Đại án Oceanbank: Khoảng lặng bão giông trước giờ tuyên án

Nhàđầutư
Buổi chiều, tối trước ngày toà tuyên án, hầu hết các bị cáo thuộc đại án Oceanbank đều mỗi người một nơi, người tất tả cố đi thăm hết những người thân, ăn với họ một bữa cơm, người muốn chuẩn bị bữa cơm cuối ngày cho gia đình nhỏ, sợ rằng ngày mai ra toà, biết bao giờ mới lại đoàn viên....
NGUYỄN THOAN
29, Tháng 09, 2017 | 07:08

Nhàđầutư
Buổi chiều, tối trước ngày toà tuyên án, hầu hết các bị cáo thuộc đại án Oceanbank đều mỗi người một nơi, người tất tả cố đi thăm hết những người thân, ăn với họ một bữa cơm, người muốn chuẩn bị bữa cơm cuối ngày cho gia đình nhỏ, sợ rằng ngày mai ra toà, biết bao giờ mới lại đoàn viên....

nguyen-xuan-son-oceanbank

 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ Oceanbank

Sau những ngày nghỉ để nghị án, hôm nay, 29/9 toà xét xử đại án Oceanbank bắt đầu mở lại. Đã xong những phần tranh tụng, tự bào chữa, trong ngày hôm nay, toà sẽ đưa những phán quyết với 51 bị cáo trong đại án này.

Trước ngày hôm nay là khoảng thời gian nghỉ ngơi cho các bị cáo. Đó là "khoảng lặng", nhưng cũng là khoảng đầy giông tố trong lòng các bị cáo. Họ, người phải đối mặt với án tử, người đối mặt với án chung thân, người lại đối mặt với án cách ly xã hội, án treo vài ba năm. Không ai đáng thương hơn ai và với họ cũng không có ai đáng trách trong vòng xoáy tội lỗi này.

Bị cáo Chiến, nguyên Giám đốc chi nhánh Oceanbank TP.HCM từng nói trước toà "chúng tôi không trách anh (Hà Văn Thắm)". Qua quá trình tiếp xúc với các nguyên giám đốc chi nhánh Oceanbank bị khởi tố cùng nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank thì câu nói trên của bị cáo Chiến cũng là tâm tư của các nguyêm giám đốc chi nhánh Oceanbank với bị cáo Thắm. Họ không trách Thắm vì chủ trương chi lãi ngoài để rồi "kéo" họ vào vòng tù tội, bởi với họ hành vi đó là tất yếu, phù hợp quy luật thị trường và bản thân họ hay Thắm đều không có tội.

Đi hết hơn 20 ngày xử án Oceanbank lần này mới thấy tinh thần đoàn kết và sự cứng cỏi của các vị nguyên giám đốc chi nhánh Oceanbank. Trước toà họ có thể khóc vì phút chốc nhắc tới gia đình, người thân, nhắc tới nỗi oan ức của mình, nhưng bên ngoài phòng xử, họ đồng hành với nhau, động viên nhau, cùng nhau giải quyết tất cả những gì còn "sót lại" sau mỗi buổi toà. Ấy là chuyện, làm sao để minh oan, để chứng minh tất cả là vô tội?

Theo tâm sự của một vị nguyên giám đốc chi nhánh, các nguyên giám đốc chi nhánh đã lập ra một nhóm chung để mọi người có thể nói ra bất cứ cái gì cho là hay, để từ đó mọi người cùng bàn thảo và tìm phương án tốt nhất cho ngày hôm sau ra toà. Vì thế chị bảo "chắc sau đợt xét xử này mọi người đều phái đeo kính hết, vì toàn nói chuyện qua tin nhắn điện thoại tới 1, 2h sáng mới thôi", rồi "nhiều lúc biết nghĩ nhiều chóng già, mà chưa chắc đã thay đổi được gì, nhưng không thể ngừng nghĩ".

Chị cũng bảo "mọi người vẫn tin lắm, ngay cả bản thân chị cũng tin rằng những hành vi của mình là dân sự, không gây thiệt hại cho ngân hàng và toà sẽ xử đúng với bản chất của hành vi đó".

Chị kể, qua 8 năm làm ngân hàng, chị bao lần cự cãi các giám đốc cũ vì không chịu làm hồ sơ với những hợp đồng tín dụng sai và cũng là bấy nhiêu lần chị chuyển ngân hàng. Cho tới Oceanbank chị làm giám đốc chi nhánh thì mới thôi phải cự cãi ai, chị tưởng rằng rồi sẽ ở đây cống hiến cả đời. Ấy thế mà sóng gió ập tới, giờ Oceanbank là nguyên đơn, còn bọn chị (các nguyên giám đốc chi nhánh là bị cáo). Chị kể lại, cái thời điểm năm 2014, khi ông Thắm bị bắt, tài khoản ngân hàng bị đóng băng, các chi nhánh đều phải đối mặt với tình trạng chung là khách hàng ập tới, đập bàn, đập ghế, đòi tiền. Thậm chí có chi nhánh khách hàng còn đòi mang bom tới nổ trụ sở vì không trả tiền cho họ.

Chị cũng nhớ, cái tết năm ấy mới thực sự khốn khổ, có những người làm chủ doanh nghiệp nhắn tin van xin chị trả tiền họ để họ có tiền trả công nhân về ăn tết. Nhưng chị, với vai trò một giám đốc chi nhánh, chị đâu làm được gì ngoài lời xin lỗi, thậm chí phải trốn tránh?

Chị kể có khách hàng đến trình bày hoàn cảnh chồng nằm viện, phải đóng viện phí, con nhỏ phải đóng học phí, giờ nhà không còn một đồng. Biết hoàn cảnh thật, thương quá, chị đành lén đưa cho họ chỗ lương vừa nhận. Nói là "lén", bởi sợ khách hàng khác biết sẽ xông vào nọc chị ra đòi tiền cho bằng được. Lúc đó chị cũng nghĩ, "giá mà vay được tiền ở ngoài chắc mình cũng dám vay để trả tiền cho khách hàng quá, vì nhìn hoàn cảnh của họ cũng thấy đau lòng". 

Mọi sự thấm thoát cũng đã qua được gần 3 năm, chị bảo tưởng rằng cuộc đời mình sẽ không có lúc nào tệ hơn lúc đó, mình sẽ không còn thấy sợ gì trên đời này nữa vì đã phải trải qua biết bao cung bậc cảm xúc đáng sợ. Thế nhưng tới khi nhận trát khởi tố của toà thì mới đúng là thời điểm bắt đầu của những chuỗi ngày như địa ngục của chị.

Chị bảo, có khi chị là người khóc nhiều nhất khi ra toà, vì nếu cho chị khóc chắc không ai kìm nổi. Bởi bao nhiêu ấm ức bình thường không nói được với ai, không nói được với gia đình chồng, không nói được với chồng, không thể nói với con nhỏ nên chỉ ra trước toà, trước những người đồng nghiệp chị mới dám thổ lộ ra. Ngày thường ở nhà, chị vẫn mặc đồng phục, vẫn cắp cặp đi làm để các con không hỏi "mẹ không đi làm hả mẹ", để không phải nghe hàng xóm dị nghị, lời ra, tiếng vào.

Khổ là vậy nhưng chị bảo chị vẫn tin lắm, tin vào sự sáng suốt của toà án dù đã hơn 1 lần suy sụp trước bản án của VKS. Trước khi diễn ra phần tự bào chữa trước toà, chị tâm sự, chị sẽ kêu oan tới cùng, chị không thể mang nỗi oan này xuống mồ được, vì thế dù có án treo chị vẫn phải kháng án tới khi nào chị được minh oan mới thôi. Chị đã nghĩ liều, "trước mặt thẩm phán chị sẽ nói nếu tôi là thẩm phám tôi sẽ không xử oan cho 34 anh chị giám đốc chi nhánh oceanbank, nếu không được thế tôi sẽ nghỉ việc chứ không thể kết án oan 34 người, 34 gia đình như vậy được. Biết đâu cho đi cái đó thẩm phán sẽ nhận được cái tốt hơn". 

Rồi tới nay có thể chị vẫn chưa nói được câu ấy với thẩm phán, nhưng nghe câu chuyện từ đáy lòng ấy, trộm nghĩ thì ra vẫn có những con người kiên cường, lạc quan như chị. Với tính cách ấy, chị xứng đáng là một vị thủ lĩnh ở chiến trận nào đó, chứ không phải ngồi đây để đối mặt với những án hình sự trong vòng xoáy đại án.

Ngày "phán quyết" sắp tới, vận mệnh của các bị cáo trong đại án Oceanbank sắp được toà tuyên đọc. Hỏi chị xem tâm trạng mọi người thế nào, chị bảo mỗi người đang một nơi để "vui nốt những ngày còn có thể", mọi sự thì có lẽ còn tuỳ duyên. Được biết, hầu hết các bị cáo đều đang mỗi người một ngả, người thì tất tả cố đi thăm hết những người thân, ăn với họ một bữa cơm, người muốn chuẩn bị bữa cơm cuối ngày cho gia đình nhỏ, sợ rằng ngày mai ra toà, biết bao giờ mới lại đoàn viên....

Có anh còn chu đáo, viết trước mấy bản "đơn kêu oan", kháng cáo để lại cho gia đình trước khi ra toà và dặn "nếu con không về thì mọi người cầm đi gửi các nơi, sợ là ra toà rồi không được về nhà nữa, mọi người lại không biết viết sao".

Chị thì bảo, chị vẫn tin là không sao, chị đã đi xem bói mấy nơi, họ đều bảo sẽ qua đận này, dù là trước đó, cả đời chị chưa bao giờ biết đi xem bói là gì. Đến giờ thì chị cần một điểm tựa tinh thần, điểm tựa để bấu víu vào đó mà hy vọng, mà tin. Cho dù niềm tin đó chỉ là ở một "kẽ hở" của luật pháp.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ