Bắt nạt, quỵt tiền bên trong các lò đào tạo TikToker

LÊ VY
07:15 31/08/2020

Đằng sau những biệt thự nguy nga, tráng lệ trị giá hàng triệu USD, môi trường học tập, làm việc của các TikToker không lý tưởng như nhiều người nghĩ.

Khi Gianluca Conte (20 tuổi) rời nhà riêng ở Charlotte vào đầu tháng 4 để chuyển đến một biệt thự dành cho các ngôi sao TikTok tại Los Angeles, anh vẫn chưa mường tượng được cuộc sống mới.

Giống như nhiều người trẻ khác tại Mỹ, Conte nghĩ rằng anh cần có mặt ở Los Angeles nếu muốn nổi tiếng trên Internet.

“Ở thành phố này, 1/4 người có hơn 100.000 follower trên mạng. Ngay cả những người không ưu tiên truyền thông xã hội cũng có hơn 20.000 người theo dõi. Đó là nơi xung quanh bạn toàn những người có ảnh hưởng”, Conte nói.

Không chỉ vậy, Los Angeles còn là nơi hội tụ những ký túc xá, ngôi nhà chung, lò đào tạo dành riêng cho sao TikTok. Các ngôi sao trẻ cùng sống, sinh hoạt, học hỏi và làm việc ở đây để tạo ra “đế chế” của riêng họ.

Những ngôi nhà chung dành cho người ảnh hưởng vốn không mới - một số thế hệ người dùng YouTube, ngôi sao Vine và người phát trực tiếp đã sống và làm việc cùng nhau từ năm 2009 - nhưng các ngôi sao TikTok thuộc thế hệ Z đã ở một mức độ hoàn toàn khác so với những người tiền nhiệm.

1

Các ngôi nhà chung dành cho sao TikTok phổ biến ở Los Angeles. Ảnh: Instagram.

Nhìn bề ngoài, đó là những biệt thự nguy nga, tráng lệ trị giá hàng triệu USD, một môi trường lý tưởng để những người trẻ cùng phát triển.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 hoành hành, nhiều người thậm chí bị mắc kẹt trong những lò đào tạo - nơi ước mơ nổi tiếng, thành danh bỗng hóa ác mộng.
Thế nhưng, đằng sau đó là không ít câu chuyện các ngôi sao bị chính công ty quản lý bóc lột sức lao động, ăn chặn tiền lương.

Mắc kẹt vì đại dịch

Cuối tháng 5, dù một số tiểu bang ở Mỹ đã dần mở cửa trở lại sau thời gian phong tỏa vì dịch, Los Angeles là một trong những nơi cuối cùng dỡ bỏ lệnh cách ly vì tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thế nhưng, điều này cũng không thể cản trở dòng người đổ xô đăng ký vào các ngôi nhà chung TikTok.

“Đây là cơ hội vàng cho chúng tôi. Tôi hoàn toàn có thể sản xuất các video từ Charlotte nhưng tôi muốn đạt trình độ cao nhất có thể. Tôi cảm thấy đã tiến bộ sau 2 lần đến đây”, Conte, người đang chia sẻ nhà chung với 7 thanh niên khác, nói với New York Times.

Nhu cầu tăng, khiến các nhà chung TikTok “mọc lên như nấm sau mưa” giữa đại dịch. Sway House được giới thiệu dành riêng cho nam giới nằm ẩn mình trong khu dân cư Bel Air.

Trong khi đó, Clubhouse đang bị cô lập trong một nơi ở hiện đại rộng lớn tại Beverly Hills. Còn nhóm FaZe Clan gần đây đã chuyển đến ngôi nhà cũ của Justin Bieber ở Burbank với khoảng sân rộng, hồ bơi và cả ao cá.

2

2b

Nhiều người cảm thấy mắc kẹt trong nhà chung vì đại dịch. Ảnh: Instagram.

Abby Rao (21 tuổi), người đang sống tại Clubhouse, nói: “Nó hơi kỳ quái. Tôi đang tự hỏi chuyện này bao giờ mới chấm dứt. Bây giờ, tôi mới nhận ra chúng tôi đã coi thường dịch bệnh như thế nào”.Cùng bạn bè, đồng nghiệp vượt qua đại dịch trong một căn biệt thự trị giá hàng triệu USD nghe có vẻ thú vị. Tuy nhiên, theo nhiều người sống ở nhà chung, trải nghiệm có thể buồn chán, tẻ nhạt hoặc thậm chí khá kinh khủng.

Đối với Rao, người đã chuyển đến Clubhouse vào tháng 3, giờ đây cuộc sống của cô không gì khác ngoài mạng xã hội. Để giữ chân người theo dõi, Rao và những người sống tại nhà chung được khuyến khích làm việc đến khuya.

“Đêm qua chúng tôi đã quay một đoạn video dựng lều và cắm trại trên nóc nhà”, cô kể.

Sau 2 tháng mắc kẹt ở nhà chung, Rao bắt đầu cảm thấy nhớ nhà ở Louisiana. “Tôi cố gắng bận rộn nhiều hơn để không nghĩ đến bố mẹ”.

Vốn là người thích đi đây đi đó, Josh Richards (18 tuổi), thành viên của Sway House, cảm thấy vô cùng tù túng khi mắc kẹt ở Los Angeles vì đại dịch. Kể từ khi thành phố phong tỏa, anh và 5 người bạn cùng nhà chỉ có thể quanh quẩn trong căn biệt thự rộng hơn 800 m2.

“Ngày nào chúng tôi cũng ăn thức ăn nhanh, chơi súng sơn và trò Truth or Dare. Nhưng tất nhiên cũng chỉ để quay video đăng lên mạng”, Richards nói.

Dạy cách đạo nhái ý tưởng

Trong khi thế hệ Z ở Mỹ hướng về các ngôi nhà chung, người trẻ Trung Quốc lại đổ về các khóa đào tạo cách kiếm tiền trên Douyin - phiên bản tiếng Trung của ứng dụng TikTok .

Theo SCMP, mỗi học viên có thể phải chi hơn 1.400 USD. Các khóa học dạy từ cách tạo ra những video “triệu view”, tương tác với người hâm mộ cho đến cách bán hàng, thu hút quảng cáo… Người dạy có thể là các nhân vật nổi tiếng trên Douyin cho đến những chuyên gia từ các công ty truyền thông, công nghệ.

Phần lớn học viên tham dự lớp học dạy làm giàu từ Douyin không hề quan tâm tới việc nổi tiếng. Với họ, kiếm tiền vẫn là ưu tiên hàng đầu.

3

Các khóa học kiếm tiền từ Douyin phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Với mục tiêu chính là kiếm càng nhiều tiền càng tốt, việc tự sáng tạo nội dung không được khuyến khích trong các lớp dạy làm giàu từ Douyin. Thay vào đó, học viên được khuyên theo dõi các kênh Douyin nổi tiếng nhất, sau đó tìm cách “xào nấu” lại nội dung, ý tưởng."Trở nên nổi tiếng thật vô nghĩa. Tôi sẽ hạnh phúc hơn nếu có thể quy đổi lượng người xem trên Douyin ra tiền”, một học viên của lò đào tạo tại Thâm Quyến nói.

Zhang Bo (38 tuổi), người phụ trách lớp đào tạo ở Thâm Quyến, nói với các học viên: “Hãy nhớ rằng chúng ta không phải là thiên tài, nên không cần mạo hiểm nghĩ ra những nội dung hoàn toàn mới”.

Lối tư duy của vị chuyên gia này bị nhiều người chỉ trích vì khuyến khích việc đạo nhái, copy. Thế nhưng, với nhiều học viên lâu năm, đây đã trở thành “kim chỉ nam” để thành công.

Bị bóc lột, quỵt tiền

Đầu tháng 6 vừa qua, Anthony Reeves, một TikToker đang sống trong nhà chung Sway House ở Los Angeles đã phải cầu xin người hâm mộ đừng kéo đến nhà, gõ cửa và quay lén video qua cửa sổ.

Vào năm ngoái, một TikToker khác tên David Dobrik cũng đã phải chia sẻ câu chuyện thường xuyên bị người theo dõi làm phiền khi sống ở nhà chung.

“Đừng đến đây, làm ơn! Tôi không muốn phải chuyển đi nhưng điều này thật kinh hoàng”, Dobrik viết trên Instagram.

Theo Insider, vấn đề riêng tư là một trong những điều đáng quan ngại khi sống tại những ngôi nhà chung, ký túc xá dành cho TikToker ở Los Angeles. Ở cùng với các ngôi sao, tên tuổi lớn đem đến cơ hội học tập và hợp tác song cũng không tránh khỏi việc bị làm phiền, soi mói bởi những người hâm mộ quá khích của họ.

Ngoài ra, nhiều người mới vào nghề cho biết họ còn bị các công ty quản lý nhà chung bóc lột, quỵt tiền lương.

4

Người trẻ bị bóc lột sức lao động, sáng tạo khi tham gia các lò đào tạo sao TikTok. Ảnh: Instagram.

Brittany được hứa hẹn sẽ trở nên nổi tiếng, kiếm được tiền từ chính các clip mình đăng tải. Công ty này còn nói sẽ ưu ái cho cô các hợp đồng quảng cáo độc quyền và cơ hội hợp tác với ngôi sao lớn.Brittany Tomlinson là cái tên nổi lên từ các clip ăn uống, thử trà trên TikTok. Đầu năm 2019, cô nhận được lời mời hợp tác từ Ariadna Jacob - người sáng lập và quản lý nhà chung Girls in the Valley.

Tuy nhiên, sau khi chuyển vào nhà chung, Brittany phải làm việc ngày đêm, không có giờ nghỉ. Cô cảm thấy bản thân bị vắt kiệt sức lao động và sáng tạo.

Thế nhưng, mức thù lao cô nhận được lại giảm dần theo thời gian. Đến tháng 4 vừa qua, Brittany chính thức kiện công ty quản lý vì thiếu nợ cô hơn 23.000 USD tiền lương.

Thomas Petrou, một ngôi sao thuộc nhà chung Hype House, từng thừa nhận với New York Times về tình trạng bóc lột sức lao động tại các lò đào tạo TikToker.

“Toàn bộ ngôi nhà được thiết kế để tạo ra hiệu suất lao động. Bạn không thể xem đây là một cuộc dạo chơi dịp cuối tuần. Nếu không cố gắng và để bị trượt lại phía sau, bạn sẽ không còn là một phần của nhóm nữa”, Petrou nói.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh

TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...

Công nghệ - 14/11/2024 15:27

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới

Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.

Công nghệ - 12/11/2024 14:44

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam

"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".

Công nghệ - 08/11/2024 11:56

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE

Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.

Công nghệ - 30/10/2024 17:30

 Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật

Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai

Công nghệ - 24/10/2024 13:44

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất

Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.

Công nghệ - 11/10/2024 13:46

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing

Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.

Công nghệ - 03/10/2024 13:16

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau

PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.

Công nghệ - 30/09/2024 21:13

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số

Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.

Công nghệ - 27/09/2024 14:38

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan

HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.

Công nghệ - 16/09/2024 14:35

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu

Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.

Công nghệ - 09/09/2024 10:59

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam

Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.

Công nghệ - 05/09/2024 11:43

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam

FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Công nghệ - 08/08/2024 16:43

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam

"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.

Công nghệ - 07/08/2024 11:51

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng

Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.

Công nghệ - 30/07/2024 17:24

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'

Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam Võ Xuân Hoài cho rằng, Hà Nội đã sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư được ban hành. 

Sự kiện - 30/07/2024 06:18