Chuỗi nhà hàng 'gồng mình' chống Covid-19

LAN ANH
06:22 10/03/2020

Trong lúc hàng loạt nhà hàng, quán ăn đơn lẻ đóng cửa vì kinh doanh bết bát, các thương hiệu chuỗi nổi tiếng phải cố gắng cầm cự chứ không dễ cắt bỏ.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, một trong những ngành chịu ảnh hưởng rõ nhất là kinh doanh ẩm thực (F&B). Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình chuỗi, gặp áp lực lớn về chi phí vận hành và vấn đề duy trì chất lượng đồng bộ.

Chuỗi càng lớn càng khó

"Dịch Covid-19 gây khó khăn trên toàn hệ thống, đặc biệt với những nhà hàng trong khu vực trung tâm. Thực khách ngại ăn ngoài, hạn chế chi tiêu để tích lũy. Còn trong nội bộ, chúng tôi khó tuyển dụng nhân sự vì sinh viên chưa trở lại trường, nhân viên ngại làm việc nơi đông người, chưa kể nguồn cung hàng hóa bị hạn chế nên chi phí đầu vào tăng cao đáng kể", bà Bùi Thị Ngọc Trinh - Giám đốc phát triển kinh doanh OFood, đơn vị sở hữu các chuỗi nhà hàng Gà nướng Ò Ó O, Bò Lế Rồ và Yo Chicken chia sẻ.

Thậm chí, Gà nướng Ò Ó O và Yo Chicken vốn là 2 trong số những thương hiệu phổ biến nhất trong mảng giao thức ăn tận nhà, nhưng doanh số thời gian qua vẫn sụt giảm đáng kể.

Đây là khó khăn chung của hầu hết chuỗi nhà hàng trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. So với các nhà hàng đơn lẻ, mô hình này phải đối mặt với nhiều thách thức hơn.

lotte_zing17

Nhiều chuỗi nhà hàng gặp khó trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo ông James Dương Nguyễn - Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam, một trong những khó khăn lớn nhất là chi phí vận hành, gồm tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, chi phí nguyên vật liệu... Thực tế, từ giữa tháng 2, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã đóng cửa một số chi nhánh hoạt động không hiệu quả để tập trung nguồn lực cho các điểm bán tiềm năng.

Riêng với OFood, bà Ngọc Trinh cũng khẳng định chính sách tối ưu nguồn lực và tiết kiệm được đặt lên hàng đầu. "Các vị trí chuyên môn buộc cắt giảm, ưu tiên nhân sự đa nhiệm. Những chi nhánh mới chưa đủ trưởng thành về hiệu quả kinh doanh đều phải cắt bỏ. Chúng tôi tinh chỉnh toàn bộ hệ thống để giảm lỗ tối đa", bà cho biết.

Ngoài ra, với mô hình kinh doanh chuỗi, vấn đề đào tạo và duy trì đội ngũ nhân viên phục vụ trong mùa dịch cũng vô cùng quan trọng. Cụ thể, ông James Dương Nguyễn cho rằng cần đào tạo nhân viên nhận thức đúng về dịch, tuân thủ quy định vệ sinh, khử trùng và xử lý tình huống khi thực khách có triệu chứng bất thường.

Về vấn đề này, Golden Gate khẳng định đang nỗ lực kiểm soát. Đây là một trong những tập đoàn F&B lớn tại Việt Nam, sở hữu trên 300 nhà hàng thuộc hơn 20 thương hiệu như GoGi, Manwah, Ashima, Hutong, Kichi-Kichi... Mặc dù vậy, hệ thống này không tránh khỏi tác động của Covid-19.

"Khi dịch mới xuất hiện, hầu hết chuỗi đều bị ảnh hưởng. Chúng tôi lập tức thành lập Ủy ban phòng chống dịch bệnh và triển khai phòng ngừa tại mỗi nhà hàng. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát lại ngày 6/3 vừa qua, người dân càng ngại tập trung nơi đông người hơn, ảnh hưởng tương đối đến hoạt động kinh doanh", đại diện đơn vị chia sẻ.

Do đó, tập đoàn này chú trọng đảm bảo sức khỏe cho khách hàng và nhân viên tại tất cả chi nhánh. Vị đại diện cho biết đã làm việc với nhiều doanh nghiệp để cung cấp 100% khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho toàn bộ nhân viên, đồng thời liên tục vệ sinh, khử trùng không gian các quán.

Về vấn đề nguyên liệu, dù phần lớn nguồn cung thực phẩm đến từ Mỹ, Canada và New Zealand - các nước chưa chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, hệ thống này vẫn triển khai hợp tác với các nguồn cung chất lượng trong nước để chủ động kiểm soát tình hình kinh doanh.

Cắt bỏ hay cầm cự?

Trước những biến động khó lường của dịch Covid-19, nhiều ông lớn đang phải đau đầu trong việc cân nhắc "cắt bỏ hay cầm cự". Tuy nhiên, rõ ràng, Covid-19 là một bài kiểm tra về sức khỏe doanh nghiệp, và đây chính là giai đoạn để các chuỗi nhà hàng tạo nên đột phá.

Hang_quan_dong_cua_Zing_3

Nhiều nhà hàng tận dụng thời điểm kinh doanh khó khăn để tạm ngưng sửa chữa hoặc tập trung xây dựng hệ thống vận hành, quản trị. Ảnh: Chí Hùng.

Theo ông James Dương Nguyễn, doanh nghiệp có thể giảm bớt áp lực tài chính trước mắt bằng cách thương lượng lại thời hạn thanh toán với đơn vị cho thuê mặt bằng hoặc nhà cung cấp nguyên vật liệu, đồng thời tạm ngừng các dự án mở rộng kinh doanh.

Đồng thời, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nhà để bù đắp doanh thu. Thực tế, sau thời gian triển khai chương trình G-Delivery với nhiều thương hiệu nướng, lẩu nổi tiếng trong hệ thống, Golden Gate ghi nhận kết quả doanh thu tương đối khả quan.

Tuy nhiên, về mặt nhân sự, ông cho rằng "tốt nhất không nên cho nhân viên nghỉ việc trong thời gian này, vì khi dịch bệnh qua đi thì việc tuyển dụng và đào tạo tốn rất nhiều thời gian và chi phí". Ông gợi ý các chủ doanh nghiệp thuyết phục nhân viên về việc trả lương chậm hoặc nghỉ luân phiên để duy trì đội ngũ.

Đặc biệt, chuyên gia này nhận định đây là thời điểm tốt để xây dựng và tối ưu nền tảng, quy trình và công cụ quản trị. Như vậy, khi dịch bệnh qua đi, doanh nghiệp có sức bật để sớm phục hồi và tăng tốc.

"Trong lúc kinh doanh phát đạt và bận rộn, doanh nghiệp rất khó huy động nhân sự tham gia quá trình thay đổi. Do đó, những lúc kinh doanh chậm lại chính là thời gian vàng để rà soát toàn bộ quy trình vận hành, đào tạo và chất lượng dịch vụ, món ăn. Doanh nghiệp có thể tận dụng tiềm lực để tối ưu hóa quản trị thông qua chuyển đổi số", ông chia sẻ.

Điều này đang được The Pizza Company, chuỗi gồm hơn 80 nhà hàng pizza trên toàn quốc áp dụng triệt để. Ngoài việc tối ưu hóa nội bộ, đơn vị này đang nâng cấp hệ thống lên phiên bản mới, cũng như triển khai hệ thống chăm sóc khách hàng mới để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngay sau khi hết dịch.

"Rất khó để nói rằng khi nào các chuỗi có thể kinh doanh hiệu quả trở lại, nhưng nhìn chung doanh thu không thể đạt con số như trước trong vòng 2-3 tháng tới. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần trong tư thế sẵn sàng cải tiến", ông James Dương Nguyễn khẳng định.

(Theo Zing.vn)

  • Cùng chuyên mục
Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Brand Finance: Vinamilk vươn lên dẫn đầu thế giới về tiềm năng thương hiệu ngành sữa

Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'

Dự án BĐS nằm trên 'đất vàng' Hà Nội của Ocean Group 'đang tháo gỡ vướng mắc pháp lý ở những bước cuối cùng'

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, Ocean Group đã hé mở thông tin về hai dự án bất động sản trọng điểm: Số 10 Trấn Vũ và 25 Trần Khánh Dư, Hà Nội. Để làm rõ hơn về tiến độ xử lý cũng như định hướng triển khai trong thời gian tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT Ocean Group (mã: OGC).

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư

Quảng Trị đón dự án khu công nghiệp nghìn tỷ - Động lực mới thu hút đầu tư

Sáng 19/8/2025 tại Quảng Trị đã chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tây Bắc Hồ Xá (KCN Tây Bắc Hồ Xá) tại xã Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, đánh dấu bước chuyển mình trong hành trình phát triển công nghiệp bền vững của địa phương sau sáp nhập.

Doanh nghiệp - 19/08/2025 08:00

Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025

Đà Nẵng 'chạy nước rút' đón hơn 17 triệu khách năm 2025

Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng đưa hàng loạt chương trình kích cầu, đa dạng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm du khách nhằm thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025.

Thị trường - 19/08/2025 07:39

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Sôi động cuộc đua thu hút Gen Z của các công ty chứng khoán

Trước làn sóng gia nhập thị trường của Gen Z, các công ty chứng khoán cũng điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm và cách tiếp cận để phù hợp với thói quen của thế hệ này.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:22

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức ra mắt thẻ visa Tự Hào với 2 phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 16:21

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ giảm 29% trong tháng 7

Tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 63 triệu USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, đạt 404 triệu USD, chỉ tăng 3%.

Thị trường - 18/08/2025 15:12

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

Kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững, cổ đông SHB sắp nhận cổ tức tỷ lệ 13%

SHB chuẩn bị hoàn tất cam kết chia cổ tức 2024 đợt 2 cho cổ đông với tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu (trước đó Ngân hàng đã chia cổ tức đợt 1 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt. Tổng tỷ lệ cổ tức 2024 là 18%).

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:41

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Thái Nguyên: Từ thủ phủ công nghiệp đến điểm sáng du lịch xanh trên bản đồ quốc tế

Từ tầm nhìn dài hạn gắn với các dự án tiên phong, du lịch "xứ gang thép" đang đứng trước cơ hội nâng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Thái Nguyên trở thành điểm sáng du lịch toàn miền Bắc.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

EVNFinance thay đổi lãnh đạo cấp cao: Động lực đổi mới cho giai đoạn phát triển bền vững

Ngày 15/8/2025, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF sàn HSX) thông qua Đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Mai Danh Hiền, đồng thời, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Linh – Thành viên HĐQT giữ vai trò Quyền Tổng Giám đốc, đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Vietjet hợp tác Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành hàng không

Ngày 15/8, hai bên thỏa thuận hãng hàng không Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF (Sustainable Aviation Fuel) do Petrolimex Aviation sản xuất tại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng.

Doanh nghiệp - 18/08/2025 08:00

Hãng sản xuất xe xăng phải trả tiền cho công ty làm xe điện

Hãng sản xuất xe xăng phải trả tiền cho công ty làm xe điện

Tại một số nước, các công ty kinh doanh, bán nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu phải trả tiền cho công ty sản xuất và phát triển trạm sạc điện.

Thị trường - 18/08/2025 07:52

Vì sao quả chuối Việt Nam đột nhiên 'gây sốt' ở nước ngoài?

Vì sao quả chuối Việt Nam đột nhiên 'gây sốt' ở nước ngoài?

Ngành chuối Việt Nam đang có nhiều kỳ vọng xuất khẩu, tuy nhiên theo các doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tỷ USD thì ngành hàng này vẫn cần thêm nhiều yếu tố thúc đẩy.

Thị trường - 17/08/2025 15:47

Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại thắp sáng hy vọng phát triển tại xã đảo Thạnh An

Agribank mang dịch vụ ngân hàng hiện đại thắp sáng hy vọng phát triển tại xã đảo Thạnh An

Mới đây, tại xã đảo Thạnh An (Thành phố Hồ Chí Minh), Agribank chính thức khai trương Ngân hàng tự động AutoBank CDM đầu tiên trên địa bàn.

Doanh nghiệp - 17/08/2025 15:00

Agribank và hành trình cùng cả nước hoàn thành mục tiêu chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát

Agribank và hành trình cùng cả nước hoàn thành mục tiêu chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát

Trong những năm qua, Agribank nổi lên là một trong số các ngân hàng, doanh nghiệp luôn tích cực, giữ vai trò tiên phong trong phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát của Chính phủ.

Doanh nghiệp - 17/08/2025 12:05

Phát triển du lịch biển Hải Phòng cần sự quyết liệt và khác biệt

Phát triển du lịch biển Hải Phòng cần sự quyết liệt và khác biệt

Với hệ sinh thái biển đảo độc đáo, Hải Phòng có tiềm năng trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, để "mỏ vàng xanh" thực sự phát huy hiệu quả, TP. Hải Phòng đang có chiến lược phát triển khác biệt, cùng hành động quyết liệt và đồng bộ.

Thị trường - 17/08/2025 07:51