Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn

THÀNH VÂN
09:36 22/11/2024

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…

Đóng góp hơn 4% tổng GDP cả nước

Tại hội nghị triển khai Chỉ thị 30 ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam vào ngày 21/11, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho biết, Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ trách nhiệm của Bộ VH-TT&DL cùng trách nhiệm cụ thể của các bộ ngành liên quan, trách nhiệm của các địa phương, đặc biệt là các địa phương được xác định là trọng điểm phát triển công nghiệp văn hóa.

Theo Thứ trưởng, Chỉ thị 30 là một bước để nâng cao nhận thức của xã hội về công nghiệp văn hóa; khuyến khích doanh nghiệp và xã hội làm công nghiệp văn hóa; thay đổi cách làm của ngành văn hóa, thể thao, du lịch chuyển từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa.

Ông Phong thông tin, theo báo cáo của Tổng Cục thống kê, hiện nay, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp khoảng 4,04% tổng GDP cả nước.

"Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả", ông Hồ An Phong nói và chia sẻ thêm, trong đợt Việt Nam quảng bá du lịch qua điện ảnh tại Hollywood (Hoa Kỳ) mới đây, có 17 chủ đoàn làm phim tại Hoa Kỳ cam kết năm 2025 sẽ đến Việt Nam nghiên cứu để xúc tiến làm phim tại Việt Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển công nghiệp văn hóa.

Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Vân. 

Ở góc độ địa phương, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết, tại Đà Nẵng, sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của văn hoá.

Thành phố xác định phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa trên 12 lĩnh vực, trong đó tập trung vào: quảng cáo, phần mềm và các trò chơi giải trí, thiết kế, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa.​

Theo ông Minh, bên cạnh những kết quả khả quan mà thành phố đã đạt được trong thời gian qua, vẫn còn một số lĩnh vực văn hóa chưa thật sự phát triển tương xứng với vị thế và tiềm năng của thành phố; công tác xã hội hóa văn hóa còn hạn chế; các ngành công nghiệp văn hóa tại Đà Nẵng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, chưa liên kết, hợp tác quốc tế một cách thường xuyên, mạnh mẽ.

"Để khắc phục các hạn chế nêu trên, cũng như tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa ngành công nghiệp đầy tiềm năng này, lãnh đạo thành phố cũng đã giao Sở VH&TT TP. Đà Nẵng nghiên cứu, xây dựng Đề án Phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa TP. Đà Nẵng đến năm 2030", ông Minh thông tin.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng. Ảnh: Thành Vân.

Thiếu cơ chế chính sách

Tại hội nghị, bà Trần Thị Phương Lan, Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghê, Ban Tuyên giáo cho biết, trong giai đoạn 2018-2022, số lượng các cơ sở kinh tế hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa tăng khá cao ở mức 7,2%/năm. Lực lượng lao động thuộc các ngành công nghiệp văn hóa tăng khá nhanh ở mức 7,4%/năm, thu hút khoảng 2,3 triệu lao động, chiếm 4,42% tổng lực lượng lao động của toàn nền kinh tế.

Đặc biệt, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ của Việt Nam đã bước đầu có những sản phẩm nghệ thuật thu hút hàng trăm triệu lượt xem và yêu thích của công chúng trên các nền tảng số; nhiều chương trình nghệ thuật được đầu tư kỹ lưỡng, đạt chất lượng và hiệu quả, từng bước tiếp cận với tiêu chuẩn quốc tế. Nhất là các sự kiện sáng tạo, không gian sáng tạo được đẩy mạnh và “nở rộ” ở các đô thị…

Tuy nhiên, bà Lan nhìn nhận, công nghiệp văn hóa vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của đất nước. Chúng ta vẫn còn thiếu cơ chế, chính sách cụ thể, phù hợp về thu hút nguồn vốn, phát triển nguồn lực để thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa phát triển toàn diện.

Công tác tổ chức thực hiện trong một số ngành, lĩnh vực thuộc công nghiệp văn hóa chưa hiệu quả; tình trạng vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến với nhiều hình thức khác nhau, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng. Nguồn lực đầu tư cho công nghiệp văn hóa chưa tương xứng, còn dài trải; việc huy động các nguồn lực ngoài nhà nước, phương thức đối tác công - tư chưa đạt yêu cầu…

Du khách thưởng thức chương trình biểu diễn múa Chăm Pa. Ảnh: Thành Vân.

Còn ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho rằng, nếu so với tiềm năng, lợi thế, các giá trị văn hóa to lớn của đất nước thì việc phát triển du lịch văn hóa mới còn rất hạn chế. Đặc biệt là các sản phẩm về công nghiệp văn hóa chưa phát triển nhiều để phục vụ cho nhu cầu du lịch.

"Trong nhiều năm, du lịch Việt Nam được cho là rất thiếu các sản phẩm du lịch trình diễn, tương tác và trình diễn văn hóa, thiếu các công trình văn hóa nghệ thuật, các trung tâm văn hóa đặc sắc để có thể hấp dẫn du khách…", ông Siêu cho hay.

Ðể có thể phát huy vai trò của ngành công nghiệp văn hóa trong mối liên kết với du lịch, ông Siêu cho biết, cần có nhiều giải pháp khơi thông năng lực sáng tạo của các tổ chức, cá nhân. Muốn du lịch văn hóa trở thành ngành công nghiệp văn hóa, yếu tố tiên quyết là phải có được những sản phẩm du lịch sáng tạo mang đến trải nghiệm khác biệt cho du khách. Chìa khóa để tạo ra sự khác biệt này chính là khai thác những yếu tố văn hóa mang tính bản sắc, đặc trưng của địa phương, điểm đến.

"Nhu cầu du lịch văn hóa của du khách là rất lớn, nhưng nếu cho tất cả các đối tượng khách cùng thưởng thức chung một sản phẩm thì sẽ không thể tạo ra sức hấp dẫn. Vì thế cần cá biệt hóa trải nghiệm của các nhóm du khách trong hành trình du lịch, chẳng hạn du khách trẻ tuổi đang khá quan tâm đến yếu tố giáo dục trong tour, còn du khách trung tuổi trở lên mong muốn các yếu tố mang tính gắn kết, sẻ chia...", ông Siêu gợi ý.

  • Cùng chuyên mục
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cải thiện 'khiêm tốn'

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cải thiện 'khiêm tốn'

Hai tháng trước Tết Nguyên đán, niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Thị trường - 02/12/2024 10:56

Giá dầu thế giới nhích lên nhờ dữ liệu lạc quan của Trung Quốc

Giá dầu thế giới nhích lên nhờ dữ liệu lạc quan của Trung Quốc

Giá dầu tăng nhẹ vào thứ Hai nhờ hoạt động sản xuất lạc quan của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, theo Reuters.

Thị trường - 02/12/2024 09:06

 Người mua sắm đắm chìm trong Black Friday, nhưng chủ yếu trực tuyến

Người mua sắm đắm chìm trong Black Friday, nhưng chủ yếu trực tuyến

Mặc dù các nhà bán lẻ đưa ra các đợt giảm giá ngày lễ sớm hơn thường lệ trong năm nay, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã mua sắm nhiều hơn vào Black Friday so với những ngày trước đó, theo CNN.

Thị trường - 02/12/2024 07:05

Xuất hiện 'cá mập' mới giữa lúc giá vàng tăng kỷ lục

Xuất hiện 'cá mập' mới giữa lúc giá vàng tăng kỷ lục

Giá vàng thế giới tăng kỷ lục trong thời gian qua, trong khi Trung Quốc ngừng mua, thị trường xuất hiện một số 'cá mập' mới gom vàng.

Thị trường - 01/12/2024 13:39

Đứng Top thế giới về tài sản số nhưng Việt Nam chưa có quy định rõ ràng

Đứng Top thế giới về tài sản số nhưng Việt Nam chưa có quy định rõ ràng

Việt Nam được cho là đứng thứ 2 thế giới về lượng người sở hữu tài sản số với khoảng 20 triệu người nhưng hiện nay luật hiện hành chưa có quy định rõ ràng về nhà cung cấp dịch vụ này.

Thị trường - 01/12/2024 12:56

Làm gì để duy trì sức khỏe và sắc đẹp giữa mùa bận rộn cuối năm?

Làm gì để duy trì sức khỏe và sắc đẹp giữa mùa bận rộn cuối năm?

Sức khỏe và sắc đẹp là hai yếu tố nhiều chị em phụ nữ quan tâm vào giai đoạn cuối năm khi vừa phải gấp rút chạy đua với deadline công việc vừa mong muốn duy trì vẻ đẹp, sắc vóc rạng rỡ đón năm mới. Nhiều chị em đã có cho mình bí quyết nâng cấp sức khỏe và sắc đẹp tiện lợi.

Doanh nghiệp - 01/12/2024 08:19

BCG Energy - quân bài chiến lược trong phát triển bền vững của Bamboo Capital

BCG Energy - quân bài chiến lược trong phát triển bền vững của Bamboo Capital

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, Bamboo Capital tiên phong đầu tư vào năng lượng tái tạo thông qua BCG Energy, với mục tiêu dẫn đầu xu hướng năng lượng sạch và góp phần vào tương lai bền vững của Việt Nam.

Doanh nghiệp - 01/12/2024 08:18

Mailand Hanoi City tưng bừng ngày hội Sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề lần thứ 3

Mailand Hanoi City tưng bừng ngày hội Sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề lần thứ 3

Từ ngày 29/11 đến 03/12/2024, Festival “Sản phẩm Nông nghiệp và Làng nghề Hà Nội 2024” được tổ chức Mailand Hanoi City, chương trình đã mang đến một không gian giao lưu văn hóa và kinh tế sôi động

Doanh nghiệp - 01/12/2024 08:15

Thực hư nằm ngủ cũng có tiền nhờ bán tín chỉ carbon thu cả triệu USD

Thực hư nằm ngủ cũng có tiền nhờ bán tín chỉ carbon thu cả triệu USD

Theo chuyên gia, để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường carbon, Nhà nước cần hướng dẫn chi tiết hơn nữa để doanh nghiệp hiểu rõ về các quy trình đăng ký dự án tạo tín chỉ carbon.

Thị trường - 01/12/2024 07:07

Hơn 400 khách Trung Quốc đến Khánh Hòa bằng tàu lửa

Hơn 400 khách Trung Quốc đến Khánh Hòa bằng tàu lửa

Hơn 400 khách Trung Quốc dừng ở ga Nha Trang (Khánh Hòa) trên tour "du lịch tàu hỏa xuyên Việt". Tại thành phố biển Nha Trang, du khách sẽ tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn.

Thị trường - 01/12/2024 07:06

Hà Nội tăng cường các biện pháp điều hành, bình ổn giá dịp cuối năm 2024

Hà Nội tăng cường các biện pháp điều hành, bình ổn giá dịp cuối năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Công văn số 4000/UBND-KTTH về việc tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn TP. Hà Nội những tháng cuối năm 2024.

Thị trường - 30/11/2024 18:16

Đã vào 'câu lạc bộ tỷ USD', du lịch Bình Định vẫn muốn bứt phá

Đã vào 'câu lạc bộ tỷ USD', du lịch Bình Định vẫn muốn bứt phá

Dù đạt doanh thu "khủng" từ du lịch trong năm 2024, tuy nhiên, Sở Du lịch tỉnh Bình Định nhìn nhận nếu so với 2 "cực hút" Đà Nẵng và Khánh Hòa, địa phương cần tiếp tục làm mới, đa dạng hóa sản phẩm để tạo đà tăng trưởng bền vững cho du lịch.

Thị trường - 30/11/2024 13:47

KienlongBank chính thức chào bán trái phiếu ra công chúng Quý IV/2024

KienlongBank chính thức chào bán trái phiếu ra công chúng Quý IV/2024

Là một phần trong chiến lược phát triển bền vững nhằm huy động nguồn lực tài chính phục vụ các mục tiêu tăng trưởng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, mới đây, KienlongBank chính thức công bố phát hành đợt đầu trái phiếu ra công chúng vào Quý IV/2024.

Doanh nghiệp - 30/11/2024 10:51

Công ty giày ở Đồng Nai chi 650 tỷ đồng thưởng Tết

Công ty giày ở Đồng Nai chi 650 tỷ đồng thưởng Tết

Công ty TNHH Changshin Việt Nam, một trong những ông lớn ngành da giày sẽ dành khoảng 650 tỷ đồng để thưởng Tết Ất Tỵ 2025 cho hơn 40.000 lao động.

Thị trường - 30/11/2024 10:48

Chủ thẻ Nam A Bank JCB nhận loạt ưu đãi dịp cuối năm

Chủ thẻ Nam A Bank JCB nhận loạt ưu đãi dịp cuối năm

Đại diện Nam A Bank cho biết: "Nam A Bank liên tục triển khai chuỗi ưu đãi thẻ tín dụng nhằm góp phần giúp khách hàng dễ dàng hoạch định chi tiêu cũng như hướng đến sự đa dạng lĩnh vực và mục đích sử dụng, đáp ứng tối đa lựa chọn của khách hàng".

Doanh nghiệp - 30/11/2024 09:00

Trăm nỗi lo khi tết cận kề: Làm gì để giảm căng thẳng, giải nhiệt cuộc sống ngày cuối năm?

Trăm nỗi lo khi tết cận kề: Làm gì để giảm căng thẳng, giải nhiệt cuộc sống ngày cuối năm?

Khi phố phường ngập tràn không khí sôi động ngày lễ hội cuối năm cũng là lúc tâm trạng lo lắng, căng thẳng của người trẻ tăng lên với trăm nỗi ngổn ngang về công việc, thu nhập, chi tiêu, đi lại ngày tết.

Doanh nghiệp - 30/11/2024 09:00