xa với các nước lân cận (23,2 kg mỗi người hàng năm so với 31,7 kg ở Thái Lan và 43,7 kg ở Hàn Quốc).

Mỗi năm vẫn có xấp xỉ một triệu trẻ em chào đời. Thêm vào đó, nhận thức về việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ ngày càng cao, đặc biệt ở lứa tuổi từ trung niên trở lên - đối tượng ổn định hơn về kinh tế cũng là một động lực tăng trưởng lớn cho ngành sữa.

Một xu hướng đang thịnh hành hiện nay là sự tiện lợi. Ngoài sự phát triển của các kênh mua sắm tiện lợi như siêu thị, trang bán hàng trực tuyến, định dạng sản phẩm cũng phải tiện lợi hơn cho người dùng. Ví dụ như việc tăng trưởng đột phá của sữa công thức pha sẵn dành cho trẻ nhỏ ngày càng lấn dần sữa bột công thức là một ví dụ điển hình cho xu hướng tiện lợi trong ngành sữa.

vinamilk 3

Sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm được ra mắt năm 2021 (Ảnh: Vinamilk)

Một góc nhìn khác vào thế hệ trẻ (Gen Z), đối tượng đang quyết định xu hướng tiêu dùng tương lai với đặc điểm được giáo dục bài bản, đề cao lối sống xanh, tích cực tương tác xã hội trên các nền tảng công nghệ cao… Phục vụ đối tượng này đòi hỏi doanh nghiệp ngành sữa phải năng động, tinh tế và chân thành hơn khi đưa ra thị trường các giải pháp dinh dưỡng thật sự tốt cho sức khoẻ, nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường và có những hoạt động truyền thông mang tính tương tác cao.

  • Cùng chuyên mục
NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng

NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên

OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi

TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.

Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00

Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer

Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer

Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27

Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới

Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới

Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16

MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management

MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management

Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội

Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là xương sống, tổ chức là khung, con người là lực lượng, bảo mật là lá chắn, với mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ số đến tận từng người dân và "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:46

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Với tinh thần "Bạn góp một – Vinamilk góp một", chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025" do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:42

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Liên tiếp lập kỷ lục huy động vốn quốc tế với tổng quy mô 400 triệu USD chỉ trong năm 2025, VPBankS đang khẳng định uy tín và năng lực vươn tầm khu vực.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:38

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

Ngày 22/10, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, đoàn công tác Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh có tổng công suất gần 1.500 MW.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:37

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa được vinh danh tại 4 hạng mục giải thưởng trong khuôn khổ Chương trình "Doanh nghiệp yêu thích – Enterprise of Choice 2025", khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và môi trường làm việc hấp dẫn hàng đầu trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 12:59

FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

F88 vừa được FiinRatings nâng điểm xếp hạng tín nhiệm từ mức “BBB-” lên mức "BBB" với triển vọng xếp hạng "Ổn định" nhờ khả năng huy động vốn và cải thiện thanh khoản.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 11:20

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, và các công trình khai thác thượng nguồn sông Mekong làm giảm dòng chảy, việc hình thành một quy hoạch nước liên vùng, lấy nước, điều tiết và cấp nước thô quy mô lớn đã không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho 18 triệu dân vùng hạ lưu.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 10:44

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33