Giá vé TP.HCM - Hà Nội rẻ nhất 2,5 triệu đồng khứ hồi nếu áp giá sàn
Nếu dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thông qua, giá vé TP.HCM - Hà Nội sẽ không thể rẻ hơn 2,5 triệu đồng khứ hồi.
Từ mức hơn 800.000 đồng khứ hồi đã bao gồm thuế phí mùa thấp điểm, giá vé máy bay trên chặng bay TP.HCM - Hà Nội (chặng bay nhộn nhịp nhất của hàng không Việt Việt Nam) sẽ có sàn giá mới khoảng 2,5 triệu đồng, tức tăng gấp 3 lần.
Đây sẽ là viễn cảnh sẽ xảy ra nếu dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa mà Cục Hàng không vừa trình Bộ GTVT đề nghị thông qua.
Theo đó, với các đường bay dưới 500 km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là là 320.000 đồng/chiều/hành khách, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều, nhóm đường bay khác dưới 500 km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng, tối đa là 1,7 triệu đồng.
Tăng gấp đôi, gấp ba
Đường bay từ 500 - 850 km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng. Đường bay từ 850 km đến dưới 1.000 km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và tối đa 2,79 triệu đồng.
Đường bay từ 1.280 km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng. Mức giá này được đề xuất áp dụng trong vòng một năm từ 1/11 hết ngày 31/12/2022.

Hành khách sẽ là đối tượng chịu thiệt thòi trực tiếp khi đề xuất áp sàn giá vé máy bay được thông qua. Ảnh: Quỳnh Danh
Không chỉ tạm thời xóa bỏ vé 0 đồng, vé ưu đãi giá rẻ, khung giá này còn đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao nhiều lần so với thời điểm hiện tại. Lấy ví dụ với đường bay TP.HCM - Hà Nội trên một chuyến bay của Vietnam Airlines, là đường bay trên 1.280 km, giá vé rẻ nhất mà hành khách có thể mua được là 750.000 đồng/chiều bay, cộng thêm thuế phí ở mức hơn 500.000 đồng.
Từ đó dễ dàng tính được tổng giá vé rẻ nhất mà hành khách phải thanh toán cho một vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội sẽ lên mức hơn 2,5 triệu đồng, tăng mạnh so với mức hơn 1 triệu đồng mà hãng mở bán trong giai đoạn thấp điểm đầu năm 2021.
Với đường bay TP.HCM đi Đà Nẵng có quãng đường bay 602 km, giá vé rẻ nhất mà hành khách có thể mua theo đề xuất mới sẽ ở mức 440.000 đồng/chiều bay cộng hơn 500.000 đồng thuế phí, tương đương khoảng 1,9 triệu đồng/vé khứ hồi đã bao gồm thuế phí.
Còn đường bay TP.HCM đi Vinh (Nghệ An), quãng đường bay 952 km, giá vé rẻ nhất theo khung giá sàn mới được đề xuất sẽ ở mức 560.000 đồng/chiều bay, cộng hơn 500.000 đồng thuế phí, tổng chi phí cho vé khứ hồi rẻ nhất ở mức hơn 2,1 triệu đồng đã bao gồm thuế phí.
Áp sàn giá vé vì hàng không đang khó khăn?
Về đề xuất này, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.
"Hiện nay Cục Hàng không đã có báo cáo và đề xuất phương án về Bộ GTVT. Tuy nhiên đây là một vấn đề có tính tác động rất lớn, nên quan điểm của Bộ GTVT là rất cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học", Bộ GTVT cho biết.
"Đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không", Bộ GTVT khẳng định.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho rằng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn vừa qua và giai đoạn tiếp theo.

Cục Hàng không đề xuất áp sàn giá vé máy bay với lý do các hãng hàng không đang khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Hoàng Hà
Chính vì vậy, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau trong đó có đánh giá tác động cụ thể, tổ chức làm việc, xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.
Trong khi đó, Cục Hàng không lý giải giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh. Hàng không không khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế, trong khi các chuyến nội địa cũng bị cắt giảm hoặc lượng khách giảm đáng kể.
Các hãng hàng không vẫn phải duy trì đội máy bay với số lượng tương đương, thậm chí lớn hơn số lượng máy bay năm 2019. Doanh thu sụt giảm mạnh trong khi chi phí giảm không đồng đều với doanh thu dẫn đến các hãng hàng không bị đứt gãy dòng tiền thanh toán.
Đây là những nguyên nhân chính căn bản trực tiếp tác động xấu đến hiệu quả sản xuất kinh doanh vận chuyển hàng không gây nguy cơ đe dọa đến sự tồn tại của các hãng hàng không. Các hãng hàng không đã liên tục hạ giá bán, để tối đa hóa hiệu suất sử dụng ghế trên máy bay, tạo dòng tiền duy trì hoạt động kinh doanh.
Do đó, Cục Hàng không đề xuất áp giá sàn vé máy bay như một “chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19”.
Cục Hàng không khẳng định khung giá trên sát với thực tế về mặt bằng chi phí bình quân của các hãng hàng không Việt Nam; xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang bằng với dịch vụ vận chuyển đường bộ.
Nhiều chuyên gia kinh tế, hàng không đã khẳng định việc áp sàn và trần giá vé máy bay là chính sách quản lý phi kinh tế thị trường. TS Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không cho rằng, trách nhiệm của Nhà nước là đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh chứ không phải là quyết định giá bán của các doanh nghiệp. Quan điểm này đã được các nước châu Âu tiếp nhận từ thập kỷ 90 và sau đó cũng đã lan sang các nước châu Á.
"Cho đến nay, hiếm có nước nào quản lý giá vé máy bay nội địa bằng giá trần như ở Việt Nam, giá sàn thì lại càng hiếm hơn. Tôi cho rằng cách quản lý giá vé máy bay ở nước ta nên thay đổi theo hướng hội nhập quốc tế, thị trường hóa, giảm tối đa sự can thiệp của các cơ quan nhà nước", TS Nam nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với TS Nam là chuyên gia kinh tế PGS.TS Nguyễn Đức Thành, cố vấn trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR). TS Thành đặt câu hỏi: "Sao lại phải áp giá sàn cho vé máy bay? Điều này tức là đồng nghĩa không cho phép hành khách được đi với một mức giá rẻ nào đó?".
Ông cũng nhận định chính sách quản lý giá dịch vụ vận tải hàng không theo hình thức áp trần và sàn giá vé không phải vì lợi ích người tiêu dùng, vì logic hay vì một lợi ích chung.
TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia hàng không cũng khẳng định nếu áp dụng giá sàn, khách bay trong nước sẽ không được hưởng các chuyến bay khuyến mãi có vé 0 đồng hoặc vài chục nghìn đồng mà các hãng đang áp dụng rộng rãi để kích cầu cho ngành hàng không, cải thiện dòng tiền cho mình và đồng thời giúp kích cầu cho ngành du lịch.
"Nhà nước không can thiệp vào thị trường bằng quy định giá sàn hay giá trần. Cục Hàng không cần bỏ quy định về giá trần đi và không nên quy định giá sàn", TS Tống nhận định.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
Với phương châm "Sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường", Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn chủ động đầu tư, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống bảo vệ môi trường hiện đại, đồng bộ tại các nhà máy.
Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:05
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á
Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc "nuôi con bằng sữa mẹ".
Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:04
Bám sát Nghị quyết 68: Ngân hàng đồng hành cùng kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị nhấn mạnh, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nghị quyết đã mở ra một chương mới cho khu vực kinh tế năng động này, từ doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:03
Agribank tích cực giải ngân cho đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, xây dựng nền nông nghiệp bền vững
Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp nhận được sự quan tâm lớn của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và nhiều đối tác nước ngoài. Trong đó, ngân hàng Agribank đã và được "định vị" đơn vị chủ lực, tiên phong đối với Đề án này.
Doanh nghiệp - 20/07/2025 08:30
VSC tăng tốc nửa đầu 2025: Doanh thu, lợi nhuận cùng lập đỉnh mới
CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) vừa công bố kết quả sơ bộ quý II và 6 tháng đầu năm 2025 với mức tăng trưởng 2 chữ số, đánh dấu giai đoạn bán niên tích cực nhất kể từ khi Công ty bắt đầu công bố thông tin.
Doanh nghiệp - 20/07/2025 08:28
Khai thác 'mỏ vàng' ô tô điện tại Việt Nam, các 'ông lớn' rầm rộ tung xe mới
Tại thị trường Việt Nam, nhiều "ông lớn" ô tô trên thế giới lần lượt giới thiệu các mẫu xe điện đủ mọi phân khúc. Các chuyên gia nhìn nhận, Việt Nam vẫn là "mỏ vàng" của ngành này với dư địa lớn.
Thị trường - 20/07/2025 06:45
Ông Trump muốn áp thuế quan tối thiểu 20% lên hàng hóa EU
Tổng thống Mỹ đã đưa ra đòi hỏi cao hơn nhằm kiểm tra ngưỡng chịu đựng của EU sau khi hai bên đã đàm phán trong nhiều tuần về một thỏa thuận khung.
Thị trường - 19/07/2025 08:16
Xác lập mô hình tăng trưởng mới - bước đi chiến lược vì khát vọng 2045
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 và chuẩn bị tổng kết 40 năm đổi mới, việc xác lập mô hình tăng trưởng mới là nhiệm vụ chính trị cấp thiết để hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh, bền vững và trở thành nước phát triển vào năm 2045.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:39
Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill
Với pháp lý đầy đủ, cam kết lợi nhuận rõ ràng, vị trí đón đầu không gian tăng trưởng hậu sáp nhập, Flamingo Golden Hill là khu đô thị bảo chứng kinh doanh duy nhất ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:27
FVG chung tay hỗ trợ xóa 10 nhà tạm tại Đà Nẵng
Tập đoàn FVG trao tặng 600 triệu đồng xây dựng 10 căn nhà mới cho các hộ dân khó khăn, chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:24
Dự án NMNĐ Long Phú 1: Chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027
Từ sau lễ phát động ra quân đầu năm 2025, Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Long Phú 1 đã có những bước chuyển động tích cực, mạnh mẽ và rõ nét. Tâm điểm hiện nay là công tác lắp đặt Lò hơi - “trái tim” của Nhà máy đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, cùng hàng loạt hạng mục quan trọng khác đang được gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng triển khai đồng bộ trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:23
Du lịch golf Huế cần tăng cường kết nối để đón khách hạng sang
Du lịch golf thu hút dòng khách trung lưu, thượng lưu với khả năng chi tiêu cao đang là những đối tượng mà ngành du lịch Huế hướng đến.
Thị trường - 19/07/2025 07:14
Gỡ “nút thắt” cản trở quá trình chuyển đổi số khu vực công
Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công - Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội” nhằm làm rõ hơn vai trò của khu vực công trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, từ đó khẳng định chuyển đổi số khu vực công là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc ứng dụng công nghệ số vào khu vực công không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 15:56
Kiểm tra dự án truyền tải điện cấp bách, đảm bảo cung cấp điện cho sân bay Tân Sơn Nhất
Mới đây, ông Hoàng Trọng Hiếu – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo), Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra thực địa Dự án đường dây 220kV Tân Sơn Nhất – Thuận An.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 09:03
F88 đạt chứng chỉ vàng bảo vệ khách hàng
F88, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam, đã một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi được tổ chức M-CRIL trao tặng Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 08:46
Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số khu vực công
Sáng 17/7, tại Diễn đàn “Chuyển đổi số khu vực công - Tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội” do Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu hàng đầu đã tập trung thảo luận việc ứng dụng công nghệ số vào khu vực công để giúp không chỉ tối ưu hóa hoạt động của các cơ quan Nhà nước, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhà nước và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh.
Doanh nghiệp - 18/07/2025 07:41
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
-
5
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago